Helgarblaðið - 13.03.1992, Blaðsíða 15

Helgarblaðið - 13.03.1992, Blaðsíða 15
Helgar 15 blaðið Af sléttri og felldri Garðaleikhúsið Luktar dyr eftir Jean Paul Sartre Leikstjóri Erlingur Gíslason Leikmynd Steinþór Sigurðsson Lýsing Alexander I. Ólafsson Tónlist Össur Geirsson Búningar Andrea Oddsteins- dóttir Þýðing Þuríður Kvaran og Vigdís Finnbogadóttir Garðaleikhúsið heldur nú upp á tíu ára afmæli sitt með sýning- um á Luktum dyrum eftir Jean Paul Sartre. Sýningar eru í Fé- lagsheimili Kópavogs og var frumsýning síðastliðinn fostu- dag. Leikurinn hefst á því að þrjár persónur, karlmaður og tvær konur, eru leidd saman í herbergi Lilja Gunnarsdóttir þar sem þau munu dvelja um alla eilífð. í herberginu er ekkert við að vera, einu húsgögnin þrír sóf- ar, dymar læstar, gluggar engir, þar er heitt og rafmagnsljós logar í loftinu, alltaf, því þau eru í Hel- víti og þar þurfa menn ekki að sofa. Vítiskvalir herbergisfélaganna þriggja, Garcins, Inésar og Est- elle, felast í samverunni, en í Luktum dyrum er að finna þau fleygu orð, sem oft eru höfð fyrir satt: „Helvíti, það eru hinir“. Það er þó ekki svo að skilja að þessar þrjár persónur myndu hafa það allsendis ágætt væru hinar ekki til staðar, heldur felst kvölin fremur í því að þau em alls ekki rétt tegund áhorfenda hvert fyrir annað. Þau hafa aldrei lifað fyrir aðra en sjálf sig, þurfa þess með að nota aðra sem áhorfendur og hafa þar með takmarkaðan áhuga hvert á öðru nema sem eins kon- ar neysluvöru, einhverju til að staðfesta eigin sjálfsmynd, sem þarf ekki að vera í samræmi við innri mann svo lengi sem engan grunar hvað inni fyrir býr. Skýringin á Vítisvist og sam- veru þessara þriggja persóna fínnst eftir því sem líður á leik- inn, þegar vanlíðan eykst og grímur falla, og smám saman virðist Ijóst að þær skapa sér fýrst og fremst sitt helvíti sjálfar, að vísu með dyggilegri aðstoð herbergisfélaganna. Luktar dyr Garðaleikhússins voru á frumsýningu sléttar og felldar, sýningin í senn áferðar- falleg og átakalaus. Leikstjóri virðist hafa gætt hófsemi að því marki að flestar tilfínningar voru sem þurrkaðar út og leikurinn orðinn að notalegu stofudrama í stað lýsingar á Vítisdvöl. Á per- sónunum var ekki að skilja að þeirra ómögulega aðstaða ylli þeim nokkurri vanlíðan að heitið gæti auk þess sem líðan þeirra virtist sú sama frá upphafi til enda, hvort sem fjallað var um furðu þeirra á aðstæðum eða ör- væntingu yfir að þessu yrði ekki breytt, hvað þá að það örlaði á því að þau fyndu fyrir þessum óskaplega hita sem þau þó kvört- uðu undan í sífellu. Það er í raun undrunarefni að tekist hafi að slétta svo gjörsam- lega úr allri dramatík leiksins, þrátt fyrir að leikmynd, ljós og tónlist miði að því í sameiningu að skapa á leiksviðinu sem trú- verðugasta mynd af innilokun þessa fólks í Neðra. Leikmyndin gerir „herbergið" einstaklega óaðlaðandi, tónlistin er það eina sem bendir til þess að eitthvað uggvænlegt sé kannski að gerast í tilvist þessa fólks, Ijósanotkun eykur á nöturleika verunnar í Víti. Margrét Ákadóttir leikur Inési, sem ekki fer í grafgötur um hvers vegna hún er lent í Neðra, væntir sér þar alls hins versta og ætlar sér að taka því sem að höndum ber. Margrét var hörku- leg lnés og kaldlynd, vakti ekki mikla samúð með persónunni en gerði hana þó að athyglisverð- asta og eftinninnilegasta karakt- er leiksins. Aldís Baldvinsdóttir leikur þá grimmu og yfírborðs- kenndu tilhaldsdrós Estelle, sem telur sig lenta í Víti fyrir mistök lágstéttanna í móttökunni. Aldís skilaði vel athyglisþörf og yfir- borðsmennsku Estelle, en síður grimmd hennar og tillitsleysi. Þórir Steingrímsson leikur Garc- in ritstjóra, sem skiptir mestu að aðrir trúi á þá bólgnu karl- mennsku- og hetjuímynd sem hann hefur viljað gefa af sér um dagana. En Þórir virtist fremur taugaveiklað karlmenni og erfitt að trúa því að þeirri persónu hafi átt að takast að fá aðra til að trúa því að hann væri hetja. Valdimar Lárusson leikur þjóninn og gerir hann jafn fáránlegan og skond- inn og aðstæður bjóða upp á, en búningur hans var jafnframt sá eini sem stuðlar að því að gefa karaktemum aukið vægi. Bún- ingar annarra persóna virtust, ef eitthvað var, fremur auka á mis- ræmi umhverfis og leiks, en þýð- ingin er hin ágætasta, vel gerð og skemmtileg, og ekki annað að heyra en að hún færi vel í munni. Svo sem segir í leikskrá fer Garðaleikhúsið ekki troðnar slóðir við aðbúnað leikhúsgesta hérlendis, það er setið við borð og fyrir sýningu býðst leikhús- gestum að kaupa sér máltíð og er það óneitanlega notaleg tilbreyt- ing. Það er hinsvegar öllu vafa- samari nýjung að gera leikhús- gestum í aftari röðum að klifrast á stólörmum og bökum, séu þeir haldnir þeirri sérsvisku að vilja sjá það sem fram fer á leiksvið- inu, en hver veit - það þjónar kannski einhverjum alveg sér- stökum tilgangi. Þegar listamaður hugsar of mikið Það er hverjum Iistamanni fyr- ir bestu, ef hann vill haida opnu og frjóu sambandi við list sína, að hann gerist ekki of nærgön- gull við hana með flóknum og grófofnum skilgreiningum á eðli hennar og tilgangi. Að öðrum kosti hörfar listin undan og dreg- ur sig inn í skel sína. Listin lætur ekki ramma sig inn í of áberandi ramma eða flokka sig niður í hólf eins og saltfisk. Kristbergur Pétursson Listamenn eiga að vinna. Sumir listamenn hugsa of mikið og eru latir að vinna. Listin er eins og dul- arfúll og eftirsóknarverð kona, hún vill láta hafa nokkuð fyrir sér, en engar nærgöngular spumingar takk. Listamanni sem hugsar of mikið fellur íljótlega verk úr hendi, allar hans hugsanir lenda í flækju inni í höfðinu og þar kemur að hann verður að setjast niður og skrifa sig ffá flækjunni eins og hann væri rithöfúndur. Þegar allt er þannig komið í flækju er ekki um annað að ræða en ganga til verks og greiða úr bendunni. Málið er bara að fmna réttan enda á línunni til að rekja sig eftir svo ekki fari allt í hnút. Kann- ski er hveijum listamanni hollt að gera sjálfum sér örlítið nánari grein fýrir stöðu mála annað slagið, kanna stöðuna eilítið nánar en hann er vanur að gera. Því listamönnum er nefnilega ekki alveg fýrirmunað að hugsa af yfirvegun og skynsemi, þrátt fýrir gamalt orðspor um sukk- samt lífemi og fjöllyndi í ástamál- um. Það er heldur engin ástæða til að eftirláta atvinnusérffæðingum um list alla möguleika til að ræða list og listsköpun, enda er þar oftast um þeirra persónulega mat að ræða á persónulegri sköpun listamanns- ins. Ég ætla samt ekki að hætta mér of langt inn á þeirra tilverugrund- völl, enda kynni ég sak- ir einfeldni og fá- kænsku að lenda þar í villum og ógöngum í háskalegri glímu. Þó má með ýmsum óheið- arlegum aðferðum bregða fýrir þá fæti, og ná í það minnsta eins til tveggja marka forskoti i fýrri hálfleik. Það væri ofætlun mín að ætla mér að tala al- gerlega utan og ofan af hlutunum, enda veit eg best sjálfur að ég á það á hættu að standa eftir berskjaldað- ur með allt á hælunum, víðsfjarri því að geta falið mig á bak við vitrænar niðurstöður. Ég gæti held- ur ekki, þótt ég vildi, talað utan og ofan af hlutunum og krufið til mergjar; til þess skortir mig ein- faldlega heimspekilega hugsun og menntun, og nægan oroðaforða. Mig skortir semsagt ýmsar for- sendur til að geta tjáð mig um við- kvæmt mál á yfirvegaðan og rök- rænan hátt, eða við hveiju býst þú lesandi góður, af manni sem hefúr lengi einbeitt sér að sjónrænni tján- ingu og aldrei beitt fýrir sig útskýr- ingum og vamarræðum sem út- heimta rökhugsun náskylda orð- fimi og ritsnilld? Eitthvað kann að skorta uppá í þeirri tækni, kannski meir en lítið. En það er flækja í hausnum sem þaif að greiða úr, og í þeim tilgangi skal tjaldað því sem til er, hversu afkáralegt sem það kann að virðast. Nú kann lesandinn að spyija hvort efni flækjunnar sé ekki bara naflaskoðun og hugarórar, og hvort ekki sé nóg komið af slíku efni á síðum dagblaða. Ég er sannfærður um að þetta er góðkynja flækja, fúll af hugsunum og vangaveltum um mál sem varða flesta þá sem gefa sig að listsköpun, og máski fleiri. Listamenn eiga að vinna, og sem betur fer eigum við marga góða sem gefa sig af alhug að sinni list, og láta engar þankaflækjur trafla það góða starf. Þeir þurfa ekki að standa neinum reikningsskil verka sinna; þau mæla með sér sjálf. Það er eðli sannrar listar. Má vera að sá hugsanagrautur sem ég hyggst bera á borð fýrir lesendur sé aðeins sjálfskaparvíti mitt, orðið til af þunglamalegum heilabrotum. Ég er reiðubúinn að drekka þann bikar í botn ef það má firra vel vinnandi listamenn þeirri nauð að þurfa að dreypa á. Én auðvitað er öllum vel- komið að smakka, ef menn finna hjá sér þörf til að leggja heilann í bleyti um málefhi lista. Ég hef í hyggju að reifa ýmis mál i nokkram stuttum pistlum, og máski væri vel til fallið að fleiri kæmu til og legðu sitt til málanna. D líRAFTUR OG TÆKNI petterI tiísjósoúiands LISTER PETTER díselvélarnar eru hannaðar og framleiddar til að mæta mismunandi kröfum um kraft og tæknilega uppbyggingu. Þú getur treyst á að LISTER PETTER skilar hlutverki sínu hvort sem er til sjós eða lands. Taktu ekki áhættu - veldu LISTER PETTER. VELASALAN H.F. ÁNANAUST 1, REYKJAVÍK. SÍMI 91-26122 Föstudagurinn 13. mars

x

Helgarblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarblaðið
https://timarit.is/publication/259

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.