Dagblaðið - 23.05.1977, Page 17

Dagblaðið - 23.05.1977, Page 17
DA(iBLAi)IÐ. MÁNUDAGUR 23. MAÍ 1977. 17 ■\ Af Lé kóngi og raunum hans Þá hefur Lér konungur gengió sitt skeiö á enda í Þjóö- leikhúsinu: síðasta sýning var fyrri laugardag. Sýningar á Lé urðu alls 13 og áhorfendur á aö giska 4-5000 talsins. Til saman- burðar er þess aö geta aó Sólar- ferö var í vetur leikin 48 sinn- um og áhorfendur aö henni ugglaust yfir 20 þúsund manns. í Iðnó var líka verið að leika Shakespeare. Þar var Makbeó sýndur 18 sinnum, áhorfendur rúmlega 3200. Til samanburðar má geta þess að haustfarsi Leikfélagsins, Stórlaxar eftir Molnar, var í vetur sýndur 32svar, áhorfendur næstum helmingi fleiri en að Makbeð, eða tæplega 6400 talsins. Ekkert er það þó á við hin veru- legu göngustykki. Tveir leikir frá í fyrra ganga enn fullum fetum í leikhúsinu við tjörnina, Skjaldhamrar og Saumastofan, ekkert lát á aðsókn, og fátt lík- legra en annarhvor leikur, eða báðir, verði enn á ný teknir upp í haust. Sjálfsagt má nú leggja alla vega út af þessum tölum. Ætli það hafi samt svo sem nokkuð upp á sig að fara til að móralís- era út af smekk leikhúsgesta, að þeir endilega skuli taka Guðmund, Jónas og Kjartan fram yfir Shakespeare og aftur Shakespeare? Líka mætti taka annan pól í hæðina og fagna gengi nýrra íslenskra leikrita á sviðinu um þessar mundir. Það er af sú tíðin þegar frumsýning á nýju íslensku leikriti merkti víst og öruggt fall þegar í fyrstu lotu. Ef litið er yfir verkefnaskrá leikhúsanna í vetur má sjá að frumsýningar eru orðnar sex á aðalsviði Þjóðleikhússins, tvær þeirra íslensk verk, Sólarferð og Gullna hliðið, en tvær úr klassískum leikbókmenntum, Vojtsek og Lér, og er þá ótalið barnaleikrit leikhússins og færeyska leikritið, Skipið, en eftir er í vor ein frumsýning, músíkalíseruð gerð klassískrar óperettu, Helenu fögru eftir Offenbach. A litla sviðinu í leikhúskjallaranum, var ein íslensk frumsýning, Meistarinn eftir Odd Björnsson, ásamt þremur erlendum nútímaverk- um. í Iðnó urðu frumsýningar fimm, þrjár þeirra íslensk verk- efni, Æskuvinir Svövu Jakobs- dóttur, Straumrof og nýi farsi Kjartans Ragnarssonar, Blessað barnalán, og Leik- félagið hefur í endilangan vetur sýnt hinn forna hláturs- leik Agnars Þórðarsonar, Kjarnorku og kvenhylli, í Austurbæjarbíói. Vinsœldir og verðleikar Nú er það eflaust áhorfsmál hversu mikil hlutdeild inn- lendra viðfangsefna og nýrra verka á að vera á leikskrá þjóð- eða borgarleikhúss. Oft er talað eins og æskilegt væri að inn- lend verkefni leikhúsanna séu sem allra allra flest. En er það nú víst? Hitt má ekki gleymast heldur að leikhúsin eru og eiga að vera vettvangur erlendra leikbókmennta, klassískra verka og samtíma-bókmennta, og þau hafa líka margsinnis á undanförnum árum veitt mikilsverða útsjón til umheims- ins hér sem mikilsháttar er- lendar bókmenntir eiga annars harla örðugt uppdráttar í þýð- ingum. En ekki hefur í vetur kveðið mikið að erlendum sam- tíma leikritum né nýmælum leiklistar á aðalsviðum leikhús- anna, þótt ekki skuli van- þakkaðar sýningarnar í Leik- húskjallaranum. Vel má vera að það þyki „fagnaðarefni" að þær leiksýn- ingar sem í vetur hafa notið ótvíræðustu almenningshylli skuli allar vera innlend verk, Gullna hliðið og Sólarferð, Skjaldhamrar og Saumastofan. Enginn mun samt halda því fram um þessi leikrit, nema þá ef vera skyldi Gullna hliðið, að þau séu gild dæmi þess sem best og markverðast gerist í íslenskum bókmenntum og leiklist. Hvað um það: geta þau ekki verið nógu góð fyrir því? Nútímalegt verk, alvarlega stílaður gleðskapur, Æsku- vinir Svövu Jakobsdóttur, sem vakti verulega eftirtekt og umtal þegar það kom fram, virðist að sínu leyti hafa fengið viðlíka framgang í Iðnó og Makbeð. Vitaskuld er aðsókn og al- menningshylli enginn mæli- kvarði á listræna verðleika leik- rits eða leiksýningar. En það hygg ég að fjölmörgum leikhús- gestum beri saman um með mér að einmitt Shakespeare- leikir leikhúsanna í vetur séu hvor með sínu mótinu til marks um það sem þau geti best gert. Hitt er ljóst af aðsókninni að áhugi almennings beinist frekar að öðrum og annars- konar verkefnum þeirra. Svona hefur alltaf verið, segja menn nú — og vitna þá kannski, til sannindamerkis, til fornrar frægðar Arnold og Bachs farsakarla og margra annarra hlátursleikja fyrr og síðar. Vera má. En samt kann að vera varhugavert á upp- gangstímum leiklistar og al- menns leiklistaráhuga ef þróunin gengur enn eindregið í þá átt að leikhús séu áhorfend- um fyrst og fremst staður til meinlausrar afþreyingar, hvíld- ar og upplyftingar að sönnu, en ekkert umfram það. Varla er það tilætlun leikhúsanna og leikhúsanna sjálfra? En það hygg ég að sýningafjöldi og að- sóknartölur vinsælustu leikhús- verka undanfarinna ára bendi eindregið í þessa áttina. Fýsir eyru illt að heyra Þyki mönnum aðsókn lítil og ófullnægjandi að til dæmis Lé kóngi ber vitaskuld í fyrsta lagi að mæla hana við aðsókn og undirtektir fyrri Shakespeareleikja í Þjóðleik- húsinu. Ekki veit ég hvað slíkur samanburður gæfi af sér. En það held ég að Shakespeare- sýningar, og fleiri klassísk viðfangsefni sem best hafa tekist að þessu leyti, hafi oft og einatt „gengið á skólum“ eins og sagt er í leikhúsinu, en ekki almennri aðsókn. Gengisleysi Lés kóngs, ef því er til að dreifa, verður hins vegar fráleitt kennt ónógri kynningu, umtali eða auglýs- ingum um sýninguna. Satt að segja man ég engin dæmi þess áð sýning hafi notið annars eins umtals fyrirfram og útifrá og f þessi — fyrst með margum- ræddu sögukvisi um leikstjór- ann og hætti hans, þegar hann var nýkominn til starfa, þá hin- un gríðarlegu blaðaviðtölum við hann og allri þeirri athygli sem þau vöktu upp á nýtt á manninum, loks af heiftarleg- um ádeilum Helga Hálfdanar- sonar á leikstjórann og svið- setningu hans og deilum og um- ræðum, sem af þeim hafa sprottið. Ef þetta og annað eins nægir ekki til að vekja athygli, örva aðsókn að leiksýningu, þá veit ég sannarlega ekki hvað duga mundi. Það er líklega nokkuð seint að fara nú að blanda sér 1 deilur Helga Hálfdánarsonar og leik- ara út af Pilikian leikstjóra og Lé konungi. En vitanlega er það rétt hjá Heiga að þótt leikarar verði hrifnir af kynnum og samvinnu við er- lendan leíkstjóra, hugfangnir um sinn af hugmyndum hans, getur allt hans og þeirra starf þar fyrir verið misráðið og mis- heppnað. Hitt er að sínu leyti fráleitt, sem Helgi líka virtist halda fram, að Shakespeare- leikir séu hér svo fátíðir að ekki megi freista við þá nýstár- legra vinnubragða, heldur beri beinlínis leikhúsunum að semja þær að^hefð og vana, allra helst að mér skildist eftir breskum fyrirmyndum. Hin kynferðislega söguspeki leik- stjórans, sem mest veður var út af gert í blöðunum, skiptir í þessu sambandi engu máli nema að því leyti sem ráða má i hana af sýningunni sjálfri. Og enginn heldur því fram að sýningin á Lé hafi verið klúr eða klámfengin til lýta, að meir væri lagt uppúr kynferðislegu efni leiksins en vert og skylt er. Hvað sem líður deilum um keisarans skegg, getnað Kordelíu í eða utan hjónasæng- ur, kynferðislega eða klám- fengna orðaleiki í textanum, verður ekki hjá hinu komist að í leiknum er sterkur kynferðis- legur efnisþáttur og atburðir snúast á meðal annars um hór- getnað, lausaleik og saurlífi. Um Pilikian leikstjóra og hans verk skiptir það mestu að ótví- rætt var sýningin á Lé kóngi sérkennileg og svipmikil túlk- un leiksins sem í engu sem máli skiptir brást trúnaði við text- ann sjálfan, að leikstjóranum auðnaðist tök og vald á við- fangsefni sínu og leikhópnum í sýningunni sem alls óllklegt er að innlendum leikstjóra hefði tekist. Ádeila Helga Hálfdanarsonar á sýninguna virðist manni sum- part sprottin af rótgróinni íhaldssemi mannsins annars Leiklist ÓLAFUR JONSSON vegar um skilning og meðferð leiksins, hins vegar af einhvers konar lítt skiljanlegum ertingum sem leikstjórinn hefur valdið honum. með hátterni og skoðunum sínum. En eiginlega var það mátulegt á Helga hve þakklátlega einhver aumasta flórkýr blaðanna, Svarthöfði í Vísh tók mál hans til að reyna að brúka það í sínu pólitiska skítkasti. Um púðurkerlingar Ekkert af þessu breytir því að Helgi Hálfdanarson drap í greinum sínum skilmerkilega á einhvern aumasta blettinn f starfi Þjóðleikhússins: hversu háð það er og hefur lengi verið erlendri leikforustu. Augljós mál er að erlendur leikstjóri, alls ókunnugur íslenskum aðstæðum, leikhúsinu og leik- hópnum og skilur ekki einu sinni málið, á þegar af þessum ástæðum við erfiðleika að etja sem mjög hljóta að há honum í starfi. Engu að síður er það staðreynd að oft og einatt er eins og erlendir leikstjórar leysi beinlínis úr læðingi krafta og orku í leikhúsinu sem ella nýtist lítt eða ekki. Hvernig getur nú ekki staðið á þessu? Verra en ekki værí að fára að ráðum Helga Hálfdánarsonar og hætta ráðningum erlendra leikstjóra — og neita sér þar með um sýningar eins og Lé kóng í ár, Náttbólið í fyrra, svo aðeins séu nærtækustu dæmi nefnd. En líka er augljóst að oftlega berast hinir erlendu leikstjórar inn I leikhúsið nánast eins og einhverskonar púðurkerlingar, sópa að sér eftirtekt og fylgi um sinn, koma þegar best tekst til leiðar áhrifamikilli og eftir- minnilegri leiksýningu, og eru síðan horfnir án þess að komu þeirra sjái meiri stað. Aðrir eru að sjálfsögðu einnig til sem alveg mistekst sitt adtlunarverk. En hættan er sú að af starfi þeirra verði enginn varanlegur afrakstur, til fram- búðar I leikhúsinu, að þeir auki á heldur en hjálpi til að leysa leikstjórnarvanda leikhússins. Hann er enn fyrir hendi óléystur — að efla til starfs og dáða innlenda leikforustu, umkomna að koma á fót jafn- góðum eða betri leiksýningum þeim sem erlendum leik- stjórum hefur best tekist.

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.