Dagblaðið

Ulloq

Dagblaðið - 09.10.1978, Qupperneq 13

Dagblaðið - 09.10.1978, Qupperneq 13
DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 9. OKTÓBER 1978. 13 því, þegar hann ávarpaði þing þeirra fyrir nokkrum dögum að hlutverk rikisvaldsins gagnvart launþegum væri orðið víðara heldur en áður. Nú væri þess krafizt af hinu opinbera að atvinnuleysi væri mjög haldið í skefj- um. Þess væri einnig krafizt að ýmis félagsleg þjónusta, heilbrigðismál, elli- lífeyrir og fleira væri i góðu lagi. For- sætisráðherrann sagði að jafnhliða þessum kröfum mætti verkalýðshreyf- ingin ekki gera óraunhæfar launa- kröfur sem gerðu ómögulegt að verða við hinum fyrrnefndu. Hann benti einnig á, að í nútíma- þjóðfélagi væri svo komið að nærri hver þrýstihópur eða hagsmunaaðil- ar gætu truflað rekstur þess verulega með einhliða aðgerðum. Á hann þá til dæmis við aðgerðir samtaka járn- brautarstarfsmanna, kolanámumanna og starfsmanna raforkuvera. Verkföll þessara samtaka eru í fersku minni. Callaghan ítrekaði að kröfur um framlög frá hinu opinbera yrðu að haldast i hendur við völd ríkisstjórnar- innar til að ákveða hámarkslauna- hækkanir. Á það féllst þing launþega- samtakanna ekki og sagði forsætisráð- herrann að það væri stórt skref aftur á bak. Ekki má gleyma því, að stjórn Callaghans er ekki mjög sterk á svell- inu. í raun er hún minnihlutastjórn, sem til skamms tíma studdist við þing- menn Frjálslynda flokksins. Þeir hafa þó hætt stuðningi sínum við Callag- han sem þó segist ætla að þrauka enn um sinn. 1 sumar var talið nær fullvíst að boðað yrði til kosninga i þessum mánuði. Callaghan kom þó flestum á óvart og tilkynnti í haust að engar kosningar yrðu. Mátti á honum skilja að I Bretlandi yrði í fyrsta lagi kosið næsta vor. SKATTPÍNINGARSTEFNA RÍKISSTJÓRNARINNAR GETUR ORDID BANABITIHENNAR Enginn dregur í efa, að miklir erfið- leikar blöstu við ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar, er hún settist að völdum, og að nauðsynlegt hafi verið fyrir hann að grípa til róttækra að- gerða til að koma i veg fyrir stöðvun atvinnulífsins. Hins vegar greinir menn á, hvort réttu leiðirnar hafi verið valdar til að ná því markmiði. Það atriði i aðgerðum rikisstjórnar- innar, sem mestum deilum hefur valdið, er sú skattpíningarstefna, sem fram kemur í tekjuskattsauka á ein- staklinga. Hætt er við, að hún geti orðið surtarlogi þessarar ríkisstjómar á sama hátt og svokölluð kaupránslög urðu síðustu stjórn að fótakefli. En það fer auðvitað eftir því, hvort ráð- herrarnir átta sig tímanlega á þvi, að þeir hafi farið rangt að og leiðrétti mis- tök sin. Sannleikurinn er nefnilega sá, eins og margoft hefur verið bent á, síðast af Þórarni Þórarinssyni, ritstjóra Tím- ans, að tekjuskatturinn í núverandi mynd er launamannaskattur, sem- bitnar ekki aðeins á svonefndu há- tekjufólki heldur þorra hjóna, sem. bæði vinna utan heimilisins, og ekki sízt bitnar tekjuskatturinn með miklum þunga á ungu fólki, sem er að koma sér þaki yfir höfuðið. Miðað við þá tiltölulega litlu upp- hæð, sem tekjuskattsaukinn á að færa rikissjóði, er erfitt að skilja þá pólitík, sem þarna liggur að baki. Enn erfiðara er að skilja hvers vegna ráðherrar Framsóknarflokksins taka þátt i þess- um leik með tilliti til siðustu kosninga- úrslita, nema það sé stefnan að gera flokkinn að varanlegum smáflokki. Ráðamenn Framsóknarflokksins mættu gjarnan hafa i huga, að kjós- endur flokksins eru fólk með meðai tekjur, það sem kallað hefur verið bjargálna fólk til sjávar og sveita. Hin nýja skattpíningarstefna mun ekki sizt bitnaáþvi. Almennt séð er stighækkandi tekju- skattur í þeirri mynd, sem núverandi ríkisstjóm hefur beitt sér fyrir, óvitur- legur og óréttlátur. Ef nauðsynlegt er talið að skattpína almenning eru óbeinir skattar skárri lausn og koma réttlátar niður, því að með þeim er erfiðara að koma við skattsvikum. Þá er einnig ljóst, að skattpíningarstefna núverandi ríkisstjórnar mun lama framkvæmdavilja fólks og draga stór- lega úr því, að hjón vinni bæði utan heimilis. Eða dettur ráðamönnum, í hug að það sé fýsilegt fyrir ung hjón, sem bæði vinna utan heimilis og eru með börn á framfæri, að greiða meira en sjö hundruð krónur af hverjum þúsund, beint í ríkiskassann, þegar .komið er að ákveðnum tekjumörkum? Fyrir utan það, að af þeim tæplega þrjú hundruð krónum, sem eftir eru, þarf að greiða barnagæzlu. Ríkisstjórn, sem þannig hagar sér, er ekki ríkisstjórn unga fólksins. En hvernig á þá ríkissjóður að afla tekna, ef ekki má beita skattpíningar- stefnu? Þessari spurningu má svara með annarri spurningu. Til hvers þarf ríkissjóður þessar tekjur og hvernig er þeim varið? Líta má á rekstur ríkisins, svo og bæjar- og sveitarfélaga, sem rekstur hverra annarra fyrirtækja, þó að í stækkaðri mynd sé. Þar sem annars Kjallarinn Alfreð Þorsteinsson staðar þarf að gæta aðhalds og hag- ■sýni í rekstri, ef ekki á illa að fara. En er allt með felldu í þeim rekstri? Eru opnber fyrirtæki og stofnanir almennt þannig rekin, að hinn almenni skatt- greiðandi geti vel við unað? Slikar spurningar hljóta að verða áleitnari eftir þvi sem álögurnar verða hærri, því að það er verið að vasast með fjár- muni almennings og hann á heimtingu á að vita í hvað þeir fara. Sá, sem þessar línur skrifar, leyfir sér að staðhæfa, að það sé með ólík- indum hvernig fjármunum skattgreið-' enda er sóað á ýmsum sviðum hins opinbera reksturs, t.d. i heilbrigðis- og menntakerfinu. Aukið aðhald í aðeins þessum tveimur atriðum opinbers reksturs gæti leitt til sparnaðar fyrir rikissjóð langt umfram þann tekju- skattsauka, sem nú hefur verið lagður áalmenning. Hvers vegna dettur engri ríkisstjórn í hug sparnaður í ríkisrekstri í stað þess að fara stöðugt í vasa almenn- ings? Það gæti verið efni í aðra kjallara- grein að benda á ýmis dæmi um bruðl í opinberum rekstri, t.d. stjórnlaus kaup tækjabúnaðar fyrir sjúkrahús. Það verður að bíða betri tíma. En til gamans má geta þess, til að sýna fram á hvað ríkisbáknið hefur þanizt út, að árið 1950 rúmuðust fjögur ráðuneyti i Stjórnarráðshúsinu við Lækjargötu, þ.e. forsætis-, utanríkis- og mennta- málaráðuneyti, utan viðskiptadeildar utanríkisráðuneytisins, sem nú er við- skiptaráðuneytið, og störfuðu alls um 20 manns í þessum ráðuneytum. Nú rúmast aðeins eitt ráðuneyti í þessu sama húsi og starfsmannafjöldinn í ráðuneytunum fjórum er orðinn svo mikill, að nöfn stjórnarráðsmanna komast tæplega fyrir á tveimur síðum í simaskránni. Því miður er ólíklegt, að ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar snúi sér að þeim vanda, sem óhóflegur opinber rekstur er orðinn í okkar litla þjóðfélagi, þó að yfirlýsing Ólafs um að hann sé á móti byggingaráformum Framkvæmda- stofnunar ríkisins sé út af fyrir sig gleðileg. Skattpíning virðist vera lausnarorð rikisstjórnarinnar og það getur orðið hennar banabiti. Alfreð Þorsteinsson. einstaklingsins á einni eða annarri tegund getur haft skaðleg áhrif. Þannig dettur engum heilvita manni i hug að ofneyta einnar fæðutegundar sérstaklega,t.d. kæmi engum til hugar að borða appelsínur dag út og dag inn, vegna þess að þær eru C-vítamínríkar, — sá maður lifði ekki lengi. — Sama máli gegnir um tóbak, ofnotkun þess leiðir til breyttrar líffærastarfsemi, enda ekki ætlazt til slikrar notkunar. — En þetta tekur einnig til alls þess semneytt er. Það er og visindalega sannað, að notkun tóbaks i formi vindlareykinga, pipureykinga, svo og neftóbaks er langt frá því að vera skaðleg og eru lifandi dæmi bezta sönnun þess. — Hins vegar er tóbak, sem notað er til sígarettureykinga miklu meira unnið en annað tóbak. Kemisk vinnsla þess að viðbættum pappirnum og þeirri staðreynd að menn soga tóbaksreyk I gegnum ákveðin liffæri er þess valdandi, að erfitt er að draga mörkin um það, hvenær um ofnotkun er að ræða hjá hverjum og einum, t.d. vegna mismunandi sterkra líffæra hvers og eins. Hitt er svo fjarri lagi að setja allt tóbak undir einn hatt og segja, að það sé óhollt og skaðvaldur fyrir mannslíkamann. Slíkt dytti engum í hug að segja um grænmeti. Jafnt og grænmeti er misjafnt að gæðum og næringargildi, eins er ekki allt sama tóbakið. Reynsla íslendinga Það má furðulegt telja, hvað einstaka menn í þessu afskekkta og tiltölulega einangraða landi eru ávallt opnir fyrir hvers konar boðum og bönnum, sem eru einungis til þess fallin að hefta sjálfsákvörðunarrétt einstaklinga og hindra að fólk geti lifað hér og búið við svipaðar aðstæður og fólk gerir í þeim vestrænu ríkjum, sem við höfum samskipti og viðskipti við. Ennþá einkennilegra er, hve Kjallarinn GeirR. Andersen almenningur, sem i raun er á móti þvi að fámennir hópar rázkist með tilhögun á einkalífi.er frábitinn þvi að láta i sér heyra, og oft er það vegna af- skiptaleysis almennings, að þessir fámennu hópar öfgamanna eru, áður en nokkurn varir, búnir aö fá staðfestingu rikisvaldsins á hinum furðulegustu bönnum og höftum, sem þjóna engum tilgangi, nema þeim einum að þóknast ráðriki og frekju þessara öfgahópa. Það má segja, að við íslendingar höfum talsverða reynslu í þessum efnum. Alltaf er veriðað ganga lengra og lengra i þá átt að hindra sjálfs- ákvörðunarréttinn, til viðbótar þeim höftum og hindrunum, sem fyrir voru og eru svo fjarstæðukenndar, að einungis eru aðhlátursefni ókunnugra. Hinar barnalegu og skaðlegu reglur, sem gilda i svokallaðri áfengislöggjöf eru eitt dæmið, þar með talið bannið á sölu áfengs öls, og miðvikudags- lokunin. Ennfremur lokunartími verzlana, sem er nú orðið einsdæmi í hinum frjálsa heimi. Þótt vitað sé, að meginþorri landsmanna vinnur svo mikið og lengi dags, að venjulegur opnunartími verzlana nýtist ekki, er það eins og aö minnast á snöru í hengds manns húsi, að verzlanir hafi opið á laugardögum til kvölds, hvað þá sunnudögum eins og tíðkast í flestum löndum nú orðið. Og nú er það réttur þeirra, sem ekki reykja, sem á að vera mál málanna næstu mánuði, samkvæmt fyrir- mælum öfgamannanna og áróðurs- meistaranna. Ráðherra hefur sett lög og orðið við tilmælum öfgamannanna um, að reykingar verði ekki leyfðar í leigubifreiðum. Bandalag íslenzkra bif- reiðastjóra er orðið að einum öfgahópnum enn. 1 Varaformaður þessa öfgahóps upplýsir í viðtali við eitt dagblaðanna, að stjórn Bandalags islenzkra bifreiða- stjóra hafi farið fram á það við heilbrigðis- og tryggingaráðuneytið, að bann við reykingum i bílum verði skilyrði fyrir þvi, að veitt sé leyfi til aksturs leigubifreiða eða sérleyfisbif- reiða (langferðabifreiða). Varaformaðurinn taldi málið að vísu erfitt, t.d. vegna þess að sumir bílstjórar reyktu sjálfir! — Hann kvað bilstjóra ekki mega láta standa sig að slíku! — og ef þeir, t.d. á nóttinni, eftir bið eftir akstri, hefðu verið að reykja, yrðu þeir að lofta vel út úr bílnum, áður en viðskiptavinurinn kæmi í bilinn! — Hins vegar láðist þessum forsvarsmanni að hugsa til þess, að mörgum viðskiptavinum bilstjóranna er nákvæmlega sama, þótt bilstjórinn hafi drýgt þá höfuðsynd að kveikja sér í vindlingi eða pipu, meðan hann beið — og margir viðskiptavinanna teldu það heppni að hafa hitt á einn slíkan, eftir að slíkt bann kemst á. — En sem sagt, réttur þeirra sem reykja á ekki lengur að vera til. Dæmi eru og um það, að bilstjórar langferðabifreiða hafa upp á eigin spýtur tekið upp þá reglu að banna reykingar algerlega, jafnvel á lengri leiðum, án tillits til þess, hvort slíkt bann er í þágu farþega þeirra eða ekki. — Að þeim detti i hug að skipta farþegarými bifreiðar þannig að hluti hennar sé fyrir þá sem reykja — ekki til að tala um. Og nú varðar það 5000 kr.sekt taki maður upp vindling eða stingi upp í sig pípusterti í þessum ginnheilögu farartækjum. Öskandi er að almenningur láti sig slikar fífla- reglur sem hér eru á ferðinni einhverju varða og dragi úr viðskiptum við öfgahópa, sem hér eru að verki. Dæmineru ólygnust Svo að aftur sé vikið litils háttar að tóbaksnotkun sem slikri, má fullyrða, að hún hefur í heild reynzt íslendingum vel og oft bjargað mannslífum, þótt ekki hljómi slíkt sennilega í eyrum öfgamanna. Dæmi eru fyrir þvi og það hefur sá er þetta ritar eftir gömlum togara- sjómanni, að tóbaksnotkun, og hún rífleg, hafi oft og tiðum forðaö mörgum frá þvi að verða kulda og vosbúð að bráð, samhliða löngum og erfiðum vökum, einkanlega þó til sjós hér áður fyrr. Og eitt er vist, þeir sem bezt hafa enzt af þeirri kynslóð, sem nú er að hverfa af sjónarsviðinu, hafa margir hverjir brúkað tóbak eins og það er kallað, alla sína ævi, einkum þó í formi nef- eða munntóbaks. Enn má taka dæmin ólygnu annars staðar frá, svo sem frá Indíánum Suður-Ameríku og einstökum svæðum Rússlands, Kákasus, Grúsiu og viðar, þar sem fólk neytir sérstaklega mikils tóbaks, — og verður eldra en nokkurs staðar annars staðar. I þessum löndum er að vísu lítið um sígarettureykingar í þvi formi, sem við þekkjum, a.m.k. — en þeim mun meiri pípu- og vindlareykingar. Virðist það fara nokkuð saman, að þeir er neyta tóbaks með þessum hætti, þ.e. i formi vindla eða pipureykinga, endist nokkuð vel aldur, hvort sem þar er um raunverulegt samhengi að ræða eða ekki. Minnast má þess einnig að margir merkustu menn sögunnar og sem komust á háan aldur reyktu vindla, stóra og mikla. Margra dæma má og minnast frá okkar landi í þessa veru. Minnis- stæður er mörgum Reykvikingum virtur borgari, einmitt úr bifreiða- stjórastéttinni, nú látinn fyrir nokkrum árum, en stundaði vinnu sína fram á gamals aldur, ávallt með góðan og ilmmikinn vindil á sinum stað. En enn mun áróður gegn skaðsemi reykinga halda áfram, meðan almenningur tekur honum sem hverju öðru náttúrulögmáli hér á landi, eins konar fylgifiski einangrunar og fá- mennis. —Áróðursmeisturum lætur svo vel að láta sér annt um heilsu og velfarnað landsmanna, að þeir geta tekið upp á hverju sem er til þess að vernda þá. Það má t d. koma því inn hjá mönnum og fá samþykkti heilbrigðisráðuneytis um, að óhollt sé að ganga í uppháum skóm, — eða lágum skóm, skóm með hæl — eða hælalausum skóm. Allt gæti þetta fallið vel í kramið hjá stjórnvöldum, sem áfjáð eru í að vernda borgarana. Og þá væri ekkert annað eftir en stofna samtök, sem beittu sér gegn einhverju af þessu, trilla upp með nokkra aðila i sjónvarpið, fólk sem gengið hefur t.d. i uppháum skóm árum saman og er orðið fótaveikt, og fylgjast með þvi, þegar það færir sig úr háu skónum og setur upp aðra léttari og lægri. Eftir nokkra slíka sjónvarpsþætti, , þar sem sérfræðingur í skótaui hefur fjallað um málið, er dreift bæklingum í alla skóla, þar sem varað er við háu skótaui (eða hvað það nú verður, sem valið verður til áróðurs gegn), og siðan koma börnin heim og boða nýtt skótauslíf á heimilunum —Og þá er litið eftir annað en að gefa út ný lög um bann við háu skótaui á almanna- færi, að viðlagðri 5000 kr. sekt. — Þetta er ósköp einfalt. —Áfram með boð og bönn, þar til fólk hrökklast af landinu fyrir tilstilli aumra og skilningslausra stjórnmálamanna, sem heykjast fyrir hverri áróðurs- og kröfugerð öfgamanna. \

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.