Alþýðublaðið - 29.08.1972, Blaðsíða 6

Alþýðublaðið - 29.08.1972, Blaðsíða 6
LANDHELGISGÆZLAN NÝR LIÐSSTYRKUR GÆZLUNNAR GÆTI LÍKA KOMID BRETUM í GOÐAR ÞARFIR Það kann svo að fara að nýjasti liðsstyrkur landhelgis- gæzlunnar eigi eftir að koma brezkum til góða ekki siður en islenzkum — þvi verði um mannslif að tefla mun Land- helgisgæzian ekki spara nýju Sikorsky þyrluna við björgunar- störf, og þá er ekki spurt að þjóðerni. Þessi nýja þyrla gæzlunnar, TF-GNA, er mun stærri aö allri gerð en hin gamla, og er sér- stakiega gerð með björgunar- störf fyrir augum, enda upphaf- lega smiðuð sem björgunar- þyrla fyrir bandarisku strand- gæzluna. Það sem einkum gerir þessa þyrlu hæfa til björgunar- starfa er aflmikið spil, sem getur dregið upp tvo menn i senn, og auk þess er hún það stór, að hún getur flutt sex sjúklinga i börum eða 10 far- þega i sætum. GNA getur bókstaflega flogið i hvaða vindi sem er, sagöi Ólafur Valur Sigurðsson, stýri- maður hjá gæzlunni, er hann og Björn Jónsson, flugmaðursýndu fréttamönnum þyrluna fyrir skemmstu. Björn er eini flug- maðurinn, semenn hefur hlotið réttindi á þessa þyrlu, en stefnt er að þvi að fleiri flugmenn gæzlunnar fái réttindi á þyrluna innan skamms. Flugþol þyrlunnar er fjórir timar og hámarkshraði 105 milur, og er hún gerð sem sjó- bátur, þannig aö hún getur lent á sjó, — og ennfremur á þrem varðskipanna, Ægi, Óðni og Þór. Við björgunarflug eru flug- maður og björgunarmaður rétt eins og tviburar, sagði Ólafur. Þegar flugmaður undirbýr að- flugið að björgunarstaðnum er björgunarmaðurinn eins og auga flugmannsins, hann fylgist meö björgunarstaðnum út um opna lúguna og talar viðstöðu- laust i hljóðnemann tii flug- mannsins og lýsir staönum. Eftir þeirri lýsingu verður svo flugmaðurinn að fara, þannig að mjög góð samvinna þarf ætið að vera milli áhafnarmeðlima og samstillt lið i þyrlunni. Vegna styrkleika spilsins er til dæmis hægt að nota þaö þannig að læknir eða björgunar- maður fer niður og er hifður upp um leið og sá sem verið er að bjarga, ef þannig stendur á. Um slikt getur verið að ræða ef veita þarf slösuöum manni læknis- hjálp, ef sá sem verið er að bjarga er fastur o.s.frv. Þessi nýja þyrla er á allan hátt mun fullkomnari en sú sem til var, enda er hún mun dýrari i rekstri. Aætlað var að meðal- flugkostnaöur á gömlu þyrlunni hafi verið um 11 þúsund krónur á timann, en kostnaður við hvern flugtima hinnar nýju þyrlu hefur verið lauslega áætl- aður um 50 þúsund krónur. BANGLADESH EINHVER HRÓPAÐI: FðÐURLAHDSSVIKARI! - OG ÞA GEKK MÚGURINN MILLI BOLS OG HÖFUÐS A MANNGREYINU Fyrir um það bil aldarfjórðungi siðan flutti litill hópur múhammeðstrúarmanna burt úr Bihar-héraði i Indlandi. Þeir hugðust flytja til lands, þar sem múhammeðstrúarmenn væru i meirihluta og þeiryrðu hluti þess meiri hluta. Ferðinni var heitið til Austur-Pakistans, það var hið fyrirheitna land. í dag, aðeins 25 árum siðar, virðast örlög þeirra ráðin, ef til vill um aldur og ævi. Hópur sá, sem hér um ræðir, einkenndist öðru fremur af þeim mörgu kaupsýslumönnum, sem i honum voru. Þeir voru duglegir, djarfir, gáfaðir og mjög vinnu- samir. Verzlanirnar, verkstæðin og verksmiðjurnar, sem þeir komu á laggirnar i Austur-Pak- istan, efldust skjótt og sem þjóð- arhópur urðu þeir mjög ráða- miklir i atvinnulifi Austur- Pakistan. Sannarlega höfðu Bihararnir ekki önnur markmið með vinnu sinni og auöæfum en kaupsýslu- menn pakistana og bengala. Munurinn var sá einn, að Bihar- arnir voru miklum mun duglegri og náðu mun meiri árangri. í kjölfar þess sigldu öfundin og of- sóknirnar. Draumur þeirra um að renna saman við Bengalina rætt- ist aldrei. Þegar Vestur-pakistan- irnir sáu fram á hin endanlegu slit landshlutanna biðluðu þeir til Biharanna. Þeir höföu mikilvæga aðstöðu i þorpunum úti á lands- byggðinni. Bónorðið var i þvi fólgið, að þeir sannfærðu Bihar- ana um að þeir hefðu örsmáa möguleika á að lifa og starfa I sjálfstæðu Austur-Pakistan. Þeir yrðu reknir burt úr landi eða drepnir af hinum hefnigjörnu bengölum. i kjölfar þessa bónorðs og með sannfæringuna um út- rýmingu i veganesti hófst sam- vinna þeirra. Siðar meir var hún lýst sem föðurlandssvik. Það inn- siglaði örlög þeirra til frambúðar. Ofsóknirnar og grimmdina i kjöl- far þess þekkjum við öll. Þegar litið er til baka fá atburð- irnir annan svip. Komið hefur i ljós, að mjög margir bengalir unnu einnig með pakistönum og nauðguðu, rændu og brenndu rétt eins og þeir. En þó ganga þeir lausir enn þann dag i dag. 1 dag er orðið „föðurlandssvik- ari” oft notáð i Bangla Desh. „Gott” er að gripa til þess ef maður þarf að gera upp sakir við gamlan óvin. Sorgaratburður einni i Dacca gerðist með þessum hætti: Maður nokkur gekk áhyggjulaus um á einu af mark- aðstorgum bæjarins og leitaði að sérstakri vörutegund. Skyndilega komu þrir menn þjótandi og hróp- uðu: „Hann er föðurlandssvikari, við höfum séð nafnið hans i blöð- unum”. A nokkrum sekúndum hafði hann verið umkringdur af 4—500 mönnum. Enginn þeirra bar vopn, þeir beittu aðeins hnef- um sinum. Eftir fyrstu höggin hné maðurinn til jarðar og siðan sást ekki meir. Þegar mannfjöld- inn dró sig i hlé lá maðurinn dauður á jörðinni. Það múgsiðferði, sem ein- kenndist af óskinni um að vinna öðrum mein, hefur ætið verið fyr- ir hendi i landinu, og það hefur sáð fræjum djúplægra félags- legra andstæðna milli hinna ýmsu þjóðahópa i landinu. Stærsta vandamálið er þó fólgið i hugum og hjörtum múhammeðstrúar- mannanna og i múhammeðs- trúnni sjálfri. Þeir halda þvi stöð- ugt fram, að Bangla Desh eigi að- eins að vera fyrir þá. Orsök þess- arar afstöðu þeirra er ef til vill hinn félagslegi vanmáttur þeirra. Þeir eru stærsti þjóðarhópurinn (55%) en hafa minnsta menntun ina og búa við frumstæðustu lifs- skilyrði. Trú þeirra hefur valdið þeim sinnuleysi og kæruleysi, og þvi eru þeir venjulega fjandsam- legir félagslegum framförum. Minnihlutahópar, eins og t.d. hinduarnir og santalarnir, búa i leirhúsum en múhammeðstrúar- mennirnir búa i bambus-húsum. Munurinn liggur i þvi, að leirhús- in hafa þykka veggi, sem i hutum halda hitanum úti/en hafa einnig mikið einangrunargildi á köldum vetrarnóttum. Venjulega eru einn eða fleiri gluggar á húsum þess- um og um þá fer loft og ljós. 1 þeim er einnig leirgólf, sem stendur hærra en jörðin umhverf- is. Það forðar þvi að raki berist inn i húsin um regntimann og hef- ur i för með sér aukið hreinlæti. Þorp, sem byggð eru þessum húsum, lita oftast nær mjög þrifa lega út, bæði utan og innan. Múhammeðstrúarmennirnir hirða aftur á móti minna um hi- býli sin. Bambus-húsin veita skjól fyrir sólskini, regni og kulda, en geta vart taliztibúðir eða manna- bústaðir. Þau eru mun minni og dimmari og eyðast fljótt fyrir veðrum og vindum. Bambushús kostar um það bil 250 taka (u.þ.b. 1800 isl. kr.) en leirhús kostar um það bil 300 taka. Þessi litli verðmunur byggist á byggingarefninu, leirnum, sem er ókeypis og þarfnast aðeins litils háttar undirbúnings áður en hann er notaður. Þakið kostar þvi mest, en það er gert úr saman- fléttuðum bambus og grasi. Slikt hús getur enzt i 15—20 ár, en bambus-húsin þarfnast viðgerða eða endursmiði eftir 5—6 ár. 1 þorpum, þar sem fleiri en múhammeðstrúarmenn búa, vilja þeir ekki una þvi að aðrir byggi stærri hús eða öðruvisi en þeir sjálfir. Gerist það samt hefja þeir ógnaraðgerðir, sem ýmist leiða til þess að þeir fá vilja sin- um framgengt eða að minnihluti þorpsbúa neyðist til að hverfa á brott. Allar þessar andstæður óg mis- skilningur á rætur i fáfræði og hinni löngu og erfiðu baráttu fyrir þvi einu, að halda lifinu. Engin náð og ekkert réttlæti er til i lifi bengalanna. Samhygð og sam- staða heyrir til undantekninga. Venjulega finnur fólk aðeins til samstöðu með fjölskyldu sinni. Hún er heilög og óaðskiljanleg. Fyrir bengalska fjölskyldu er takmörkun barneigna og félags- legt öryggi i fullkominni andstöðu hvort við annað. Sá, sem er gamall og barnlaus, verð ur að deyja. MYNDIRNAR Myndir þessar tók greinarhöfundur í Bangla- desh er hann var þar á ferð fyrir skemmstu, en Truls Öhra er fréttamaður fyrir fréttastofu norsku jafnaðarmannablöðin. Á efri myndinni til vinstri er forsætisráðherra Bangla- desh, Mujibur Rahman, á eftirlitsferð um landið, á neðri myndinni er snauð fjölskylda, sem komið hefur sér fyrir undir ónýtri járnbrautarlest. Undir þeirri sömu lest er fangi bundinn, hefur að öllum líkindum verið gripinn fyrir þjófnað. Það sem vantar er framleiðslusiðgæði í malgagni dönsku neytendasamtak- anna „TÆNK" birt- ist fyrir skömmu grein eftir Egil Poulsen verkfræðing, þar sem hann f jallar um hið nýja „fram- leiðslusiðgæði", er hann nefnir svo, og segirað sé í því fólgið að framleiðslan end- ist yfirleitt ekki n e m a s e m skemmstan tima. Enn standa hús bæöi I Noregi og Danmörku, sem reist voru fyrir 900—1000 árum, segir höfundur um leið og hann bendir á það, að yfirverkfræðingur viö eitt af stærstu bygginga- fyrirtækjum i Danmörku hafi lýst þvi yfir i blaða- viðtali ekki alls fyrir löngu, að svo væri til ætlast að ibúðarhús er það framleiddi, entust i 50 ár. Fullyrðir Egil Poulsen að flest það, sem nú er fram- leitt, sé af ásettu ráði framleitt með „inn- byggðu” endingarleysi, ef svo mætti að orði komast, allt frá nælonsokkum upp i bila og ibúðarhús. Fyrst eftir að framleiðsla hófst á nælonefnum, voru þau svo sterk að þau entust árum saman, og þá voru einnig framleiddir bilar, sem entust i fimmtiu ár. Nú endast nælonplögg, til dæmis sokkar, ekki nema i nokkra daga og bilarnir verða ónothæfir eftir örfá ár. Þannig er þaö yfirleitt með allan varning nútim- ans. Hann er framleiddur með sem skemmsta end ingu fyrir augum og væri fróðlegt, segir verkfræð- ingurinn, að fá hagfræði- lega skilgreiningu á þvi hverjum það frumskóga- siögæði kemur að gagni. Hinsvegar verður allt annað uppi á teningnum, þegar kemur aö mat- vælaframleiðslunni, segir hann ennfremur. Þar er öllum brögöum beitt i þvi skyni að matvælin þoli sem lengsta geymslu, haldi að minnsta kosti söluhæfu útliti, hvað sem öðru liður. í þvi skyni blanda framleiðendurnir hráefni allskonar varnarefnum, sem fjarri fer að eigi nokkurt erindi ofan i neytandann, sem hefur ekki hugmynd um hvað það i rauninni er, sem hann leggur sér til munns. Þetta telur verkfræðing- urinn að sé ekki annað en matvælamengun, þvert ofan i þær skyldur fram- leiöenda, bæði siöferði- legar og lagalegar, að framleiða hreinar og ómengaðar fæðutegundir. Þegar þeir bregðist þeim skyldum, verði neytenda- samtökin að fylkja liði, og fylgja fast eftir þeim kröf- um sinum að strangt eftir- lit sé haft með matvæla- framleiðslunni og laga- ákvæðum fylgt. Séu þau viðbrögð nægilega skipu- lögð telur Egil Poulsen aö viðkomandi stjórnarvöld verði tilneydd að láta til skarar skriða gegn mat- vælamenguninni. DIPLUMATINN LOTHAR SCHMID Nurnbcrg (DAD)Frum- legar hugmyndir hafa ætið verið Lothari Schmid sem listnaut. Hann er nú 44- urra ára gamall, býr i Barmberg i Vestur- Þýzkalandi og er einn af fremstu skákmönnum heimsins. Eftir stórsigra á skákmótum i Svisslandi og Vestur-Þýzkalandi hlaut hann nafnbót alþjóðlegs stórmeistara og um þess ar mundir tekur hann þátt i heimsmeistarakeppninni i bréfskák. A skákferli sinum hefur hann teflt við bæöi ráð- herra og stjórnarand- stöðuforingja sem og við fangana i Straubing-fang- elsinu, þarsem hann hefur sýnt skáklist sina og átt rikan þátt i að hefja hana til vinsælda. Þrátt fyrir afbragðs árangur Lothars Schmid sem skákmanns skin þó stjarna hans skærast sem stjórnvitrings skáklistar- innar. Hann er nú yfir dómari einvigis þess sem nefnt hefur veriö einvigi aldarinnar og það er hans hlutverk að sjá til þess, að þau stórmenni skáklistar- innar, er þar leiða saman hesta sina, geti átzt við án truflana og i fullu sam- ræmi við leikreglur ein- vigisins og lög og reglur Alþjóða skáksambands- ins. Þegar litið er á þann heiður og allt það fé, sem i veði er, hinn mikla skap- gerðarmun hins ameriska áskoranda og hins rúss- neska heimsmeistara sem og þá miklu spennu, er rikir i einviginu, mætti ætla, að það sé ekki vert verulegrar athygli að skákmönnunum skyldi takast að verða sammála um Schmid sem yfirdóm- ara, á augabragði og án ágreinings. Tilnefning Schmids varð sovézka skákhöfðingjanum Sakharov slikt undrunar- efni, að hann lét opinber- lega i ljós furðu sina yfir þvi hvilikur töframaður sá væri, sem báðir aðilar væru svo vel sáttir við. Schmid er lögfræðingur að menntun og bókaútgef andi að starfi. Kynslóðum saman hefur fyrirtæki hans m.a. gefið út hinar þekktu drengjasögur eftir Karl May. Hann er bæði raunsær og jafnlyndur og Framhald á bls. 4 6 Þriðjudagur 29. ágúst T972 Þriðjudagur 29. ágúst T972 7

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.