Alþýðublaðið - 24.12.1973, Page 32

Alþýðublaðið - 24.12.1973, Page 32
Ekki veit ég hvaðan sú hug- mynd er fengin, aö jólin séu há- tið barnanna, enda þykist ég ekki vera barn lengur — þótt mér sé það þvert um geð — og eins það, að mér þykir sannað að maður er ótrúlega fljótur að gleyma eigin æsku. I minu til- viki er það náttúrlega barn- æska, en mér segir svo hugur, að þetta sé svipað minnisleysi og þegar „fullorðnir” gleyma eigin ungiingsárum. Samt man ég glöggt, að mér þóttu jólin misjafnlega skemmtileg, enda sjálf biðin eftir þvi að klukkan yrði sex mesti spenningurinn. Að þvi loknu var ekki ýkja margt, sem maður gat gert, annað en að eta og drekka, leika sér að ein- hverjum leikföngum, sem manni höfðu áskotnast — og gjarnan að metast um við félag- ana — og móttaka kossa frá hin- um og þessum frænkum og meykerlingum vinveittum fjöl- skyldunni. Kannski eru þetta ekki minar persónulegu minn- ingar, heldur einnig minningar félaganna, sem málið hefur ver- ið rætt við á undanförnum ár- um, og þá gjarnan i góðlátleg- um hæðnistón, enda samræmist ekki áðurtalið alltaf háþróaðri rokkmúsik og byltingarsinnuð- um bókmenntum. Jólabækurnar Eitt var það samt, sem mér brást aldrei um jólin, hvorki fyrr né siðar. t>að voru bækurn- ar. Ekkert jafnasl á við að geta eytt kyrrlátum jólum viö lestur góöra bóka og enn i dag þykja mér fjandakornið engin jól nema ég fái eins og eina bók fyr- ir höfðingsskap og göguglyndi ættingja eða vinar. Æ v intýrasögurnar voru skemmtilegastar. i?egar myrkrið grúfði yl'ir öllu og frost- ið var svo mikið, að það brSkaði i sjálfu loftinu þegar maður andaði utandyra, þá var dásam- legt að kúra i hlýjunni inni við (þetta fer að hljóma eins og i sveit um aldamótin!) og svifa með kóngum og drottningum, körlum og kerlingum og krökk- um þeirra öllum, ræksnum og heljarmennum og ýmsum ævin- týrastrákum i gegnum tima og rúm. f>etla voru svo sannarlega krakkar, sem gátu ýmislegt, er aðrir gátu ekki. Tom Swift var til dæmis einhver magnaðasti visindamaður, sem enn heíur ekki komist i Britannicu (Wern- er Von Braun er ennþá hálf hall- ærislegur i samanburði við hann): „Ævintýrabækurnar” vöktu mann nokkrum sinnum alvarlega til umhugsunar um hvort ekki væri heppilegast að strjúka að heiman og leysa sjálfur ýmis vandamál, sem lögreglan stóð ráðþrota gagn- vartj dagbók kattarins Klóa varð þess valdandi að maður fékk megnustu fyrilitningu á manns eigin kattargreyi, sem ekki gat skrifaö einn staf, hvað þá að hann héldi spennandi dag- bók, eins og Klói og svona mætti lengi telja. En þegar ævintýra- þráin var alveg að gera út af við mann, þá hófst mikið og erfitt starf við áramótabrennuna og þar gerðist oft ýmislegt ævin- týri Iikast. Um nætur stóðu menn vakt við brennuna, svo hrekkjusvinin úr næstu brennu- svæði kæmu ekki og kveiktu i öllu saman, og svo magnaðar draugasögur voru sagðar við brennurnar á siðkvöldum, að þegar loks var borinn eldur að hrúgunni, þá varð maður hissa á að heyra ekki sársaukaöskur hundrað drauga, norna og galdrakarla, sem voru að stikna i vit islogum — meira að segja vættum i oliu. Auga fyrir auga — þá gladdist barns- hjartaö En þessar bækur áttu það all- ar sammerkt, að skúrkarnir fengu makleg málagjöld og þá gladdist blessað barnshjartað. 1 ævintýrunum, sem voru lesin fyrir mann áður en maður gat sjálfur, i dagblöðunum, sem maður fór að stauta sig fram úr, i skólabókunum, sem sögðu fjálglega frá hvernig helstu hetjurnar og manns eigin fyrir- myndir sneiddu hausana hver af AHjartnæm og hugljúf jólahugvekja eftir Úmar Valdimarsson. öðrum — ef ekki var búið að slita hausinn af þeim áður — og I reifurunum, sem maður las i heilsufræðitimum i skóla. Alltaf fengu skálkarnir sitt, enda ekki nema rétt mátulegt á þá. bann- ig var manni kennt allt frá upp- hafi, að rétt væri að gjalda auga með auga — helst tvö fyrir eitt — og þess vegna skildi maður ekkert hvað Jesúbarnið átti við þegar maður lærði i skóla að maður ætti ekki einungis að þegja yíir einu kjaftshöggi, sem manni væri veitt, heldur og að panta annað og vera auðmjúk- ur. t sambandi viö þetta dettur mér i hug atvik, sem átti sér stað i sumarbúðum KFUM i Vatnaskógi fyrir tiu eða tólf ár- um. Maður var þar uppfullur af fallegum sögum og kristilegum kærleikssiðaboðskap (hér vil ég nota tækifærið og skora á alla stráka að fara i Vatnaskóg, þvi þar gerast raunveruleg ævin- týr), þótt ég viðurkenni, að ein- hverju sinni tókum við okkur nokkrir saman og bundum markmanninn á næsta borði úti skógi og tróðum ánamöðkum upp i hann. Fyrir bragðið unn- um við fótboltakeppni á milli borðanna, enda leikurinn til þess gerður. Svo var það öðru sinni, að mér lenti eitthvað saman við þann, sem var i koj- unni fyrir ofan mig — gott ef hann var ekki að skyrpa i skóinn minn, sem stóð fyrir neðan koj- urnar. Eftir að við höfðum gelt hvor framan i annan góða stund, ég kallaði hann Óla Hauk páfagauk og hann mig Öma grjónapung, þá sló hann mig i andlitið. Mér kom það nokkuð á óvart en hugsaði mig nægilega lengi um til þess, að ég mundi eftir sögunni um kinnhestinn á báðar. begar ég teygði fram álkuna i annað sinn og bauð honum að slá aftur, þá rak hann upp mikinn hlátur og orgaði: — Hahaha! A að fara að reyna eitthvað úr Bibliunni, ha? Strákarnir i kringum okkur tóku allir afstöðu með honum, enda var þessi tilraun min i hæsta máta óvenjuleg, og ég fór að sofa, gnistandi tönnum, og pissaði undir af ergelsi. Að vera kóngur og eiga sinn pyntingarklefa Ekki man ég til þess að Óli Haukur páfagaukur hafi hlotið sina hegningu fyrir þetta, enda liklega ekki ástæða til. Hitt við- urkenni ég, að á meðan ég var að sofna i niðurlægingu minni, þá hugsaði ég ekki beinlinis hlý- lega til hans. Mér komu meira að segja i hug ýmis brögð, sem ég gæti beitt hann og voru ekki öíl kristileg. bá fóru ævintýrin afturað renna i gegnum hugann og um nóttina dreymdi mig að ég væri ógurlegur kóngur, sem ætti hundrað pyntingaklefa og gerði ekkert annað en að kvelja Óla Hauk páfagauk. Pyntingaklefahugmyndina hafði ég að sjálfsögðu beint úr ævintýrunum. Ótaldir eru þeir kóngar og furstar, sem voru með slika klefa i kjallaranum, og fengu þar fram hinar furðu- legustu játningar, auk þess sem þeir skemmtu sér ágætlega við iðjuna. bess utan héldu þeir með þessum hætti lýðnum i skefjum: menn voru hengdir á almannafæri og settir i gapa- stokka öðrum til viðvörunar. „Pabbi, komdu út á grasblett að berjast við vindmyllur, eins og þú geröir fyrir gestina í gærkvöldi”. „Viðvörun” er liklega mottó margra þeirra barnabóka og sagnahöfunda, sem veita skúrk- unum makleg málagjöld fyrir afglöp sin og þorparahátt. Glæpir borga sig aldrei og svo framvegis. Heyri maður til al- múgans er það rétt. Teljist maður aftur á móti til yfirstétt- ar eða valdhafa, þá eru allar likur á að glæpir borgi sig rif- lega. Aö vera réttu megin banig virðist nú allt útlit fyrir að maður einn vestur i Amer- iku, sem svikið hefur þjóðina þar og dregið á asnaeyrunum árum saman fái að sitja i æðsta embætti þess lands það sem eft- ir er af „kjörtimabili” hans, jafnvei eftir að hann er uppvis að svivirðilegum glæpum. Á sama t irna eru þegnar hans, 16 og 17 ára gamlir, dæmdir i allt aö 10 ára fangelsi fyrir að hafa reykt einhversstaðar daunillat; sigarettur, sem valda svima og blóðhlaupnum augum. Astæðan fyrir fangelsisdómum þeirra þarf þó ekki endilega að vera sú, að þau hafi reykt þessar siga- rettur, þvi reykingarnar eru náttúrlega ekki nema hluti af á- kveðinni pólitik. Til þeirrar póli tikur heyrir og að mótmæla þvi, að stjórn iandsins lætur óátalið að afturhaldssamir hershöfð- ingjar, sem eiga sinar fyrir- myndir i pyntingarklefakóng- unum, hrifsi til sin völd og myrði réttkjörna þjóðhöfðingja i öðrum löndum, löndum, sem eiga að heita i bandalagi við stóra landið. Við slikan og þvi- likan skratta, sem þann að þessu sé mótmælt, er náttúrlega ekki hægt að una. bvi siöur er hægt að una við það, að hér uppi á lslandi sé allt i einu farið að lesa barnasögu i útvarp, þar sem veist er að valdhöfum þessa þjóðfélags og annarra. bað mega litil börn á Islandi ekki heyra um, enda er allt slikt bölvuð lygi og blóð- rauður og bullandi bolsévismi. En hvað var það, sem gerðist i Chile i kringum miðjan septem- ber? Og hvað hefur verið að gerast þar allar götur siðan? Hvað gerðist i Grikklandi, bandalagsriki okkar, undir lok siöasta mánaðar? Hvað hefur verið að gerast þar undanfarin sex ár eða svo? Hvað eru bræð- ur okkarog vinir, Portúgalir, að gera suður i Afriku? Pabbi segir, pabbí segir... Blessuð litlu börnin á tslandi mega ekki heyra frásögur af þvi á einföldu og auðskildu máii i þeirri morgunstund, sem þeim sjálfum er ætlað, en þau mega hinsvegar vaka frameftir á kvöldin og sjá kvikmyndir af þvi sama i fréttatimum sjónvarps- ins. bessir litlu englar, sem sendir eru i þrjúbió á sunnudögum til að sjá Roy Rogers skjóta glæp- ona og Tarzan rista niður krókó- dila, mega ekki heyra bráð- fyndna sögu um að fóstrurnar á barnaheimilinu séu sofandi eitt- hvað fram eftir á morgnana, eftir að hafa spilað fatapóker alla nóttina. bau mega hinsveg- ar sjá pabba og mömmu veltast um heima hjá sér húrrandi full helgi eftir helgi. bau mega ekki heyra i morgunstund barnanna, að ekki séu allir fullorönir vit- lausir, heldur bara þeir, sem hafa völdin og þau mega heldur ekki heyra i sömu sögu, aö vald- hafar séu lygarar. bar á móti er allt i lagi þótt pabbi og mamma segi við fréttunum á kvöldin, þegar leiðtogar þessa lands og annarra koma fram með boð- skap handa þjóðinni: — And- skotans lygi er þetta. Ekkert er að marka þessa pólitikusa. bað er alveg sama hver er i stjórn, þeir ljúga allir jafn mikið. betta er pólitik, segja sjálf- skipaðar mæður barna þessa lands, börnin okkar hafa ekkert við að gera aö heyra þetta. bau kynnast þessu nógu snemma. Æskan erfir landiö Enskumælandi þjóðireiga sér ágætan málshátt: Charity begins at home. öll erum við sammála um að þessi heimur fljóti hálf- eða steinsofandi að feigðarósi og um það er engum að kenna nema okkur sjálfum. Við, sem þegar höfum drukkið i okkur alla fordómana, gerum sennilega litið i að breyta á- standinu héðan. af. Aftur á móti eru meiri likur til að börnin okk- ar geri það, ef þeim er nægilega snemma gerð grein fyrir ástandinu, eins og það raun- verulega er. bað væru ekki fimm eða' sex stelpur, sem eru ennþá i skyldunámi i litlu plássi útá landi, óléttar núna, ef þeim hefði verið sagt hvernig börnin verða til. bað má hinsvegar ekki: — bau læra þetta vist nógu snemma samt. Hysterian i kringum þessa litlu barnasögu hefur verið fár- ánleg og öllum til stórskammar. Hámarki virðist mér þessi móðursýki þó hafa náð, þegar spyrill sjónvarpsins hellti sér froðufellandi yfir Olgu Guð- rúnu, sem fór alveg úr sam- bandi við það og gat ekki svarað fyrir sig á nokkurn hátt. Sú hug- .mynd, að hér sé fyrst og fremst ufn persónulegar árásir á Olgu Guðrúnu að ræða, er ekki viðs- fjarri manni. Og allt er þetta vegna þess, að hún leyfði sér i sumar að segja börnum af ein- hverju öðru en „hvernig var að vera i sveit um aldamótin”, eins og bröstur Haraldsson skrifaði svo skemmtilega i bjóðviljann. •Um hvernig konur hrutu í sveitinni Ég tók mig til einn daginn og hlustaði á Olgu Guðrúnu lesa „Börnin taka völdin” um morg- uninn og svo heyrði ég Gisla Halldórsson lesa „Mamma skil- ur allt” undir kvöld. bað var þá kafli um hrotur i kerlingum, sem sváfu allt i kringum sögu- hetjuna. tslensk börn eru i yfir- gnæfandi meirihluta kaupstað- ar- og borgarbörn. Hvurn fjand- ann vita þau um farskóla? Ekk- ert barnaheimili? Ekkert bió á sunnudögum? Enginn raun- veruleiki? Ansans vesen. Nei, kæru bræður og systur. I gömlu sögunum var engin póli- tik, og þær sögur skulu börnin okkar fá að heyra. Til dæmis Hans og Grétu, þar sem tvö litil börn settu gamla konu inn i bakarofn og steiktu hana. Til dæmis Mjallhvit, þar sem stjúp- an var iátin dansa á glóandi grjóti þar til hún drapst. Til dæmis óteljandi sögur af vond- um kóngum og dusiimennum, sem voru tjargaðir, fiðraöir og loks settir i gaddatunnur, sem voru dregnar af villtum hestum um stræti og torg. Til dæmis hetjusögur af Agli Skallagrims- syni, sem drap mann fjögurra ára (þá er ólikt skárra að loka fóstrurnar inni). Til fiaemis aðra sögu um Egil, hetjuna miklu: Var hann ekki 11 ára gamall, þegar hann i ölæði plokkaði aug- að úr manni og gubbaði yfir hann á eftir? Eða var það mað- urinn, sjálfsagt einhver hetjan, sem gubbaði yfir hann? Hvort kemur okkur meira við ástandið i Chile, Grikklandi, Bandarikjunum og Portúgal eða hrotur i nokkrum kerlingum i afdalabæ um aldamót? Hvers vegna höldum við hátið? Gleði- ieg jól. Sof vel — ver saddur. —ó.vald

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.