Alþýðublaðið - 25.11.1978, Side 2

Alþýðublaðið - 25.11.1978, Side 2
Laugardagur 25. nóvember 1978 Vísitölugrundvöllurinn og neyslukannanir Erindi Hrólfs flstvaldssonar flutt á vísitöluráðstefnu BSRB nú fyrir skömmu Hér á eftir mun ég ræöa um grundvöll visitölu framfærslu- kostnaðar og neysluathuganir. sem gerðar hafa verið hér á landi vegna visitölunnar. Mitt mál mun fyrst og fremst fjalla um fram- færsluvisitöluna en ekki um kaupgreiðslu- eöa veröbótavisi- tölu eða tilhögun visitölubind- ingar launa. Ég mun þó skýra lauslega tengsl framfærsluvisi- tölu og kaupgreiðsluvisitölu og drepa á nokkur atriði þar um. Ég vil i upphafi máls mins undirstrika þann eölismun, sem er á framfærsluvisitölu annars vegar og kaupgreiðslu- eöa verð- bótavisitölu hins vegar. Ég tel aö i umræðum manna um vi'sitölu komi oft fram misskilningur á eðli þessara talna. Hið svokallaöa visitöluvandamál snertir fram- færsluvisitöluna ákaflega litið, heldur fjallar þaö um visitölu- bindingu launataxta. (Jtreikning- ur framfræsiuvisitölu getur varla talist stórt vandamál, þaðan af siður efnahagsvandamál, fremur en t.d. útreikningur á visitölu byggingarkostnaðar. Það er notkun visitalnanna, sem skapar vandamáiið, en ekki á hvern hátt þær eru reiknaðar. — Vfeitölu framfærslukostnaðar er ætlað að mæla breytingar á framfærslu- kostnaöi eða neysluUtgjöldum fólks, miðað við rikjandi neyslu- venjur. Henni er fyrst og fremst ætlað að vera hlutlaus mæli- kvarði á kostnaðarbreytingarr" Vissulega eru mörg vandamál viö smíöi og notkun þessa mæli kvarða, en þaru fyrst og fremst tölfræöilegs eðlis. Niðurstöður Ut- reiknings eða Utreikningsmáti vfsitölunnar á hvorki að vera samningsatriði milli aðila vinnu- markaðarins eða mál stjórn- valda. Ctreikningi sem þessum ætti að vera best borgiö I höndum sérfræðinga. En hvað sem segja má um vis- indalegthlutleysi framfærsluvisi- tölunnar verður ekki fram hjá þvi gengið, að hún hefur a.m.k. undanfarna fjóra áratugi haft geysilegt stjórnunarlegt gildi, sem fyrst og fremst hefur verið fólgið i tengingu launa við visi- tölu. Vegna þessa hafa verið sett lög um framfærsluvisitölu og út- reiknihg hennar. Og til aö hafa eftirlit með þvi, að hlutleysi sé gætt viö útreikninginn hafa verið valdir fulltrúar frá aðalsamtök- um vinnumarkaðarins ásamt oddamanni völdum af Hæstarétti. Nýir visitölugrundvellir eru hverju sinni ákveðnir með lögum eftir tillögum Kauplagsnefndar og Hagstofu. Stjórnvöld hafa hins vegar aldrei haft og eiga ekki að geta haft afskipti af vlsitöluút- reikningi hverju sinni. Gagnstætt því, sem á sér stað með framfærsluvisitölu, er út- reikningur kaupgreiðslu- eöa veröbótavlsitölu samningsatriði, hvenær og á hvern hátt hún skuli reiknuð, og þar getur rikisvaldið eða löggjafinn gripið inni út- reikninginn. Hér er þaö sem auð- velt er að koma við hinni marg- umtöluöu fölsun visitölunnar, bæði samningsbundinni og lög- bundinni. Ée snv mér þá að grundvelli vísitölunnar og neyslukönnunum. Meðal fundarmanna hefur verið drefit blööum með ýmsum upp- lýsingum um vísitöluna til glöggvunar fyrir fundarmenn. Ættu þessi blöð að auðvelda mönnum aö fylgjastmeð þvl, sem ég segi hér á eftir. Á ööru blaðinu er yfiriit um þá grundvelli fram- færsluvfsitölunnar, sem gerðir hafa verið hér á landi. Koma þar fram helstu atriöi varðandi þessa grundvelli og skulu þau nú rakin nánar. Árið 1922 var fyrst hafinn opin- ber og reglulegur útreikningur á vfeitölu framfærslukostnaðar hér á landi, og var hann geröur af Hagstofu Islands. Þótt þessi út- reikningur hæfist ekki fyrr en 1922 var visitalan reiknuö aftur til ársins 1914, enda hafði ýmsum upplýsingum um verðlag veriö safnaö frá þeim tlma. (It- reikningur framfærsluvfsitölu nær þvi óslitið til ársins 1914 eöa yfir 64 ára timabil. A þessum tíma hafa aöalgrundvellir visitöl- unnar veriö fjórir 1914-grundvöll- ,ur, 1939-grundvöllur, 1959-grund- völlur og 1968-grundvöllur. 1 upphafi hvers grundvallartlma- bils er visitalan sett 100. Nýir grundvellir hafa verið teknir I notkun að frumkvæði stjórnvalda og/eöa samtaka vinnumarkaðarins og hafa ástæö- ur hverju sinni verið tilfallandi, en ekki fyrirfram reglubundin á- kvörðun. Ég teldi eðliiegt að sett yröu lögbundinfyrirmæli um það, að visitölugrundvöll framfæstlu- kostnaðar skuli endurskoöa eigi sjaldnarená t.d. 5 —8 árafresti. Mundi þaö skapa meiri festu i framkvæmd þessara mála og stuðla að ábyggilegri Utreikning- um, þegar yfir lengri tíma er litið. Sameiginlegt öllum fjórum grundvöllum framfærsluvlsitölu er það, að þeir hafa tekið mið af neysluvenjum launþega- fjölskyidna I Reykjavik, og hafa vfeitölurnar siðan veriö miðaðar við verðlag i Reykjavik. Það hefur ekki veriö taliðfært, m.a. af framkvæmdaörðugléikum, að reikna sérstakar visitölur fyrir einstök byggðarlög utan Reykja- vlkur. Telja verður, að-visitala fyrir verðlag I Reykjavik sé vel nothæf fyrir allt landið, þar sem hér á landi eru neysluvenjur alls staðar svipaðar og hlutfallslegar breytingar á verðlagi eftir lands- svæðum tiltölulega litlar. Frá árinu 1939 hafa vlsitölu- grundvellir verið gerðir að undangenginni neyslukönnun. Hafa þeir allir verið teknir I gildi með lögum, þar sem kveðið hefur verið svo á, að þelr skyldu byggj- ast á tilhyerandi neyslurann- sókn. Þessar neyslurannsóknir, sem gerðar hafa verið af Hag- stofu Islands og Kauplagsnefnd, hafa I stórum dráttum fariö þann- ig fram, aöleitað hefur verið til á- kveöins fjöida launþegaf jöl- skyldna I Reykjavik, sem valdar hafa veriö með úrtaki Ur skatt- skrá eða þjóöskrá, og þær beðnar að skrá útgjöld sin eða halda bú- reikninga I ákveöinn tlma, t.d. nokkra mánuði eða heilt ár i senn. Jafnframt hafa þessar fjöl- skyldur gefið margháttaðar upp- lýsingar um lifnaðarhætti slna meö viðtölum viðj starfsmenn rannsóknarinnar. Viö neyslu- rannsóknir nar 1939 — 40 og 1953 — 54 var eingöngu leitaö til hjóna með börn á framfæri, en 1968 voru barnlaus hjón tekin með. Stór hluti þeirra, sem upphaflega er leitaötii.ganga af ýsmum ástæð- um úr leik, en sá hluti sem skilar nothæfum reikningum myndar vísitölufjölskylduna, sem svo er kölluð. (Jr niðurstöðum þessara bú- reikninga eru vlsitölugrundvellir gerðir. Þannig ákvarðast meðal- fjölskylda og meðalútgjöld sem tekin eru i visitölugrundvöllinn. Meöalútgjöld búreikninga hafa þó ekki verið tekin óbreytt i grund- völlinn. Aður hafa þau verið sam- ræmd og „leiörétt” á ýmsan hátt, m.a. með því að strikuð hafa veriðútýmis útgjöid, sem annað hvort voru ekki talin eiga heima i vlsitölu, eða taliö var erfitt eða útilokaðað finna verömælikvarða fyrir þau. Sem dæmi um slfk út- gjöld, sem strikuð voru út úr grundvelli 1939 og að verulegu leyti llka 1959, má nefna útgjöld til kaupa á húsgögnum, teppum, bókum, leikföngum, skartgrip- um, útgjöld til viðgerða, til eigin bifreiðar o.fl. o.fl. 1 núgildandi grundvelli eru þó nær öll útgjöld, sem komu fyrir i tilheyrandi neysiukönnun. Fyrsti grundvöllur framfærslu- vísitöiunnar, sá sem var notaður fram til ársins 1939, var byggður á áætluðum útgjöldum fimm manna fjölskyldu i Reykjavik, hjónum með 3 börn, og var miöaö viö f jölskyldu með 1800 kr. ársút- gjöld fyrir striöið 1914. Vlsitalan var reiknuö einu sinni á ári, miö- aðviðverðlag i októbermánuði ár hvert. Upplýsingum um smásölu- verðá matvörum o.fl. vörum var þó safnað mánaöarlega. (Jtsvar og tekjuskattur voru með I þess- um grundvelli. Hagstofan f jaiiaöi ein um útreikning þessarar visi- tölu, en kauplagsnefnd var ekki sett á laggir fyrr en siðar. í gengisskráningarlögum frá í april 1939 voru ákvæði um, að skipuð skyldi 3ja manna nefnd, kauplagsnefnd, er hefði það hlut- verk að gera yfirlit um breytingar á framfærslukostnaði i Reykjavik, að fengnum tillögum Hagstofunnar. Á vegum þessara aðila voru 50 launþegar fengnir til aðhalda búreikninga I eitt ár, frá júlfbyrjun 1939 til júniloka 1940. Þetta búreikningshald skilaði 40 nothæfum reikningum og voru þeir notaðirtilaö gera nýjan visi- tölugrundvöll. Búreikningshald- arar voru 30 verkamenn, 4 sjó- menn, 4 iðnaöarmenn og 2 skrif- stofumenn. Meðalstærð fjöl- skyldu var 4, 8, þ.e. hjón meö 2,8 börn innan 16 ára aldurs. Vísitölur eftir þessum grund- velii voru reiknaðar mánaðar- lega. Var grundvöllurinn notaður litið breyttur I næstu 20 ár eða til marsbyrjunar 1959. Ariö 1950 var þó gerð talsverð breyting á hús- næðislið visitöiunnar, jafnframt þvi aðtekin var upp ný grunntala. Með lögum um niöurfærslu verðlags og launa i janúar 1959 var ákveðið að taka I gildi nýjan vísitölugrundvöll frá 1. mars 1959. Skyldi hann byggður á niöurstöð- um neyslukönnunar, sem Hag- stofan og kauplagsnefnd höfðu gert árin 1953 og 1954. Þessi grundvöllur varþvi tilbúinn 3 — 4 árum áður en hann var tekinn i nolkun. Nothæfir búreikningar úr neyslukönnuninni 1953 — 54 voru 80.Þátttakendurvorueins og 1939 aöeins barnafjölskyldur í Reykja- vík. Meöalstærö fjölskyldu var 4,2, þ.e. hjón með 2,2 börn innan 16 ára aldrus.. Beinir skattar voruupphaflegaekki teknir með i þennan grundvöll, en vegna breytinga á tilhögun skattheimtu voru þeir felldir inn i grundvöll- inn 1960 og voru slöan reiknaðir með til loka þessa grundvallar- timabils. Visitalan var sem áður reiknuð mánaðarlega. Núverandi grundvöllur var tek- inn I notkun I ársbyrjun 1968. I lögum nr. 70/1967 segir svo: „Kauplagsnefnd skal reikna visitölu framfærslukostnaöar i Reykjavik samkvæmt niöur- stöðum rannsóknar, sem gerð hefur verið á neyslu launþega I Reykjavik 1964 og 1965. Grunn- tala þessararnýju visitölu skal miöuö viö verölag f byrjun janúar 1968, og siðan skal reikna hana fjórum sinnum á ári miöað viö byrjun mánað- anna febrúar, mai, ágúst og nóvember, eftir grundvallar- reglum, sem kauplagsnefnd setur.” Hérvarþaö einsog áöur,aö nýr grundvöllur hafði verið tilbúinn iöngu fyrr en hann var tekinn i notkun, I þessu tilfelli a.m.k. tveim árum fyrr. Áhugaleysi og tregöa á að taka nýia grundvelli I notkun hefur verið tii staðar bæði hjá stjórnvöldum og launþega- samtökum, máske ekki siöur hjá launþegasamtökum. Ég mun sið- ar hér á eftir ræða nánar um nú- gildandi grundvöll. A blaöi, sem dreift hefur veriö meðal fundarmanna og greinir frá ýmsum atriðum varðandi vlsitölugrundvelli, er yfirlit um skiptingu vi'sitöluútgjalda 1 þrem siðustu grundvöllum. Tölur i þessu yfirliti sýna á- kveðna þróun, sem hvort tveggja lýsir breyttum vinnubrögöum við gerð grundvallar og breyttum lifnaðarháttum. Samkvæmt yfir- litinu var útgjaldahlutur mat- og drykkjarvara 43% 1939, en ekki nema 29% 1968. Hlutfállstala þeirra útgjalda, sem i yfirlitinu flokkast undir önnur útgjöld, hækkaöi hins vegar úr 12% I 35%. Hér kemur fram, aö 1939 voru út- gjöld til matarkaupa og brýnna nauösynja miklu stærri hluti i heildarútgjöldum fólks en slðar varð, um leið og útgjöld til minna nauösynlegra hluta voru tiltölu- lega minni. Þessi mismunur fær aukinn þunga I vlsitölugrundveli- inum vegna þess, að 1939 var minna nauðsynlegum útgjöldum haldiðað miklum hluta fyrir utan vfeitölu. Á þeim tlma var rlkjandi það sjónarmið, aö framfærsluvlsi- töluskyldi fyrst og fremst miða við llfskjör hinna lægst launuðu og þar af leiðandi skyldu brýn- ustu lifsnauðsynjar vega þyngst I visitölunni, svo sem matur, klæði og húsnæði. Þetta sjónarmið var enn ofarlega i mönnum viö gerö grundvallarins 1959 og var nauð- synjavörum þá gefin rlfleg vigt. Enn er þetta sjónarmið rikjandi hjá ýmsum, sem telja að ýmis óþarfa útgjöld eigi ekki heima i vísitölu, henni sé fyrst og femst ætlað að vera vlsitala láglauna- stétta, en ekki eins konar meðal- talsvfcitala allra stétta. Frá 1939 hefur neysla fólks auk- ist og breyst stórlega. Nýjar neysluþarfir hafa skapast og kröfur um neyslumagn og gæöi hafa aukist mjög mikið. Þetta á að sjálfsögðu aö stórum hluta rót sina að rekja til batnandi lífs- kjara, en þó einnig og máske ekki siður til breyttra llfshátta. A ár- inu 1939 heyröi það til algjörra undantekninga að launþegi ætti bifreiö til einkanota. Þá voru að- eins 660 fólksbifreiöar I Reyicja- vik og voruþær yfirleitt allsekki I eigu þeirra, sem til greina komu sem þátttakendur I búreiknings- haldi fyrir visitölu. (Jtgjöld tiL eigin bifreiðar voru þvl svo til engin 1939. 1 neyslukönnuninni 1953 — 54 áttu 20% af búreiknings- höldurunum fólksbifreiö og 1964 — 65 vorubifreiðaeigendur orðnir 54% 1 dag eru þeir máske 80 — 90%. Arið 1939 höfðu fjölskyldur engin útgjöld t.d. af sjónvarpi, is- skápum, þvottavélum, svo fátt eitt sé nefnt af nýjum útgjalda- þörfum. A þennan hátt hefur ver- ið áætlað, að I kringum 15% af þeim útgjöldum, sem tekin voru i grundvöllinn 1968, hafi ekki átt sér neina samsvörun I neyslu- þörfum almennings 1939. Til við- bótar hinum nýju neysluþörfum hafa svo komiö auknar kröfur um magn, gæði og fjölbreytni vöru og þjónustu. Þessi mikla breyting á lifnaöarháttum fólks veldur þvl, aðallur samanburöur á verð- breytingum og kaupmætti launa yfir lengri tlma er afar varasam- ur. Eins og hér hefur komið fram, hefurliðið langur tlmi milli nýrra visitölugrundvalla, oft mikils til of langur. Það er þvi auösætt, að á timum mikilla lífsháttabreyt- inga, sem verið hafa frá 1939, hafa grundvellir úrelst fljótt og hafa verið orðnir nokkuð fjarri raunveruleikanum, þegar nýir hafa leyst þá eldri af hólmi. Þetta var raunin 1959 og 1968. Með nokkrum rétti má þó segja, aö vísitölugrundvellir séu ætíð i endurskoðun. Vöru- og þjónustu- liðir, sem valdir eru til viðmiðun- ar, eru slfellt i endurskoðun til samræmingar við breytingar á markaðnum. ný vara er tekin inn i staö annarrar. Ætið er reynt að foröast að halda gömlum „draug- um” I vfeitölunni. A hinn bóginn helst heildarbygging og útgjalda- hlutföll grundvallarins óbreytt á gildistlma hans. Geysilegar breytingar urðu á vísitölugrundvellinum bæöi 1959 og 1968. 1 hvort tveggja skiptið voru teknir inn I grundvöllinn ný- ir útgjaldafiokkar og öðrum gefin breytt vigt. 1 hvort tveggja skipt- ið var gamli grundvöllurinn orð- inn mjög vitlaus, eins og það er almennt orðað. Ég tel aö núgild- andi grundvöliur sé miklu nær raunveruleikanum, en hinir eldri voru orönir á sinum tima, og mun ég koma að þvi betur slðar. Nú er eðlilegt að menn líti svo á, að úreltur eða rangur vísitölu- grundvöllur hljóti að leiða til rangrar vlsitölu. Svo þarf þó ekki að vera, og raunar má leiða llkur að þvl, að allt frá 1914 hefi fram- færsluvisitlaan verið eftir atvik- um viðunandi mælikvarði á verð- breytingar, þrátt fyrir oft mis- jafnlegaúrelta grundvelli. Miklar llkur eru á, að oftast hafi úreltur grundvöliur sýnt svipaðar hlut- fallsbreytingar á visitölu og rétt- ari grundvöllui hefði gert. Þetta stafar m.a. af þvi, að fylgni I verðlagier hér tiltölulgega mikil. Veröbreytingar á t.d. 10 vörum geta gefið sæmilega örugga visbendingu um verölag á 100 vörum. Af þessu eðli vlsi- töiunnar léiðir, aö gamall og rangur vlsitölugrundvöllur þarf ekki að leiða til rangr- ar eða vitlausra visitalna. 1 þessu sambandi verður að hafa i huga aðalhlutverk visitölu, en það er að sýna hlutfallslegar. breytingar frá einum tima til annars. Vlsitölu er ekki ætlað að sýna krónutölubreytingu, heldur prósentubreytingu. Innan vissra marka eru einstakar útgjalda- fjárhæðir i grundvellinum auka- atriði. Ég álit, að oft sé gert of mikið úr ókostum þess að vera með gamlan vlsitölugrundvöll I notkun. Þeir sem nota vísitölur verða vissulega að þekkja þau takmörk, sem notkuninni eru sett. Til dæmis má ekki nota gamlan grundvöll til að upplýsa um raunveruleg neysluútgjöld I krónutölu. A öðru þeirra blaöa um vlsitöl- una, sem dreift hefur veriö meðal fundarmanna, er yfirlit um pró- sentuskiptingu útgjalda I vlsitöl- unni 1. ágúst s.l. Þetta yfirlit gef- ur sæmilega sundurliðaöar upp- lýsingar um það, hvaða útgjöld eru I núgildandi grundvelli og hvert vægi þeirra er. Ég mun nú fara nokkrum orðum um þennan grundvöll og neyslukönnunina 1964 — 65. Neyslurannsóknin 1%4 — 65 hófst snemma ár§ 1965. Ákveðið var fyrirfram að rannsóknin skyldi ná til launþega I Reykja- vlk, er væru i hópi verkamanna, sjómanna, iðnaðarmanna, versl- unar- og skrifstofumanna hjá einkaaðilum og opinberra starfs- manna. Auk þess var þátttakan i rannsókninni bundin við hjónmeð börn innan 16 ára aldurs eða barnlaus hjón, og heimilsifaðir- inn skyldi vera 25 —- 66 ára gam- all. Þátttakendur i rannsókninni voru valdir með tilviljunar- kenndu úrtaki framteljenda á skattskrá Reykjavikur 1964. Þannig voru valdir 300 framtelj- endur, en margir heltust úr lest- inni af ýmsum ástæðum, og endanlega uröu það skýrslur frá 100 fjölskyldum, sem komu tinnslu. 1 þessum 100 fjölskyldum voru 198 börn innan 16 ára aldurs og er þannig tilkominn barna- fjöldi I vlsitölufjölskyidunni, þ.e. 1,98 börn. öflun upplýsinga frá þátttak- endum i rannsókninni var með tvennum hætti. Annars vegar voru þeir meö viötölum beðnir að láta I té allnákvæmar upp- lýsingar um útgjöld sin á árinu 1964. Spurt var um öll útgjöld, þó ekki sundurliðun matarútgjalda. Viðskiptafræöinemar I Háskólan- um voru fengnir til aö eiga þessi viðtöl viö þátttakendur. Hins veg- ar héldu fjölskyldurnar búreikn- inga, hver fjölskylda um f jögurra vikna skeiö. Til þeirra nota fengu þær reikningshefti meö leiðbein- ingum um, hvernig reiknings- haldinu skyldi hagað. Bú- reikningar þessir voru færöir á timabilinu mars — desember 1965. Færð voru á búreikning öll útgjöld, enda þótt tilgangur þessa reikningshalds væri fyrst og fremst að afla upplýsinga um út- gjöld tíl kaupa á matvörum og öðrum vörum, sem keyptar eru I nýlenduvöruverslunum. Viö uppsetningu visitölugrund- vallarins voru útgjöld úr bú- reikningum og ársútgjalda- skýrslum lögð til grundvallar. Við endanlega gerð grundvallarins varö þó að gera ýmsar tilfærslur og taka tillit tíl fleiri atriða en fram komu i könnuninni. En I Stórum dráttum sýnir grundvöll- urinn meðalútgjöldhinna 100 fjöl- skyldna. Leggja verður rika á- herslu á það, aö hér er um meðal- útgjöld að ræða, og neyslusam- setning og útgjöld i heild voru mjög mismunandi hjá bú- reikningsfjölskyldunum. Lætur nærri að útgjöld hafi verið þreföld hjá þeim hæstu miöað við þau lægstu. Þaö voru fyrst og fremst tekjur fjölskyldu, sem réðu hæö útgjalda, en ekki barnafjöldi i fjölskyldunni. Otgjöld hinnar svokölluðu vísi- tölufjölskyldu eru þvi meöalút- Framhald af bls. 6.

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.