Alþýðublaðið - 10.11.1979, Síða 3

Alþýðublaðið - 10.11.1979, Síða 3
Laugardagur 10. nóvember 1979 alþýdu- Framkvæmdastjóri: Jóhannes GuBmundsson. Stjórnmálaritstjóri (ábm): Jón Baldvin Hannibalsson Blaöamenn:Garðar Sverris- son og Ólafur Bjarni Guðna- son Auglýsingar: Elin Haröardóttir. Dreifingarstjóri: Siguröur Steinarsson Gjaldkeri: Halldóra Jóns- dóttir Ritstjórn og augiýsingar eru að Siðumúla 11, Reykjavik, simi 81866. ,,Við teljum að forsenda þess að ná árangri i baráttunni gegn verðbólgunni sé sú að ná til fjármuna verðból guk ónga undanfarinna ára. Við viljum að þeir borgi brúsann, baráttuna gegn verðbólgunni, en ekki lág- launamennirnir f þjóðféla ginu”. # Þessi ummæli hefur Þjóöviljinn eftir fyrrverandi viBskiptaráBherra, Svavari Gestssyni. Fyrir utan aB lýsa umhyggju ráðherrans fyrir þeim sem verst eru settír i þjóBfélaginu, eiga þau aö lýsa sérstööu AlþýBubandalagsins i samanburði viö aöra stjórnmálaflokka. Eins og kunnugt er, er þaö rauBi þráöurinn i áróöri AlþýBu- bandalagsins gegn jafnvægis- stefnu AlþýBuflokksins, aö htln sé visvitandi tilraun til kaupráns og kjaraskeröingar og til þess aB koma á fjöldaat- vinnuleysi. AlþýBuflokkurinn vilji m.ö.o. leysa veröbólguna á kostnaB launþega. Til þess aö hnykkja frekar á þessum grundvallarágreiningi segir ráBherrann: „Viö viljum flytja til fjármuni frá þeim sem hafa rakaö saman gróöa og safnaö eignum i óöaveröbólgu undan- farinna ára. ViB teljum aö þaö séu til nógir fjármunir til þess aB treysta þau lifskjör sem hér eru og bæta þau.” # Áöur en viB klöppum ráö- herranum fyrrverandi lof I lófa fyrir kokhreystina, og fyrir aö hafa varöveitt svo óbjagaBa réttlætiskennd, sem orö hans lýsa, veröur ekki hjá þvi komist aöhann gangi ögn til spurninga. Hann má til að útskýra fyrir launþegum, hvaB hann gerBi á ráöherraferli sinum, til aCf láta skuldakóngana borga brúsann af baráttunni viö veröbólguna. # Hvar er veröbólgugróBann aö finna? Hann verBur til skv. gróöa- myndunaraöferö veröbólgunnar: Þeir sem mest eru innundir hjá pólitisku fyrir- greiöslukerfi banka og lána- sjóöa fá stórfelld lán til eigna- aukningar. Vegna neikvæöra raunvaxta þurfa þeir ekki aö endurgreiBa nema hluta láns- ins. Afganginn fá þeir gefins frá skattgreiöendum og sparifjár- eigendum, þ.e. launþegum i landinu. Vextir af þessum lán- um eru frádráttarbærir frá skatti. Þaraö auki geta margir, sem stunda sjálfstæöan rekstur af ýmsu tagi, taliB fram lágar tekjur til skatts, eBa bókfærttap á framtal eigin tekna. ‘Þeir greiöa þvi margir hverjir litla skatta, til hinnar sameiginiegu „félagslegu þjónustu”. Þaö segir sig þvi sjálft, aö það er ekki auövelt aö ná til verö- bólgugróðans gegnum skatta- kerfiö. Óbeinir skattar, eins og söluskattur og vörugjald, eru orönir svo háir, aö þeir virka stórlega veröbólguhvetjandi. Aukin veröbólga þýöir aukiö misrétti. Þeim mun hærri sem þessir skattar eru, þeim mun stærri hluti þeirra er svikinn undan skatti. Þetta hefur Alþýöublaðiö áöur oröaö á þann veg, aö tekjuöflunarkerfi rlkis- sjóðs sé hrunið. # Hvaö geröi Svavar Gestsson, sem æösti yfirmaöur verölags- og viöskiptamála, til þess aö ná til veröbólgu- gróöans? Ef hann hækkar tekju- skatt, þá er hann aö láta „Launþega borga brúsann af verðbólgunni” vegna þess aö tekjuskattur er launþega- skattur. Þeir, sem veröbólgan hefur fært eignaaukningu, sleppa flestir vel við hann. Ef hann hækkar óbeina skatta, söluskatt og vörugjald, þá hækkar hann verölag f landinu, hvetur til aukinna skattsvika, og þar með misréttis, og lætur barnaf jölskyldur borga búrsann af verðbólgunni. En hann gerir meira. Vegna þess aö hann vill viðhalda vitlausasta vfsitölukerfi sem fyrirfinnst á jarðarkringlunni, magnar hann upp vixlhækkun verölags og kaupgjalds. Þannig eykur hann enn á verðbólguhraðann. Hann viö- heidur gróðamyndunaraðferð verðbólgunnar. Hann eykur á misréttið i þjóðfélaginu. Og hann lætur iaunþega borga brúsann af veröbólgunni. # Fyrrverandi ríkisstjórn, sem Svavar Gestsson átti sæti I, færöi ekki fjármuni frá þeim sem hafa rakaö saman gróða og safnaö eignum i óöaveröbólgu, — heldur þvert á móti. HUn hækkaöi skatta. HUn hækkaö bæöi tekjuskatt, sölu- skatt og vörugjald. Þar meö jók hún skattbyröi launþega i land- inu. Og hvernig eruþessum skatt- tekjum variö? 75—80% útgjalda fjárlaga eru sjálfvirk. Tugum milljaröa af skattpeningum almennings ermeö sjálfvirkum hætti ráöstafaö sem framlög- um, ýmist beint, eöa gegnum fjárfestingarlánasjóöi til at- vinnurekenda. Hér er um aö ræöa beina fjár- munatilfærslufrá launþegum til atvinnurekenda. Mikiö af þess- um framlögum fer i vitleysu, sem engum aröi skilar. Þaö er ekki bara Krafla. Þaö er ekki bara um aö ræöa framleiöslu- hvetjandi fjárfestingu i land- búnaöi, sem þegar býr við of- framleiöslu sem skatt- greiöendur veröa aö borga undir til Utlanda. Þar er lika um aö ræöa minnismerki stjórnmálamanna, sem skatt- greiöendur borga fyrir. Fyrrverandi rikisstjórn fékk launþega til aö afsala sér veröbótum á laun. Þaö var rétt, út af fyrir sig. Veröbæturnar heföu hvort eö er horfiö i verö- bólguna. En rlkisstjórnin stóö ekki viö sitt I staöinn. Hún lækkaði ekki veröbólguna. Afleiöingin er kaupmáttarskeröing, sem nú er aö koma æ betur i ljós. # Kjarni málsins er sá, aö fyrrverandi rikisstjórn, eins og veröbólgustjórnirnar á undan henni, hélt þvi kappsamlega áfram, aö færa til fjármuni, frá almenningi i landinu, skatt- greiðendum og sparifjáreigend- um, til eignaaukningar hinna fáu, sem njóta sérstakrar fyrir- greiðslu i bankakerfinu. Sviviröilegasta arörán sem á sér staö i þessu þjóöfélagi, fer fram I skjóli óöaveröbólgu og neikvæöra raunvaxta. Þetta er 'gróöamyndunaraöferö verö- vólgunnar. Álmenningur borgar brUsann. A þessu byggist misréttiö i þjóöfélaginu. Almenningur getur ekki velt byröum veröbólgunnar af sér. Margra áratuga reynsla hefur kennt okkur, aö launþegar geta ekki i þessari óðaveröbólgu, bætt lifs- kjör sina meö þvi aö hækka verö a vmnu sinni. Skv. sjálfvirku vísitölukerfi leiöir veröhækkun, sem stafar af kauphækkun, aftur til kauphækkunar, sem leiöir til veröhækkunar. Vfsitölukerfiö er aöeins aöferð til aö viöhalda sjálfvirkni verö- bólgunnar. Visitölukerfiö bætir ekki lifskjör launþega, en er einn meginþátturinn i þvi verðbólgukerfi, sem hindrar varanlegar kjarabætur, byggöar á aukinni framleiðnj. # Þaðer i þessum punkti, sem Alþýðubandalagið hefur brugð- ist sjálfu sér, umsjóöendum sfn- um og Verkalýðshreyfingunni og þjóðinni. Alþýöublaöiö hefur itrekaö sýnt fram á þaö meö rökum, aö allan þann tima, sem Alþýöu- bandalagiö sat i fyrrverandi rikisstjórn, haföi þaö ekkert fram aö færa um hjöönun veröbólgu. Hundakúnstir eins og þær, aö leggja aukna skatta á launþega til aö greiöa niöur „smjér og kjet” eru til þesseins hugsaðar, aö falsa vlsitölu og fela afleiöingar veröbólgunnar. Allt orðakonfektiö um „þjóö- lega atvinnuvcgi”, og „islenzka atvinnustefnu”, ber 1 bezta falli aö skoöa sem saklausa dagdrauma meöan atvinnuveg- ir okkar búa viö allt aö sexfalda veröbólgu á viö markaös- og viöskiptalönd. Meöan þaö á- stand varir, veröur islenzkur út- flutningsiönaður einfaldlega ekki samkeppnishæfur. Sama máli gegnir um Alþýðu- bandalagiö sem stjórnmála- flokk. Meðan þaö heldur áfram aö nærast á úreltum stétta- haturshugmyndum, meöan málfhitningur þess einkennist aöallega af einfeldningslegu skrumi, og meöan rómantiskt gaspur meö yfirbragöi róttækni á aö koma i staðinn fyrir raunsæa hugsun um þjóöfélags- vandamál, — á meöan þaö ástand varir er Alþýðubanda- lagiö verra en gagnslaust I þeirri baráttu sem framundan er fyrir endurreisn heilbrigöra þjóðfélagshátta á Islandi. — JBH SUNNUDflGSLEIÐflRI: _________________ Eiga launþegar áfram „að borga brúsann af verðbólgunni”? • Fyrrverandi rikisstjórn hafði engan boðskap að flytja þjóðinni við upphaf þings JÓHANNA SIGURÐARDÓTTIR SKRIFAR: • Fyrrverandi ríkisstjórn náði ekki árangri í efnahagsmálum vegna skæruhernaðar Alþýðubandalagsins og linkindar Framsóknarmanna Alþýðubandalagið stóð kjör launafólks vörð um verðbólguna - Alþýðuf lokkurinn varaði margsinnis við þvi, hvert efna- hagsmálin stefndu, og hverjar afleiðingarnar yröu, ef sú heildarstefna um samræmdar aðgerðir næði ekki fram að ganga, sem hann lagöi fram I des. s.l. þar sem á ábyrgan og raunsæjan hátt var mörkuð stefna út úr vitahring verðbólg- unnar. Tillögur hans mættu haröri andstööu Alþýöubandlagsins. Og þótt þær fengju betri viötök- ur hjá Framsóknarflokknum þá var afstaöa hans alltof reikandi, Afleiöingarnar sem ’ Alþýöu- flokkurinn benti á og varaöi viö, ef samræmd stefna hans næöi ekki fram aö ganga, er nú kom-’ in i ljós — Sá dómur liggur nú fyrir og veröur vart hrakinn. I vasa skattborgara Alþýöuflokkurinn reyndi á nýjan leik viö undirbúning f jár- laga aö knýja fram breytta stefnu og aöferö viö gerö fjár- laga þannig aö tekjuramminn væri ákveöinn á undan út- „Fjárlagaafgreiðsla hefur verið þvi marki brennd um langt árabil að fyrst er eyöslan ákveöin og sfðan farið að huga að þvl, hvað til sé fyrir henni og hvernig afla eigi tekna fyrir út- gjöldunum.” gjaldarammanum. — En fjár- lagaafgreiðsla hefur verið þvi marki brennd um langt árabil aö fyrst er eyöslan ákveöin og siöan er fariö aö huga aö þvi, hvaö til sé fyrir henni og hvern- ig afla eigi tekna fyrir útgjöld- um — og þá er sótt I vasa skatt- borgaranna — þar er oftast reynt aö brúa biliö sem á vant- ar. Þessu vildi Alþýöuflokkurinn breyta og miöa útgjöld rikisins við þá tekjustofna sem viö nú höfum yfir aö ráöa, þannig aö ekki þyrfti til aö koma óvæntar skattaálögur. Lánsfjár- og fjárfestingar- áætlun ársins 1980 yröi miöuö viö sama mark og gilti um fjár- festingaráætlun 1979. Meö þessu mótí yröu rikisútgjöld og fjár- festingu haldiö innan þessa rammma —auk þess sem verö- lags- og launahækkanir i sam- vinnu viö verkalýösreyfinguna yröu einnig sniönar aö þeim forsendum. Alþý öuflokkurinn lagöi áhersluá aö spyrntyröi gegnaö óraunhæfum kauphækkunum, sem engin verömæti standi á bak viö, yröi hleypt út I verðlag- iö — og þær yröu þvi algjörlega á ábyrgð aðila vinnumarkaöar- ins. Ekkert lært Þessi viöleitni Alþýöuflokks- ins hlaut ekki hljómgrunn Alþýðubandalagsins og fékk ekki afgreiðsluf rikisstjórninni. Þrátt fyrir ákvæöi laga um stjórn efnahagsmála, hefur skuldasöfnun veriö stóraukin og innistæðulaus seölaprentun aö sama skapi og i lánsfjáraætlun virtist eiga aö halda sömu skuldasöfnun áfram fyrir áriö 1980. Enn stefndi þvi allt á sömu braut i þingbyrjun og veriö hef- ur undanfariö ár. — Aukin verö- bólga og afleiöingar hennar hafa ekkert kennt Alþýöu- bandalaginu en segja má að til- lögur Framsóknarflokksins hafi undir lokin boriö merki um vilja, enda-þær i veigamiklum atriöum byggöar á stefnu Alþýöuflokksins. Enginn boðskapur Staöiö höfðu yfir látlausar umræöur i rikisstjórninni siðustu tvo mánuöi fyrir stjórnarslitin um efnahagsmál og þegar þing átti aö koma sam- an haföi engin sameiginlega stefnumörkun rikisstjórnarinn- ar tekist — Enn átti aö hefja þing meö sömu gömlu úrræöin. — Rikisstjórnin haföi engan nýjan eöa ferskan boöskap aö ^Wrðbólga^o^afleiðingar hennar hafa ekkert kennt Al- þýðubandaiaginu, en segja má að tillögur Framsóknarflokks- ins hafi undir iokin borið merki um vilja, enda eru þær I veiga- miklum atriðum byggðar á stefnu Alþýðuflokksins.” flytja þjóöinniog samstarfiö gaf enga visbendingu um aö stefnu- breyting yröi i efnahagsmalum. Að skorast undan ábyrgð 1 upphafi þings var þvi engin samstaöa um skynsamlega stýringu hagstjórnartækja eöa aöhalds á neinum sviöum — og ekkert samkomulag lá fyrir eöa samstaöa um forsendur þjóö- hagsáætlunar sem á aö vera stefnumörkun rikisstjórnarinn- ar um þjóöhagsbúskapinn. — Allt var þvf óuppgert milli stjórnarflokkanna um megin- undirstööuatriöi efnahagslifsins — og augsýnilega engin stefnu- breyting hjá Alþýðubandalag- inu sem gæfi tilefni til aö ætla aö þeir væru tilbúnir. tíl viðnáms aögeröa gegn veröbólgu. Þeir skoruöust einfaldlega undan ábyrgöinni aö glima viö veröbólguna og vilduláta reka á reiöanum. Eru þetta smámunir Augljóst ætti þvi aö vera hvaöa ástæöur lágu aö baki þvf aö Alþýöuflokkurinn taldi sig ekki eiga erindi I rfkisstjórn lengur. Hann vildi ekki skorast undan þeirri ábyrgö sem hann var kosinn til. Samstarfsflokkarnir einkum Alþýöubandalagiö láta svo aö þvi liggja aö Alþýöuflokkurinn hafi ekki slitiö stjórnarsam- starfinu af neinum sérstökum ástæöum. Aö dómi Alþýöubandalagsins viröist þaö ekkert tiltökumál en ekki um eöa sérstakar ástæöur aö engin samstaöa er um f járlög — sem stefna f aukna skattbyröi fólks- ins i landinu uppá nokkra milljaröa. Ösamkomulag um þjóö- hagsáætlun og stefnumörkun r f k i s s t j ó r n a r i n n a r I þjóöarbúskapnum er heldur engin sérstök ástæöa eöa tiltökumál ef marka má yfir lýsingar þeirra um ástæöur stjórnarslita. Lánsfjáráætlun.sem stefndi i aukna seölaprentun er einnig smámál aö þeirra dómi — og engin sérstök ástæöa til aö gera hávaöa útaf heldur. Launastefnan rofin Og samviska þeirra var hrein aö vanda og engin sérstök ástæöa heldur til aö gera veöur út af — þó ráöherrar Alþýöu- bandalagsins og Framsóknar- flokksins hafi meö atkvæöi sinu i rfkisstjórn viö ákvörðun bú- vöruverðs leitt kjaraskeröingu yfir launafólk — sem þeir vissu aðekki var þingmeirihluti á bak viö og sem hlýtur aö skapa ólgu á vinnumarkaöinum. Auk þess sem stórhækkun bú- Framhald á bis. 6 „Allt var óuppgert milii stjórn- arfiokkanna um undirstöðuatr- iði efnahagsstefnunnar — og augsýnilega engin stefnubreyt- ing hjá Alþýðubandalaginu, sem gæfi tilefni til að ætla að þeir verði tilbúnir til viðnáms gegn veröbólgu.”

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.