Alþýðublaðið - 28.02.1981, Qupperneq 2

Alþýðublaðið - 28.02.1981, Qupperneq 2
2 Laugardagur 28. febrúar 1981 LÍTIIMGNI VERKA- LÝÐSFORYSTUNNAR þa6 er ekki ónýtt fyrir vinnandi fólk á íslandi að hafa aðra eins skörunga fyrir stafnbúa i stéttabaráttunni og forystusauðina, sem nú mynda meirihluta i miðstjórn ASI. A s.l. ári sátu þeir heila tiu mánuði á löngum og ströngum samningafundum. Loksins þegar upp var staðið i lok október s.l. var þvi yfirlýst, að samningarnir væru sérstaklega hagstæðir láglaunafólki. Fjármálaráðherra Alþýðubandalagsins hafði mótað samningsgerðina með þvi að semja áður við BSRB. Þar að auki var félagsmálaráðherra og for- maður Alþýðubandalagsins einn aðili að samningunum með hefð- bundnum félagsmálapakka. Tveimur mánuðum siðar voru þessir torfengnu kjarasamningar þurrkaðir út með einu pennastriki með bráðabirgöalögum. Yfirlýstur tilgangur var sá, að hamla á móti verðbólgu. Forseti ASt kvartaði undan samráðsleysi, en lét að öðru leyti kyrrt liggja. Þar með undirritaði hann þá kenningu, að kauphækkun i krónutölu, sem ekki byggði á raunverulegri aukn- ingu þjóðartekna, væri aðeins ávisun á meiri verðbólgu. M.ö.o., að kjarasamningarnir sem hann sat yfir i tiu mánuði hefðu verið hag- fræðileg vitleysa. Við lok kjarasamninganna hafði formaður verka- mannasambandsins, Guðmundur J. Guðmundsson, þó lýst þvi yfir, að þeir sem héldu slikum kenningum fram, ættu að fá 0 i hagfræði ogOihegðun.Látum vera með hagfræðina. Hitt fer ekki milli mála, að ráðherrar Alþýðubandalagsins hafa ærið tilefni til að gefa um- boðsmönnum sinum i verkalýðsforystunni ágætiseinkunn i hegðun. Meðan á kjarasamningum stóð, höfðu forystumenn Alþýðuflokksins innan verkalýðshreyfingarinnar gert itrekaða tilraun til þess að fá kröfuna um skattalækkanir setta á oddinn. Þeir sögðu sem var, að skattalækkun væri þorra launþega varanlegri kjarabót en kauphækkun i krónutölu, sem hægt væri að þurrka út fyrirvaralaust með almennum efnahagsráðstöfunum. Forystumenn Alþýðubanda- lagsins innan ASl voru með öllu ófáanlegir til þess að beita sér fyrir kröfunni um skattalækkun. Ráðherrar Alþýðubandalagsins visuðu henni á bug sem óraunhæíri. S.l. miðvikudag voru hins vegar fjórir miðstjórnarmenn ASl kallaðir á teppið hjá fjármálaráðherra til þess að meðtaka boðskap hans um skattalækkun. Fjármálaráð- herrann vildi fá góða hegðunareinkunn frá verkalýðsforingjunum, fyrir að hafa skilað aftur hluta af umsömdum kjörum — með skattaiækkun! Verkalýðsforingjarnir hneigðu sig og gáfu góða hegðunareinkunn. Sá eini þeirra sem var sjálfum sér samkvæmur var Jón Helgason, formaður Einingar, sem hafði beitt sér fyrir skattalækkun annan timann. Hittermikillmisskilningur.aðáfnám þess hluta tekjuskatta sem nefnist sjúkratryggingagjald, á tekjum allt að 6.7 millj. g.kr., sam- svari 1,5% i kaupmætti launa. Nær lagi væri að það samsvari ca. 0,5%. Hér er alls ekki um að ræða lækkun nettóskattbyrði, borið saman viðs.l. ár. Þetta þýðir að dregið hefur verið úr fyrirhuguðum skattahækkunum. En eftir sem áður mun skattbyrðin aukast mjög verulega. Fjármálaráðherra miðar nefnilega við áætlunartekjur fjárlaga. Hins vegar liggur fyrir, að álagning skv. gildandi skatta- lögum mun færa rikissjóði tekjur sem nema a.m.k. 5,5, milljörðum g.kr. umfram áætlunartekjur fjárlaga.Við þetta bætist, að tekju- áætlun fjárlaga af tekjuskatti einstaklinga er öðrum 5,5 mílljörðum g.kr. of há, miðað við óbreytta skattbyrði milli ára. Hækkun tekju- og eignarskatta umfram verðlag og tekjubreytingu milli ára stafar af þvi að fjárlög gera ráð fyrir að skattvisitala, þar með persónu- afsláttur og skattstigi, hækki einungis um 45%, á sama tima og tekj- ur hafa að mati Þjóðhagsstofnunar hækkað um 51—52%. Menn greiða lika fleiri beina skatta en tekjuskatta, þ.á.m. fast- eignaskatta og eignaskatta. Við þetta bætist siðan rifleg hækkun óbeinna skatta eins og orkujöfnunargjalds, innflutningsgjalds á sælgæti, vörugjalds á sælgæti og gosdrykki, skatthækkun á benzin umfram verðlag o.s.frv. Niðurstaðan er sú, að skv. fjárlögum nemi hækkun beinna og óbeinna skatta milli ára um 24 milljörðum g.kr. að raungildi. Af þessari upphæð er nú áformað að skila til baka um 9 milljöröum i tekjuskatti og 1 milljarði vegna hækkaðra bóta- greiðslna almannatrygginga. Auðvitað er það betra en ekki. En einhvern tima hefði verkalýðsforystunni ekki þótt ástæða til að kalla slik skipti, slétt skipti, eða, gefa út sérstök siðgæðisvottorð um göfuglyndi rikisstjórnarinnar. Stjórnarliöar halda þvi fram að meö þessum aðgerðum rikis- stjórnarinnar skipti launþegar á sléttu i kaupmætti. 1 yfirliti Þjóðhagsstofnunar um þróun kaupmáttar kemur allt annað i ljós. Þar segir að kaupmáttur launa á fjórða ársfjórðungi ársins 1981 muni verða 5—6% minni, en á fjórða ársfjórðungi 1980. Ekki er versnandi viðskiptakjörum um að kenna þvi að gert er ráð fyrir þeim óbreyttum. Kauðmáttur kauptaxta félaga i ASl er talinn rýrna um 5,2% 1. marz n.k. og verður minni út allt árið vegna áhrifa bráöabirgðalaga rikisstjórnarinnar, miðað við það sem verið hefði ef engin lög hefðu verið sett. Kjarni málsins er sá að lækkun skattbyrði er einungis fólgin i skattalækkun umfram 11 milljarða g.kr., skv. gildandi skattalög- um. Skattatillögur Alþýðuflokksins gerðu ráð fyrir að tekjuskattur einstaklinga lækkaði um 13 milljarða umfram þessa upphæð. Þar með hefði skattbyrði lækkað frá því sem hún var i fyrra um 1,5% af tekjum eöa meira hjá hjónum með minna en 12 milljónir g.kr. á ári. Þar við bætist að sérstaöa einstæðra foreldra hefur með öllu gleymzt i skattatillögum fjármálaráðherra. Skattatillögur Alþýðu- flokksins komu séstaklega til móts við þá með þvi að hækka lág- marksupphæð fasts frádráttar hjá einstæðum foreldrum mjög verulega. — JBH Lejgugreiðslur 1 hluta fasteignarinnar sem keyptur var til afnota fyrir Stjórnarráð íslands. Fasteigná- gjöld hafa veriðgreidd vegna 3., 4., og 5. hæðar á móti Rikisút- gáfu námsbóka i samræmi við eignarhluta.” 1 öðrum lið fyrirspurnar Jóhönnu var spurt um áætlaðan sundurliðaðan kostnað við að koma öllu húsinu i nothæft ástand. I svari Menntamálaráðu- neytisins við þessum liö segir: „Samkvæmt frumkostnaðar- áætlun frá Húsameistara rikis- ins dags. 28.08. 1978, var lagfær- ing hússins aö utan (veggir, gluggar, þak) talin kosta 2.45 millj.kr. og frágangur lóðar og gerð bifreiðageymsluhúss 1.04 millj.kr. Samkvæmt frumkostn- aðaráætlun teiknistofunnar Arkhönn frá 02.10. 1978, var kostnaður við frágang innan- húss áætlaður 3.36 millj. kr. á hverja hæð nema á fyrstu hæð 2.78 millj. kr. eða alls 16.22 millj. kr. Samtals var endur- byggingarkostnaður þvi áætlað- SIGURDUR ÞÓR GUÐJÓNSSON SKRIFflB UM TÓNLIST Schubert á astraplaninu Tónleikar að Kjarvalsstöðum 13. febrúar. Flytjendur: Björn Th. Arnason, Guörun A. Kristinsdóttir, Sigurður I. Snorrason, Þorkell Jóelsson, Michael Shelton, Mary Johnston, Helga Þórarinsdóttir, Nora Korn- blueh, Richard Korn. Verkefni: Telemann: Sónata fyrir fagott og pianó i f-moll, Devienne: Kvartett fyrir fagott og stengjatrió op. 23 nr. 1. Schu- bert: Oktett i f-dúr, op. 166. Ég rak upp stór augu er ég las i dagblöðunum 13. febrúar að þá um kvöldið yrðu kammertón- leikar að Kjarvalsstöðum þar sem leikin yrði fagotttónlist og eitt af minum uppáhalds- verkum, oktettinn hans Schu- berts. Ég hlakkaði til allan dag- inn óskaplega. En mér láðist að gæta að þvi að veðrið á Islandi um þessar mundir er ekki bein- linis f sjúbertsstil og strætó var alltof lengi á leiðinni svo tón- leikarnir voru hálfnaöir er ég kom á áfangastað. Um þátt Björns Th. Árnasonar fagott- leikara má ég þvi ekkert segja nema biðja hann afsökunar á seinheppni minni og óska honum meiri velfarnaöar i lista- mennskunni en ég á orð yfir. Það var Schubert sem sagði við kunningja sinn: „Þekkir þú nokkra glaðværa músik? Ég veit um enga”. Og hans eigin tónlist svo björt oft og áhyggju- laus sannar þessi orð hans. Hún er ávalt blandin þeim sársauka sem fylgir þvi að vera lifandi sál og skynja að öll fegurð er hverful, allt ungt eldist og allt sem lifir það deyr. Oktettinn sem er lifsgleðin sjálf byrjar t.d. eins og harmleikur sé i að- sigi og þannig lykur honum einnig. Schubert sameinar karl- mennsku og kvenlega bliðu en slikir menn eru sem fljót er allar lindir renna til, segir Bók- in um veginn. Frá þvi ég var barn hefur Schubert verið besti vinur minn. Hann er veikleiki minn I meðlæti en styrkleiki minn i mótlæti. Meöan ég var yngri kynnti ég mér af kost- gæfni, eftir þvi sem fátækleg þekking min og skilningur hrökk til, þau verk hans er ég kom höndum yfir og hann samdi á því aldursári sem ég lifði sjálfur. Það'gaf mér undursam lega tilfinningu fyrir þvi að hann væri holdi klæddur félagi er deildi með mér kjörum i striðu og bliðu. En árin liðu. Og svo var það siðasta sumrið að ég kom i garðinn þar sem hann lék sér barn milli vita. Ég gekk þar hryggur og hugsaði hve lifið yrði dáið þegar vinur minn færi. Við vatnspóstinn uxu litil blóm einsog islenskar baldursbrár. Mig langaði að slita upp eina baldursbrá og eiga hana alltaf. En þá talaði til min rödd sem sagði: Varðveittu blómin i garðinum minum i hjarta þér og þá mun ég ekki deyja. Og ég tók aftur gleði mina, Ég hef ætið undrast hvernig unnt er að flytja samleiksverk Schuberts, hvernig ólikar manneskjur geta samstillt huga og hendur til að lýsa aðeins einu hjarta sem að visu var hrein- asta hjarta i heimi. Mér finnst það næstum ofurmannleg krafa. En þetta tókst á Kjarvalsstöðum Fólk verður kannski ekki full- komið þó það deyi. En góðar manneskjur hljóta að geisla eins og englar þegar af þeim falla jarðneskir fjötrar. Og það ljómaði um Schubert svo mér fannst um stund sem ég hefði heimsótt hann á astralplanið. Sigurður Þór Guðjónsson ur 19,71 millj. kr. og er þá miðað við visitölu byggingarkostnaðar i janúar 1981, eða 626 stig”. I þriðja lið fyrirspurnar Jóhönnu, var spurt um áætlanir varðandi viðgerðarfram- kvæmdir og nýtingu húsnæðis- ins. Hvað varöar hluta Náms- gagnastofnunar i húsinu, segir i svari Menntamálaráðuneytis- ins: „Samkvæmt ákvæði i fjár- lögum er heimilt að taka allt að 1 millj. kr. lán og nota það ásamt söluandvirði húseign- anna Tjarnargötu 12 og Braut"-holti 6, til endurbóta .. hluta Námsgagnastofnuna- i Laugavegi 166. Skv. oréfi Námsgagnastofnunar f.á 05.02. 1981, gerir stofnunin ráð fyrir að verja fé þessu I eftirfarandi: 1. teikningar á innréttingu. 2. lagfæra lagerhúsnæði i Nóatúnsálmu. 3. innrétta kennslumiðstöð á 1. hæð. Endanlegar ákvarðanir um fyrirkomulag og framkvæmd einkum á 2. hæð er þó ekki unnt að taka fyrr en niðurstaða ligg- ur fyrir varðandi viðgerð á veggjum, gluggum og lögnum”. 1 svari fjármálaráðherra við þessum lið segir m.a.: „Að svo stöddu er óráðið um not 3., 4„ og 5. hæðar. Nú standa yfir viðræður milli rikissjóðs og Sambands islenskra samvinnu- félaga um hugsanleg kaup rikis- sjóðs á húseign Sambandsins við Sölvhólsgötu. Takist þar við- unandi samningar munu áform um not húseignarinnar að Laugavegi 166 fyrir ráðu- neyti aö sjálfsögðu verða lögð til hliðar. Alþingi hefur veitt heim- ild til aö selja þessar hæðir en til eru þær rikisstofnanir sem nú eru I leiguhúsnæði, er nýtt gætu húsnæði þetta án þess að kostn- aður við breytingar á þvi yrði mjög mikill.” Þá er i fyrirspurn Jóhönnu að lokum spurt um áætlaðar greiðslur fyrir leiguhúsnæði rikisstofnana og ráðuneyta á ár- inu 1981. Svar fjármálaráðherra er svohljóðandi: „Greiðslur rikis- ins fyrir leiguhúsnæði nema um 1.028 þús. kr. á mánuði miðað við vfsitölu atvinnuhúsnæðis 1883 stig, sem gildir i janúar 1981. Vegna verðstöðvunarlaga er ekki fyrirsjáanlegt að þessi grunnvisitala breytist fyrir 1. mai 1981. Gert er ráð fyrir að hækkun húsaleigu nemi 17%, 1. mai, 8% 1. júli og 11.5% 1. október. Þess- ar hækkanir jafngilda 41% hækkun á leiguhúsnæði frá upp- hafi til loka árs. Þannig myndu greiðslur fyrir húsaleigu rikis- ins nema alls um 14.759 þús. kr. á árinu 1981 miðað við gefnar forsendur. Heildargreiðslur á vegum menntamálaráðuneytis- ins nema um 4.229 þús. kr eða ca. 29% af heildargreiðslum rikisins I leieueiöld. þar af nema leigugreiðslur ráðuneytis- ins sjálfs um 440 þús. kr. á árinu 1981”. Vandræðagangur 1 milli, svo og um, að veitt lánslof- orð og gjaldeyrisyfirfærslur á hv_rju ári til nýsmiða og kaupa á xiskiskipum um viðbætur og endurnýjum. Gert er ráð fyrir að lögin öðlist þegar gildi og gildi til ársins 1985. 1 frumvarpinu er einnig ákvæði tilbráðabiigða, þar sem segir, að á árunum 1981 og 1982 skuli engin lánsloforð veitt né heimildir til erlendrar lántöku til innflutnings á fiskiskipum, á árunum 1981 og 1982 skuli lánsloforð vegna ný- smiða fiskiskipa innanlands svara að hámarki til smiði 1200 rúmlesta hvort ár. Með útgangspunkti i Þórshafn- arhneykslinu er Stefán Valgeirs- son að svara þessum frumvörp- um. Alþýðuflokksins i Morgun- blaðinu. Það er megurinn máls- ins. Frumvörpum sem hann þarf að taka afstöðu til. pólitiskt, svar- ar hann með skitkasti einu saman, enda, eins og áður sagði, stefna framsóknarmanna i hvaða máli sem er mótuð frá degi til dags. Allt eftir þvi hvernig vindur blæs. Tilmæli rikisstjórnarinnar til Framkvæmdastofnunar um að afgreiða togaramálið frá sér með þeim hætti að fluttur verði inn togari uppá rúma 3.5 milljarða g.kr. ber einnig að skoða með hliðsjón af tillögum Alþýðu- flokksins. Það skýrir pólitisku linurnar. Eggert Haukdal og Sverrir Hermannsson hafa báðir lýst þeirri skoðun sinni opinberlega, að þeir telji þessi togarakaup mikla vitleysu. Karl Steinar Guðnason, fulltrúi Alþýðuflokks- ins I stjórn Framkvæmdastofn- unar rikisins hefur alltaf verið andvigur kaupum á þessum tog- ara og ávallt bókað sérálit sitt þegar malið hefur verið til um- ræðu. Eins og kunnugt er vantar u.þ.b. 180 milljónir. g.kr. uppá að fjármunir séu til fyrir togaran- um. Ekkert segir I tilkynningu rikisstjómarinnar hvernig eigi að skaffa þessa peninga. Ekkert segir um það hvernig útgerðar- félagið ætlar sér að kaupa veiðar- færi i skipið, en skipið skulu þeir fá. Ekki hefur verið tekin ákvörð- un um það hvort almennir skatt- borgarar á Islandi eiga að greiða fyrirsjáanlegan taprekstur út- gerðar togarans á næstu árum. Þannig afgreiðir rikisstjórnin málið af miklu kæruleysi, enda þótt hér sé á ferðinni mikið mál. Að þvo hendur sinar skiptir öllu máli. Framkvæmdastofnun ræddi málaleitan rikisstjórnarinnar á fundi sinum i gærmorgun. Við spurðum Eggert Haukdal eftir þvi hvað gerst hefði á fundinum. Hannsagði: „Akkúrat ekki neitt. Málið er hér i biðstöðu og óaf- greitt af hálfu þessarar stofnun- ar. Það lágu engar nýjar tillögur eða bókanir fyrir. Svar rikisstjórnarinnar við beiðni okkar lá jú fyrir, óljóst og ófullnægjandi og þarf þvi nánari viðræður við stjórnvöld. Fyrr verður þetta mál ekki afgreitt frá okkur. Ekkert var samþykkt um málið.” Eggert Haukdal var spurður um það, hvernig hann héldi að þetta mál endaði og hvort honum þætti ekki timi til að þetta mál fengi endanlega afgreiðslu. Eggert sagði: „Ég bjóst við þvi fyrirviku að þetta mál yrði leyst, og ég vildi að svo væri, en ég ræð ekki einn um það. Ég hafði vonast til að rikisstjórnin myndi svæfa þetta mál endanlega, eða ganga frá þvi. Hennar var upphafið að þvi og hennar að taka ákvörðun. Varðandi 1500 milljónimar, sem hafa verið kenndar við mig þá eru þær ekki til reiðu I þetta. Það er margbúið að koma fram oe óbarfi að itreka bað.” Eggert var spurður hvort þessi afstaða hans myndi breytast. Eggert Haukdal svaraði stutt og laggott: „Nei.” Málið aftur hjá rikisstjórn, sem neyðist til að taka ákvörðun. Stefan Valgeirsson og félagar hans verða þvi að reyna að pota og pota og sjá, hvort þeir koma ekki togaranum ihöfn. Þetta gæti reynst auðvelt, þar sem sjö ráð- herrar verða fjarverandi næstu viku vegna þings Norðurlanda- ráðs. Steingrimur Hermannsson verður i landinu og aldrei að vita nema hann samþykki togara- kaupin á meðan. Þegar rikis- stjórnin fjallaði um málið i fyrra- dag var full samstaða um málið enda Hjörleifur Guttormsson erlendis. Nú verða sjö ráðherrar erlendis og þvi enn meiri mögu- leikar á þvi að samstaða náist. Þrjár ÚRVALS ferðir Dregið 15. mars Gerið skl1 Happdrætti Alþýðuflokksins

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.