Vísir - 01.10.1973, Page 7

Vísir - 01.10.1973, Page 7
Vísir. Mánudagur 1. október 1973 7 cTVIenningarmál Elísabet Gunnarsdóttir skrifar um myndlist: Hvað geríst Þó að menn hafi jafn- an verið misjafnlega ánægðir með haust- sýningar Félags islenzkra myndlistar- manna, vekur það alltaf nokkraeftirvæntingu þeg ar hún er opnuð á ný. Nú er aftur komin haustsýning eftir tveggja ára húsnæðis- leysi og eftirvæntingin því e.t.v. meiri en endranær. 1 ár hefur sýningin á sér nokkuð annan svip en siðustu haustsýn- ingar, einkum vegna þess að nú hafa 19 nýir menn bætzt i hópinn. Hitt vekur lika athygli að margir þeir myndlistarmenn sem á undanförnum árum hafa borið þessa sýningu uppi eru nú annað- hvort ekki með eða eiga þarna aðeins eitt eða tvö verk. Aðalbreytingin frá siðustu sýningu virðist mér vera sú, að breiddin hefur aukizt. Meira ber nú á figúrativum verkum og abstraktstjón kaldastriðsáranna hefur vikið úr öndvegi. Menn á borð við Kristján Daviðsson, Svavar Guðnason og Valtý Pétursson eiga þarna aðeins eitt verk hver, og reyndar hef ég aldrei séð jafn sviplitið framlag frá Svavari. Bragi Asgeirsson, Jóhannes Jóhannesson o.fl. eru alls ekki með, og marga aðra vantar úr þessum hópi Borgaralegt meinleysi Fólk gerir almennt ráð fyrir þvi, að þessi sýning veiti yfirlit yfir það sem er að. gerast i islenzkri myndlist á hverjum tima. En það er ekki aðeins að á þessa sýningu vanti marga af eldri og þekktari myndlistar- mönnum landsins, heldur eru ný- liðarnir aðeins angi af þeim hópi sem fram hefur komið á undan- förnum árum. Þarna er þó ekki hörgull á ungu fólki, þvi af 55 sýnendum eru a.m.k. 16 þrjátiu ára og yngri, en margt af þvi unga (og eldra) fólki, sem mikið hefur borið á undanfarin ár, á þarna ekkert verk. Með þessum hópi á ég náttúrulega ekki ein- göngu við SÚM, heldur einnig fólk eins og Einar Hákonarson, Gunnar örn, Hring Jóhannesson, Þorbjörgu Höskuldsdóttur^ og marga fleiri. í rauninni virðist mér sem þessi haustsýning sé rökrétt framhald þeirrar siðustu, þó að yfirbragðið sé nokkuð breytt. Fyrir utan marga ágæta einstaklinga vantar á þessa allsherjarsýningu vaxtarbroddinn i islenzkri mynd- list i dag. Heildarsvipur hennar (ef hægt er að tala um heildarsvip á svona samsýningum) er þægi- legur, áferðarfallegur, há- borgaralegur og sauðmeinlaus. Þarna er fátt sem komið getur fólki úr sinu hversdagslega jafn- vægi. Einkum þykir mér þó lágt risið á framlagi myndhöggv- aranna. Af þvi mætti draga þá ályktun að skúlptúr hefði dagað uppi hér á landi fyrir óralöngu eins og hvert annað nátttröll. Eftirtektarverðustu verkin fundust mér kolteikningar Haraldar Guðbergssonar. Þær eru einkennilega kyngimagnaðar I einfaldleika sinum. Myndvefn- aður Asgerðar Búadóttur er fágaður og glæsilegur eins og hennar er vandi. Af yngra fólkinu fannst mér Sævar Danielsson gefa hvað mest fyrirheit. Nokkur skólabragur er á myndum hans, en iðandi rörin eða pipurnar hafa á sér dularfullan og ógnvekjandi blæ. Fleiri verk eru þarna sem vert væri að minnast á, en upptaln- ingar stoða litið, og betra að hver sjái fyrir sig. Skrýtnir timar Þvi miður er nú þessari sýningu alveg að ljúka, og ekki vist að þessi skrif birtist fyrr en eftir þann tima. Sýningartimi hér i bænum er annars heill kapituli út af fyrir sig og er t.d. furðulegt að sýning sem þessi skuli ekki standá nema i niu daga. Sam- sýningar eru yfirleitt tormeltari en aðrar sýningar: Hvert verkið keppist við annað um athyglina, auk þess sem sameiginlegan grunntön skortir yfirleitt. Slikar sýningar eru lika oftast miklar að vöxtum eins og t.d. þessi, þar sem 117 verk eru sýnd. Ekki er undarlegt þó FtM hafi ekki efni á að hafa þessa sýningu opna i mánuð, eins og þó væri æskilegt. Salurinn kostar 8 þús. krónur á dag, og FÍM hefur ekki, frekar en önnur álika félög, neitt rekstrarfé. Þess vegna finnst mér það i hæsta máta and- menningarleg stefna sem borgar-, stjórn hefur tekið upp i rekstri þessa húss. Það virðist ætlunin að sýningar þar standi fjárhagslega undir sér eða skili jafnvel arði. t þvi sambandi skiptir engu máli þótt byggingarkostnaður hússins hafi verið svo og svo margar milljónir. Þetta glæsilega hús er alls ekki sýningarsalur fyrir félitla listamenn sem ekki hafa tryggt sér fastan markað. Og hvað á að gera við þær sýningar sem alls ekki er hægt að selja eins og umhverfisverk, og þess háttar? t reglugerð hússins stendur m.a.: ,,að i húsi þessu verði að- staða til listsýninga innlendra og erlendra manna og samtaka og hvers konar kynninga á lista- og menningarstarfsemi, sem eðli- legt þykir, að þar fari fram”. Mér er nær að halda að það sem þarna er kallað „eðlileg” starfsemi, sé i rauninni mjög svo óeðlilegt menningarbrask, og að vinda verði bráðan bug að þvi að stór- auka tapið á rekstri hússins, svo að Reykvikingum gefist kostur á að verða „lista- og menningar- starfsemi” aðnjótandi. Minningarsýning Af öðrum sýningum sem i gangi eru i bænum um þessar mundir, þykir mér ástæða til að benda á minningarsýningu Jóns B. Jóns- sonar, sem senn fer að ljúka i Asmundarsal. Jón B. Jónsson lést á siöastliðnu ári, en hann var einn af stofnendum Myndlistar- skólans, átti sæti i sýningarnefnd Útisýningarinnar á Skólavörðu- holti og var yfirleitt mjög ötull i félagsmálum myndlistarmanna. Jón fékkst bæði við skúlptúr og málverk og vann auk þess i fleiri efni, og þó þessi sýning sé ekki stór, er hún mjög smekklega saman sett og veitir góða yfirsýn yfir starfsferil Jóns EFTIRMÁL FRÁ CHILE Andlátsfregn Pablos Neruda skálds frá Chile kom éins og eftirmáli viö fregnirnar af valdaráni herforingja þar í landi og fall Allendes forseta. í sama mund var sagt frá nýjustu viðburðum í bar- áttu hersins að frelsa landsmenn undan oki marxisma, eins og þeir segja: bókaránum á heimilum manna og bókabrennum úti á götum og torgum til viðbótar við f jöldahandtökur, mis- þyrmingar og aftökur án dóms og laga. Kannast nokkur við taktana? t fréttunum voru ýmis fróðleg dæmi nefnd um bækur og höf- unda sem voru á bál borin i þessari sérkennilegu frelsisbar- áttu. En ekki fylgdi það sögunni hvort nóbelsfrægðin hlifði ljóð- mælum Nerudas. Kannski má það einu gilda: sjálfur hafði hann vist reynt það áður að vera forboðinn og hundeltur i heima- landi sinu. Saga Pablos Neruda var’ samslungin pólitiskri sögu föðurlands hans og rómönsku Ameriku allrar um hálfrar ald- ar skeið og skáldskapur hans verður vist seint metinn rétti- lega nema i þvi samhengi. Það kom heim við þetta að nóbels- verðlaun Nerudas, formleg viðurkenning umheimsins á stöðu hans sem þjóðskálds álf- unnar, komu i framhaldi af kosningasigri Salvador Allendes og alþýðufylkingarinnar i Chile ári fyrr. Tvær kenningar Með forsetadæmi Allendes var tilraun hafin sem fylgzt var með af vakandi áhuga viða um lönd, einnig af fólki sem ellegar hafði hvorki sérstakan áhuga né þekkingu á málefnum Suður- Ameriku. Brátt voru tvær kenn- ingar á lofti, og gengu báðar út á bráð endalok lýðræðisþróunar i Chile. önnur var sú að þótt marxisti hefði komizt til valda með lýðræðislegu móti mundi hann aldrei láta þau af hendi aftur með friðsamlegum hætti, en koma á flokks-einræði við fyrstu hentugleika. En hin kenningin var að borgarastéttin i landinu og bandamenn hennar utanlands mundu aldrei þola þjóðkjörnum forseta að koma á sósiálisma i landinu og steypa honum fyrr af stóli ef önnur úr- ræði dygðu ekki til. Menn gera það væntanlega upp við sig af fréttunum, hver eftir sinum pólitiska smekk, hvor kenningin hafi að siðustu sannazt i Chile. Það var allténd ljóst að Allende átti frá önd- verðu við volduga andstæðinga að etja, innanlands og utan, og engin hlifisemi i þeim viðskipt- um. Og það hefur alla tið verið glöggt að þessar tvær megin- hugmyndirum framvindu mála i Chile hafa hvor um sig litað mestallan fréttaflutning þaðan, skilning og skýringu atburð- anna — og nú siðast, en ekki sizt, eftirmæli forsetans og stjórnar hans. En kenningar duga skammt einar til skýring- ar: þær verða að koma heim við staðreyndir fréttanna. Það er ekkert nýtt að heims- tiðindi veröi að pólitisku hrá- skinni hér i fásinninu — og hafa bæði Morgunblaðið og Þjóðvilj- inn orðið til marks um það eftir valdaránið i Chile. En einkenni- legust hafa eftirmál atburðanna i Chile að svo komnu orðið i út- varpsráði — af öllum stöðum. Það er engu likara en þeir ætli að leiða af sér i óendan- lega smækkaðri mynd ein- hvers konar hjaðningavig innanhúss i útvarpinu. Ráðstjórn og ritstjórn Nú má það liggja milli hluta hvort að einhverju leyti hafi gætt „hlutsamra fullyrðinga” um atburðina i Chile i útvarpi: ætli annað eins hafi þá ekki áður og siðan komið fyrir? Hitt er meira mál að núverandi „fréttaspegill” útvarpsins ber langt af öðrum þáttum um er- lend málefni sem þar voru áður tiðkaðir, bæði um efnisföng og alla málsmeðferð. Og fréttir verða varla sagðar, hvað þá skýrðar, svo að vit sé i, án þess að þær taki lit af skoðun og skilningi þeirra sem um þær fjalla: hlutleysi útvarps felst i fjölbreytni fréttanna, jafnvægi skoðana og sjónarmiða sem þar koma fram, ýtarlegri umræðu tiðindanna, 1 þessu efni hefur útvarpið að undanförnu veriö á framfarabraut, ekki sizt i tiö núverandi útvarpsráðs. Það er hins vegar varla á verksviði ráösins að annast beina rit- stjórn frétta eða annars út- varpsefnis — hvað þá að blanda Eftir w Olaf Jónsson sér i fréttaflutninginn eftir á með órökstuddum fundarsam- þykktum sem jafnharðan eru birtar i blöðum. Hafi mistök orðið verða þau vist áreiðanlega betur lagfærð með öðru móti. Ætla mætti að hinn núverandi frjálslyndi meirihluti útvarps- ráös væri skilningsbetri á þetta mál svo mikilsvert sem það er fyrir raunverulegt sjálfstæði út- varpsins, en flestir fyrirrennar- ar þess. Viti pólitiskra afskipta af útvarpsefni eru sannarlega orðin nógu mörg til að menn geti lært að varast þau. Hvernig stóð þá á uppþotinu út af fréttunum frá Chile? Þeir sem hófu það i útvarpsráði ættu að leiða hug- ann að þvi hvarihlutun þeirra á fréttaflutninginn vekur mestan fögnuð þessa dagana.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.