Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.08.1934, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 12.08.1934, Qupperneq 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 261 þegar þeir eru á ferð yfir vötnin í Noregi. Þótt segl sje góð, þarf víst lag' til þess að slaga, og það gátu ekki einu sinni vorir frægu for- feður, víkingarnir. En siglingar þeirra mörkuðu þó tímamót í sög'u sjóferða, því að þeir hættu sjer út á úthöfin. Ménningarþjóðirnar i Miðjarðarhafslöndunum, Grikk- ir, Fönikumenn og Rómverjar, sigldu ógjarna lengra en svo að þeir sæi land. Þeir sigldu meðfram ströndum og frá eyju til eyjar. Hæsti tindurinn á Krít er 2500 metra, eða 8100 fet. Sá, sem siglir beint suður frá Krít mun komast að raun um að tindarnir hverfa í sjó þegar hann er kominn rúmar 100 sjómílur frá landi. Sje gott skygni, mun hann þá samtímis sjá Kyrene í Norður-Afríku koma í ljós. Hæsti tindurinn þar er 2500 fet og sjest liann 50—60 sjómílur af hafi. Land sjest því á 160 sjómílna vegalengd, en öll vegar- leng'din þarna á milli er um 200 sjómílur. f mesta lagi sáu sjó- mennirnir þá ekki land á 40 sjó- mílna leið, eða 6 tíma siglingu, en í góðu skygni hefir mátt sjá lönd beggja megin samtímis. Þetta var einhver lengsta sigling þeirra yfir opið haf. En þarna hafa Grikkir siglt að staðaldri, því að þeir áttu nýlendur í Kyrene. Vjer vitum ekki annað en að allar Evrópuþjóðir hafi siglt ipeð ströndum fram. Auðvitað gat skip hrakið af leið í stormi og stórsjó og' þá voru slys í vændum. Þótt undarlegt megi virðast hafa fundist margar mjmdir frá Kartha góborg á Azoreyjum. Á miðöldum jukust siglingar mjög á Norðurlöndum. Skipin voru góð og sjómennirnir áræðnir, hvort sem það voru víkingar eða kaupménn. Fyrst voru Frísir þar í fararbroddi, og síðan Danir. En þeir lögðu leiðir sínar með strönd- um fram bæði austur og eins <æst- ur til Frakklands og' Englands. Svíar sigldu í Eystrasalti og þar varð Gotland miðdepill siglinga og verslunar. Þar hafa fundist ótal arabiskar myntir, sem sýha það, hverjar verslunarleiðirnar voru, frá Eystrasaltsströnd til suðausturs eftir hinum miklu vatnavegum Rússlands. Norðmenn hæt’tu sjer út á úthaf- ið, og sigldu þvert frá Vesturland- inu til Hjaltlands, þar sem eru 180 sjómílur eða 300 km. á milli. Þetta hafa þeir auðvitað ekki gert bara út í bláinn, heldur hafa þeir vitað frá upphafi að land var þarna í vestri. Þeir hafa eflaust fengið vitneskju um það, að Bret- landseyjar náðu langt norður á bóginn, hinum megin við Norður- sjóinn, og svo hafa þeir siglt beint til þess að stytta sjer leið. Þó g'etur verið, að eitthvert skip hafi fyrst hrakið vestur yfir hafið, og þannig fundið siglingaleiðina. Skipin voru góð til hafsiglinga, einkum á sumrin. Það þarf ekki annað en líta á línurnar í Oseberg- skipinu, til þess að sannfærast um það. En hvernig rötuðu menn þá yfir hafið? Þeir vissu að þeir áttu að sigla í hávestur, en átta- vita höfðu þeir ekki. Þeir sigldu eftir stjörnum. Þeir vissu að „leiðarstjarnan“, pól- stjarnan var í hánorðri. Þeir þektu líka sólarganginn, eins og best kemur fram í Konungskug'g- sjá. Og þeir þektu siglingafræði annara þjóða af latneskum bók- um. Þeir vissu að jörðin var kringla og þeir vissu hvernig belti hennar skiftust — kuldabeltin við pólana og hitabeltin um miðju jarðar. Þessar upplýsingar höfðu þéir fengið í bókum, en eflaust hafa þeir einnig stuðst við eigin reynslu. Það eru nægar sannanir fyrir því, að Norðmenn rötuðu um höfin, og þess vegna hafa þeir kunnað mikið í sig'lingafræði, enda þótt þeir hafi ekki lært hana af öðrum. Þeir hafa haft sína eigin siglingafræði. Bestu siglingatímarnir voru haust og vor. Á vetrum voru for- menn lieima, gerðu að reiða og seglum og tjörguðu skipin. Á vor- in, þegar veður batnaði heldu þeir til hafs. Með ráseglum er ekki hægt að slaga, og' auk þess ristu skipin ekki nógu djiípt. Varð því að bíða byrjar. Venjulega er góður byr til Hjaltlands í mars og apríl, og byr þaðan heim á liaust- in. Sjófarendur sigldu eftir sól á daginn og stjörnum um nætur. En þegar þeir sáu ekki neitt fyrir regni og þoku, var ekki um annað að gera en láta reka og bíða þann- ig' betra veðurs. 1 Flateyjarbók er sagt frá því, að þegar byrinn lægði og þoka skall yfir, vissu þeir ekki hvar þeir fóru; á þessu gekk í marga daga. En þegar þeir sáu sól vissu þeir hvert þeir áttu að sigla. Ymis merki eru um það, hvort skip nálgast land. Þar fjölgar sjófuglum og þegar þeir stygg'j- ast fljúga þeir til lands. Þessa er enn svo farið hjá Vesturströnd Svalbarða, Þar er hægt að sigla inn til ísafjarðar með því að fylgja sömu stefnu og fýllinn, enda þótt koldimm þoka sje. Forðum hefir verið méira fugla- líf við Noregsstrendur og Skot- landseyjar heldur en nú er. Það má líka sjá það á lit sævar- ins, hvort maður nálgast land. "Lit- urinn verður þá óhreinn. Sjerstak- lega á þetta við hjá Svalbarða, þar ^gem sjórinn er dökkgrár hjá landi, en fjólublár úti í Atlants- hafi. Á g'runnunum í Norðursjó er hafið grágrænt og krappar kvikur. í norska álnum er sjór- inn bjartari og öldur lengri. Og á sumrin leggur ilm af smáraengj- um og birkiskóg langt til hafs. Margt var það, sem sjómenn þurftu að taka eftir. í Konung- skugg'sjá gefur faðir syni sínum það heilræði, að taka vel eftir Ijósbrigðum í lofti og gangi him- intungla, skifting dags og nætur op sjávarföllum, því að það sje góð þekking og hverjum far- manni nauðsynleg . En það var eigi aðeins að sig'lt væri til Hjaltlands. Þaðan var siglt suður með vesturströnd Skotlands, gégn um írska sundið alla leið suður í Njörvasund og inn í Miðjarðarhaf. Vjer vitum að norrænir víkingar hafa haft fast- ar bækistöðvar í Suður-Frakk- landi. Þangað var siglt norðan við Skotland og suður með Englandi. En til norðurs sigldu þeir líka, til Færey.ja, íslands, Grænlands, til Svalbarða í hafsbotn, til Hellu- lands, Marklands og Vínlands á meginlandi Ameríkn. í Haukshók segir svo, að frá Hernum í Noregi skuli sig'la heint í vestur til Hvarfs á Grænlandi; sje þá siglt svo fyrir norðan Hjalt-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.