Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.1951, Side 7

Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.1951, Side 7
r LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 259 berki. Þar voru líka leðurskór þvengjaðir nokkuð á annan veg, þannig að þvengjunum var brugðið tvisvar undir vörpin og myndaðist þá kross á ristinni. Nálhúsin sem saumnálar, sílar og skónálar voru geymdar í, voru búin til úr fjaðurstöfum og þar nefnd nálaprillur. Það digrasta var skorið úr fjöðuj-stafnum, bútunum svo raðað hlið við hlið, en sterkur dúkur saumaður utan um, en lok fyrir opið og hnept niður á nál- húsið og gjarnan saumuð rós í lok- ið. Þar var togþráður mikið not- aður til skógerðar, og þá marg- faldur á vörpin. Þessi nálhús þekt- ust líka á Suðurlandi. í Norður-Þingeyarsýslu var kálf- slcinn mikið notað í spariskó. Var það litað úr hellulit og þóttu skór úr því fallegri og traustari en úr sauðskinni. Þar voru saumarnir ekki stangaðir heldur fellu brún- irnar saman, og saumurinn leit út eins og laufaskurður, e£ vel - og jafnt var saumað. Þenna saum má glögglega sjá á mynd í „Þjóðhátt- um“ Jónasar frá Hrafnagili, bls. 19. Þessi saumur þektist líka á Suður- landi og var kallaður skósaumur, og helst notaður ef gerðir voru mjög þykkir leðurskór. Selskinn mun allmikið hafa verið notað til skæða, þar sem selveiði var, bæði með hárinu og hárlaust. Selskinnskór höfðu þann stóra kost að þeir urðu aldrei harðir, en í bleytu voru þeir svo hálir að varla var stætt á þeim. Að þoli var skinn af gömlum selum talið jafngilda kýrskinni. Þá er að minnast á roðskóna, sem helst munu hafa verið notaðir á Vestfjörðum. Þeir munu lítið hafa verið notaðir eftir aldamót, enda fekkst þá nóg af skóleðri í versl- unum, bæði útlent og innlent. Gerð roðskóa var mjög einföld og fyrirhafnarlítil, efnið var ýmist steinbítsroð eða hákarlsskrápur. Ef um hákarlsskráp var að ræða, var hreistrið eða skrápurinn skafið af brúnum skæðisins; síðan var gerð- ur hælsaumur, og svo dreginn þvengur í brúnir skæðisins, og skórinn dreginn saman með hon- um. Eins og geta má nærri voru þessir skór mjög þollausir, ef geng- ið var á grjóti eða hrjúfri jörð, svo að það gat borið við að menn þurftu að hafa með sjer mörg pör skóa, ef þeir ætluðu í langa göngu. — Um aldamótin var notkun þeirra því alveg lokið til slíkra ferða, en þá voru þeir þó notaðir, ef ganga átti á mjúkum snjó, því til þess þóttu þeir mjög hentugir, ljettir á fæti og mjúkir. — Þá þektist það líka að menn gerðu sjer einskonar legghlífar eða vefjur úr sköturoði til að verjast aur og bleytu, í stað skinnsokka úr sauðskinni, sem alls staðar voru notaðir. SÚ VAR tíðin að jeg hafði dálitlar áhyggjur af því að strákurinn í karlskoti, sem sótti Búkollu fyrir foreldra sína í tröllahendur, hefði orðið að ganga langa leið með lítið nesti, ef hann hefði átt að ganga niður úr þrennum leðurskóm. En auðvitað hefur hann verið á roð- skóm og leiðin verið rúmur stund- ar gangur, og tröllabælið hinum megin við hæðina. Og þetta hafa allir krakkar á Vestfjörðum vitað, meðan litlir Sunnlendingar voru að basla við að gera honum Ieðurskó á fæturna. ÞÁ SKAL að lokum farið nokkr- um orðum um þá skó, sem gerðir voru úr sauðskinnum. Af þeim skinnum hafa án efa safnast mikl- ar birgðir, þar sem mörgu sauðfje var slátrað, því skinnin voru ekki útflutningsvara fyr en farið var að selja gærurnar. Til þess bendir lítil saga um einn fjárbóndann: Hann kom í kaupstað um vor og gekk inn í sölubúðina. Var kaup -maðurinn þar fyrir og heilsar honum vingjarnlega, og býður honum að koma inn á skrifstofuna og fá einn bjór. En bóndinn, sem ekki kunni að gera greinarmun á svaladrykknum og ærskinnunum, svaraði tómlátur: Jeg á nóga bjóra heima. Sauðskinnin voru stundum lituð úr sortulyngi og þótti það fallegra ef notuð voru í spariskó. Sniðning sauðskinnskónna og gerð var hagað á sama hátt og leð- urskónna, nema að ekki þurfti að skera undan brúnunum, og í stað- inn fyrir snúruna voru þeir brydd- aðir með ljereftsreim, eða ef meira var við haft með vel hvítu elti- skinni. En eltiskinn var þannig overkað að tekinn var ólitaður, helst þunnur lambs- eða ærbjór og hann eltur á stólpa eða stundum á hrútshorni, þar til hann var orðinn mjúkur og voðfeldur og Ijós á lit. Endurminningin um sauðskinns- skóna vekur alt aðrar kendir en um leðurskóna. Þar veldur mestu um að þá notuðu menn helst er þeir skemtu sjer eða hvíldust eftir erfiði og vosbúð. — En hjá mörgu eldra fólki geta þeir líka vakið upp fleiri endurminningar. — Þeir geta mint á unnustuna snauðu, sem átti ekki annað að gefa unnusta sín- um en sortulitaða sauðskinnsskó með rósaleppum úr þelbandi, en þetta var ávöxtur af stopulum frí- stundum hennar. Þeir voru líka vel þegnir, því að þeir töluðu sínu máli um velvild og hlýar hugsanir, með hverju nálspori og lykkju. Og þeir geta líka mint á fátæka móður, sem ekki hafði annað að gleðja börnin sín með um jólin en með því að gefa þeim öllum nýa, velgerða skó, sem gerðir voru í svefntíma annara heimamanna, en gátu á sínum tíma vakið samstilta gleði þeirra, sem við áttu að taka. Þessa tilfinningu, sem allir vilja

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.