Lesbók Morgunblaðsins - 21.10.1962, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 21.10.1962, Page 4
áBMBIUKM WBB SWING ■ KÓNGURINN af 12 systkinum. Faðir hans var klæðskeri. Móðir hans, sem var á- hugasöm um tónlist, hvatti hann til , að læra á klarínettu. Hann naut ! kennslu í hinum fræga skóla „Hull House“ í Chicago, og hjá klassíska klarínettuleikaranum Franz Scho- epp. Hann gerðist undrabarn á hljóð- ' færið og lék jazz, Mozart og Brahms, eins og hann gerir enn í dag, 40 ár- um seinna. Þegar „jamsessjónum" sleppir, hef ur Benny Goodman mesta ánægju af að safna saman vinum sínum til einkahljómleika heima hjá sér í Stamford, Connecticut. Hann kvænt- ist árið 1942 og á tvær dætur. Önnur þeirra, Rachel, kom fyrst fram 1959, 16 ára gömul, sem píanóleikari í tríói með föður sínum og fiðluleik- aranum David Dawson. Og hún hef- ur það af föður sínum að vera jafn < áhugasöm um jazz eins og kammer- músik. < ***■ ■M- BENNY Goodman, hljóm- sveitarstjóri — þekktur um heim allan sem Swing-kóng- urinn — kom fyrst fram opin- berlega sem klarínettuleikari þegar hann var 13 ára að aldri. Það var fyrir 40 árum og á ár- unum, sem síðan eru liðin, hefur hann safnað að sér aðdáendahóp, sem mun án hliðstæðu á sviði hinnar sjaldgæfu samsetningar: jazz og klassiskri tónlist. Benny Goodman er nú 53 ára gam- all. Árið 1934 skipulagði hann fyrstu hljómsveitina sína og þegar hann lék í Paramount-leikhúsinu í New York tveim árum síðar kom hann þegar með fyrirmyndina að síðari fram- komu sinni. Strákur og stelpur, sem höfðu beðið allt frá sólaruppkomu, til þess að komast inn, dönsuðu nú eftir tónlist hans í öllum göngum í salnum. Árið 1938 brauzt Benny Goodman inn í sjálfa Carnegie Hall, með sögu- legum tónleikum. Þar sýndi hann allar helztu hliðar tónlistar sinnar: swing með stórri hljómsveit, small- combo jazz og hina hárfínu ná- kvæmni hljómsveitarinnar. Á næstu mánuðum eftir þetta bættust hljóm- sveitinni vinsælir listamenn eins og Harry James, Gene Krupa, Lionel Hampton, Mel Powell, Glen Miller, Peggy Lee og Helen Forrest og urðu brátt stjörnur hver fyrir sig. S wingkóngurinn var nú að ná há- tindi ferils síns. Hann og hljómsveit hans komu fram í mörgum kvik- myndum, þar á meðal , ,The Big Broadcast of 1937“, „Syncopation“ og „A Song Is Born“. Árið 1956 gerði Steve Allen af honum sérstaka kvik- mynd, „The Benny Goodman Story“. Um þær mundir fórust Bosley Growther þannig orð í New York Times: „Swingtónlist Benny Good- mans er svo verulegur hluti af vin- sælum hljómum vorra tíma, að það eitt að heyra hana leikna eins og Benny og félagar hans léku hana — og leika enn — er margfaldir töfrar. Það er jazz með gamaldags New Orleans-hrynjandi, en með alls kon- ar nýtízkulegu skrauti. Það er ríku- lega og fjölbreytilega einkennandi fyrir þróun swing-tónlistar eins og hún hefur gerzt með þjóðinni. Það er þessi tónlist, sem svo mikið er af, og í ósvikinni Goodman-stíl, sem gerir myndina þess virði að sjá hana og heyra.“ 4 XI sama ári kom Benny Goodman fram með klarínettuna sína og hljóm sveitina og hélt tónleika í leikhúsi Bandaríkjadeildarinnar á heimssýn- ingunni í Brússel. Þar dró hann að sér fullt hús — 1000 manns — þar á meðal diblómata og stjórnarerind- reka, og stórhreif alla. í desember héldu tveir kóngar óundirbúna jazz- hljómleika, að því er The New York Times símaði frá Bangkok, Thai- landi. Þetta var swingkóngurinn og kóngur Thailands, Phumiphol Aduldet, sem léku saman Dixieland Effír S P Harry í heila klukkustund og boogie- woogie, sem varð tónlistarsögulegur viðburður. Benny Goodman lék á klarínettu og Phumiphol konungur á saxófón. Haustið 1959 fór Goodman með tíu manna sveit í ferðalag um Evrópu og sú ferð varð ein röð sigurvinninga, sem minnti á dýrkun þá, er hljóm- sveit hans féll í skaut á árunum eft- ir 1930. Við heimkomuna fór hann með hljómsveitina í næturklúbbinn „Basin Street East“ í New York, þar sem hann lék fyrir fullu húsi, kvöld eftir kvöld. Síðar var þetta endur- tekið á vesturströndinni. E n Benny Goodman á sér fleiri hliðar. Eftir að hafa getið sér alla þessa frægð í jazztónlist, beygði hann yfir í klassíska tónlist og vann sér þar enn nýja frægð sem klarí- nettuleikari. Hann lék með New York Philharmonic, Boston Symp- hony, Rochester Philharmonic, National Broadcasting Company Symphony og Cleveland Orchestra og Chicago Symphony Orchestra sem einleikari. Hann flutti verk eftir nú- tímatónskáld í fremstu röð, svo sem Bela Bartok, Aaron Copland, Paul Hindemith og lék einleik í verkum þeirra. Og hann lék á plötur mörg verk með Bartok og Joseph Szigeti. Þegar hann lék Rapsódíu fyrir klari- nettu og fiðlu eftir Bartok í Carnegie Hall, hrósaði New York Times hon- um fyrir „hreinan stíl og tækni- nákvæmni hans.“ Einu sinni lék hann karínettusóló með Arturo Toscanini, sem stjórnaði „Rhopsody in Blue“ eftir George Gershwin. Svo kenndi hann við Juilliard tónlistarskólann og háskólann í Boston. Benjamin David Goodman fæddist 30. maí 1909 og var áttundi í röðinni SVO segir dr. Hannes Þorsteins- son í hinni nýútkomnu ævi- sðgu sinni, frá árinu 1897: „Annars varð ísafold fyrir leiðinlegu áfalli þetta vor, er ritstjóranum varð til mik- ils ama og mikið skop var hent að, en það var þá er hann sneri á íslenzku með miklum fjálgleik fáránlegri lyga- sögu úr Politiken, að 3 svertingjar hefðu étið Scheel-Wandel leikstjóra upp til agna á einni nóttu í Kaupmanna- höfn og brotið bein hans til mergjar m. fl. undraverðum lýsingum á hessum hroðalega atburði. Björn gamii trúði þessu eins og nýju neti og var ákaflega nreykinn af því að flytja í blaði sínu þessar stórkostlegu fréttir ....... og aldrei tók hann frásögn þessa aftur í blaðinu eða leiðrétti vitleysuna, held- ur stóð fast á því, að víst hefði mann- æturnar étið manninn, og þar við sat. .... Hann hafði verið svo óheppinn, að einhver vinur hans ytra hafði sent hon- um þessa mannætusögu í Politiken, sama morguninn sem hún kom út, en þá fór eitthvert skip til ísiands, svo að frétt kom ekki jafnharðan hingað, að þetta væri uppspuni einn ....“. En hvernig er svo saga þessi í fsa- fold. Hún er prentuð í blaðinu hinn 19. maí fyrir 65 árum og hljóðar á þessa leið: ‘ Hryllilegur atburður í Kliöfn Mannætur myrða mann og snæða ^VÍeðal annarra furðulegra og fá- séðra hluta hafði fimleikasýningarhúsið (Circus) í Khöfn í vetur upp á að bjóða 3 mannætur frá Afríku eða Ástralíu, — ekki getið hvort heldur var. Voru villimenn þessir geymdir einir sér í lokhvílu í horni einu í sýn- ingarskálanum og varazt framan af að koma nálægt þeim fremur en óarga- dýrum, öðru vísi en við marga menn. Þar til um kvöldið laugardaginn fyrstan í surari, að yfirmaður einn við leik- húsið, CARL SCHEEL-W ANDEL að nafni, var svo ógætinn, að fara einn inn til þeirra, í því skyni að líta eftir, hvort vel mundi fara um þá um nótt- ina, hann var farinn að venjast þeim svo vel og þeir honum, að honum stóð enginn stuggur af þeim, enda höfðu þeir látið friðsamlega og meinlauslega upp á síðkastið. Morguninn eftir, er færa átti mannætunum morgunverð, kom það í ljós, að þeir voru eigi mat- arþurfa. Tveir þeirra sátu saman í bezta skapi og voru að stanga úr tönn- Framh. á bls. 13 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 26. tölublað 1962

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.