Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Qupperneq 3
BÖKMENNTIR OG LISTIR Ifiíjja rpv«' tflítt' ifpaúj pSaxi rj)röú s|arf|)dC AT <-Be Þjóðfélag og hókmenntir III. OG HÓMILÍUR Eftir Siglaug Brynleifsson Efnahagslegt vald kirkjunn- ar og helztu höfðingjaættanna var grundvallað með tíundar- lögunum 1097 og þar með kirkju goðavaldið í landinu. Kirkjan hlýtur nú eigin tekjustofn, og kirkjueignir í höndum höfðingja styrkja völd ættanna, þar sem slíkar eignir komust ekki til skipta við arf. Þessi efnahags- 'legu tengsl höfðingjaættanna og kirkjunnar urðu undhrstaðan að þeirri bókmenntamenningu sem upphefst hér á 12. og 13. öld. Þetta gerist hérlendis áður en tíundin er lögleidd á Norður- löndum og ástæðan var sá hag- ur sem höfðingjar sáu sér í henni. Þetta gerist um svipað leyti og Urban páfi fylgir fram stefnu Gregóríusar 7. um að- skilnað ríkis og kirkju og bann- færir þá leikmenn „sem leyfa sér að krefjast yfirráða yfir kirkjufjám og veita kirkjuleg embætti. . og fara með fé kirkj- unnar sem sitt eigið“. Hérlend- is var ennþá engin forsenda til slíkra krafa frá kirkjunni, kristnin var ung í landinu og boðskapur kirkjunnar hafði ekki náð að greipast svo í hug þjóðarinnar, að menn gætu skilið slíkan boðskap og áttu reyndar erfitt með að skilja hann, þegar Þorlákur helgi tók að bera hann fram á síðari hluta 12. aldar. Styrkur kirkj- unnar hér var veldi mönnuð- ustu höfðingjaættanna og hún jók þeim nú styrk og auð með tíundarlögunum. Sæmundur Sigfússon er tal- inn fyrstur hafa sett saman bækur hérlendis. Engin þeirra bóka er nú við lýði og talið er að þær hafi verið ritaðar á latínu. Sæmund- ur stundaði nám í dómskólan- um við Notre Dame í París. Hann átti hlut að skráningu kristni réttar ásamt fleirum og virðist vera heimildarmaður um flestan fróðleik um og eftir 1100. Sæmundur er einn heimildar- manna Ara fróða og fleiri fræði manna. Annar frumkvöðull mennta hérlendis var ísleifur biskup með skóla sínum í Skál- holti, en þar hlutu menntun Kollur biskup í Víkinni í Nor- egi og Jón Ögmundsson bisk- up á Hólum. Teitur í Hauka- dal og Gissur voru lærðir í þessum skóla. ísleifur hafði hlot ið menntun í Herfurðu á Sax- landi, svo og sonur hans Giss- ur. Saxland hafði verið nokk- urskonar arftaki menningar- leifðar Karls mikla á dögum Ottós mikla á 10 öld, en þegar kemur fram á 11. öld eru klaust urskólarnir í Saxlandi ekki þeir sömu og þeir voru á undan- farandi öld þótt orðspor þeirra hafi veri'ð nokkuð úti hér. A 11. öld er Frakkland höfuð- stöð guðfræðinnar. Sá maður, sem mótaði mjög síðari hluta 11. aldar og fyrsta fimmtung hinnar 12. var Gissur ísleifsson og ásamt þeim mönn- um sem honum voru nánast- ir en þeir voru klerklærðir og virðast hafa átt þátt í þeim ný- mælum sem komið var á hér á landi, sem voru tíundin og end- urskoðun og skrásetning verald legra laga, Hafliðaskrá 117— 1118 og síðar kristnum rétti einhverntíma á árunum 1123— 1133. Áhugi kirkjunnar manna á lagasetningu stafaði af nauð- syn kirkjunnar og einnig af ríkjandi skoðun guðfræðinga og heimspekinga þeirra tíma um inntak og eðli laganna. Lögin voru grundvöllur rétt- lætisins. Miðaldamaðurinn hafði á fáu meiri andstyggð en gjör- ræði og duttlungum sjálfráðra landstjórnenda, sem fóru ekki að lögum. Óheft sjálfræði var af hinu illa og því var það sem Ivo biskup í Chartres réði munki nokkrum, sem hugði á einsetulifnað, frá slíku með þeim rökum, að líf einsetu- mannsins væri „vita voluntar ia“ í þeirri merkingu að þá réði vilji einstak'lingins óháður öllum siðum og reglum. Lög voru ekki andstæða frelsisins heldur grundvöllur þess. Rétt- ur og frelsi einstaklingsins bygg ir á lögum, lögin voru mönnum trygging gegn harðstjórn og gjörræði. Þeir, sem bjuggu við ólög eða lagaleysi voru þræ'l- ar annarra og ólög sjálfræðis- Framh. á bls. 4 Goethe: Páska- morgun Yngvi Jóhannesson þýddi. (Úr: Fást I, lokaatriði 1. þ. Fást ætlar að fremja sjálfsmorð í örvæntingu sinni yfir fávizk- unni og vanmætti mannlegrar þekkingar. En það er kominn morgun páskadags og klukkna- hringing aftrar honum). ýj Kór englanna Frelsarinn lifir! Farsæld þig vefur hann, frelsað þig hefur hann, sigurinn gefur hanp syndinni yfir. Fást Hinn djúpi ymur og hið skæra lag, þau af mér taka ráðin, drykkinn frá mér. Hin dimma klukka, kallar hún páskadag, er komin morgunstund hans þegar hjá mér? Má eyrað nema hinn unaðsríka söng. sem englar forðum sungu í grafarþröng? Nær trúarvissan tökum á mér? Kór kvennanna Lifsmyrsli hreinu líkamann smurðum við, vinir hans einu, vildum hans hvílufrið. Líndúk við bundum, líkaminn vafinn er: Æ, og við fundum hann ekki hér. Kór englanna Frelsarinn lifir, fögnuð þeim gefur hann, elskað sem hefur hann, sælan hann sigur vann sorginni yfir. Fdst Hví himintónar, lag og Ijóð, þið leitið mín í duftið niður? Nei. hljómið þeim, sem eiga bliðlynt blóð, ég boðskap heyri að vísu, en gafst ei trúar friður, en undrið trúarlífs er Ijúfust slóð. Til þeirra sviða þrá mín ekki vogar, sem þessi Ijúfu boð oss tjá, og þó — í æsku hugur hlustaði á, og hér til lífs mig enn það togar. I helgidagsins hátiðlegu ró mér himinástin kossinn milda sendi, í klukknahljómnum hjartað friðar kenndi, og hamingjan var bænarfró. Mig teygði um skóga og velli víða þitt vald þú undarlega sæla þrá, ég fann við tárastrauma striða mig stefna nýja veröld á. Mið Ijóðið minnti á leikvang æsku minnar, á lifsins vor og frelsisþrá. Enn dvelur barnsins hugur hjá mér innar og hinzta skrefi aftrar frá. Ó, hliómaðu áfram, himins Ijóðakraftur, það hrynja tár mín, jörðin hefur mig aftur. Kór lærisveinanna Hans. er var grafinn hér, heilög tign býr þar. Hátt upp hann hafinn er himins til dýrðar. Tilvistaryndið allt á hann og skapaði. Líf vort af synd er svalt, í sorgina hrapaði. Ei hann vér sjáum, ástvinum hvarf hann sýn. Herra, vér þráum hamingju þín! Kór englanna Frelsarinn lifir, finnst því tóm gröfin hans. Fagnið nú yfir frelsinu manns. Kærleikann kynnið þér, Kristi þá vinnið þér, fátækum sinnið þér, fræði hans innið þér, náð hans þá finnið þér, nær yður meistarinn er, hjá yður hér. 30. marz 1969 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.