Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Side 12

Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Side 12
Rúnar Armann Arthúrsson LJÓÐ I irrnrænum bjarma minnar deyjanai ástar sá ég von þína speglast og smeyginn geisli s j álf smeðaumkvunar og trega hæfði hjarta mitt og breytti því í stein. BÓKMENNTIR Framh. af bls. 4 un herlendis á móðurmálinu átti fyrirmynd sína meðal Eng il-Saxa og bækur voru á þessu tímabili ætlaðar tii upplestrar, því var mikli nauðsyn af efni þeirra, sem snertu allan al- menning, svo sem áróðursrit kirkjunnar næðu eyrum sem flestra. íslenzka krikjan var goðakirkja, bændakirkja og þótt ýmsir goðanna tækju prest- vígslu þá var latínukunnátta þeirra misjöfn og þeir og hinir óvígðu þurftu að vita inntak helztu kirkjulegra fyrirmæla vegna umráða sinna yfir eign- um kirkjunnar. Umráð leik- manna yfir eignum kirkjunnar átti mikinn þátt í ritun á móð- urmálinu og sú skoðun manna á Norðurlöndum, að Islending- ar vissu meiri sögu heldur en þeir sjálfir og væru því kjörn- ir sagnaritarer landstjórnar- manna. Dönsk tunga var þá töluð um öll Norðurlönd og þar var „markaðurinn“ fyrir konungasögur, þóít þær væru vitaskuld einnig iesnar og lesn- ar upp hérlendis. Sama mátti segja um helgikvæðin. Hagur landsmanna á 11. öld virðist hafa verið skárri en á þeirri 10. Verðlag erlendis virð ist hafa breytzt lítið og góður markaður verið fyrir vaðmál og skinnavöru. Friður var betri innanlands og um 1100 var landið fullnýtt. Jarðirnar höfðu skipzt við erfðir og ekki er get- ið um fiutning fólks úr landi eins og átti sér stað seint á 10. öld. Adam af Brimum gerri mik ið úr fátækt landsmanna á 11. öld og meðal annars styðja fornleifarannsóknir þá skoðun hans. Vopn hérlendis eru mjög fátæk'leg frá þessum tímum og þær lýsingar af orrustum, sem ekki eru færðar í stílinn, benda til mjög frumstæðrar hernaðar tækni. Á 12. öld hefst mikil efna- hagsleg útþensla í Evrópu og nauðsynjar hækka við það í verði. Xím 1160 er verð mjöls miðað við silfurgrömm 100, en um 1200 er það komið upp í 203, eða hefur hækkað um helm- ing. Hér kemur til aukinn fólks fjöldi og meiri verzlunarumsvif. Örar skipakomur hingað á 12. öld benda til eftirsóknar eftir íslenzkum vörum og fslending- ar ferðast mikið erlendis. Kirkjubyggingar og klaustra- stofnanir kostuðu mikið fé. Fimm klaustur voru stofnuð hér á 12. öld og í þeim blómgaðist bókmenntaiðjan. Bókagerð var mjög dýr, jafnvel hin fátæklega bókagerð, sem tíðkaðist úti hér, sé hún borin saman við glæsi- leg handrit erlendis á sama tíma. Skinn og húðir voru auk þess útflutningsvara fram und- ir 1200, en þá takmarkaðist markaðurinn vegna innflutnings skinnavarnings frá Eystrasalts- löndunum. Ritun bóka var auk þess ekkert áhlaupaverk og þó ekki væri nema því til að dreifa þá er vafasamt, að fs- iendingar hefðu lagt slíka áherzlu á samantekt knnunga- sagna, ef ekki hefði verið áhugi fvrir þeim starfa utan land- steina þessarar fátæku eyju, en af þeim stofni og fyrir nauð- svnjar kirkjunnar spratt enn blómlegri bókmenntaiðja. Áhrif evrópskrar menningar 12. aldar virðast berast út hing- að strax, landsmenn voru opn- ir fyrir nýjungum og áhrifum eins og Evrópa samtímans og glæstustu afrek þessara áhrifa voru bókmenntaverk 13. aldar. SMÁSAGAN Framh. af bls. 5 Morton, eins og brúða, sem er dregin af segulafli. Og þvi næst hóf þessi ímyndaða vera höfund sinn á loft af heljarafli, sem eng- inn hefði trúað, að feimni saxó- fónleikarinn ætti yfir að ráða, og bar hann upp á hljómsveitarpall- inn, eins og leikfang. Eitt andar- tak, sem virtist heil eilífð, hélt hann honum frá sér í armslengd yfir stigahandriðinu. Svo var sem hann missti áhugann á -fórnar- lambi sinu og lét hann falla niður á mitt gólfið í kaffihúsinu. Hann lenti á marmaraborði og möl- braut postulín og glerdiska. Um leið kom Ben Morton til sjálfs sín aftur. Hann kveinkaði sér, þar sem hann verkjaði í rifbeinin. Kaldur sviti perlaði af enni hans. Hann sat þarna ennþá í „Græna páfagauknum”. En kaffistofan var auð. Þar var enginn maður. Hann var síðasti viðskiptavinurinn. Stól- unum hafði þegar verið ýtt upp að borðunum. Lióshærð stúlka með daufan andlitsfarða var að NUBLOMIÐ eftir Þorstein Antonsson 3. hluti LIST NÚVERIÐ Maður venst umhverfi sínu, og umhverfi hans er bæði hlut- irnir, skoðanir annarra og við- horf hans til hvors tveggja, — og tilfinningar hans yfirfærast á það. Ef umhverfið gjörbreyt- ist á skömmum tíma slitna þess- ar tilfinningar úr tengslum við hann sjálfan, hugur hans myrkvast og hann verður að dýri á framandi slóðum. Við slíka jafnvægisröskun verða mögn sköpunar virk innra með honum og hneigja hanr- til nýs jafnvægis. Þeir menn, sem eru næmari en almennt gerist fyrir jafnvægisröskun, eru lhtamenn að eðli. Eins og punktar á ljósprentaðri mynd gliðni sund- ur er virkni sköpunar af frjó- mögnum hennar. Afstraktlist er árekstur milli tveggja ósamræmdra lífsvið- horfa. Annars vegar er maður- inn, sem ekki fæst til að viður- kenna annað en lífsgrind hans, sé allt og sumt — en grind byggða úr reglum og alhæfing- um hafa allir: hins vegar er maðurinn, sem orðið er ljóst, að grind hans er bara leikgrind. Á þeirri andrá, sem hinn fyrr- nefndi: maður hins algjöra, sér heimsmynd hins afstæða manns, verður honum ljóst, að hann hefur víxlað hinu algjöra og hinu afstæða og heimsmynd hans brotnar í óteljandi marg- lita parta. Hugarástandi hans, jafnvægi milli samræmis og greiningar, hefur verið raskað með þeim afleiðingum, að ann- ars vegar magnast greiningin og leysir upp skinmyndir, hins vegar magnast samræmishneigð in og verður að formalisma. Af straktlist er spegilmynd sál- ræns þensluástands. Ástæða hennar er hin sama og annars formalisma núverið: geometrisk um húsbyggingum, stöðluðum manngerðum, sem lifa fyrir magn, þögn í mannlegum sam- skiptum og vélaskrölti, inn- prentunartækni við kennslu og kaotískri skemmtanafíkn, taum- lausri vinnu án sköpunar- nautnar. Afstraktlist er skilgetið af- kvæmi lýðræðisskipulags, hún krefs.t alls, sem mannsins er. Lýðræðishugmyndin er að jafnvægi ríki að hálfu einstakl- ingsins milli valds hans og þjónustustarfa hans. En í fram- kvæmd hefur kerfið lagt svo fast að einstaklingnum að lifa úthverft, að þeir hafa umvörp- um staðlast. Afstraktmálarar tjá með mál- ingu, hvernig þeir meðvita hrifningu. Þeir mála sjálfa löngun sina til að mála, í stað þess að mypdvarpa umhverfi sínu á léreftið sannfærðir um frumlægt raungildi umhverfis, eins og miðaldamálarar hins voru, þeir unnu í sjálfgleymi guðlægrar lífsskoðunar. Við dofnun hins guðlega saltshafa þeir snúið sér að hrifningunni sjálfri, sem mennsku, jarðnesku fyrirbæri, gefið sér að hrifn- ingunni sjálfri, sem mennsku, jarðnesku fyrirbæri, gefið henni þar með sjálfstætt gildi og losað sig úr tengslum við um- heiminn. Hrifningin er tjáning- arefni þeirra, og þannig æskja þeir tilverurétt sinn og tilgang í sjálfa sig. Hinn upphaflegi hvati hrifningar var í umhverfi en síðan neyttu þeir þeirrar hrifningar sem hvata nýrrar hrifningar, sem aftur varð þeim hvati hrifningar. Afstraktlist er ein tegund sjálfskoðunar, hún er sjálfhverfi vitundar að kjarna sínum og krafa henn- ar um andleik sinn. Það er krafan um að hafa sjálfsstæða veru, að listaverkið, sem skap- að sé, hafi það einnig, en sé ekki eins og neitt. En lis-t, jafn vel fremur en annað mennskt, verður að streyma eða kulna ella, og streymi hennar verður á engan veg annan en saman við umhverfið hverju sinni. Afl afstraktlistar liggur inn á við, og við öndverðu sína upphef- ur hún sjálfa sig, í nafni sjálfstæðis og persónuleiks fórnar hún sjálfri sér — sjálfri sér. Afstraktlist er óður til víddaleysis mannlegrar vitund ar, en jafnframt ljóst merki um takmörk hennar og samstöðu við umhverfið. Á bjargbrúninni stendur mað ur og þráir að komast yfir, en sér ekki brúna. Hann hripar Ijóð niður á blað, Ijóðið er um ljóðið. Það er órímað, aðeins nakin hrinjandi hugsunar hans og hljóms orða. Vindurinn ber blaðið yfir gjána. Það greiðist úr þokunni. Hann sér það fest- ast á þyrkingslegum runna- gróðri handan við. Lesandi, sem úrskurðar að skáldverk sé bölsýnt, á við að framvinda verksins hafi orðið myrkari en efni stóð til. En það frávik verður að meta að öllu leyti út frá verkinu. Að segja að höfundur sé bölsýnn gagnvart viðhorfum lesandans er út í hött. Sú afstaða, sem lesandinn telur að ritverkið taki til gilda hans, er skáld- skapur hans sjáifs. Ef höfund- ur lætur ekki fylgja forsend- ur skoðanna, sem hann setur fram í verkinu, er það galli. Af hálfu lesandans er sá galli undirorpinn sömu gagnrýni og lesandinn hlýtur að beita sjálf- an sig, þegar hann íhugar á hvaða forsendum þær skoðanir hans eru byggðar, sem hann segir að höfundur sé bölsýnn gagnvart. Fjær stendur annar mögu- leiki: að út úr ritverkinu megi lesa bölsýnt lífsviðhorf höfund- ar sjálfs. Maður velur ekki gildi sín fyrir lífstíð: það svarar eng- inn fyrir lif sitt allt meðan hann lifir því. í verki sem hann er að framkvæma þá stundina, eru gildi hans á hvern hátt sem hann annars túlkar þann verknað, eða hvort sem hann túlkar hann eða ekki. Hver þessi gildi eru eða hve sjálfs- blekktur hann er gagnvart því, sem hann er að gera, verður fundið með völdum aðferðum. Maðurinn samkvæmt þessu er, það sem er á því augnabliki, sem er til umræðu. Samning skáldverks er fram- kvæmd, sem krefst virkni ákveðinna eiginda mannlegs eðl- is. Sköpunarhæfi er sú eigind, sem virkust er við samningu skáldverks. Hún er hvorki já- kvæð né neikvæð, heldur hlut- laus möguleiki til að byggja uppis-töðu þess heims, sem höf- undur hefur í smíð-um. Skáld- skapur er þannig hlutlaus lífs- reynsla höfundar. Afstaða höf- undar er svipuð og spákonu, sem rýnir í kristalskúlu fyrir viðskiptavin, hún sér að vísu feiknstafi og ástríður og segir frá þeim, en sjálf er hún hlut- laus. Þannig er ekki til nema ein tegund bölsýnna bókmennta það eru bækur, sem eru skrif- aðar af mönnum, sem eru and- sefjaðir gegn sköpunarhæfi. Þeir eru ekki bölsýnir sjálf- viljugir, heldur er sköpunar- hæfi þeirra samtvinnuð andúð. Slíkar bókmenntir eru algengar núverið. Ástæðan: Goðgjörfing sköp- unar í menningarsögu okkar, formruni hennar og hnignun með að afleiðingu þá almennu andsefjun fólks gagnvart goð- mögnum og sköpunarhæfi, sem ríkjandi er núverið. Virðing fyrir sköpunarhæfi er lítil. Almennt hefur fólk tai>að hinu trúarlega markmiði, sem áður veitti sköp-unarhæfi 12 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 30. marz 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.