Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Blaðsíða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 30.03.1969, Blaðsíða 13
sópa saman glerbrotum. GlamriS í glerbrotunum kom Ben Morton til að hrökkva við. Hann hvolfdi í sig kaffinu, sem hann hafði átt eftir í bollanum og stóð á fætur. Lamparnir dreifðu bláleitu Ijósi, eins og haft er til lýsingar í járn- brautarvögnum að næturlagi. Gljáfægt spegilgler vakti athygii hans. Hann gekk fáein skref áfram og sá manri með þreytuleg augu og líkastan umrenningi koma á móti sér. Hann stóð eitt andartak kyrr í sömu sporum og opnaði munninn til að spyrja stúlkuna um eitthvað. En ekkert orð var sagt. Honum varð skyndilega Ijóst, að hann mundi aldrei spyrja neins. Og hann yrði þess aldrei vísari, hvenær og hvar hann hefði stigið yfir landamærin inn á land ímyndana sinna. Guðm. Arnfinnsson þýddi. SIGURHÁTÍÐ Framh. af bls. 6 sálin er ódauðleg og að „dauð- inn“ er ekki annað en endur- fæðing. Með hvaða hug segja prestar nú frá lækningum Krists og hinu, að hann birtist hvað eftir annað eftir að hann var kross- festur? Munu þeir enn halda því fram að þetta hafi hann getað gert af því að hann var guðsson, en það sé engutn öðr- um fært? En það væri að af- neita kjarnanum í kenningu Krists. „Ég lifi og þér munuð lifá“, sagði hann eftir ,,dauða“ sinn, og það átti eigi aðeins við um lærisveinana, heldur alla menn, því að allir eru Guðs börn. „Ég stíg upp til föður míns og föður yðar, til Guðs míns og Guðs yðar“. Þessi boðskapur kom frá fram liðnum. „Sannleikurinn mun gera yð- ur frjálsa“. En fram að þessu hafa tvö meginatriði kristin- dómsins verið sniðgengin af kirkjunni sjálfri, huglækning- arnar og sönnunin fyrir fram- haldslífi. Það verður því tóma- hljóð í kenningunni og ekki að furða þótt áhuginn meðal leik- manna dvíni, en guðleysi og trúleysi magnist sem óðast. Og grátlegt er, að þeir fáu prestar, sem hafa reynt að kynna sér sannleikann og boða hann í anda Krists, verða fyrir að- kasti. Á seinni árum hafa leikir menn náð síauknu sambandi við framlífið. Tala látinna manna, sem sannað hafa að þeir lifi enn, er orðin legio. Samtímis hafa huglækningar orðið miklu almennari en áður var. Brezka kirkjan hefir löngum þótt í- haldssöm, en hún hefir þó ekki talið sér samboðið að láta þessi aldahvörf fara fram hjá sér. Og nú er svo komið, að hún hefir hafið rannsóknir á þess- um lífslögmálum, og í nokkrum kirkjum í Englandi eru prest- arnir farnir að lækna sjúka. Við þetta hefur áhugi almúg- ans vaknað, og þessar kirkjur eru betur sóttar en nokkrar aðrar. Þarna finnst fólki að það hafi samband við guðdóm- inn og annað líf. Kraftur sannr ar trúar hefir snert það. Ýmsir vísindamenn hneigjast nú að þeirri skoðun, að úr því að náttúrulögmál ráði í efnis- heiminum, þá hljóti önnur nátt- úrulögmál að ráða í lífheimin- um. Þeir sem huglækningar stunda og hafa beztum árangri náð, segja að ekkert sé dular- fullt við þær, heldur ráði þar aðeins lífslögmál. Og það er einnig lífslögmál, að „dauðinn" er ekki annað en endurfæðing til nýs lífs. Sú er hin mikla blessun bezt allra þeirra er meira megna en munninn fylla og sínu gegna að þegar þeir deyja, þá er hún mest. Svo kvað Jónas Hallgríms- son af spámannlegri andagift fyrir rúmri öld. Á upprisúhátíð frelsarans verða mönnum eilífðarmálin nugstæðari en endranær. Þá greiðast sundur seinni tíma flækjur trúmálanna, hjaðna og hverfa eins og aðrar manna- setningar, og ekkert verður eft ir nema boðskapur Krists, hreinn og ómengaður, og þá svo ljós, að hann verður öllum skiljanlegur. Þar er það skýrt tekið fram hvert sé að leita sannana fyrir ódauðleik sálar- innar. Á þessari upprisuhátíð mun að venju verða sunginn í öll- um kirkjum landsins sálmurinn er hefst svo. Sigurhátíð sæl og blíð ljómar nú og gleði gefur, guðs son dauðann sigrað hefur nú er blessuð náðartíð. Fögur orð, en þriðja hend- ing villandi mjög. Jesús kom ekki til þess að sigra lögmál Drottins. „Ællið ekki að ég sé kominn til þess að niðurbrjóta lögmálið. Ég er ekki kominn til að niðurbrjóta, heldur til þess að uppfylla". Hann kom til þess að leiðbeina fávísu mannkyni og boða því sannleikann: „Ég lifi og þér munuð lifa“. Og hann sannaði mönnum, að dauð inn er ekki annað en endur- fæðing til annars lífs. Það er lögmál Drottins. SVIPMYND Framh. af bls. 7 ekki fari hjá því að menn í slíkum stööum — og' fjölskyld- ur þeirra, verði jafnframt að reyna ýmislegt miður skemmti- tegt. M ITA eðal slíkra atvika má minnast þess, er Nixon varð opinberlega að hreinsa sig af ákærunni um misnotkun kosn- ingasjóða. Enda þótt hann kæmi heiil úr þeirri eldraun, fékk þetta atvik mjög á hann sjálf- an og f jö'Skyldu hans. Pat minnist líka óvinsamlegra við- taka af hálfu fámenns en vel skipulagðs hóps andstæðinga Bandaríkjanna, er þau hjónin voru á ferð í Venezuela árið 1958. Pat segir um þetta atvik' „Undarlegir hlutir geta gerzt við svona aðstæður: þegar við stóðum þarna á flogvellinum umkringd öskrandi múg kom ég auga á unga stúlku, sem stóð bak við hervörðinn í aðeins nokkra feta fjarlægð frá mér. Hún hrækti á mig og æpti að mér ókvæðisorðnm. Dick er kvekari, eins og kunnugt er, og hefur eðlisiæga óbeit á of- beldi. Ég teygði handlegginn fram og tókst að ná taki í hönd stúlkunnar og hélt henni í minni andartak og horfði í augu hennar. Hún hætti að æpa og hætti að stara fjandsamlega á mig, unz augun fylltust tárum og hún sneri sér undan full blygðunar." Pat viðurkennir að kosninga baráttu Nixons í forsetakosn- þess andrými og varð skáldum að yrkisefni. Félagsleg tengsl ávinna börn sér í skólum, ef vel er, en þeir skó’lanemendur, sem hafa sköpunarhæfi ofan við meðallag, venjast á að líta þennan eiginleika sinn sem eitt- hvað, sem aðskilur þá frá hin- um. Kennararnir leggja sitt af mörkum til að auka virðingar- leysi þeirra í þessu efni. Til að verða ekki litnir illu auga bæla þessir nemendur með sér hæfi- leikann. Sumir þeirra kikna al- veg undir okinu, aðlaga sig bælingunni og verða sér síðan sjá'lfir til að halda henni við, aðrir yfirgefa skólann snemma og semja skáldskap með gall- bragði, enn aðrir ljúka lang- skólanámi og fræðimennska með listrænum blæ verður hlutskipti þeirra. Við hátternismótun þess- ara uppeldisafla og annarra tvinnast saman sköpunarhæfi og andúð. Listmálarar eru óháð- ari þessari segulskekkju vegna þess að þeir þjálfa með sér nýja aðferð til að hugsa. Rit- höfundar eru bundnir hrinj- andi málsins og þeim hugsunar- hætti, sem tengdur er því frá barnæsku: í verkum þeirra er bölsýni af þessu tagi: ennui, þokukennd ádei'la á allt og ekkert og flöktandi höfðum til gilda án hrifningar. Slíkur skáldskapur er samkynja sið- ferðislegum umvöndunarskáld- skap fyrri tíma, enda er hann hinn helmingurinn af tví- bökunni. Skáldskapur, sem hef- ur bölmóð að forsendu, er í af- neitunarástandi á vali sínu. Líkt og brim sverfur klett- ótta strönd með svarfinu sjálfu, er hversdagsleikinn klöpp skáldsins og meitill. Hann, sem fyrr var vatnið umhverfis hraunkaria hversdagsleikans, semur nú sjálfan sig sem til- brigði við stemmu braunkarl- anna. Það brimar ekki lengur við klettótta strönd: leirur teygja sig út móti ládauðu hafi. Menn eru samfélagsþegnar. Þegnum er af samfélagi þeirra mótað samræmt hátterni. Upp- alendur (foreldrar, kennarar, prestar) eru virkustu mótend- ur. Afstaða þeirra og þess, sem er í mótun, þolandans, er valda- afstaða. Valdaafstaðan hvetur til undirgefni gagnvart ákveðnu atferli, (orðum, svipbrigðum, táknum). Valdaafstaða þessara aðila mótar yfirsjá'lf í huga þol- andans, það er hneigðir, upp- runnar í samfélaginu, til eins atferlis frernur en annars án þess honum séu ljósar ástæður eða afleiðingar. Þessi afstaða er mismunandi ítur. Hún er við lágmark, þegar starfandi hugs- un þolandans samræmir við- brögð mótandans í hans garð (upplýsingar hans) öðrum við- horfum sínum. En lágmarki nær hún við innprentun heilaþvotts. Mest allur flutningur áunninn- ar þekkingar milli kynslóða á sér stað einhvers staðar mil'li þessara tveggja öndverða. Því innprentaðri sem mótunin er, þeim mun ítrari er valdaafstað- an. Því innprentaðri sem mót- unin er, (utanbókarlærdómur, skipanir, slagorð, eða eins og de Gaulle sagði: ekkert eflir valdið eins og þögnin), þeim mun einfaldara er það atferli, sem undirgefniviðbrögð eru veitt við af hálfu þolandans, (t.d. hrinjandi máls, framrétt hendi, útlit einstaklings með eða án þjóðfélagsaðstöðu hans, en gæti ella verið margþætt hátternismunstur, stofnun, margþætt hugmyndasamstæða). Eftir að þolandi gengur undan valdi uppalandans vegna aldurs eða samfélagshátta, verða við- brögð hans undirgefin atferli, líku því sem var uppal.andans: það yfirfærist. Maður, sem hef- ur til að bera atferlisþátt, leikinn eða djúpstæðari, sem í yfirsjálfi einstaklings er kann- ast við með undirgefnisvið- brögðum, á vísa undirgefni þessa einstaklings á því sviði, sem mótun hans nær tiL Ein- staklingar eru samkvæmt bygg- ingu sinni lútendur mismunandi atferlis. Ef einstaklingum er það sameigin'iegt að veita undir gefnisviðbrögð við einum ákveðnum atferlisþætti, þá hef- ur sá vald yfir þeim, sem hef- ur þennan þátt í fari sínu. Þess vegna ef sjálft valdið er markmið uppalandans er að- ferð hans að beita sem mestri innprentun, sem minnstri höfð- un til skilnings og þar með auka sem mest óræði yfirsjálfs þolandans: að samræma inn- byr’ðis sem flesta einstaklinga á þennan hátt: að samræmasem mest innbyrðis það atferli, sem þeir veiti undirgefniviðbrögð við. Uppeldismótun (eða end- uruppeldi) og samræming heilla samfélagshópa yfir lengri tíma með váldið að markmiði getur leitt til stórfelldra ómeðvitaðra undirgefni viðbragða þeirra við einu tákni, (der Fúrer). Hins vegar, því meira misræmi sem er milli mótunar yfirsjálfs hinna ýmsu einstaklinga (fjölbreytni í persónumótun), þeim mun minni líkur eru á, að um slíkt samkenni geti verið að ræða, og þannig eru minni líkur á, að vald safnist undir einn aðila. Einnig, því gagnkvæmari og samfelldari skoðanaskipti sem fara fram milli mótandans og þo’landans vegna þess verkn- aðar sjálfs, því efnislegri sem skoðanaskiptin eru, þeim mun minni líkur eru á mótun yfir- sjálfs í huga þolandans, þeim mun hneigðari verður hann til umgengnishátta á jafnræðis- grundvelli. Aðeins meðan gagn- kvæm einílæg skoðanaskipti þegna eru iðkúð, er samfélag þeirra lýðræðislegt. Valdsækni er hneigð manns til að sveigja öfl undir sjálf- an sig og þannig treysta stöð- ugleik sinn. Hugsað er: þessi mund er ég, hún skal verða eins raunverúleg og umhverfið er mér. Þannig tekur hann myndastyttu fram yfir mögu- leika. En leið manns hlýtur óhjákvæmilega að liggja frá myndleysi til myndar, frá form leysi til forms. Viti hann það, er honum eðlilegt að hamla gegn því með því að reyna að halda aðlögunarhæfi sinni sem lengst. Þau viðhorf, sem mað- ur hefur tileinkað sér, hneigjast með timanum til að menga al'lt atferli hans: viðhorf krefjast alræðis. Þess vegna veita þau viðhorf mest frjálsræði, sem eru lítillát samkvæmt merkingu sinni, þess vegna er manni eðli- legt að velja þau viðhorf, sem honum þykja fegurst. Vandamál kirkjunnar hefur alltaf verið og er núverið dug- lausir prestar. Prestur, sem fær ekki útrás ástarþels síns — sem er kjarni þátttökuþarfar hans — gagn- vart guðshugmynd sinni, á í raun réttri ekki nema tveggja kosta völ: að hafna henni, þar eð ástarþel er skilyrði hennar, eða leitast við með íhugun að nema burt fyrirstöðuna. Lang- algengast er þó, að hvorugur kosturinn sé tekinn, heldur að prestur láti eins og ekkert sé, og guðshugmyndin stígur upp í valdi og þögn. Því undirgefn- ari sem hann verður guðshug- mynd sinni, þeim mun umburð- arlausari er hann gagnvart þeim skoðunum, sem brjóta í bág við skoðanir hans. Því guðshugmynd sinni, þeim mun undirgefnari sem prestar eru ákafari eru þeir í að efla veldi kirkjunnar. Kirkjan er af- sprengi slíkrar valdsælni og iðkunartæki. Hins vegar, nái fyrirsvarsmenn kirkjunnar að lesa ástarþel úr valdsælni síg- ur hún niður í jafnhæð við hið mennska umhverfi sitt. Kirkjan er erfingi að skipun hins forna Rómaveldis og handlangari milli þess og stofn- ana skrifstofurikja nútímans. Kirkjan er, að því er prestar telja, í frumatriðum himnesk að uppruna. Valdsælni er hins vegar andstæð inntaki þess ástarþels, sem á að vera alrátt samkvæmt kenningum hennar, þess vegna verður valdsælnin dulvituð og kynlegur tvískin- ungur verður á fari fulltrúa hennar, (prestur biðjandi við bálköst „nornar,“ sem hann hefur sjálfur efnt til). Hann heldur áfram að lýsa valdsælni illa og andstæða þátttökuhneigð trúar. Afstaða safnaðarins til kirkj- unnar er hin sama og prests til guðsins. En söfnuðurinn verð- ur einnig að temja sér sama viðhorf til guðsins og prestur- inn hefur: stjarfist því prest- urinn verður stjörfun safnað- arins tvöföld. Ef s'líkt ástand er almennt og langvarandi inn- an samfélags, verður það þátt- ur í mótun þess, og samfélag- ið verður samfélag dulvitaðr- ar valdsælni. Það er valdsælni iðkuð án þess að hún sé form- uð í hugtök og verður hræsni. Það er farið í krossferðir og háð heilög stríð. Þjóðfélag dul- vitaðrar valdsælni á nú í styrj- öld í fjarlægu heimshorni í hin- um tískinugast tilgangi sam- kvæmt yfirlýsingum. Því er ekki um megn að hefja styrjöld í nafni friðar. Hins vegar öðlist valdsælni þann sess, sem henni hæfir meðal mannlegra hneigða, sé hún viðurkennd, minnka lík- ur á þátttöku einstaklings í múgofbeldi og innra frjálsræði hans vex, þar eð hann er þá ekki teymdur af innprentaðri háttmótun. 30. marz 1969 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.