Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1969, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1969, Blaðsíða 11
Grænlendingar frá héraðinu umhverfis Julianeháb. Myndina tók Jette Bang árið 1930. nærri lausnimrui: hinin 20. ágúst 1723 ikomst 'hanin til þess landssvæðis þar sem nú er Julianehaab. Gagnstætt þeim Eskimóum, sem hanin áður hafði hitt vair fólkið á þessu svæði samkvæmt lýs- ingu hanis „fremur frítt og ljóslitað". Þessi athugum breytti þó ek'ki ferða- áætlunuim hans, sem byggðar voru á þekn mjög svo eðlilegu ályktunium að Eystri-byggðinia og mögulega afkomend uir .hinna inorrænu miamna væri að finma á ausfcuratrönd Græn-lands — en þessi kenmimg var ekki hrakin endanlega fyrr en öld sáðar. Somur Hans Bgede, Níels, sem fyrstur. Evrópu'mianna lærði mál Græmlemdiing- anna, heyrði frásagmir Eskimóa af sjó- rseniirugjaárás á síðustu hvítu mennina: Á meðan karlmenmirndr börðust við sjó- ræningjama, flýðu Esikimóarmdr með konur þeirra og böm. Er þeir sneru aftur voru hvítu menminnir fallnir og hús þeirra brennd. Við svo búið sett- ust ESkimóarnir að dýpra ininá í fjörð- unium ásamt himuim eftirlifandi norræmu konum. Allmargir fræðimenn telja slík- an endi á þessuim stórbrotniu atburðum sennilegiastan, en aðrir álita, að norræn uim mönnum í Eystri-byggð hafi, eins og frændum þeirra í Veistri-byggðinnd, ver ið útrýmt í bardögum við Es!kimóama — og þessi sikoðun er reyndar studd af öðrum eákimóasögnum. Enm ein og ævintýralegri kenming er á þá leið, að norðurland-abúarnir hafi gefizt upp við að vetrjast ágangi Eskimóanina og flutzt til Amerífcu eða aftur til íslands. Gát- Xrébrúður, fundin í bústað Eskimóa. Eftir klæðuaðinum að dæma, hlýtur hann að sýna Norðanmann. Suður Grænland með Eystribyggð og Vesfcribyggð. an um afdrif hinma nonræniu manina er því enm með öllu óráðin. Hér 'komia svo blóðflokkaramnisóknir Ibs Perssons til skjalanma. — Það er alkumma, segir hanm, að þjóðflokkar sem flytjast til fjarlægra staða, halda öldum saman sömu blóð- flokkaskiptimgu og þjóð sú er þeir til- heyrðu upphaflega. Við höfum því tök á að grafast fyrir uim uppruna þjóða eft ir þessari leið. Um kynstofn Grænlend- inga er ökkur þegar allvel kummiugt írá sagnfræðilegum heimildium. Himm upprunalegi Eskimóákynistofn hefiur, vegna danskra yfirráða um mar/gar aldir, fengið skandimiaviskt ívaf, sem er sterkast á vestunströndimmi. Á austur- ströndinnii, þair seim sigiinigaaðistæður eru erfiðar, hefur blöndlum fyrst hafizt eftir heimsstyrjöldinia síðari. Þar er enin að finna hreinræktaða Eskimóa, beina afkomendur þeirra, sem 'himir nor ræmu inmflytjendur 'kynmitust. Blóð, sem orðið hefur að þola lanig- varandi flutniniga, verður aðeimis í tak- mörkuðum mæli notað til blóðflokka- greinimigar, þar eð sumir blóðflokkar eyðileggjast. Á veglausum fimindum Grænilamds er þetta að sjálfsögðu til baga em raninsókmir, sem igerðar hafla verið á vesturstirönd Græmlands hafa engu a!ð síður isýnit frarr. á, að einmi'iitit á Juliamiehiaab-svæðinu — sem sagt því svæði þar sem síðustu norræmu memm- iirnár bjuggu — eru sémstök hlutföll ríkjandi. Er hér uim að ræða frávik varðandi skiptingu milli blóðflokkanma A og O. Þessi skiptinig samsvarar ekki skiptingu milli þessara tveggja blóð- floiklka hjá Giriæniiendiniguim aninars staið- ar á landiniu. Græmlendimgum er nefni- lega eðlileg blóðflokkaskipting, sem svarar til blöndumar milli eskimóa og Dama. En einmitt á Julianehaab-svæð- inu er skiptimigin svipaðri því, sem ger-. ist hjá fslendimigum, sem hafa færri A en fleiri O. Örugg vitneskja er fyrir því, að enig- ir stórflutinimgar fslendimga til svæðis- ins kringum Julianehaab hafa átt sér stað frá því á miðöldum. Spurninigin ei’ því, hvort um aðra þjóðflokka geti verið að ræða. Rann'sókniir damska fornn leifafræðinigsins Poul Nörlunds, sem síð- ar varð forstöðuimaður Þjóðmimjasafms- in's, virðast sanna, að Norðurálfubúar hafi seint á öldum haft ákipti af þjóð- um Suður-Evrópu og í því sambandi liggur mærri að hugsa til basknestora hvalfamigara. En hjá Bösfcuim er hlut- fallstala rhesus-neikvæðma mjög há og þeir hafa emigir fundizt á Julianehaab- svæðinu. Þannig gæti svo vi-rzt sem það væru í raun og sanmleika afkomendur 'hinna formiu norrænu landniema, sem ganiga um ljóslifamdi á meðal o'kkar, seg ir Ib Pemsison. Juliandhaab-svæðið er tiltölulega ill- fær hluti af Suðvestur-Græmlandi. Þangað hefur á síðari öldum verið erf- itt inmrásar fyrir seglskip seim notuð voru til Grænlandsferða. Víkinigumum voru himis veigar flestar Oleiiðir fæirar vegnia þess að þeir reru. Þessi einamigr- un hefur verið skilyrði fyrir því að hinar norrænu, erfðaeigindir gætu hald izt með íbúunum án þess að blömdun gerði þær óþekkjanlegar. Ib Persson segir um niðurstöður sín- ar og kenningar: — Það væri ranigt að draga of víð- tækar ályktanir af rannsóknium á örfá- um blóðiflokkakerfum. Þesis vegna vitum við enm ekkert með öruggri vissu um hvort það er blóð norðurlandabúanina, sem við finnium aftur hjá Grænlend- inigunium í Jul'ianieihaiab. Ég hef hiins veg- ar í 'hyggju að halda áfram ranm'sókn- um minium. Með samstarfi við frú Inige Sagild, sem vinmur að efnafræðirann- sðknurn við sjúkrahúsdð í Julianehaab, hef ég möguleika á öflun nýrcra ranm- sóknarefna þar sem eru blóðsýnii frá gömlum Grænlendinigum. Blóðsýnin verða að vera frá gömlu fólki, vegrna þess að eimfcuim eftir síðari heimsstyrj- öldina hefur átt sér stað mi'kil kyn- blöndum við Dani á þessu svæði. Til fraimhialdsstarfsins þarf ég einmig ís- lenzik blóðsýni til að tryggja saman- burðangnundvöll. Ég hef samband við íslenzka yfirlæknin'n, dr. med. Eggert O. Jóhannsson í Rey’kjavík. Fyrir fimimtán árum var sýnt fram á að einnig væri að finnia arfgenigar gerð- ir eggjahvítuefna í blóðvatni og á síð- ari ánum 'hafa æ fleiri af þessum kerf- um öðlast viðurkeninimgu. Við þetta opm- ast nýjar leiðir sem tvímælalauBt ber að kanma, jafnvel þótt þær verði ekki til annars en að varpa ofurlitlu ljósi yfir hinm mikla norræna harmleik í Grænlandsauðniinni, segir Ib Persson að lökum. Ib Pemsson hefur lagt ritgerð sína fyrir sérfræðing Breta á þessu sviði, dr. A.E. Mourant, sem jafnframt er rit- stjóri tímaritsinis The Jourmal of the Royal Anfchropological Institute. í því er birt igrein um raninsó'knir Ibs Pers- soms og dr. A.E. Mouramt er sjálfur mjög hrifinm af ritgerðarefni hans. Hef- ur dr. Mourant boðið sig fram sem and- mælanda þegar doktonsvörnin fer fram. Doktorsritgerðin hefur eimmig verið lögð fyrir forseta íslamds, Kristján Eldjárn, sem látið hefur i ljósi við Ib Perssom að hianm hafi ávallt talið það með líkindum að eitthvað af norrænu blóði geitá haifa siíazt imm í estoimióatoyn- stofn Grænlamds á síðari hluta miðalda. Forsetinn og sagnfræðinigurinn ármar Ib Persson allra heilla í áframlhald- andi rannsóknarstairfi. erindi og þar mun hafa komiö að Þórður hafi fiemigið hótumar- bréf frá konungi að láta sverfa til stáls við þá sem óhlýðnuð- ust fyrirskipunum hans. Voru þar fremstir í flokki Sunnlend- ingar þeir sem fylgdu Gissuri Þorvaldssyni að mála og Odda- verjar þeir sem ekki vildu hlýða máðuim Hálfdláiniair á Köldium. Em hainin vair kvæmtur Steiruvöriu syst ur Þórðar. Var hér um að ræða bræður Hálfdánar, Filipus á Hvoli og Harald í Odda. Þeir fóru með goðorð Oddaverja. Sturla Sighvatsson hafði áður sýnt þeim bræðrum yfirgang og ójöfnuð og komust þeir þannig í andstöðuflokk Sturlunga. Þegar hér var komið hyggst Þórður nú sanna konungi að hann ræki trúlega hans erindi. Ræðst hann eins og fyrr segir án efa með eggjan og stuðn- ingi Steinvarar systur sinnar heim að Hvoli um nótt og tekur Filipus bónda höndum. Þá skeði sá óhugnarlegi atburður að Hrani Koðránsson ruddamenni úr liði Þórðar laust Filipus með keyri en Þórdís kona hans bar ih'önd fycriir tifl að beiria aif homum höggið. Ólíklegt verður að telju að slikt óhæfuverk hafi verið framið eftir vilja eða skipun Þórðar kakala eftir því sem honum annars er lýst En hvað sem um það er, þá varð þessi atburður samt mikill sögulegur örlagavaldur. Til hans átti ræt- ur sínar að rekja, mörg sú ógæf an, sem síðar kom fram en ann- ars hefði ef til vill orðið um- flúin, Lætur nú Þórður Filipus lofa utanferð sinni á því sumri. Sendir svo Þórður mann til Haralds í Odda, stefnir honum á sinn fund og gerir honum sömu skil. Nú voru þeir bræð- ur reknir úr landi og goðorð þeirra komin í hendur Hákon- ar konungs. Með þessu fram- ferði hafði göfugasta ætt lands- ins verið auðmýkt og virðing hennar fótum troðin. Því næst er þess getið að sama haustið eru haldin tvö brúðkaup að Hvoli, en Sæmundarsynir hafi þá verið utan farnir. Gengu þeir Þorvarður og Oddur Þór- arinssynir frá Valþjófsstað að eiga Oddverjadæturnar Sól- veigu friá Kielldium og Rauidalliiin frá Hvoli. Hér var verið að tengja saman stórbrotnar höfð- ingjaættiir og hafa brúðkaupin því að vonum vakið mikla at- hygli, ekki sízt fyrir það, að annar faðirinn húsráðandinn á Hvoli var nú rekinn úr landi og gat því engin áhrif haft á iþeininacn ráðahiag cnié seitið brúð- kaup dóttur sinnar. Hér hefur verið haldin dýr- leg veizla og glæsibragur yfir öllu. En þó hefir skyggt á gleð- ina þungur hugur þeirra Hvols- mæðgna eftir þá atburði sem nýafstaðnir voru. Harmur og hefnd hefur brunnið þeim í brjósti. Hálfdán í Keldum og Steinvör húsfreyja sækja brúð- kaup dóttur sinnar að Hvoli þótt henni hafi það eflaust ekki veirið Jijúft éða sárisiaiukiailaiujsit. Sigvarður biskup í Skálholti var að brúðkiaupinu, sennilega að undirlagi Þórðar SighvatL,- sonar, sem telja verður að set- ið hafi veizluna þótt þess sé ekki beinlínis getið. Því hefir verið haldið fram að aðalhvata- maður þess, að brúðkaup þessi voru haldin, hafi verið Hálf- dlán bóndá á Kelduim og hiafi hann stofnað til þeirra til að brúa bilið og koma á sættum milli þessa venzlafólks og ná- grannabæja. Nær væri þó að álíta það, að hér væri Þórður Sighvatsson að verki og væru brúðkaupin sterkur leikur stjórnmálalegs eðlis, til þess að treysta valdaaðstöðu hans í landinu. Austfirzku goðarnir ungu voru honum handgengn- ir og bræður Hálfdánar á Keld- um reknir úr landi svo að hann hafði þá einnig mannafor- ráð Oddaverja í henidi siiimni sem erindreki konungs. Það má full- yrða að í brúðkaupi þessu hafi ekki verið samstilltir hugir þeirra veizlugesta sem þarna voru mættir. Ætla má, að brúð- hjónin ungu hafi verið hamingju söm, amnairs stoðar lítt að leiða getum að því. En þarna áttu sér þó rætur margk þeir atburðir sorgar og ógæfu sem síðar áttu sér stað og gátu beinlínis haft víðtæk áhrif á framvindu sög- unnar. Oddur, hin glæsilega, unga hetja, vígfimastur allra á íslandi varð að snúa baki við Þórði kakala og Þorvarði bróð- ur sínum og ganga í lið með Gissuri Þorvaldssyni, til þess að hefna þeinrar simiáiniair (toeyr- ishöggsins) sem Oddaverjum hafði verið gerð. Hann var um- kringdur noirður í Skagafirði af ofurefli liðs og felldur eftir frækilega vörn. En vegna bann- færingar Heinreks biskups á Hólum máttu bein hiainis ©kki hvíla í vígðri mold. Nú kom það í hlut Þorvarðar bróður hans að hefna hans og snúast um leið gegn sínum fynri bandamönn- uim. Laiuik þvi með Þvetnánbair- daga þar sem allir beztu menn landsins bárust á banaspjótum. Það vair síðasta stórorrusta sem háð hefur verið á fslandi. Slík- ar voru endanlega afleiðingar brúðkaupsveizlunnar á Hvoli. Þess hefir áður verið getið, að rætur flestra harmsögulegra atburða Njálssögu, sem vissu- lega ná hámarki með bardagan- um á Alþingi, mætti rekja til hins tvöfalda hrúðkaups á Hlíð- arenda. Með Þorvarð Þórarinsson í huga sem höfund Njalssögu má sýna fram á það, að hann hafði öðrum fremur lífsreynslu og þar með sálfræðilega þekkingu til að bera til þess að hafa getað fjallað um áður greint atriði Njálssögu, þar sem hann var sjálfuir í brennidepli þeirra at- burða 13. aldar, sem hér hefur verið lýst. 2. nóvemiber 1969_____________ LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 11

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.