Lesbók Morgunblaðsins - 19.11.1983, Side 5

Lesbók Morgunblaðsins - 19.11.1983, Side 5
ef nota á innlenda orku á farar- tæki, skip og bíla, verður að breyta henni í eitthvert form af eldsneyti sem hægt er að flytja með sér. Nú, það var ekki fyrr en eftir fyrstu olíuhækkunina að menn fóru í alvöru að hugsa um að framleiða eldsneyti; áður gat það engan veginn borgað sig vegna þess hve ódýr jarðolían var. — Höfum við nú þegar vald á þeirri tækni að við gætum framleitt eldsneyti á bflana? Já, það er hægt að búa til eldsneyti núna. Þetta er bara spurning um það hvort það er dýrara en að kaupa það, og hvort við getum fengið meira. fyrir innlenda orku með öðrum hætti. Ef við gerum ráð fyrir um 20 mills raforkuverði, eins og er raunhæft fyrir nýjar virkjanir, mundi framleiðslan vera um 1,5 sinnum dýrari en innflutt elds- neyti hingað komið. Það sem ég vildi segja al- Ljósmyndir: Ólafur K. Magnússon mennt um þetta er eftirfarandi: Við vitum að fýrr eða síðar verð- ur ekki nægileg jarðolía fáanleg í heiminum; hvort það verður fyrir eða eftir aldamót skiptir ekki meginmáli. Það kemur þess vegna að þvi, að þjóðir heimsins verða að nota aðra orkugjafa en jarðolíu til að knýja farartæki sín. Hvaða orkugjafar verða notaðir í hinum ýmsu löndum mun að öllum líkindum ráðast af aðstæðum á hverjum stað, sumir nota kol, aðrir kjarnorku, enn aðrir sólarorku o.s.frv. í flestum tilfellum mun þó verða að nota orkugjafana til að fram- leiða eldsneyti sem farartæki geta flutt með sér milli staða. Og það sem við viljum komast að með rannsóknum okkar er fyrst og fremst úr hvaða mögu- leikum íslendingar hafa að velja þegar að því kemur að jarðolía verður annað hvort illfáanleg eða dýrari en heimatilbúið eldsneyti. Það er nú að öllum líkindum ekkert dýrara að framleiða tilbúið eldsneyti hér en í öðrum löndum og við verð- um að vera búin að skoða hvaða möguleika við eigum þegar að því kemur að við stöndum frammi fyrir því að velja og hafna. — Hversu stóra virkjun þyrfti til aö framleiöa það eldsneyti sem flskiskipaflotinn notar? Ef við ætluðum að framleiða jafngildi alls þess eldsneytis sem nú er flutt til landsins, þyrfti svona 1200 MW, nefnilega eina stóra Fljótsdalsvirkjun. Ætli okkur sé ekki óhætt að reikna með því að fiskiskipaflot- inn noti um þriðjunginn af því eldsneyti sem er flutt til lands- ins. — Þú vilt gera greinarmun á vandamálum orkufram- leiöslu fyrir skipaflotann og fyrir bfla? Fiskiskipaflotinn sker sig náttúrlega alveg úr að því leyti að í skipunum eru stórar vélar og þjálfaðir vélstjórar. í skipum gæti því vel komið til greina að nota aðrar tegundir af eldsneyti en við notum núna. Það mætti hugsa sér að nota methanól, og við gætum líka vel hugsað okkur að nota ammoníak á fiskiskipin. Hins vegar held ég að það kæmi aldrei til greina að fara að nota ammoníak á einkabíla — það yrði einfaldlega of flókið. — Er ekki hugsanlegt og jafnvel líklegt að framfarir í smfði rafmagnsbfla muni valda því að þeir verði miklu algeng- ari en nú er? Jú, ég held að menn ættu að hugsa meira um rafmagnsbíla. Ef við getum notað raforku beint til að knýja bíla í stað þess að nota hana fyrst til að fram- leiða eldsneyti, verður nýtni orkunnar miklu betri. í löndum þar sem raforka er framleidd úr eldsneyti, er áhugi á rafmagns- bílum ekki mikill. Þar liggur beinna við að nota eldsneytið annað hvort beint á bílana eða þá á þann hátt að breyta því fyrst í annað aðgengilegra eldsneyti. Hér á landi er þetta öfugt; hér er raforka frumorku- framleiðsla og allar breytingar yfir í annað orkuform þýða auk- ið orkutap. — Hafa orðið verulegar tækniframfarir í eldsneytis- framleiðslu frá því Þjóðverjar voru að þessu á stríðsárunum? Aðferðirnar eru náttúrlega miklu hagkvæmari núna en þá yar, tæknin er orðin miklu betri. í Suður-Afríku eru notaðar að- ferðir svipaðar gömlu Fischer- Tropsch-aðferðinni sem Þjóð- verjar notuðu, sem er nánast sú að framleiða hráolíublöndu svipaða jarðolíu sem síðan þarf að hreinsa og aðskilja í olíu- hreinsunarstöðvum. Með nýju aðferðunum er kolum breytt í iofttegundir og síðan framleitt úr þeim methanól, sem annað hvort má brenna beint eða framleiða úr því benzín með því að leiða það gegnum vissa zeól- íta-hvata. Hvatana má velja þannig að hægt sé að framleiða mismunandi olíutegundir eftir þörfum úr methanólinu — þetta er allt orðið miklu handhægara og einfaldara í sniðum. — En varla væri það að- gengilegur kostur fyrir okkur að framleiöa eldsneyti úr inn- fluttum kolum? Olía er ekkert annað en blanda af vetni og kolefni, og framleiðslan byggist nánast á því að afla sér kolefnis og vetnis og binda síðan saman í benzín eða aðrar olíutegundir. Kolefnið má fá á ýmsan hátt, t.d. úr kol- sýru loftsins, kolsýru sem er uppleyst í sjó, eða úr skelja- sandi. En þetta eru allt mjög dýrar vinnsluaðferðir og kosta mikla orku af því að kolefnið í þessum efnum er þegar bundið súrefni sem þarf að losa frá því. Hins vegar eru til aðrar kolefn- isuppsprettur þar sem kolefnið er hreinna og auðveldara við- fangs, t.d. er tiltölulega auðvelt að vinna það úr mó, úr timbri og jafnvel sorpi. í Áburðarverk- smiðjunni í Gufunesi er fram- leitt vetni með rafgreiningu og það mætti vel hugsa sér að byggja tilraunaverksmiðju í Bragi Arnason, prófessor, stendur hér við Volkswagen- mótorinn sem keyrður var í fyrsta sinn á ammoníki á gami- ársdag 1981 — það var jafn- framt í fyrsta sinn sem vél var keyrð á eldsneyti, sem þegar er framleitt í landinu í miklu magni. tengslum við hana þar sem hvers kyns kolefni, sem við höf- um hér, mó og sorpi, væri brennt með takmörkuðu magni af hreinu súrefni, sem þarna fellur til í miklu magni og er bara fleygt. Þá myndast kol- mónoxíð, sem síðan yrði breytt i methanól með vetni sem þarna er líka framleitt. Methanólinu má síðan breyta í benzín ef hag- kvæmt þykir. Það rusl sem fell- ur til á Stór-Reykjavíkursvæð- inu gæti lagt til kolefni til að framleiða sem svarar u.þ.b. 10% af því benzíni sem nú er flutt til landsins. — Og hvað með móinn? Við höfum skoðað svolítið hvað það kostar að vinna mó og þurrka hann við jarðhita. Þá gerðum við ráð fyrir því að við þyrftum að flytja 90° heitt vatn nokkuð langa leið, eins og frá Deildartunguhver niður í Borg- arnes, og jarðhitinn væri notað- ur til að þurrka mó fyrir verk- smiðju sem framleiddi sem svaraði 100 þúsund tonnum af benzíni á ári. Þetta er álíka magn af benzíni og nú er flutt til landsins. Þessar lauslegu athug- anir benda til þess að mór, þurrkaður svona, mundi vera fyllilega samkeppnisfær kolefn- isgjafi við innflutt kol. Þá er spurningin sú, hvort við höfum nógan mó á íslandi, og hvort við viljum eyða honum í þetta, en okkur sýnist að benzín eða methanól á allan bílaflota landsins í 40 ár mundi taka um 2% af mó landsins. Hins vegar held ég við gætum ekki stefnt að því að moka upp öllum okkar mómýrum á þennan hátt, og þess vegna erum við núna að reyna að finna einhverjar aðrar eldsneytistegundir, sem ekki byggja á kolefni, heldur á efnum sem er nóg til af í landinu. — Og þar áttu við ammoní- ak? Ammoníakið er í rauninni ekkert annað en vetnisgeymsla, og að öllum líkindum ódýrasta vetnisgeymsla sem enn er völ á. Menn hafa mikið hugsað um að nota hreint vetni á vélar og það er ekkert vandamál, enda sýnir reynslan að vetni er jafnvel betra eldsneyti á núverandi vélakost heldur en olíur. Það er lítið mál að breyta þeim vélum, sem nú eru til þannig að þær geti brennt vetni beint, bæði sprengihreyflum og túrbínum. En aðalvandamálið er að geyma vetnið og flytja það með sér í farartækjum, það er annaðhvort of dýrt eða einhverra hluta vegna óhagkvæmt. Þetta er út af fyrir sig ekkert tæknilegt vandamál, heldur alltof dýrt. Aðaleldsneytið í eldflaugum er fljótandi vetni, sem er haldið við mjög lágt hitastig, og Japanir hafa t.d. verið að gera tilraunir með bíla með geyma fyrir fljót- andi vetni. Annar kostur er sá að geyma vetnið í föstu formi í málmum. Bæði Bandaríkjamenn og Þjóðverjar hafa skoðað þann möguleika mikið. Þar eru ýmis tæknivandamál óleyst, en manni skilst þó á sérfræðingum að ekki þurfi að gera annað en að ganga í að leysa þau. En þetta er líka dýr kostur. Nú, þriðji niöguleikinn er sá sem við erum að skoða, að geyma vetnið í efnasamböndum eins og amm- oníaki. Þá má jafnvel nota ammoníakið beint sem eldsneyti án þess að kljúfa það áður í vetni og köfnunarefni. Ástæðan fyrir því að við skoðum ammoní- ak sem mögulegt eldsneyti er fyrst og fremst sú, að hér á SJÁ NÆSTU SÍÐU 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.