Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq

Lesbók Morgunblaðsins - 23.01.1988, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 23.01.1988, Qupperneq 2
A U S T A N U M H E I Ð I Fyrir gefning \ Deiglan - höggmynd Einars Jónssonar. M Ef fyrirgefning þín reynist varanleg, þá hefur þú borið endanlegt sigurorð af mótstöðumanni þínum. Þú ert laus úr greipum hans til æviloka. Einu má gilda um fávísleg og meinbægin uppátæki ofsækjandans héðan í frá. Skálkastrik andstæðings þíns gjöra ekki annað en afhjúpa lítilleik hans, —og ítreka sigur þinn, frelsi þitt. Eftir HEIMI STEINSSON argir hafa þann hátt að stíga á stokk og strengja heit um áramót. Eiðarnir eru af ýmsum toga spunnir, gildum eða grönnum eftir atvikum. Flestir fara dult með þessar ákvarðanir sínar, enda óvíst um efndimar og hitt miður viðfelldið að rjúfa opinberar heitstrengingar fyrir allra augum. Þó eru undantekningar á. Eina þeirra gat að líta í ríkissjónvarpinu að kvöldi nýárs- dags. Hér er þeim ámað heilla, er þá báru vindlinga upp til skýja í viðurvist alþjóðar. Ekki mun veita af fýrirbænum, þegar svo skörulega er ráðizt til atlögu við umtalsverð- an vanda. Leiðtogar risaveldanna fluttu ræður um áramótin. í máli þeirra kvað við sáttatón, sem ríkt hefur á báðum bæjum að undan- fömu. Sú kveðandi gefur tilefni til bjartsýni. Að sönnu tóku menn ekki meira upp í sig en hóf var að. Allt um það var svo að sjá sem ætlunin væri að halda áfram að grafa stríðsaxir og lægja þann heiftarhúg, er lengi hefur þrútnað milli austurs og vesturs. Áramót eru vænlegt tilefni til að lýsa griðum og vísa fomum og nýjum væringum til sætis á yzta bekk, — renna jafnframt vonaraugum á veginn fram og svipast þar um eftir öðmm háttum betri. Slíkt hentar stórveldum, en einnig stéttum og starfs- hópum innan lands. Sönnust verður sáttar- gjörðin þó í hugskoti einstaklings. Þar taka griðamál á sig dýpri mynd en annars staðar og byggja á umskiptum, sem einu nafni nefnast fyrirgefning. Ef þú við áramót tekur þá ákvörðun að fyrirgefa þeim, er freklega hafa misboðið þér, leynt eða ljóst, á liðnum missemm, kann sú heitstrenging að reynast heillavæn- legri en allir eiðar aðrir. Vera má, að fyrirgefningin verði þeim mönnum að tafar- lausu gagni, er hennar njóta, — ef þeim er gefið að þiggja svo góðan hlut. Hitt er alls endis víst, að sá sem fyrirgefur leysist sjálf- ur úr viðjum og er fijáls undan oki óvildar og haturs, sem brann honum í bijósti állt fram á fyrirgefningarstund. Betri nýársgjöf getur þú tæpast gefið sjálfum þér, lesandi góður. Þeir Vita Ekki Hvað Þeir Gjöra Þessu sinni er réttur mánuður frá áramót- um til níu vikna föstu. Áramótaheit og föstuhugur taka höndum saman nokkrar hraðfleygar vikur undir hækkandi sól. Fyrirgefning er rauður þráður föstunnar. Ekki einungis upphafin fyrirgefning af trú- arlegri rót, heldur einnig sú einfalda sáttar- gjörð, er birtist í sambúð manna. Sumir kynnu að benda á, að iðmn sé dýpsta stef fostunnar, — og forsenda fyrir- gefningar. Ekki skal úr hinu fyrra dregið. Hið síðara ber að leiðrétta: Iðmn er ekki skilyrði fyrirgefningar. í innsta kjama er fyrirgefning skilmálalaus gjöf, sem einn færir öðmm án þess að hyggja að forsend- um. Fremsta dæmi þessa em orð Jesú Krists, er hann var festur á krossinn og búinn til lífláts sem óbótamaður, þótt alsak- laus væri af hverri ákæm. Á þeirri stundu bað hann fyrir böðlum sínum: „Faðir, fyrir- gef þeim, því að þeir vita ekki, hvað þeir gjöra." Ljóst er, að þessi fyrirgefningarorð em ekki háð því, að pyndingameistaramir iðrist eða hafí uppi afsökunarbeiðni af nokkm tagi. Til þess em þeir reyndar ekki færir, sakir fávísi sinnar. Enda em engin slík skii- yrði sett. Fyrirgefningin er einungis undir- orpin ákvörðun hins ofsótta. Hann tekur sér vald tii að hefja sig yfir óvitaskap illmenn- anna, — og yfír annað verra, sem athafnir þeirra vitna um. Sama vald er hverjum einasta manni til- tækt, ef hann vill svo vera láta. Trú eða trúleysi skipta þar engu. Ef náungi þinn hefur beitt þig rangindum, sem sprottin em af vanþekkingu eða mannvonzku, getur þú einfaldlega ákveðið að fyrirgefa honum. Sú ákvörðun er ekki bundin viðbrögðum hans, heidur byggir hún einvörðungu á þínum eigin góða vilja. Sterkasta aflið í mannheimi er góður vilji. Leggir þú rækt við góðan vilja, ertu í rauninni ósigrandi, jafnvel í dauðanum. Með góðum vilja hefur þú þig yfír vanvizku kvalara þíns og illfysi alla. Þú fyrirgefur honum, hvort sem hann vill eða ekki. Þar með ert þú orðinn andstæð- ingnum óháður, — svo lengi sem þér lánast að standa við fyrirgefninguna. Þú ert frjáls úr viðjum þjakandi þykkju, kergju eða heift- ar. Ef fyrirgefning þín reynist varanleg, hef- ur þú borið endanlegt sigurorð af mótstöðu- manni þínum. Þú ert laus úr greipum hans til æviloka. Einu má gilda um fávísleg og meinbægin uppátæki ofsækjaridans héðan í frá. Skálkastrik andstæðings þíns gjöra ekki annað en afhjúpa lítilleik hans, — og ítreka sigur þinn, frelsi þitt. Trúaður maður eykur hér við og segir: Með fyrirgefningunni hefur þú yfirstigið mótstöðumann þinn að eilífu. Þú hefur ráð hans í hendi þér. Á efsta degi gengur þú fram fyrir Drottin dómsins og mælin „Þenn- an mann dæmir þú ekki fyrir misgjörðir hans í minn garð. Ég hef fyrirgefíð honum. Hann er sýkn saka við mig. Að því er til okkar samskipta tekur eru eilíf afdrif hans ráðin á bezta veg.“ Þjáning Fyrirgefningar- innar Endanleg fyrirgefning er engan veginn auðveldur leikur. Atök manna á meðal fela það iðulega í sér, að málsaðilar leitast við að valda hver öðrum þjáningu með orðum og athöfnum. Sá, sem í krafti hins góða vilja ákveður að fyrirgefa, einsetur sér að bera bótalaust hveija þraut, sem andstæð-1 ingurinn leggur á hann. Jafnframt er hann ráðinn í að neita Sér um þá hugsvölun að gjalda líku líkt. Hann kann að sjá margan höggstað á fjandmanni sínum. En hann heggur ekki. Hann vísar á bug þeim ávinn- ingi, sem hefndir og endurgjald teljast búa yfír. Þar með tekur fyrirgefandinn á sig hvort tveggja, sína eigin kvöl, — og þá þraut, sem hann hefði getað lagt á herðar mótstöðu- mannsins. Fyrirgefandinn ber þjáningu beggja. Sú byrði er þung. Áður nefnt vald, tímanlegt og eilíft, er næsta víðtækt. En það er líka dýru verði keypt. Án þessa krossburðar er fyrirgefning ekki framkvæmanleg né heldur hugsanleg. End- anleg fyrirgefning er fágæt í mannheimi. Það stafar af því, að hinn góði vilji er sjaldn- ast nógu sterkur til að bera þá tvöföldu þjáningu, sem nú var lýst. Þess vegna verð- ur oft undandráttur á fyrirgefningunni. Þar með ferst hann og fyrir sá algjöri sigur, er að framan greinir. Færri njóta frelsisins en skyldi. Karlmennska Fyrirgefn- INGARINNAR I heiðnum sið virðist hefndin hafa verið siðferðileg skylda meðal norrænna manna. Fiýjuorð Þorgerðar Egilsdóttur við sonu sína fyrir bænum f Sælingsdalstungu eru eitt af mörgum dæmum þessa viðhorfs. Það var karlmennska að gjalda misgjörðir í sömu mynt. Hinn var ódrengur, er ekki leitaði réttmætra hefnda. Fjölmæli og rógur eru hér sérstakur kapítuli. Fátt bítur sárar en níðið, m.a. vegna þess, að sannleiksgildi níðsins skiptir ekki máli, heldur varða samfélagsleg áhrif þess öllu. Níðið þrífst í rotnandi rökkri algjörra álitamála. Svo er að sjá sem forfeður okkar í ár- daga íslands sögu sæju tæpast annað ráð vænna en drepa rógtungur umsvifalaust og skera þannig til rotnunarinnar og uppræta hana. Slíkt var karlmennska. Hinn var rag- ur, er ekki leitaðist við að hefna níðs með vopnum. Snemma voru sett lög um þessi efni. En refsiákvæðin voru löngum lítils verð í samanburði við þann sársauka, sem níðið olli. Svo er enn. Skírskotun til krossburðarins veldur því, að mál þetta horfir í reynd allt annan veg við en forðum var álitið: Sá, sem f krafti hins góða vilja ákveður að fyrirgefa róg- burð og aðra rangsleitni, sýnir karlmennsku, er tekur fram þaulræktuðum hugmyndum heiðinna manna um drengskap og sæmd. Það er létt verk og löðurmannlegt að drepa rógbera, — á sama veg og menn eyða rott- um og öðrum meinkvikindum. Hitt er hetjuskapur að fyrirgefa nfðið og umbera það með þolinmæði, — ævilangt. Fyrirgefning er þungamiðja kristinnar hugsunar. Þess vegna er kristið lífsviðhorf karlmannlegra en heiðin forna. Þvf fer fjarri, að kristinn siður sé athvarf veikgeðja manna. Auðvelt er að færa rök fyrir því, að hugmyndaheimur ' kristninnar sé hinn karlmannlegasti á jörðu, — ef menn leitast við að fylgja honum út í hörgul. ÁRAMÓTAHEIT í LJÓSI ‘ LÖNGUFÖSTU Þeirri róttæku fyrirgefningu, sem hér hefur verið rædd, verður aliajafna ekki áleið- is snúið af félagsheildum eða þjóðarleið- togum, — enda örðugt að gjöra sér í hugarlund, hversu slíkt mætti verða. Fyrir- gefningin er viðfangsefni einstaklings, eins og að framan greinir. Hér hafa stór dæmi fyrirgefningar verið dregin fram. Hitt skyldi þó ekki gleymast, að smávægileg atvik í einkalífí eru nærgöng- ulasti vettvangur fyrirgefíngarinnar. Undan þeim efnum fær enginn vikizt, hvemig svo sem högum hans að öðm leyti er háttað. Því er ástæða til að hvetja hvem og einn tii að íhuga fyrirgefninguna og strengja sín heit við hennar yl einmitt nú að nýliðnum áramótum og með ljós lönguföstu í augsýn. Sú breytni gæti orðið til þess, að fleiri fijáls- ir menn heilsuðu komandi vori en ella mundi. Höfundurinn er prestur og þjóögarðsvörður á Þingvöllum

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.