Lesbók Morgunblaðsins - 21.09.1991, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 21.09.1991, Blaðsíða 3
I 1-EgHálg 0 @ H St [u] 01] 0 ® 1] |H |T] [n] ® Útgefandi: Hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvstj.: Haraldur Sveinsson. Ritstjór- ar: Matthías Johannessen, Styrmir Gunn- arsson. Ritstjórnarfulltr.: Gísli Sigurðs- son. Ritstjórn: Aðalstræti 6. Sími 691100. er í tilefni málverkasýningar Péturs Friðriks, listmál- ara, sem hann opnar í Hafnarborg, listamiðstöðinni í Hafnarfirði, í dag. Pétur finnur yrkisefni sín í náttúrunni, oftast í landslagi, en líka í blómum, sem eru klassískt myndefni, en hafa af einhveijum ástæð- um næstum horfið sem viðfangsefni nútíma málara. Myndin er máluð með olíu á léreft, 1991. Jón Leifs hefur vakið athygli í sívaxandi mæli, bæði hér og erlendis, segir Atli Heimir, tónskáld, í grein um þetta löngum misskilda tónskáld, sem Atli Heimir telur að hafi verið brautryðjandi á heimsvísu. Hér á landi hafa löngum verið talin tormerki á því að flytja verk hans og var þar að verki íslensk lág- kúra, smáborgaraleg öfund og innibyggð hræðsla við mikla, framsækna og ferska list, segir greinar- höfundurinn. Heilsan brast hjá cellósnillingnum Jacqueline du Pré, þegar hún var á bezta aldri og þá hrundi allt samtímis, hjónabandið með stjörnunni Daniel Barenboim, svo og sjálfur tónlistarferillinn. Guðrún Egilsson hefur gert útdrátt úr bók um du Pré og hér birtist síðari hluti hans. Forsíðan SIGURÐUR SIGURÐSSON frá Arnarholti Útilegu- maðurinn Öxlin er sigin, bakið bogið af byrði þungri — tómum mal. Leggmerginn hefur sultur sogið og sauðaleit um Skuggadai. Þú gengur hljótt og hlustar við; en höndin kreppist fast um stafinn — þú heyrir vatna næturnið og náhijóð kynieg saman vafin. Ég sé þig elta heim í hreysið við hraunið — máni að baki skín — þinn eigin skugga, auðnuleysið, sem eitt hélt tryggð við sporin þín. — Svo fangasnauð var næðingsnótt ei nokkur fyrr, sem tókst að hjara. Þú hlustar aftur, — allt er hljótt, nema elfan stynur milii skara. Sigurður Sigurðsson frá Arnarholti (1679—1039) varfædd- ur í Kaupmannahöfn og ólst upp hjá Birni M. Olsen, rekt- or. Nam lyfjafræði. Sýsluskrifari í Mýrasýslu og síðar lyfsali í Vestmannaeyjum. Gaf út þrjár Ijóðabækur, þá fyrstu með Jónasi Guðlaugssyni. B B IMeikvætt nöldur Svífur að hausti“ er sagt og skrifað í dagskrárkynningu, eins og ekkert sé sjálfsagðara. Samt lét Stein- grímur Thorsteinsson hina fallegu vísu sína (við hið fagra lag Dahlgrens) hefj- ast á orðunum „Svífur að haustið", þ.e. haust- ið svífur að. „Svífur að hausti" hlýtur að merkja, að eitthvað svífi að, sæki að haust- inu. Er að líða yfir það? Við megum víst þakka fyrir, meðan ekki er sagt, að svífi á haustið. Reyndar minnir mig, að það orðalag hafi einnig heyrzt. Jæja, þetta er ein af þessum opinberu fjölmiðladellum, sem ekki er hægt að leið- rétta. Greinilega er ekki farið eftir ábending- um um málfar, því að enn ber einmitt mest á þeim ambögum, sem verið er að reyna að lagfæra um sömu mundir. Svo skilst mér líka, að slíkar ábendingar og leiðréttingar séu af hinu illa, því að þær orsaki „málótta". Þetta endi þá með því, að öll þjóðin þagni af hræðslu við að taía ella vitlaust. Þá er víst betra, að nöldrarar með „neikvætt sífur“ þagni. Má annars aldrei segja neitt óþægilegt? Þarf það endilega að vera „neikvætt", þegar bent er á það, sem rangt er? Er það ekki fremur ,jákvætt“? Nú er oft talað um „kalda stríðið" sem liðna tíð. Merking þessa hugtaks var ekki alltaf ljós eða skýrt mörkuð hjá þeim, sem mest notuðu það, og er það svo sem í sam- ræmi við aðra, kæruleysislega notkun á orð- um og hugtökum. Við, sem bárum gæfu til þess að standa réttu megin í þessu ógeðslega og tímasóandi stríði, vorum oft sakaðir um að vera „neikvæðir", aðeins af því að við þorðum að segja sannleikann. Við vorum sagðir búa til „Rússagrýlu", (sem fremur hefði þó átt að kalla Sovétgrýlu), „skapa óvina-ímynd“ (að sögn þjóðkirkjuklerka í stólræðum), „magna andstæðurnar", „ýta undir stríðsótta", og ég man ekki lengur hvað og hvað. Nú er viðurkennt eystra af öllum almenningi (ekki aðeins í skrifum stjómmálamanna þar, rithöfunda, sagnfræð- inga og heimspekinga), að sannarlega hafi fólkið þar búið áratugum saman í „veldi hins illa“, eða „The Evil Empire“, eins og Reagan Bandaríkjaforseti hafi komizt réttilega að orði. Hér vestra héldu margir, að friðurinn væri bezt tryggður með því að leggjast hund- flatur niður og leyfa ófögnuðinum að flæða yfir. Það mátti ekki segja neitt ljótt. Ekki fá þó staðfastir lýðræðissinnar að njóta sann- mælis nú. Sagt er, að það „hlakki í“ þeim. Þetta er ósanngjarnt og óheiðarlegt. Það hlakkar ekki í mér og öðrum samheijum i baráttu fyrir friði og frelsi, réttlæti og lýð- ræði. Gleði okkar yfir ánægjulegum gangi mála er blandin sorg vegna fortíðar og áhyggju af framtíð. Við gleðjumst yfir því, að nú rofar til í því svartnætti, sem grúft hefur yfir hundruðum milljóna meðbræðra okkar á liðnum áratugum. Við syrgjum hina drepnu, tugi milljóna, eyðilagða ævi hinna lifandi, hundruða milljóna, í kvalræðisríkjum sósíalismans og eitrun hugarfarsins hjá allt of mörgum í fijálsum þjóðfélögum. Við gleðj- umst yfir því, að nú um mundir virðist okkur og afkomendum okkar ekki stafa eins mikil hætta og áður af yfirgangi alræðisafla undir blóðfána sósíalisma. Við syrgjum eyddan ævitíma ótal manna, sem vörðu miklum hluta lífs síns til þess að útbreiða lífshættulegar villukenningar, sem færðu mannkynið aftur á bak; þó að þeir héldu, að þeir væru að beijast fyrir hinu góða, stóðu þeir í raun að vígi með hinu illa. Við syrgjum einnig eydd- an tíma hinna, sem neyddust til þess að veija miklum hluta ævi sinnar til þess að bera skjöld gegn ásókn hins illa valds. Hvers vegna ættu menn að hafa áhyggju af framtíðinni? Er nokkur hætta á, að sagan endurtaki sig? Til hvers er þessi hræðilega saga öll, ef ekki til þess að kenna okkur hinn lífsnauðsynlega lærdóm, að frjálsum mönn- um verður alltaf nauðsynlegt að vera á varð- bergi? Fijálsir menn hafa aldrei getað og munu aldrei geta leyft sér neitt kæruleysi í varðveizlu frelsisins. Það er auðveldara að svipta menn því en afla þess, hvað þá tryggja það. í sælli sigurvímu finnst mönnum á hveij- um tíma, að hið slæma verði aldrei endurtek- ið aftur. Skynsemi og bróðurþel muni stýra för mannkyns framvegis. Hið liðna fæli menn og hræði frá endurtekningu. Mikil var til- hlökkunin í heiminum að lokinni síðari heims- styijöld. Allir horfðu glaðir og bjartsýnir fram á veginn. Mikið var nú yndislegt að lifa! En hve framtíðin var björt! Allir orðnir sáttir aftur. Mannkynið myndi aldrei heimska sig framar á hryllilegum stórstyijöldum. Nazism- inn, hin illa kenning, sem stjórnað hafði í miklum hluta Evrópu allt að tólf árum, var úthrópaður. Aldrei skyldi slík mannhaturs- kenning ná tökum á hugum manna aftur. Menn mundu ekki eftir sósíalismanum, kom- múnismanum, sameignarstefnunni, bolsje- vismanum, félagshyggjunni, eða hvaða gælu- orði menn vilja nú nefna þetta fullþroska eiturblóm vinstrihyggjunnar. Undirrót allrar vinstrihyggju er vantraust á manninum sjálf- um, einstaklingnum. Hann er ekki fær um að stjórna sér sjálfur. Það verður að hafa vit fyrir honum, ráðskast með hann. Þeir, sem hafa höndlað sannleikann í einu, rauðu kveri, taka sér vald til þess að stýra meðbræð- rum sínum inn í þúsundáraríki framtíðarinn- ar. Allar fórnir eru réttlætanlegar, meðan verið er að stjórna þessum vitleysingum, sem vita ekki, hvað þeim er fyrir beztu, eða a.m.k. afkomendum þeirra (í hvaða lið?). Valdhroki og sjálfsréttlæting styrkir mund og muna þess, sem stingur sverði í bróður sinn. Frumrót vinstrimennsku er mannfyrir- litning (fyrst á sjálfum sér, svo á öðrum), og upp af henni vex hangameiður mannhat- urs. Það er svo úrlausnarefni handa sálfræð- ingum framtíðarinnar að komast að því, hvað valdi þeim ósköpum, að sumir menn skuli hafa getað gleypt við falsvísindum sósíalis- mans. Reyndar eru þegar komnar fram ýms- ar kenningar, svo sem: Trúarþörf á villigötum + nauðsyn á „vísindalegum lífssannindum“, + minnimáttarkennd + öfund + illgirni + óviðráðanleg þrá til að búa í hlýrri maura- þúfu, þar sem stóra ríkismamma passar alla, + gement og simpilt þrælseðli („vernilitas") = sósíalismatrú. Sé eitthvað til í þessu með þrælseðlið, hlýtur það að umbreytast í af- skiptasemi, stjórnsemi, drottnunargirni, sad- isma, í forystu sósíalista, s°m ná völdum. Fyrrum þrælar þykja illir sbændur; sbr. orð séra Hallgríms Pétursi íar: „Ef þræll er haldinn herra,/ hvað má únnast verra?“ Áhyggjuefnið er því þetta: Hvað skyldi næsta lífshættulega vitleysan heita, sem grillufangarar framtíðarinnar þröngva upp á mannkynið? Fyrst sósíalismaruglið gat spillt tuttugustu öldinni, sem átti að verða hin mesta framfaraöld á öllum sviðum, getur þá ekki sams konar rugl komið upp á hinni næstu? Er það í eðli mannsins að vilja blekkj- ast láta, og því skuli hann blekktur verða? Hér mætti miklu við bæta, en nú er bezt að nota síðustu línurnar til þess að snúa aft- ur til upphafs þessa rabbs, þ.e. nöldur um kæruleysi í meðferð orða. Fáein dæmi: Fyrir- tæki segist vera til húsa við Bræðraborga- stíg, þótt það standi við hlið hihnar einu Bræðraborgar, sem Bræðraborgarstígur er kenndur við. Eg hef lengi haft skrifstofu við Garðastræti. Fyrir u.þ.b. fímm árum fór fyrst að bera á því, að bréf þangað væru stíluð á Garðarsstræti eða (algengara) Garðarstræti. Hið fyrra gæti staðizt, væri strætið kennt við einhvern Garðar, en síðara tilbrigðið virð- ist gera ráð fyrir því, að til sé kvenkynsorð- ið görð, sem beygist eins og jörð og gjörð. Þetta verður æ algengara og ekki sízt á bréf- um frá „opinberum aðiljum". Geri ég tilraun til þess að leiðrétta þetta, vekur það lítils háttar undrun fólks á þessu kvabbi mínu (= neikvæðu nöldri). Því finnst þetta ekki skipta neinu máli, „fyrst bréfið komst til skila“. Stundum virðist tilviljun vera látin ráða því, hvort eitt eða tvö ess eru á sam- skeytum samsettra orða. Oftast eru þau höfð tvö, svona til vonar og vara, líklega, þótt andartaks-umhugsun ætti að leiða hið rétta í ljós. En, „það tekur því ekki“. Um sama leyti og Garðastræti fór að breytast í Garðar- stræti og Garðarsstræti, fór ég að taka eftir breytingum á föðurnafni mínu. Nú fæ ég nokkur bréf, reikninga og skjöl á ári hveiju, þar sem ég er sagður Þórðarsson eða Þórða- son, eins og faðir minn hafí heitið Þórðar (Þórðarr?) eða Þórði. Ég minnist á þetta m.a. vegna þess, að í Mbl. í dag, þegar þetta er skrifað (10. sept.) er Haukur læknir alls staðar (fjórum sinnum) sagður Þórðarsson í frétt á bls. 12. Þetta er því að ná fótfestu og verður e.t.v. viðurkennt að lokum. Tals- vert uppnám varð í stofnun nokkurri, þegar ég neitaði að greiða reikning, nema föður- nafn mitt væri fært til rétts vegar. Ég var greinilega smámunasamur nöldurseggur að trufla embættismenn í störfum af fánýtu til- efni. En ég heiti Magnús og er Þórðarson. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 21. SEPTEMBER 1991 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.