Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Page 4
Uppruni hugmynda í ljóðum Steins Steinars i. teinn fæddist 1908 og var alinn npp af vandalaus- um í Saurbæ í Dalasýslu. Óhætt er áð fullyrða að uppeldisskilyrði drengsins hafi verið honum óhagstæð: Stjúpfaðir hans var duglegur en harð- ur verkmaður og gerði kröfur til sjálfs sín og Megintilgangur þessarar greinar er að sýna fram á að skáldið Steinn Stein- arr hafí verið menntaðri og þekkt betur til bók- mennta og menningar meginlandsins en margur hyggur. Sé þetta tilfellið, hlýtur hlutverk hans sem föður atómskáldakyn- slóðarinnar að vera skilj- anlegra og ásættanlegra en ella. annarra um dugnað í starfi. Drengurinn Aðalsteinn var vinnufælinn og kom sér und- an verki ef kostur var. Stolnar stundir fóru í lestur. Þótt uppeldi Steins beri lítinn keim af æðri .menningu og bóklestri er samt hægt að benda á fáeinar staðreyndir sem hafa beint huga hans að ljóðlist. Seinasta vetúrinn, sem Steinn gekk í barnaskóla, kenndi Jóhannes úr Kötlum honum. Hann hefur fullyrt að Steinn hafi á þessum tíma verið farinn að yrkja en skáldahæfileikar drengsins hafi samt sem áður verið véfengjanlegir. Jóhannes gagn- rýndi Ijóðagerð Steins og má vera að hann hafi með því hjálpað drengnum að ávinna sér_ sjálfsgagnrýni. Árið 1919 flutti Stefán frá Hvítadal vest- ur í Dali. Hann hafði búið í Noregi nokkrum árum áður. Steinn kynntist Stefáni vel og var undir sterkum áhrifum frá honum, frek- ar þó heimsmanninum en skáldinu. Drengurinn las ákaft. Hann fékk léðar bækur frá fólki í sveitinni. Það er hægt að gera sér grófa grein fyrir því hvað hann las,_aðallega voru það íslenskar þjóðsögur og íslendingasögur. Á þessum tíma, upp úr 1920, voru gefin út allmörg tímarit á íslandi. A.m.k. eitt þeirra, Vörður, var keypt í áskrift í Saurbæ. Steinn viðurkenndi það seinna að þetta tíma- rit hefði vakið hjá sér þrá til að fara burt. (Á þeim tíma sem Kristján Albertsson rit- stýrði Verði skar það sig frá öðrum tímarit- um, ljósmyndir voru þar miklu fleiri.) Veturinn 1925—26 var Steinn nemandi við héraðsskólann að Núpi í Dýrafirði sem þá var frábær skóli. Skólastjórnin lagði sig fram um að fylgjast með nýjustu straumum í mennta- og kennslumálum erlendis. T.a.m. hafði einn kennarinn farið til meginlandsins árið áður — heimsótt Noreg, Danmörku, Svíþjóð og Finnland — gagngert til að kynna sér menntamál í þessum löndum. Af ofansögðú er réttmætt að álykta að Steinn hafí orðið fyrir menntandi áhrifum í æsku þrátt fyrir tiltölulega menningar- snautt uppeldi. Áhrifin hafa borist frá ein- stökum mönnum sem báru með sér blæ framandi heima. Einnig má ætla að skóla- ganga piltsins, þótt stutt væri, hafí verið afdrifarík í þessu tilliti. Eftir INGA BOGA BOGASON II. í þessum kafla skal vikið að því hvernig ákveðin hugmyndaáhrif, sem Steinn varð fyrir ungur, hafa gegnsýrt ljóðagerð hans alla tíð. Sú spurning hefur leitað á marga að hve miklu leyti Steinn hafi lesið erlendar bók- menntir. Vangavelturnar hafa leitt menn til að draga tvenns konar gagnstæðar ályktan- ir. Sumir fullyrða að vitsmunaleg yfirborðs- mennska hafí einkennt Stein og skáldskap hans. í þessu viðhorfi felst að Steinn hafi þóst hafa lesið og vitað meira en raunin var. Samkvæmt þessu hlýtur skáldskapur Steins að þykja léttvægur, í versta falli sam- safn af klisjum. Aðrir fullyrða gagnrýnis- Iaust að Steinn hafi verið vel kunnugur er- lendri samtímaljóðagerð og hann hafi lesið skáldskap stórskálda á frummálinu. Lítum fyrst á fyrra viðhorfið sem Iætur í veðri vaka að Steinn hafi verið tilgerðar- skáld. Vissulega eru staðfest tilvik um hversdagslega hegðun Steins sem styðja þetta viðhorf. Lítið dæmi sýnir þetta einna best. Eitt sinn var Steinn staddur á kaffi- húsi með kunningjum sínum og þráttaði við þá um tiltekið umræðuefni. Samkvæmt heimildarmanni einum virtist vera tekið að halla undan fæti í rökfærslu skáldsins. Skyndilega stóð Steinn á fætur og benti heimildarmanni að koma með sér út. Þeir fóru út í næstu bókabúð og þar blaðaði Steinn fáeinar mínútur í bók um þetta til- tekna umræðuefni, hvarf síðan aftur inn á kaffihúsið. Hann tók upp þráðinn, hélt áfram að rökræða við kunningjana og gekk betur í kappræðunni. Hér er um að ræða öfgakennt dæmi um hegðun Steins. Slík tilvik kunna að hafa leitt kunningja hans og aðra sem stóðu honum nærri, til að draga öfgakenndar og jafnvel rangar ályktanir um skáldahæfileika hans. Jón Óskar lætur t.d. oft í veðri vaka í endurminningabókum sín- um að Steinn hafi verið yfirborðskenndur — hann hafi gripið hver tækifæri til að sýna meiri þekkingu en hann bjó yfir. Af íslenskum fræðimönnum er það Krist- ján Karlsson sem hefur gert alvarlegustu tilraunina til að útskýra heimspekina í skáld- skap Steins. Kristján fullyrðir að heimspeki Steins eigi sér ekki stoð í menningarlegri hefð eða ákveðnu hugmyndakerfi. Meginn- iðurstaða hans er sú að heimspeki Steins sé heimatilbúin og að ljóðiist hans beri frem- ur tilfinningalega en vitsmunalega drætti. Seinna viðhorfinu, sem felur í sér að Steinn hafi þekkt til í erlendri samtímaljóðl- ist og heimspeki, er aðallega haldið fram af erlendum bókmenntafræðingum. í erlend- um útgáfum á verkum Steins er greinileg tilhneiging til að tengja meginhugmyndir hans við ákveðna alþjóðlega móderníska bókmenntastrauma og einstök skáld. Hér á ég við útgáfur á verkum Steins sem þessir hafa annast: Poul P.M. Pedersen, Ivar Org- land, Maj-Lis Holmberg, Regis Boyer og Gert Kreutzer. Þessir fræðimenn nefna að eftirtalin skáld hafi hugsanlega haft áhrif á skáldskap Steins: Hamsun, Hemingway, Joyce, Auden, Sandburg, Pound, Eliot, Yeats, Eluard, Garcia-Lorca, Lindegren, Lundkvist, Martinson, Bull, Diktonius, Söd- ergran og Obstfelder. Það er sannleikanum samkvæmt að Steinn lét í ljós álit sitt á flestum þessara skálda sem að ofan eru nefnd. Hitt er vara- samt að álykta að hann hafi þar með verið undir áhrifum af skáldskap þeirra, beint eða óbeint. Raunar liggur slík fullyrðing utan ramma þess að vera annaðhvort sannfær- ahdi eða ósannfærandi, einfaldlega vegna þeses að erlend skáld, sem Steinn lét í ljós álit sitt á, hvort sem er í skrifuðu eða mæltu máli, eru ekki 17 heldur að minnsta kosti 50! Skáld geta látið í ljós hrifningu eða vanþóknun á skáldskap annarra án þess að slíkt segi nokkurn skapaðan hlut. I tilfelli Steins verður að sýna sérstaka gætni vegna þess að fullyrðingar hans voru gjarnan þverstæðukenndar og misvísandi. Vilji fræðimenn athuga hugsanleg líkindi eða hugmyndavensl mílli Ijóða Steins og erlendra skálda þyrfti að fara fram nákvæm rannsókn á ljóðum þessara 50 skálda og bera þau saman við Ijóð Steins. Sveinn Skorri Höskuldsson hefur í ritgerð sinni „Þegar tíminn og vatnið varð til” búið til eftirtektarvert módel fyrir slíka rannsókn. Hann hefur sýnt fram á að meðan Steinn vann við Tímann og vatnið hafi „Eyðiland- ið” eftir T.S. Eliot verið honum ofarlega í huga. Ymis atriði benda til að Steinn hafi fyrst kynnst flestum stórvirkjum módemismans eftir að Ruuður loginn brann kom út. Skáld eins og Eliot, Eluard og Joyce hafa því skipt skáldskap hans litlu máli fyrr en með Tíman- um og vatninu. Samt sem áður orti Steinn á yngri árum sínum ljóð sem túlka má sem módernísk. Sannanlega fékk hann léða móderníska þætti hjá öðrum norrænum skáldum, sem aftur höfðu orðið fyrir áhrif- um frá enskum, frönskum og þýskum ex- pressjónistum og súrrealistum. Skáld eins og Harry Martinson og Edith Södergran skipta greinilega miklu máli í þessu sam- hengi. Magnús Ásgeirsson skáld og þýðandi var góður vinur Steins og lærifaðir. Hjá Magnúsi lærði Sveinn að meta skáld eins og Johannes V. Jensen og Artur Lundkvist. Meðal íslenskra skálda sem höfðu áhrif á ljóðagerð Steins eru Jóhann Sigurjónsson og Jóhann Jónsson. Báðir bjuggu á megin- landi Evrópu á fyrri hluta aldarinnar og ortu expressjónísk og „eskatólogísk” ljóð. Þótt Steinn hafi á yngri árum kynnst verkum þessara skálda sýnast mér slík tengsl vera ófullnægjandi skýring á frum- leikanum í ljóðum hans. Textasamanburður af þessu tagi getur líka auðveldlega leitt rannsakandann á glapstigu. Önnur aðferð sýnist mér vænlegri til að varpa ljósi á hug- myndalegar forsendur í skáldskap Steins, sem felur í sér að athuga það menningar- lega andrúmsloft sem hann hrærðist í árin áður en fyrstu bækur hans tóku að koma út. Spyija há hvort Steinn hafi komist í kynni við sérstaka hugmyndafræði kringum 1930. Svarið er jákvætt. Sannanlega er um að ræða þrenns konar ólík áhrif sem hann verður fyrir á þessum tíma: Kaþólsku, kom- múnisma og níhílisma. Þessar mótsagna- kenndu stefnur sameinast í kvæðum Steins og leika stórt hlutverk í einstæðri ljóðagerð hans. III. Kaþólski söfnuðurinn var virkur í starf- semi sinni á íslandi á þriðja áratuginum. Kaþólskir notuðu nútímalega ljölmiðla þess tíma, bækur og tímarit, til að útbreiða boð- skap sinn. Kaþólski biskupinn á þessum tíma, Hol- lendingur að nafni Martin Meulenberg, var víðsýnn bókmenntamaður sem hvatti ungt fólk til að lesa og fræðast. Hann hafði dá- læti á forníslenskum bókmenntum, ekki síst vegna þess að þær voru hluti af kaþólskri fommenningu Islendinga. Sömuleiðis hélt biskupinn á lofti bókum eftir Sigrid Und- set, Johannes Jörgensen, Matthías Jochums- son og Stefán frá Hvítadal. Tvö íslensk samtímaskáld, Halldór Lax- ness og Stefán frá Hyítadal, voru í miklu uppáhaldi hjá Steini. Árið 1923 snerist Halldór til kaþólskrar trúar og tveimur árum seinna var trúvarnarrit hans, Kaþólsk við- horf, gefíð út. Árið 1924 var Stefán frá Hvítadal fermdur til kaþólskrar trúar. Haustið 1926 fluttist Steinn til Reykjavík- ur eftir að hafa verið vinnumaður hjá Stef- áni frá Hvítadal. Á átjánda afmælisdegi sín- um, 13. október sama ár, var Steinn skráð- ur í kaþólsku kirkjuna. Þremur árum síðar gekkst Steinn undir kaþólska fermingu en skömmu síðar var honum vísað úr samfé- lagi kaþólskra vegna siðferðilegra brota. Steinn var undir handaijaðri kaþólskra í þijú ár. Þessari staðreynd hafa bókmennta- fræðingar ótrúlega lítinn gaum gefið gegn- um árin. Þetta tímabil í ævi Steins er eigi að síður afar áhugavert þegar spurt er um hugsanlegt listrænt uppeldi hans. Lítið er vitað um trúarlegar hugmyndir Steins, bæði á þessum tíma og síðar. Hins vegar eru fáein ljóð hans mörkuð dráttum trúar og afneitunar og rekja líklega uppruna sinn til þessa tímabils í ævi hans. Þótt trúarleg minni séu ekki mörg í ljóðum Steins eru þau samt mikilvæg. Dæmi um ljóð af þessu tagi eru „Kvæði um Krist” (frumbirt 1935), „Passíusálmur nr. 51” (frumbirt 1946) og níunda Ijóðið í annarri útgáfu á „Tímanum og vatninu” (frumbirt 1956). Gera verður ráð fyrir því að Steinn hafi verið virkur kaþólikki. Brotthvarfið frá kaþ- ólskum hefur verið fyrsta en ekki síðasta hugmyndafræðilega skipbrot hans. Það er því freistandi að líta á kaþólska tímabilið sem mikilvægt skref í áttina að allsheijar afneitun á frumspekilegum gildum í ljóða- gerð hans, afneitun sem einmitt er megin- einkenni á Ijóðum Steins. IV. Eftir brottvísunina frá kaþólskum um- gekkst Steinn hóp af menntamönnum og verkamönnum. Hjá þeim kynntist hann tvenns konar hugmyndafræði: Kommún- isma og níhílisma. Kommúnistaflokkur ís- lands var stofnaður 1930 og stuttu síðar varð Steinn virkur meðlimur flokksins. Árið 1933 var „Félag byltingarsinnaðra rithöf- unda” stofnað. Steinn var einn stofnfélaga og einn þriggja sem voru kjömir til að setja félaginu lög.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.