Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Side 5

Lesbók Morgunblaðsins - 02.11.1991, Side 5
Þessi teikning Höskuldar Björnssonar af Steini, hefur ekki birst áður. Afleiðingar kreppunnar miklu bárust til íslands. Steinn, sem var lágur maður vexti og fatlaður, átti sérlega erfitt með að fá vinnu. Samt vann hann um tíma sem vega- vinnumaður, í byggingavinnu, við uppskipun og á sjó. En oftar var hann atvinnulaus og án fastrar búsetu. Á þessum tíma kynntist hann kommúnistum eins og Haraldi Sig- urðssyni, Kristjáni Þorleifssyni og Einari Olgeirssyni, sem reyndust honum allir hauk- ur í horni. Eins og margir aðrir á þessum tíma tók Steinn pólitíska afstöðu fremur á tilfinningalegum grunni en vitsmunalegum. Ásamt öðrum var hann t.d. dæmdur fyrir að skera niður hakakrossfánann hjá þýska vararæðismanninum á Siglufirði árið 1933. Árið 1933 birtist ljóð Steins „Verkamað- ur” í Rétti og árið eftir kom út fyrsta ljóða- bók hans, Rauður loginn brann. Heiti bókar- innar vísar til kvæðisins um Olaf liljurós en það má líka skilja sem rauðan loga kom- múnismans. Engu að síður verður að horf- ast í augu við það að pólitísk hneigð bókar- innar er alls ekki eins sterk og bókarheitið gefur til kynna. Aðeins eitt Ijóð, „Öreiga- æska”, boðar gæfusama, kommúníska framtíðarsýn. Fáein önnur ljóð fjalla um sömu framtíðarsýn en þá á kaldhæðinn og tvíræðan hátt. Dæmi um slikt ljóð er „Verkamaður”. Flest ljóðin í Rauður loginn brann eru nefnilega gegnsýrð vonleysi og meinhæðinni lífsafstöðu, tilgangsleysi og markleysi eru á oddinum. Heimsskoðun („Weltansehauung”) í fyrstu bók Steins, sem og flestum öðrum bókum hans, er þess sem stendur utan alls. Ljóð Steins eru bundin undantekningunni en ekki reglunni, ein- staklingnum en ekki fjöldanum. Þess vegna má það teljast rökrétt að Steinn hafi staðið stutt við bæði hjá kaþólskum og kommúnist- um. Steinn var rekinn úr Kommúnista- flokknum 1934 vegna agaleysis. V. Utan trúarlegra og pólitískra hugmynda eru níhílískir drættir sterkastir í ljóðum Steins. Manneskjan í ljóðum hans er oft einangruð og lifir í eins konar tímalausu tómarúmi. Þótt angistin umlyki allt og svart- holið eitt blasi við reynist mælandi ljóðanna oftar en ekki reiðubúinn að horfast í augu við ógnvekjandi aðstæður, reiðubúin að spyrja spuminga og reiðubúinn að heyra hið óheyrilega: Svo finnur þú um andlit þitt fara kaldan súg. Þig grípur óljós hræðsla. Þú horfir út í myrkrið og hvíslar: Hver ert þú? Og holur rómur svarar: Ekkert, ekkert. Tilgangsleysi í 20. aldar íslenskum skáld- skap er alls ekki uppgötvun Steins Stein- ars. Eldri skáld eins og Jóhann Siguijónsson og Jóhann Jónsson fjölluðu líka um mark- leysi tilverunnar. Án þess að rökstyðja í löngu máli er þó óhætt að fullyrða að um- fjöllun Steins á viðfangsefninu er nýstárleg: Hún er miskunnarlaus, umbúðalaus og oft án táknræns myndmáls. Listrænasta tjáning hans á fánýti og forgengileika hljómar eins og rótgróinn málsháttur: „í draumi sérhvers manns er fall hans falið.” Án þess að frumleiki í skáldskap Steins sé dreginn í efa verður samt að efast um að frumspekileg afstaða í ljóðum hans sé af persónulegum eða þjóðlegum toga. Slík fullyrðing stæðist aðeins ef ljóst væri að Steinn hefði verið ómenntaður og alls ókunnugur erlendum bókmenntum og heim- speki. Sem er tæpast’ tilfellið. Níhflísk af- staða í ljóðum Steins felur í sér nógu marga drætti sameiginlega 19. aldar heimspeki til að sannfæra mig um að hann hljóti að hafa þegið mola af borðum hugsuða meginlands- ins. Hér er um að ræða sálrænan og tilvist- arlegan vanda í ljóðagerð Steins. En hvar og hvenær hefur Steinn aflað sér umræddr- ar þekkingar? Enskar, þýskar eða franskar bækur um bókmenntir og heimspeki voru vart tiltækar íslenskum almenningi á þriðja áratuginum. Að auki er ólíklegt að Steinn hafi lesið þýsku eða frönsku sér til gagns. Er þá yfirleitt mögulegt að benda á fyrir- myndir að níhílískum hugmyndum í ljóðum Steins? Svarið er jákvætt: Við höfum dæmi um að hægt sé að rekja bein hugmynda- fræðileg áhrif á Stein að þessu leyti. Skömmu áður en fyrsta bók Steins kom út, árin 1932—33, bjó hann í herbergi með Ásgeiri Jónssyni trésmið. Ásgeir hafði verið í Þýskalandi árið áður og lagt stund á heim- sjaeki. Þar las hann m.a. rit Schopenhauers. Ásgeir hefur staðfest að á þeim tíma sem þeir Steinn voru herbergisfélagar hafi hann lesið úr verkum Schopenhauers fyrir skáld- ið. Sérstaklega man hann eftir að hafa les- ið ýmislegt af því efni Schopenhauers sem tengist dauða og ódauðleika, t.d. „Uber den Tod und die Unsterblickheit”. (Hér hefur Ásgeir líklegast átt við ritgerð Schopenhau- ers sem heitir í fullri lengd „Uber den Tod un sein Verháltnis zur Unzerstörbarkeit unsers Wesens an sich”.) Án þess að heim- speki Schopenhauers sé sérstaklega rædd hér frekar má fullyrða að sumar meginhug- myndir í ljóðum Steins hljóma líkt og fagur- fræðileg útlegging á hugmyndum heimspek- ingsins. Vitanlega má færa rök fyrir því að sumar þessara hugmynda Steins séu ekki nýjar eða nýstárlegar — sumar sjálf- sagt jafngamlar sögu mannkyns. Tilvist þeirra í skáldskap Steins kunna að eiga uppruna sinn í persónulegum aðstæðum Steins. Slíkt er hugsanlegt en ekki sannfær- andi. Hliðstæður í ritum Steins og Schopen- hauers sýnist mér ómögulegt að álíta tilvilj- un eina. Samstæðar hugmyndir, t.d. svart- sýni og meinhæðin lýsing á tilgangsleysi alls, kristallast í einstökum orðum sem eru gegnumgangandi í verkum þeirra. Hér á ég við hugtök eins og „Eitelkeit”, (fánýti); „Langeweile”, (leiðindi); „Irrtum”, (blekk- ing), „Leid”; (þjáning) svo ekki sé minnst á „Nichtsein”, (tóm). í lokin skal snarað stuttum texta eftir Schopenhauer sem að mínu viti gæti allt eins verið inntakslýsing á ljóðum Steins — vissi maður ekki betur: „Það er hreint ótrúlegt hvernig líf vel- flestra flýtur burt, utan frá séð ómerkilegt og þýðingarlaust, og drungalegt og and- varalaust innan frá skynjað. Lífið er í senn lémagna þrá og kvöl, draumkennt leiðslu- ástand, sem varir lífsskeiðin fjögur alit til dauða — fylginauturinn eru einskisverðar hugsanir.” (Úr Sámtliche Werke II, 379. Brockhaus 1946—1950). Og í samhljóm við Schopen- hauer færir Steinn okkur sína „Vöggugjöf’: Nei, þú getur naumast hlotið neitt _af þessu heilt né hálft. Sjá! Ég gef þér tryggt og trúfast tilgangsleysið: Lífið sjálft! Höfundur er bókmenntagagnrýnandi við Morg- unblaðið. Greinin er unnin upp úr stuttum fyrirlestri sem ég hélt við háskólann í Þrándheimi i fyrra. Hún ber þess merki að vera almenn kynning á skáldskap Steins. (jafn stuttri grein með jafn yfirgripsmikið heiti gefst lítið tækifæri til að velta vöngum yfir einstökum þáttum eða að rökstyðja efnið. Efni þessarar ritgerðar verður hins vegar tekið upp á öðrum og rýmri vett- vangi síðar. STEINN STEINARR Þriðja bréf Páls post- ula til kor- intumanna Ég, sem á að deyja dvel hjá yður, sem Drottinn hefur gefið eilíft líf. Og Drottinn gefur öllum eilíft líf. En eilíft líf er ekki til, því miður. Götuvísa I múrgrárri auðn undir mánans sigð geng ég. Ekkert líf, ekkert hljóð, ekki visnandi hlað, ekki blaktandi strá. Ekkert nema ég í múrgrárri auðn undir mána'ns sigð. Og ekkert er til nema ég. Formáli á jorðu Út í veröld heimskunnar, út í veröld ofbeldisins, út í veröld dauðans sendi ég hugsun mína íklædda dularfullum, óskiljanlegum orðum. Gegnum myrkur blekkingarinnar, meðal hrævarloga lyginnar, í blóðregni morðsins gengur sorg mín gengur von mín óséð af öllum. Djúp, sár og brennandi. Oséð af öllum. Svo að Ijóðið megi lifa, svo að andinn megi lifa, svo að guði megi lifa. LESBÓK MORGUNBIAÐSINS 2. NÓVEMBER 1991 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.