Alþýðublaðið - 30.08.1986, Síða 4

Alþýðublaðið - 30.08.1986, Síða 4
4 Laugardagur 30. ágúst 1986 Frelsi og jöfnuður er forsenda friðar „Mig dreymir um að finna upp efni eða vél sem væri gædd svo yfir- þyrmandi eyðileggingar- mætti að styrjöld yrði þar með óhugsandi um alla framtíð". Höfundur þessarar tilvitnunar virðist hafa verið langt á undan sinni samtíð. Hann setur franr kenninguna um fælingarmátt tor- tímingarvopna árið 1876. Að loknu friðarþingi í Bern árið 1892 skrifaði sami höfundur í bréfi til ástkonu sinnar: „Verksmiðjurnar mínar kunna að binda endi á styrjaldir fyrr en frið- arþingin þín. Daginn sem tvö her- fylki geta útrýmt hvort öðru á einni sekúndu munu siðmenntaðar þjóð- ir leggja af styrjaldarrekstur og leysa upp heri sína í eitt skipti fyrir öll“ Hver var þessi 19. aldar talsmað- ur kenningarinnar um fælingar- mátt tortímingarvopna? Hann var kunnur „friðarsinni" á sinni tíð, sá sem fann upp sprengiefnið og stofnaði til friðarverðlauna á sama tíma: Sænskur herramaður, Alfred Nóbel að nafni. Hann virðist hafa trúað því að unnt væri að tryggja frið með tækninýjungum í vopnabúnaði. Höfundur þessarar skýrslu um afvopnunarmál, sem hér er til um- ræðu, segjast vera á öndverðum meiði. Á blaðsíðu 5 í skýrslunni segir orðrétt: „Mannkynið verður ekki frelsað frá ógn kjarnavopna fyrir tilverkn- að nýrrar tækni í vopnabúnaði. Það eru engar tæknilegar lausnir til á vandamáli, sem er „í innsta eðli sínu pólitískt vandamálí* Sammála. Þess vegna veldur það nokkrum vonbrigðum að höfundar skýrsl- unnar hlíta ekki eigin ráðum og láta sér nægja að telja upp ýmis tækni- leg atriði, sem gætu dregið úr styrj- aldarhættu. En þeir láta undir höf- uð leggjast að setja fram pólitíska greiningu á vandamálum stríðs og Iriðar, sem þeir segja þó að séu „í innsta eðli sínu pólitískí1 II. Hver konar pólitík er friðar- pólitík? Hlutleysi, einangrunarstefna, einhliða afvopnun? Eða sameigin- legt varnar- og öryggiskerfi lýðræð- isaflanna? Leyfist mér að minna á ástríðu- þrungna ræðu gestgjafa okkar, Alans Garcias, forseta Perú, við setningu þessa þings: Staðfesta frammi fyrir ofbeldishótunum — það var rauði þráðurinn í ræðu hans. Höfundar þessarar skýrslu um afvopnunarmál tíunda margvísleg tæknileg vandamál sem krefjast lausnar. Ég nefni nokkur t.d.: Sam- komulag um bann við tiiraunum með kjarnorkuvopn, útrýming kjarnavopna í áföngum, bann við framleiðslu og notkun efnavopna og samningar um að koma í veg fyr- ir hervæðingu geimsins. Höfundar lýsa sig andvíga valdbeitingu í al- þjóðlegum samskiptum. Og þeir boða verulegan samdrátt í venju- legum vopnabúnaði, jafnframt því sem kjarnavopn verði gerð útlæg. Þetta eru allt saman háleit mark- mið. En maður freistast ósjálfrátt til að spyrja: Er nokkur sá einræðis- herra og ofbeldisseggur uppi og í forsvari fyrir ríkisstjórn, sem dirfist að lýsa sig opinberlega fjandmann þessara markmiða í sjálfu sér? Hverju erum við þá nær? Þetta vekur upp aðra spurningu: Getur æfing af þessu tagi í póli- tískri óskhyggju komið í staðinn fyrir pólitíska greiningu á vandan- um og framkvæmanlega stefnu? Hverjir erum við fulltrúar stjórn- málahreyfinga lýðræðisjafnaðar- manna úr öllum heimshornum, sem hér erum saman komnir? Erum við einhvers konar tæknilegt ráðgjafar- fyrirtæki eða diplomataþjónusta, sem falbýður tæknilega ráðgjöf í afvopnunarmálum, hvort heldur er harðstjórunum í Kreml eða auðkýf- ingaveldinu í Hvíta húsinu — allt eftir því hvorum þóknast að þiggja góð ráð? Erum við orðnir svo hlutlausir í okkar pólitísku hugsun, að við greinum ekki lengur neinn mun á fasískum alræðiskerfum, hvort heldur þau kenna sig við hægri eða vinstri, og lýðræðisöflum í öllum þeirra margbreytileik hins vegar? Einfaldlega vegna þess að báðir að- ilar eiga yfir að ráða vopnum, sem búa yfir sama tortímingarmætti, hver sent á heldur? Vonandi er ekki svo fyrir okkur komið. Því að í LIMA-YFIRLÝS- INGUNNI, sem liggur fyrir þessu þingi til umræðu og afgreiðslu, er því skilmerkilega lýst yfir að Eftir Jón Baldvin Hannibals- son, formann Alþýöu- flokksins við erum alþjóðleg baráttu- samtök lýðræðissinnaðra jafnaðarmanna, við erum engir diplomatar, við erum pólitískir baráttu- menn af holdi og blóði, við erum pólitískir baráttu- menn fyrir grundvallarsjón- armiðum lýðræðislegrar jafnaðarstefnu. Við getum ekki dregið okkur í hlé sem hlutleysingjar í þeirri baráttu sem fram fer milli alræðisafla í ýmsum myndum og gerðum annars vegar og lýðræðisaflanna hins veg- ar. Og við eigum hvergi að hika við að segja það opinskátt og afdráttar- laust hverjum sem er. Stjórnmálahreyfing lýðræðis- jafnaðarmanna er mesta friðar- hreyfing sem nokkru sinni hefur verið uppi í sögunni. Lýðræði er í senn okkar pólitíska aðferð og markmið. Þess eru engin dæmi í sögunni að jafnaðarmannaflokkur hafi hrifs- að völd í nokkru ríki með ofbeldi. Okkar pólitíska aðferð er aðferð rökræðunnar. Það er aðferð grein- ingar, upplýsingar, fræðslu og um- ræðu, vegna þess að við treystum dómgreind venjulegs fólks. Við vitum að rætur átaka og styrjalda í mannlegu samfélagi liggja svo djúpt, að jafnvel þótt lausn fengist á öllum þeim tækni- legu vandamálum, sem hér eru talin upp, myndum við samt sem áður ekki fá að njóta friðar á jörðu. Það verður ekki fyrr en grafizt hefur verið fyrir rætur átakanna, sem er m.a. að leita í ójöfnuði, rang- læti og ánauð þjóða og ein- staklinga, með markvissum póli- tískum athöfnum. Það var reyndar til þess, sem þessi mikla alþjóðahreyfing lýð- ræðisjafnaðarmanna var stofnuð. Það er hennar raison d' etre — til- verugrundvöllur. III. Hverjir eru bandamenn okkar? Hverjir eru fjandmenn okkar? Garcia forseti svaraði þessum spurningum skilmerkilega í ræðu sinni: Bandamenn okkar eru hinir kúg- uðu, þeir sem órétti eru beittir á þessari jörð. Fjandmenn okkar eru sam- kvæmt skilgreiningu kúgunaröflin, hin fasísku valdbeitingaröfl til hægri og vinstri; þau öfl, sem eiga pólitíska og fjárhagslega forrétt- indaaðstöðu að verja, í skjóli vopnavalds og hernaðarhyggju. En hversu samkvæmir erum við sjálfum okkur í útfærslu á grund- vallarsjónarmiðum lýðræðisjafn- aðarmanna? Tökum augljóst dæmi. í ályktunum okkar hikum við ekki við að mæla með efnahagsleg- um þvingunaraðgerðum, viðskipta- banni og jafnvel hafnbanni, á Suð- ur-Afríku. Auðvitað er það hverju orði sannara að aðskilnaðarstefn- an í Suður-Afríku brýtur gersam- lega í bága við hugsjónir okkar um virðingu fyrir mannréttindum og lýðræðislegu stjórnarfari. En eru Búarnir í Suður-Afríku þeir einu, sem verðskulda fordæm- ingu okkar? Höfum við gleymt því að sovézka nýlenduveldið, sem er á útþenslu- skeiði, hefur svipt 150 milljónir Evrópubúa í Mið- og Austur- Evrópu rétti sínum til þjóðlegs sjálfstæðis, mannréttindum sínum og réttinum til að njóta lýðræðis- legs stjórnarfars? Hvers vegna er aðeins að finna eina eða tvær kurteislegar tilvísanir í ályktunum okkar til þeirra hörm- unga, sem dunið hafa yfir afgönsku þjóðina? Þar höfum við fyrir aug- unum hlutlausa smáþjóð, sem er svo ógæfusöm að deila landamær- um með sovézka risaveldinu. Af- ganska þjóðin hefur mátt færa þungbærar fórnir í baráttunni fyrir frelsi sínu. Afleiðingarnar af hinni hrottafengnu hernaðarinnrás og hernámi landsins eru nú þegar þær, að um 1 milljón manna hafa fallið í hernaðarátökum og 4 milljónir hafa verið gerðar landflótta. Hversu samkvæmir erum við sjálfum okkur í útfærslu á grund- vallarsjónarmiðum þegar við mæl- um með afdráttarlausum efnahags- þvingunum í því skyni að binda endi á harðneskju stjórnarfar í Suð- ur-Afríku, en réttum fram sátta- hönd og mælum með auknum við- skiptum við kúgarana, sem reyna að beygja afgönsku þjóðina til hlýðni með vopnavaldi? í fyrra tilvikinu krefjumst við þess að öll viðskipti verði stöðvuð. í seinna tilvikinu mælum við með nánari samskiptum, meiri verzlun, greiðari aðgang að ávöxtum vísinda og tæknikunnáttu og bjóðum m.a.s. sívaxandi framboð af mat- vælum á gjafverði. Allt þetta enda þótt við vitum fullvel að þar með er- um við að festa kúgunaröflin í sessi á kostnað hinna kúguðu. Að því er varðar sovézku harð- stjórana segjum við að vaxandi við- skipti muni þegar til lengdar lætur milda stjórnarfarið. En í tilvikinu Suður-Afríka segjum við að efna- hagsþvinganir muni styrkja víg- stöðu hinna kúguðu og stuðla að því að velta harðstjórninni úr sessi. Þessar tvær fullyrðingar geta ekki báðar verið sannar. Þessar tvær andstæðu stefnur geta ekki báðar verið samkvæmar okkar grundvallarsjónarmiðum. IV. Hvers konar stefnu eigum við að móta gagnvart ofbeldisöflunum? Hvernig eigum við að mæta her- væddum terrorisma ríkisvaldsins, Höfum opnaö smurbrauðstofu aö Búöargerði 7. Höfum á boðstólum allar tegundir af smurðu brauði. Gamla og nýja viðskiptavini bjóðum við velkomna. Frábært verð, góð þjónusta. BRAUÐSTOFA SLAUGA Búðargerði 7, simi 84244

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.