Alþýðublaðið - 30.08.1986, Qupperneq 20

Alþýðublaðið - 30.08.1986, Qupperneq 20
20 l.augardagur 30. ágúst 1986 Hugmyndir um Norðurlönd sem kjarnorkuvopnalaust svæði Álitsgerð þingflokks Alþýðuflokksins I. Eftir stríð hafa Norðurlönd verið sammála um að velja ólíkar leiðir til að tryggja öryggi sitt og sjálfstæði. Svíþjóð og Finnland eru utan bandalaga, en treysta á eigin varnir. Noregur, Danmörk og ísland hafa ekki treyst sér til að fara þessa leið. Þessi lönd eru fullgildir aðilar að sameiginlegu öryggis- og varnar- kerfi lýðræðisríkjanna. Þetta öryggiskerfi hefur reynst vel í 40 ár í okkar heimshluta. Bæði fyrir Norðurlöndin og V-Evrópu í heild. Varnarbandalag lýðræðisríkj- anna byggir á þeirri forsendu, að um sameiginlegt varnarsvæði sé að ræða. Yfirburðir Sovétríkjanna á sviði venjulegra vopna valda því, að öryggi V-Evrópu hefur í allt of miklum mæli byggst á fælingar- mætti K-vopna, með hótun um beitingu þeirra, ef til stríðs kemur. Þetta er veiki punkturinn í varn- arstrategíu Atlantshafsbandalags- ins, bæði hernaðarlega og pólitískt. Vilji ríki V-Evrópu afsala sér K- vopnum er hinn kosturinn, að óbreyttum aðstæðum, sá að stór- auka varnarviðbúnað með venju- legum vopnum. Þyki það fjárhagslega og póli- tískt ófýsilegt er aðeins ein leið eft- ir: Að ná gagnkvæmu samkomu- lagi, er taki til Evrópu ailrar, um allsherjar afvopnun, fjarlægingu og eyðileggingu K-vopna, fækkun og samdrátt herja og þá hugsanlega í kjölfarið um afvopnuð landsvæði milli bandalaganna. II. Ágreiningur virðist vera uppi um það, hvernig eigi að ná þessum markmiðum. Almenningur hefur orðið fyrir miklum vonbrigðum með seinagang og árangursleysi i afvopnunarviðræðum stórveld- anna. Pólitískt gætir mikillar óþol- inmæði. Þess vegna koma upp hug- myndir um, að einstök ríki eigi að taka frumkvæðið, taka sig út úr bandalögum og ná sérsamningum um takmörkuð svæði. Hugmyndin um Norðurlönd sem K-vopnalaust svæði, sem byggir á „tryggingum“ annars hvors eða beggja stórveldanna, um að sam- komulagið verði virt, er af þessu tagi. Frumkvæðið að þessari hug- mynd kemur frá Sovétríkjunum. Það er auðvitað í samræmi við meg- inmarkmið sovéskrar utanríkis- stefnu, sem er að rjúfa samstöðu lýðræðisríkjanna, og sérstaklega varnarsamstarf V-Evrópu og Bandaríkjanna. Það sem er hagkvæmt, út frá sovéskum markmiðum, er að öðru jöfnu ekki endilega í samræmi við öryggishagsmuni lýðræðisríkj- anna. Varnarsamstarf lýðræðisríkj- anna eftir stríð, sem gefið hefur svo góða raun, byggir á mörgum for- sendurn. Þær eru sögulegar, póli- tískar og hernaðarlegar. Ein forsendan er sú, að ekkert þessara ríkja getur séð öryggishags- munum sínum, gagnvart Sovétríkj- unum borgið á eigin spýtur. Við er- um þess vegna allir háðir hver öðr- um. Einhliða aðgerðir eins ríkis eða nokkurra í hóp, geta haft mjög nei- kvæð áhrif á hagsmuni annarra. Aðildin að sameiginlegu öryggis- kerfi veitir ekki aðeins rétt, heldur leggur líka skyldur á herðar. Frumskyldan er sú, að rjúfa ekki þetta sameiginlega öryggiskerfi með einhliða aðgerðum, án undan- gengins samráðs við bandalags- þjóðirnar, og án þess að vita ná- kvæmlega hvað komi í staðinn. Einhliða aðgerðir, sem raska þessu öryggiskerfi, samrýmast einfald- lega ekki þeim skyldum, sem bandalagsþjóðirnar hafa sameigin- lega tekið á sig. III. Þess vegna er nú tímabært, áður en lengra er haldið umræðum um K-vopnalaust svæði á Norðurlönd- um, milli þjóðþinga og ríkisstjórna, að bandalagsríkin þrjú, Noregur, Danmörk og ísland, taki þessi mál sameiginlega til umræðu á sam- starfsvettvangi Atlantshafsbanda- lagsins. Ef við sættum okkur ekki við óbreytta varnarstefnu bandalagsins ber okkur skylda til að reyna fyrst til þrautar að fá henni breytt, í sam- starfi og samráði við bandalags- þjóðirnar. Okkur ber skylda til að kanna, hvaða afleiðingar einhliða aðgerðir af okkar hálfu hafa, að þeirra mati, á öryggishagsmuni annarra ríkja innan bandalagsins. í þessu felst ekkert afsal á póli- tískum sjálfsákvörðunarrétti. I þessu felst ekki að rikin líti á sig sem peð í stórveldatafli. í þessu felst að- eins viðurkenning á de facto sam- starfsnauðsyn bandalagsþjóðanna. Og vilji til að standa við skuldbind- ingar um heiðarleg og sjálfsögð vinnubrögð milli bandalagsríkja. IV. Sérstaða íslendinga í öryggismál- um er mikil. Hún markast af legu landsins hernaðarlegu mikilvægi varnarleysi þjóðarinnar sjálfrar. Þessar aðstæður valda því að ís- lendingar treysta sér ekki til að byggja öryggi sitt á hlutleysi og von- inni um að það verði virt. Þess vegna á hugmyndin um sameiginlegt öryggiskerfi lýðræðis- ríkjanna djúpan hljómgrunn meðal íslendinga. Þess vegna er það ekki í samræmi við íslenska öryggishagsmuni að standa að einhliða aðgerðum, sem raska ríkjandi öryggisjafnvægi og auka spennu. Þannig erum við algjörlega sam- mála yfirlýsingu af hálfu norsku ríkisstjórnarinnar, þar sem segir: „Det niá være klart at det ikke er aktuelt med norsk medvirkning til et isolert og et separat zone- arrangement mellom de Nordiske land og Sovet-Unionený Þess vegna var það forsendan fyrir ályktun Alþingis um kjarna- vopnalaust svæði frá 23. maí 1985, að svæðið er skilgreint landfræði- lega sem Norður-Evrópa, allt frá Grænlandi til Úralfjalla og tekur til K-vopna „jafnt á landi, í lofti sem og á hafinu eða í því“ Af þessu getur augljóslega ekki orðið nema til komi samkomulags- vilji beggja hernaðarbandalaga í þessum heimshluta. Þetta þýðir að Sovétríkin, sem eru eina ríkið í okk- ar heimshluta, sem beinir kjarn- orkuvopnum gegn Norðurlöndum, verði að vinna það til að fjarlægja K-vopn úr Eystrasalti og frá Kóla- skaga. Og að Vesturveldin gerðu slikt hið sama; að fjarlægja K-vopn af meginlandi Evrópu og umferð K- kafbáta í Norður-Atlantshafinu. Svo stórpólitískar breytingar á skipan öryggismála í Evrópu gerast ekki með einhliða yfirlýsingum, heldur sem niðurstaða gagn- kvæmra samninga. V. — Norðurlönderueinsogallir vita K-vopnalaus. — Það hefur enga hernaðarlega merkingu, að þau Iýsi yfir svo augljósum hlut. — Slík einhliða yfirlýsing dugar ekki til að fjarlægja K-vopna- hótun, sem beint er gegn Norð- urlöndum. — Einhliða „trygging" Sovétríkj- anna, um að virða K-vopnaleysi slíks svæðis, er ekki nóg. Afgön- um reyndist ekkert hald í „trygg- ingu“ Sovétstjórnarinnar gegn beitingu vopnavalds frá þvi i des- ember 1978, sem var forsenda „vináttusamnings“ þjóðanna. — Fjarlæging skammdrægra K- vopna, sem beint er að Norður- löndum, er ekki nóg. — Staðsetning K-vopna er ekki að- alatriðið heldur fjöldi þeirra, langdrægni og eyðileggingar- máttur. — Vandamálin við eftirlit stórveld- anna með K-vopnalausu svæði eru ekki leyst. — Skerðing á pólitísku fullveldi, sem gæti hlotist af pólitískum þrýstingi og hótunum stórveldis- ins í austri gagnvart Norður- löndum, er óaðlaðandi framtíð- arsýn. — Neikvæð áhrif slíkrar einhliða yfirlýsingar á samningsstöðu lýðræðisríkjanna um gagn- kvæma afvopnun eru óæskileg. VI. Til að draga saman: • Hugsanlegar einhliða aðgerðir ríkisstjórna á Norðurlöndum um Norðurlönd sem K-vopna- laust svæði geta haft neikvæð áhrif á öryggi íslands. T.d. getur það þýtt fjölgun K-vopna í kaf- bátum á Atlantshafi. • Við höfum því hagsmuna að gæta að taka þátt í umræðunni um hugsanlegt K-vopnalaust svæði í N-Evrópu. • Skv. okkar hugmyndum verður slíkt K-vopnalaust svæði að ná landfræðilega yfir miklu stærra svæði en Norðurlönd ein. • Það felur í sér nauðsyn gagn- kvæmra samninga beggja varn- arbandalaga um útfærslu slíkrar hugmyndar. • Við treystum okkur ekki til að vera aðilar að einhliða yfirlýs- ingu, sem nær aðeins til Norður- landanna fimm, og byggir að- eins á sovéskum tryggingum. • Við teljum að ræða eigi þessa hugmynd í breiðara evrópsku og pólitísku samhengi. • Við teljum að Nató-rikjunum þremur beri skylda til, áður en lengra er haldið, að taka þetta mál upp ti! ítarlegrar umræðu við bandalagsþjóðirnar, innan Nató. • Við vekjum athygli á, að málið er stórpólitískt í eðli sínu. Við teljum því óframkvæmanlegt að setja upp sameiginlega embætt- ismannanefnd fimm ríkis- stjórna til þess að fjalla um mál, sem er hápólitískt og á aö vera í höndum stjórnmálamanna. • Fagleg rannsókn á vegum utan- ríkis- og varnarmálaráðuneyta landanna á ótal vandamálum óleystum, sem upp koma við framkvæmd K-vopnalauss svæðis í Norður-Evrópu, er hins vegar af hinu góða. HP La •^JSSgsSS /y & V > -0- Jb & /V a* 'rk . N/ * Á>\ LaserJet prentarinn er hljóðlátur leysi- geislaprentari. Afköstin eru allt að 8 síður á mínútu og letrið eins og úr bestu ritvél. Margar leturgerðir á sömu síðu, fyrir- hafnarlaust. Svo teiknar hann auðvitað líka! Þetta eru kostirnir: • Mismunandi letur og uppsetning á sömu síðu. • Afköstin eru 8 blaðsíður á mínútu (A4). • LaserJet er afar hljóðlátur og truflar því ekki önnur störf. • Hann er fyrirferðarlítill - ekkert sérstakt prentaraborð eða pappírsstrimlar í allar áttir. • Tengist flestum tölvum. • Ódýr í rekstri og auðveldur í notkun. SJÓN ER SÖGU RÍKARI! VIÐ SKULUM SÝNA ÞÉR GRIPINN.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.