Vísir - 27.01.1977, Page 10

Vísir - 27.01.1977, Page 10
10 Fimmtudagur 27. janúar 1977- L vism VISIR Ctgefandi:Reykjaprent hf. Framkvæmdastjóri-.DavfftGuBmundsson Hitstjórar: t>orsteinn Pálssonábm. Ólafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúi: Bragi Guftmundsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guftmundur Pétursson. Um- sjón meft helgarblafti: Arni Þórarinsson. Blaftamenn: Edda Andrésdóttir, Einar Guftfinnsson, Ellas Snæland Jónsson, Finnbogi Hermannsson, Guftjón Arngrímsson, Kjar.tan L. Pálsson, Oli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guftvinsson. Iþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. Akur- eyrarritstjórn: Anders Hansen. Utlitsteiknun: Jón óskar Hafsteinsson og Magnús Ólafsson. Ljós- myndir: Jens Alexandersson, Loftur Asgeirsson. Auglýsingastjóri: Þorsteinn Fr. Sigurftsson. Dreifingarstjóri: Sigurftur R. Pétursson. Auglýsingar:Hverfisgata ll.Slmar 11660.86611 Afgreiftsla : ilverfisgata 44. Slmi 86611 Hitsljón : Sfftumúla 14. Slmi 86611. 7 llnur Akureyri. Slmi 96-19806 Askriftargjald kr. 1100 á mánufti innanlands. * Verft I lausasölu kr. 60 einlakift. • Prentun: Rlaftaprent hf. Mistökin endurmetin Forsætisráðherra upplýsti á þingi I byrjun vikunn- ar, að nú væri unnift aö endurmati á virkjunarfram- kvæmdunum viö Kröf lu. Flestum er Ijósb að full þörf er á að brjóta þau mál til mergjar/ og víst er, að það hefði mátt gera miklu fyrr. Héðan af verður litlu breytt. Fyrsta gagnrýnin, sem sett var fram vegna Kröflu- framkvæmdanna snerist um ráðdeildarleysi og eyðslusemi framkvæmdanefndarinnar I eigin þágu. Að fullyrðingum um þetta efni hafa hins vegar aldrei verið leidd gild rök. Þegar alit kemur til alls hefur Kröf lunefnd alls ekki staðið sig verr að þessu leyti en aðrir opinberir framkvæmdaaðilar. Kröflunefnd verður heldur ekki sökuð um að bera ábyrgð á þeim grundvallarmistökum, sem átt hafa sér stað varðandi þessa virkjun. Nefndin fékk aðeins erindisbréf um að reisa mannvirki og kaupa aflvélar sem skjótast, án tillits til gufuöflunar. Orkustofnun var á hinn bóginn falið að sjá um gufuöflunina og Raf magnsveitur ríkisins fengu það hlutverk að leggja línur frá virkjuninni. Loks er á það að líta, að rekstr- araðilinn hefur enn ekki verið fundinn. Segja má, að Kröflunefnd hafi leyst sinn þátt af hendi eins og fyrir var mælt af hálfu yfirstjórnar orkumálanna. Mistökin eru hins vegar fólgin í því I fyrsta lagi að Kröf lunefnd er falið að byggja of stóra virkjun í einum áfanga miðað við orkumarkaðinn og stærri en Alþingi heimilaði. I annan stað voru það hrapalleg mistök að ákveða að reisa orkuverið og kaupa af Ivélar án nokkurs tillits til orkuöf lunarinnar. Algjörlega ófullnægjandi rannsóknir lágu til grund- vallar ákvörðun um byggingu virkjunar á þessum stað. A þessum tíma lá einnig I augum uppi, að brýn- asta vanda norðlendinga í raforkumálum mátti leysa á skjótari hátt og ódýrari með lagningu byggðalínunn- ar. óðagotið er því ekki unnt að rökstyðja með því, að það hafi verið eini kosturinn, sem fyrir hendi var, til þess að leysa þessa erfiðleika. Þvert á móti mátti fá skjótari lausn með öðrum leiðum og ódýrari. Þó svo að óskir orkuyfirvalda um gufuöflun hefðu ræst, er Ijóst, að raf magnið frá virkjuninni hefði orðið óhóflega dýrt þannig að grípa hefði þurft til skatt- heimtu i einhverju formi. Framkvæmdastofnun ríkis- ins hefur með ótvíræðum hætti dregið þennan þátt málsins fram I dagsljósið. Þegar á árinu 1975 kom fram, að ekki var unnt að Ijúka tveimur af þremur holum, sem þá voru boraðar vegna mikils þrýstings í vatnsæðum og goshættu. Þá þegar var Ijóst, að upplýsingar um rennsli og hita I holunum og aðra vinnslueiginleika svæðisins voru miklum mun takmarkaðri en ráð hafði verið fyrir gert. Þrátt fyrir upplýsingar Orkustofnunar um þessi atriði sáu orkuyfirvöld enga ástæðu til að gefa Kröflu- nefnd fyrirmæli um að breyta framkvæmdaáform- um sínum í samræmi við augljóslega breyttar aðstæð- ur. Þar voru enn á ný gerð mistök. I greinargerð jarðhitadeildar Orkustofnunar um vinnsluboranir og horfur á gufuöflun , sem birt var I desember 1975, segiraðengin trygging sé fyrir því, að það gufumagn verði tilbúið I árslok 1976, sem nauðsynlegt sé fyrir 30 mw raforkuframleiðslu með öðrum rafali virkjunarinnar. Þessi niðurstaða lá skýrt og greinilega fyrir. Nú hefur komið á daginn, að lítil sem engin gufa er fyrir hendi og veruleg óvissa er um, hvort samsetning hennar hæfir þeim aflvélum, sem keyptar voru á sínum tíma. ór þessum mistökum verður ekki bætt héðan af. En fróðlegt verður að sjá I hverju endurmat yfirstjórn- arinnar verður fólgið. Draga þarf úr útlánaaukningu bankakerflsins eigi tilætlaöur árangur aönást. Lónamarkaðurinn skipulagður með lánsfjóráœtlun: Minni lán til allra nema íbúðakaupenda „Meö lánsfjáráætlun 1977 er aftur aö þvi stefnt aö draga úr heildarnotkun lánsfjár en þaö er forsenda þess aö auöiö veröi aö ná þeim bata I viöskiptajöfnuöi og veröþróun sem miö er tekiö af,” segir i forystugrein Hag- talna mánaöarins, janúarheftis. 1 forystugreininni er fjallaö um lánsfjáráætlun sem lögð var fram laust fyrir þinghlé fyrir jólin. Sú áætlun var önnur sinn- ar tegundar. Hin fyrri var lögð fram árið 1975 og gilti fyrir árið i fyrra. Ýmislegt fór á aðra leið 1 fyrstu lánsfjáráætluninni voru settar fram hugmyndir um þróun i lánamálum sem væri i samræmi við yfirlýst markmið rikisstjórnarinnar i efnahags- málum. En i forystugreininni segir aö ýmislegt hafi farið ööru visi en ætlað var. Þó hafi hún gefið gagnlegt yfirlit. 1 lánsfjáráætlun fyrir þetta ár er stefnt að þvi að ná markmið- um efnahagsstefnunnar. Segir i forystugrein Hagtalna mánað- arins að nokkuð skorti á að láns- kjör og slikt séu með samræmd- um hætti. Að þessu veröur hug- aö við framkvæmd lánsfjár- áætlunarinnar. Rikisstjórnin stefnir sem kunnugt er að þvi að viðskipta- hallinn við útlönd verði hálfu minni en i fyrra, þjóöarútgjöld- um verði stillt i hóf, þjóðartekj- ur og þjóöarframleiðsla aukist, einka- og samneysla aukist en fjárfesting minnki. 1 heild er bú- ist við 1 prósent aukningu þjóð- arútgjalda. Þá er stefnt að þvi aö stilla verðhækkunum i hóf. Bygging- arvisitala hækki um 21 prósent og visitala framfærslukostnað- ar um 23 til 24 prósent. 1 lánsfjáráætlun er þetta haft i huga. „Þó verður peninga- stærðum yfirleitt skorinn heldur þrengri stakkur en þessi for- senda felur i sér, þannig að lánakerfið vinni ekki gegn við- leitninni til að draga úr verö- bólgu, heldur styðji hana,” seg- ir i forystugrein Hagtalna mán- aðarins. Aðeins lánað til nauðsynlegra framkvæmda Fé til útlána verður að tak- markast við nauðsynlegustu þarfir atvinnuvega og annarra framkvæmda. 1 áætluninni er gert ráð fyrir að erlendar lán- tökur verði 20.860 milljarðar I ár miðað við 20.670 i fyrra. Segir i Hagtölum mánaðarins að engin ástæða sé til að ganga lengra I lánveitingum en áformað sé. Mikið framboö hefur veriö á lánsfé siöustu ár. Þetta hefur átt sinn þátt I að lina áhrif efna- hagsáfalla. En einnig hefur það valdið þvi að þjóðarútgjöld fóru fram úr tekjum og halli varð á viðskiptum þjóðarbúsins út á við. Þrýstihópar reyndust vera öflugri en búist var við I fyrra. Vegna þeirra lánaðist fyrirhug- aö aðhald meö lánsfjáráætlun ekki jafnvel og til stóö. Opin- bera geiranum hafði veriö ætl- aður töluverður hluti við að draga úr lánsfjárframboöi. En þar sem ekki tókst sem skyldi segja Hagtölur mánaðarins þaö enn brýnna en áður að slaka hvergi á. Lánsfjáráætlun fyrir þetta ár gerir ráð fyrir 12.4 prósent sam- drætti I lánsfjárframboði. Opin- berir aðilar veröa að draga ilr lántökum, einkaaðilar fá að taka örlitið meiri lán en áöur og fellur sú aukning öll til Ibúða- kaupenda. Lögð er áhersla á minni notk- un erlends fjármagns.Ennfrem- ur á minni fjármögnun banka- kerfisins. Aö bæta viðskiptajöfnuð og gjaldeyrisstöðu bankanna, verður höfuðmarkmið peninga- málanna i ár. Jafnframt að pen- ingamagn aukist um 24 prósent i ár i stað 32 prósent aukningu i fyrra. Peningamyndun I fyrra byggðist aðallega á útlánum innlánsstofnana. Takist að bæta gjaldeyrisstöðuna um þá 4,5 milljarða sem stefnt er að munu gjaldeyrisskiptin leggja af mörkum skerf til peningamynd- unar. Þaö þýðir aö draga verður úr útlánaaukningu bankakerfis- ins. Erfitt verður fyrir banka að veita lán á þessu ári vegna þess hve lausafjárstaða þeirra er slæm. En hins vegar munu þau veita atvinnuvegunum afuröa- lán vegna endurkaupa Seöla- bankans. Talið er að útlán innlánsstofn- ana að frádregnum endurseld- um afurðalánum geti aukist um 19,9 prósent á næsta ári. Fjárfestingarlánasjóðir hafa aukið lánsfjárþensluna mjög á siðustu árum. Lán til ibúða- kaupa jukust um 53 prósent og til atvinnuvega um 75 prósent. Atvinnuvegum veröur veitt áfram afuröarlán, vegna endurkaupa Seöiabankans. Yfirlýsing þvert á lánsfjáráætlun 1 lánsfjáráætlun fýrir siðasta ár var reynt að sporna gegn þessu en tókst ekki sem skyldi. Var ýmislegt sem olli. Einstök vandamál voru ekki leyst með viðunandi hætti að taliö var, svo að fallist var á takmarkaöar ráðstafanir vegna þessa. Má nefna sem dæmi, að samkvæmt lánsfjáráætlun átti Byggingar- sjóður rikisins að fá 20 prósent ráöstöfunarfjár sins frá lifeyris- sjóöunum. Meö ráðherrayfir- lýsingu var sú upphæð hækkuð i 30prósent. Endalokin urðu þau, eins og Visir skýröi frá á sinum tima, að lifeyrissjóðirnir lánuðu Byggingarsjóði mun meira en lánsfjáráætlun geröi ráö fyrir. Heildarniöurstöður lánsfjár- áætlunar falla mjög i sama far- veg og árið áður. Samkvæmt henni eiga útlán fjárfestingar- lánasjóða um 21,6 prósent, ibúöalánasjóöa um 32,5 prósent og atvinnuvegasjóða um 16,4 prósent. — EKG

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.