Morgunblaðið - 29.09.2001, Blaðsíða 2

Morgunblaðið - 29.09.2001, Blaðsíða 2
2 D LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hvert er hlutverk háskólans? „Hlutverk hans er að þjóna ís- lensku þjóðfélagi með rannsókn- um og kennslu á öllum þeim fræðasviðum sem hann hefur burði til að sinna. Hann hefur ætíð verið trúr þessu hlutverki og það er erfitt að hugsa sér hver viðgang- ur samfélagsins hefði orðið án hans. Með stofnun háskólans var rennt styrkum stoðum undir upp- byggingu hins íslenska samfélags sem hlaut fullveldi 1918 og stofn- aði eigið ríki, hið íslenska lýðveldi, árið 1944.“ Hvað einkennir starfsemi há- skóla? „Háskóli — universitas — er staður þar sem fólki gefst færi á að einbeita sér að því að leita skiln- ings á hverju sem vera skal og öðl- ast fræðilega og tæknilega kunn- áttu til að takast á við margvísleg störf og verkefni. Hann er athvarf til umhugsunar og einbeitingar þar sem hópur fólks vinnur saman við nám og rannsóknir og ræðir með reglubundnum hætti um nið- urstöður sínar og aðferðir í þeirri von að komast nær hinu sanna og rétta. Þar á að ríkja frelsi og friður til að tala og hlusta, velta vöngum og spyrja án þess að búast sam- stundis við svari – og leitast sífellt við að finna betri svör og betri lausnir á alls kyns fræðileg- um, tæknilegum og siðferðilegum úrlausnarefnum. Starf háskóla um víða veröld hefur verið meginfor- sendan fyrir framförum í efnahagslegum, pólitískum og menningarleg- um efnum í heiminum. Há- skóli Íslands hefur ekki verið eft- irbátur annarra háskóla í heimin- um. Með starfi sínu hefur hann brotið íslenskri þjóð nýjar leiðir inn í framtíðina, skapað skilyrði fyrir fólk til að menntast og nýta sér nýja tækni og uppgötvanir sem gjörbylt hafa þjóðfélaginu.“ Er hlutverk Háskóla Íslands al- farið að rannsaka og fræða? Er menntun bara fræðsla? „Nei, ég tel nauðsynlegt að gera skarpan greinarmun á fræðslu og menntun. Þessi greinarmunur liggur öllu námi til grundvallar. Fræðsla sprettur af ytri nauðsyn og nútímaþjóðfélag gerir sívax- andi kröfur til fólks að það fræðist og læri um allt milli himins og jarðar. Menntunin sprettur aftur á móti af innri þörf manneskjunnar til að átta sig á heiminum og sjálfri sér, tileinka sér hugmyndir, kenn- ingar og rök sem hjálpa henni að hugsa og sjá tilgang og merkingu í tilverunni. Eðli allrar fræðslu er að skilja nemendurna eftir ófull- nægða: fræðslan færir þeim kunn- áttu af öllu tagi, en án þess að segja þeim til hvers þeir eiga að nota það sem þeir hafa lært. Eðli menntunar er á hinn bóginn að fullnægja nemendunum, hjálpa þeim að yfirvega hvað máli skiptir og hvað ekki. Hún krefst þess að þeir beiti eigin dómgreind og nýti frelsi sitt til að móta eigin lífshætti og lífsstíl.“ En þetta tvennt, fræðsla og menntun, fer það ekki saman? „Jú, vissulega. Fræðsla er nauð- synleg forsenda menntunar en engan veginn nægileg. Menntunin ræðst að endingu af vilja mann- eskjunnar til að menntast, ráða sér sjálf, kunna skil á verðmætum lífs- ins, læra af reynslunni, kunna að takast á við einveruna og deila líka lífinu með öðrum. Allt þetta má og þarf að kenna og læra, en það verður ekki gert með fræðslu í hefðbundnum stíl. Það er mark- laust að ætla að fræða fólk um til- gang lífsins. Það er hægt að kenna fólki að hugsa um tilgang lífsins svo fremi það kæri sig um það. Á þessu tvennu er ekki stigsmunur heldur eðlismunur. Í allri fræðslu er hugsað fyrir fólk, hugsun þess er stýrt eftir ákveðnum brautum og það lærir að framkvæma ákveðna hluti. Í þeim skilningi er öll fræðsla tæknilegs eðlis. Um menntun gegnir öðru máli: hér veltur allt á því hvað hver og einn hugsar af eigin rammleik og kennslan er fólgin í sífelldri hvatn- ingu til að takast á við spurningar sem engin örugg og rekjanleg svör eru til við. Eða ef slík svör eru fyrir hendi er kennsl- an fólgin í að sýna fram á að þau standist ekki og nemandinn verði sjálfur að svara spurning- unum upp á eig- in spýtur og bera ábyrgð á svörum sínum. Ég fullyrði að Háskóli Íslands er nú betur í stakk búinn en nokkru sinni fyrr að veita nemendum sín- um trausta fræðslu á flestum svið- um fræða og vísinda og að hann er sannkölluð menntastofnun sem hvetur nemendur sína til að leita sér sífellt meiri og betri menntun- ar. Það er skylda okkar að nýta þá möguleika sem nútíminn býður okkur.“ Nú eru til ýmsir ólíkir skólar sem kallaðir eru háskólar, er ekki svo? „Það er rétt að háskólahugtakið hefur breyst. Segja má að í grófum dráttum geti háskólar verið tvenns konar, annars vegar það sem kalla má hefðbundna háskóla, þar sem boðið er upp á fjölmargar greinar bæði til fyrstu háskólagráðu og einnig til meistara- og doktors- prófs. Í þessum háskólum fer yf- irleitt mikið fyrir rannsóknum og þetta eru hinir eiginlegu háskólar ef svo má segja, sem eiga sér rætur aftur til miðalda. Svo eru skólar sem veita kennslu til fyrstu há- skólagráðu, oft í fáum greinum, og eru aðallega kennslustofnanir.“ Hverskonar háskóli er Háskóli Íslands? „Háskóli Íslands er hefðbund- inn háskóli þar sem fengist er við kennslu og rannsóknir á fjölmörg- um fræðasviðum og boðið upp á framhaldsnám til meistara- og doktorsprófa. Honum hefur tekist að þróast og dafna með breyttu samfélagi og hann hefur átt stóran þátt í mótun þess. En hinu má ekki gleyma að þótt Háskóli Íslands sé langstærsti háskóli landsins og hinn eini sem býr yfir þeirri fjöl- breytni sem nauðsynleg er grósku- miklu háskólastarfi er hann ekki stór skóli á alþjóðlegan mæli- kvarða, einungis með rúmlega sjö þúsund nemendur (þar af um 500 hundruð erlendir nemendur), um 400 fasta kennara, um 200 sér- fræðinga, yfir 1.800 stundakenn- ara og um 100 manns í öðrum störfum við stjórnun og rekstur.“ Nær hann þá máli í alþjóðlegum samanburði? „Já, erlendir háskólamenn tala oft um að heppileg stærð á full- gildum háskóla sé á bilinu sex til tólf þúsund nemendur. Slíkir skól- ar eru taldir standa vel að vígi því að þar er svigrúm fyrir mikla fjöl- breytni í námi og rannsóknum en fjölmennið er ekki farið að valda vandræðum. Hérlendis er Háskóli Íslands eina háskólastofnunin sem býr yfir þeirri fjölbreytni og þeim fjölda kennara og nemenda sem getur staðið undir öflugu og auðugu rannsókna- og fræðastarfi á borð við viðurkennda evrópska og norður-ameríska háskóla. Þessi staða Háskóla Íslands meðal ann- arra háskólastofnana í landinu skapar honum einnig sérstöðu á alþjóðavettvangi. Sérstaða hans er sú að vera háskóli heillar þjóðar og bera nafn hennar, en vera ekki að- eins tengdur ákveðinni borg eins og flestir erlendir háskólar austan hafs og vestan. Þetta skapar Há- skóla Íslands sérstakar skyldur umfram flesta aðra erlenda há- skóla, skyldur við landið og þjóð- ina sem á hann og þá einnig við aðra skóla í landinu þar sem fram fer háskólakennsla.“ Og hver er þessi skylda við aðra skóla? „Meginskylda Háskóla Íslands er sú að tryggja eftir megni að vís- inda- og fræðastarf á Íslandi sé með því besta og vandaðasta sem stundað er í heiminum og standist þær kröfur og væntingar sem gerðar eru til alþjóðlega viður- kenndra háskóla. Í þeim anda á starfsemi Háskóla Íslands að vera grunnurinn að margvíslegri fræða- og rannsóknastarfsemi á Íslandi og þar með uppbyggingu annarra háskólastofnana í land- inu.“ Þú nefndir að starfsemi Háskóla Íslands væri grunnurinn að marg- víslegri fræða- og rannsóknastarf- semi og þá jafnframt uppbyggingu annarra háskólastofnana í land- inu. En er hann ekki um leið í sam- keppni við þessa skóla? „Jú, vissulega er ýmiss konar samkeppni á milli háskólastofn- ana í landinu – samkeppni um góða nemendur, kennara og fjár- ingi ríkisins og þjóðarinnar að halda.“ Hvernig þá? „Ég get endurtekið það sem ég sagði á síðasta ársfundi skólans að háskólinn er ein af undirstöðum þjóðríkisins og menningarlífs þess. Háskólinn og ríkisvaldið þurfa að vinna náið saman og við breyttar þjóðfélagslegar aðstæður er nauðsynlegt að hugsa samskipti þeirra eftir nýjum leiðum. Mikil- vægt er að ræða þau af hreinskilni á næstunni og láta ekki karp um einstök mál skyggja á mikilvægi þessara tengsla.“ Hvernig sérðu fyrir þér framtíð Háskólans? „Háskólinn vill fjölga valkostum í grunnnámi, auka þverfaglegt nám og nýta nútímatækni við skipulag kennslu, náms og rann- sókna. Ný kennslumiðstöð háskól- ans á að gegna hér lykilhlutverki og auðvelda kennurum og nem- endum að auka gæði náms og kennslu. Mikilvægasta stefnumál háskólans er þó ekki bundið grunnnámi heldur framhalds- námi, meistara- og doktorsnámi. Á þessu sviði er að verða bylting í starfi Háskólans, sem skiptir sköp- um fyrir framtíðina. Ég nefni nokkrar tölur til fróðleiks: Á árinu 1990 voru brautskráðir fjórir fram- haldsnemar, allir frá heimspeki- deild, á árinu 1999 voru þeir orðn- ir 64 frá sex af deildum skólans. Fyrir þremur árum voru innritaðir 164 nemendur í framhaldsnám, á árinu 1999 voru þeir orðnir 484 og á yfirstandandi skólaári er fjöldi þeirra kominn yfir 550. Það er forgangsverkefni að stór- efla og bæta framhaldsnám við Háskólann á næstu fimm árum. Í meistara- og doktorsnámi renna þrjú meginmarkmið háskólans saman í eitt: Efling rannsókna, meiri menntun og aukin þjónusta við landsmenn því að verkefni nemendanna tengjast oft við- fangsefnum í íslensku þjóðlífi. Stefnt er að því að á árinu 2005 verði að minnsta kosti eitt þúsund nemendur innritaðir í meistara- eða doktorsnám og að af þeim hópi brautskráist um 200 kandí- datar árlega. Til viðmiðunar við þessar tölur má nefna að á árinu 1999 voru brautskráðir um 1000 kandídatar með fyrstu háskóla- gráðu. Framhaldsnemar voru þá um 8% af heildarfjölda braut- skráðra. Á árinu 2005 er stefnt að því að um fimmtugur allra braut- skráðra nemenda verði úr meist- ara- eða doktorssnámi. Nú á dögum þarf ekki að sann- færa nokkurn mann um mikilvægi menntunar og þekkingar fyrir af- komu og örlög þjóðarinnar. Mun íslensk þjóð með tungu sína, sögu og sérstöðu lifa af í holskeflu þeirr- ar heimsvæðingar sem gengur yfir veröldina? Hver sem leiðir hugann að þessu veit um hvað baráttan mun snúast: Þekkingu, menntun og sjálfsvitund okkar og þeirrar kynslóðar sem við ölum upp. Hér blasa óþrjótandi verkefni við Há- skóla Íslands.“ muni bæði frá hinu opinbera og einkaaðilum. Um leið fer sam- keppni Háskóla Íslands við er- lenda háskóla vaxandi með hverju ári. Háskóli Íslands keppir nú við aðra innlenda skóla á háskólastigi á ýmsum sviðum. Þar má nefna viðskiptafræði, lögfræði, hjúkrun og uppeldis- og kennslufræði. Mér finnst samkeppnin þó að verulegu leyti snúast um athygli. Með auk- inni áherslu á meistara- og dokt- orsnám menntar Háskóli Íslands marga kennara hinna skólanna og gerir kandídötum þeirra kleift að stunda framhaldsnám sitt á Ís- landi. Hagsmunir þeirra og Há- skóla Íslands fara því oft saman. Fjölbreyttir valmöguleikar á há- skólastigi auðga háskólaumhverf- ið og hvetja skólana til þess að standa sig betur. Þannig sam- keppni er holl fyrir fræðasam- félagið. Ég set aftur á móti fyrirvara við þá fullyrðingu að á Íslandi séu starfræktir einkareknir skólar á háskólastigi. Einkareknir háskólar ættu samkvæmt orðanna hljóðan að vera reknir af einkaaðilum fyrir einkafé. Hinir svokölluðu einka- reknu háskólar á Íslandi eru á hinn bóginn kostaðir af almannafé með sama hætti og opinberir skólar. Ríkið greiðir jafnmikið með nem- endum í einkareknum skólum og nemendum í Háskóla Íslands. Eini munurinn á einkaskólum á Íslandi og ríkisskólum er sá að einkaskól- ar hafa rétt til að innheimta sér- stök skólagjöld, sem ríkið í raun niðurgreiðir með því að veita nemendunum lán á niðurgreidd- um vöxtum til að greiða skóla- gjöldin. Mikilvægt er að allir skólar á háskólastigi, hvort sem þeir eru í einkaeigu eða ríkiseigu, búi við sambærileg starfsskilyrði.“ En hafa sértekjur skólans ekki aukist á undanförnum árum? „Sértekjur háskólans hafa aukist verulega á undanförnum árum og nema nú um það bil helmingi framlags ríkisins til skólans. Fram- lag ríkisins er til að mæta kostnaði vegna kennslu og rannsókna, en framlag Happdrættis Háskólans er til nýbygginga og viðhalds. Þá aflar Háskólinn tekna með endur- menntunarnámskeiðum, fær styrki úr innlendum og erlendum sjóðum og sértekjur með þjón- usturannsóknum. Háskóli Íslands hefur þannig ávallt sýnt mikið frumkvæði við tekjuöflun. Það er hins vegar óþolandi fyrir skólann að stjórnvöld setji hann í þá stöðu að það verði að leggja á skólagjöld við Háskóla Íslands svo að hann búi við sömu starfsskilyrði og aðrir skólar á háskólastigi. Er það þetta sem þjóðin vill? Sannleikurinn er sá að Háskóli Íslands hefur frá upphafi byggst annars vegar á vel- vilja þjóðarinnar og hins vegar á frumkvæði stúdenta og kennara. Stuðningur almennings hefur æv- inlega verið mikill og á hann mik- inn þátt í uppbyggingu skólans með þátttöku sinni í Happdrætti Háskólans. Háskólinn er þjóðskóli og því þarf hann á sterkum stuðn- Morgunblaðið/Kristinn Ingvarsson REKTOR: „Stuðningur almennings hefur ævinlega verið mikill og á hann mikinn þátt í uppbyggingu skólans með þátttöku sinni í Happdrætti Háskólans. Háskólinn er þjóðskóli og því þarf hann á sterkum stuðningi ríkisins og þjóðarinnar að halda,“ segir Páll Skúlason rektor Háskóla Íslands Háskólinn og samfélagið Á þessu ári fagnar Háskóli Íslands 90 ára afmæli sínu en hann var stofnaður 17. júní árið 1911 við hátíðlega athöfn í Alþingishúsinu. Kennsla hófst síðan í október þá um haustið. Páll Skúlason, heimspekingur og rektor, segir háskólann hafa brotið íslenskri þjóð nýjar leiðir inn í framtíðina. Mikilvægasta stefnumál Há- skólans er að efla framhaldsnám, meist- ara- og doktorsnám. „Eini munurinn á einkaskólum á Ís- landi og ríkisskól- um er sá að einka- skólar hafa rétt til að innheimta sér- stök skólagjöld“

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.