Morgunblaðið - 19.03.2004, Síða 36

Morgunblaðið - 19.03.2004, Síða 36
UMRÆÐAN 36 FÖSTUDAGUR 19. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGINN í 20. viku vetrar birtist í Mbl. grein eftir séra Geir Waage og hafði sú grein yf- irskriftina „Um hjúskapinn“. Nánar að gáð var þessi grein um hjóna- bandið og var rennilega skrifuð eins við mátti búast af þessum ágæta kennimanni. Umræðuefnið var hvort „réttlætanlegt sé að gefa sam- an í hjónaband fólk af sama kyni“. Þetta nýmæli hefur reyndar verið til um- ræðu í langan tíma er- lendis og um skemmri tíma hérlendis. Sýnist mörgum hinna betur kristnu manna, þetta hjónabandshjal vera firn mikil og næsta óguðlegur dónaskapur að hafa orð á slíku, hvað þá meir. Séra Geir Waage leggur hér fram skiln- ing sinn á hjúskap og hjónabandi og býður sig fram til þess að vera sá þrjótur, sem þarf að hengja, svo þetta pólitíska réttlætismál nái fram að ganga. Það er nefnilega alveg rétt sem séra Geir segir, að þetta er pólitískt réttlætismál og þess vegna hefur farið lítið fyrir guðfræði eða umræðum um forsendur kirkju- legrar afstöðu í þessu efni. Svo að ég vitni aftur í ágæta grein séra Geirs; „Umræðan (er) að öllu leyti pólitísk og rekin á vettvangi hinnar lýðræðislegu afgreiðslu...“ Þess vegna var það óþarfi af honum en fallega gert, að rifja upp hluta af því sem sagt er yfir brúðhjónum í kirkjum landsins. Það hefði alveg nægt honum, að lesa aftur og betur ívitnuð niðurlagsorð úr Matt. 19,4–6. „Það sem Guð hefur tengt saman má maður eigi sundur skilja.“ Samt skilja 40% allra hjóna og þjóð- kirkjan tengir blessað fólkið saman aftur og aftur eins og ekkert sé. Það er af því að lútherskar kirkjur hafa fyrir löngu viðurkennt hjónaskiln- aði. Það er nefnilega þannig að brúð- hjón játast hvort öðru opinberlega og presturinn, í líki embættismanns og vígslumanns, leggur blessun og viðurkenningu yfir ráðahaginn og vottar að allt hafi farið rétt fram og að öll skilyrði uppfyllt eftir laganna bókstaf. Orsökin eins og séra Geir kýs að kalla það til hjú- skapar, einkvænis karls og konu, er ekki ættuð úr ritningunni, heldur er hún fyrst og fremst lögbundin, fé- lagsleg og menning- arleg stofnun, sem leggur bönd á kynferð- islegt framferði mannsins. Maðurinn er dýr, sem sem gerir sér menningarlegan vef og yrkir sig inn í þennan vef með ósýnilegum böndum og eitt af þeim er hjúskapurinn, sem vissulega hef- ur á okkar slóðum mótast af orðum Ritningarinnar. Hjónavígslan er ekki sakramenti meðal lútherskra kristinna manna og það veit séra Geir vel. Það þýðir heldur ekki að flýja á vit íhaldssamra þýskra guðfræð- inga, sem hugðust bjarga sér úr gjaldþroti Weimarlýðveldisins með því að tala um skikkan skaparans (Ordnungen), sem hefði gefið mann- fólkinu þjóð og sögu og hjónaband og „Volksnomos“, allt frá öndverðu. Sjálfir vöknuðu þeir upp við vondan draum, þegar „der Führer“ hóf að koma betri skikkan á skikkan skap- arans í þúsund ára ríki þjóðern- issósíalista. Nú dugir ekki að hörfa í hrunin vígi fortíðar til þess að verja þaðan skikkan skaparans og allir vita að það hefur tekist svo vel að margfaldast og uppfylla jörðina að til vandræða horfir og ekki hefur blessuð þjóðkirkjan neitt á móti getnaðarvörnum og tæpast fóstur- eyðingum. Það sem nú liggur fyrir aftur á móti er að viðurkenna að Alþingi setti lög 1996 nr. 87 12. júní um staðfesta samvist. Fyrsta grein þessara laga hljóða svo; „Tveir ein- staklingar af sama kyni geta stofnað til staðfestrar samvistar.“ Með und- antekningu í einni grein, eru þessi lög samhljóða og fylgja hjúskap- arlögum landsins. Spurningin er; ætlar íslenska þjóðkirkjan að láta eins og hún hafi ekki tekið eftir þessu? Þarna er þó að lögum (de jure og de facto) orðið til hjónaband einstaklinga af sama kyni og nú er svo komið að það er vart til í landinu sú fjölskylda, sem ekki hefur innan hópsins samkynhneigðan ein- stakling. Það liggur í augum uppi, að hér dugir ekki að tala um blessun og fyrirbænir eða „að fylgja Hon- um“, hvað sem það nú þýðir, heldur verður þjóðkirkjan að setja saman einhvers konar vígsluform fyrir staðfesta sambúð, því það er ekki að vita, nema Guð hafi tengt þessa ein- staklinga saman. Hjónaband karls og konu með öllum unaðssemdum sínum stendur óhaggað eftir sem áður. En þegar þeir Daníel á Baugi og Jón í Stoðum koma til séra Geirs og biðja hann sem sinn sóknarprest að gefa þá saman í staðfesta sam- búð, þá er betra að hann hafi ritúal við höndina, sem hann er þokkalega sáttur við í sinni samvizku. Staðastað á Gvendardegi. „Um hjónabandið“ Guðjón Skarphéðinsson svarar Geir Waage ’Hjónavígslan er ekkisakramenti meðal lútherskra kristinna manna og það veit séra Geir vel.‘ Guðjón Skarphéðinsson Höfundur er sóknarprestur. ÞANNIG er málum háttað hér á landi að listamannalaun eru greidd fólki sem hefur sannað sig í listinni og á samkvæmt mati úthlut- unarnefnda öðrum fremur að hljóta laun fyrir unnin eða óunnin verk. Þetta er allt gott og blessað svo langt sem það nær. En þegar kem- ur að því að sætta sig við að sitja bæði langt frá kjöt- kötlum og kart- öflugörðum, þrátt fyr- ir áratuga starf í listinni, fer maður að velta því fyrir sér hvort e.t.v. sé vitlaust gefið. Nú er ég því marki brenndur að hafa sinnt bæði ritstörfum og tónsmíðum í all- mörg ár. Ég sæki því um listamannalaun annað veifið. Af göml- um vana sinnti ég þeirri köllun nýverið að senda inn vandaða umsókn en ekki hlaut ég náð, eflaust vegna þess að ég þyki ekki jafn hátt skrifaður og þeir sem launin fengu í þetta skiptið. Þegar sú ályktun er vegin og metin, er nærtækt að gerast fúll á móti, reka útúr sér tunguna og halda því fram að það sé jafnan fámenn klíka sem hirðir alla summuna; menn í stjórn- um félaganna sem sækja í sjóðina séu í því að koma sjálfum sér að feitustu bitunum o.s.frv. Auðvitað er þetta nú hin grátlega staðreynd málsins þegar við lítum sérstaklega á Tónskáldasjóð, því þar er málum þannig fyrir komið, að í þann sjóð sækja höfundar sem annaðhvort tilheyra Félagi tón- skálda og textahöfunda eða Tón- skáldafélagi Íslands. Annað félagið er skipað c.a. 170 félagsmönnum, í hinu eru félagarnir einhverstaðar í námunda við fjórða tuginn. Félag tónskálda og textahöfunda er um- talsvert fjölmennara félag en TÍ, þrátt fyrir það, eru allar stað- reyndir mála fullkomlega á skjön við það sem kalla mætti sanngirni. Fámenna félagið hefur átt menn í úthlutunarnefnd Tónskáldasjóðs, meðan fjölmenna félagið hefur aldrei átt mann í þeirri ágætu nefnd. Hér ber kannski að nefna að FTT fagnaði tuttugu ára afmæli á síðasta ári. Já, kæru landar, ranglætið er fullkomið í þessu efni; þeir sem skrifa þá tónlist sem fæstir vilja hlýða á, sitja við pottinn og deila og drottna, með- an hinir sem skrifa obbann af þeirri tón- list sem fólk vill heyra, koma hvergi nærri út- hlutun. Enda eru mál í þeim farvegi, að sú fámenna klíka sem heldur um Tónskáldasjóð virð- ist alltaf ná að ramba á nöfn innan Tónskáldafélags Íslands þegar launþegar verða fyrir vali. Allavega eru þeir ekki margir félagarnir í FTT sem hlotið hafa laun úr Tón- skáldasjóði. Kannski er það svo að þeir sem yrkja laglínur sem eru þess eðlis að það tekur marga mánuði að skrifa kringum þær krúsidúllur svo þær verði áheyrilegar fyrir fáa útvalda, verði að fá laun fyrir þá guð- dómlegu list sem þeir skapa. En þá eiga slík laun einnig að fara til þeirra sem yrkja tónlist sem er áheyrileg þótt strengjaútsetningar, kontrapunktur og háleitar kröfur æðri máttavalda komi hvergi nærri. Ekki það að ég ætli mér að gera lítið úr þeim sem segjast skrifa æðri tónlist – mönnum er frjálst að gefa verkefnum sínum þær ein- kunnir sem þeir telja sjálfir við hæfi. Svo geta aðrir haft sýn á þá sköpun sem hugsanlega gengur í berhögg við það sem höfundar ætl- uðu. Það er ljóst að þeir sem semja meira en 90% þeirrar íslensku tón- listar sem eitthvað heyrist, sitja á kantinum meðan nánast 100% lista- mannalauna lenda hjá minni- hlutahópi, sem yrkir tónlist sem fáum hugnast að hlýða á. Ég geri ekki þá kröfu að menn verði allir steyptir í sama mót, en krefst þess að þeir sitji allir við sama borð, þegar kemur að út- hlutun. Og ef félagar í FTT fá að sitja í úthlutunarnefnd Tónskálda- sjóðs þá má ætla að talsmenn fé- lagsins í úthlutunarnefndinni reyni að koma viti fyrir þá sem einokað hafa nefndina hingað til. Það vill svo skemmtilega til að ég sit í forsvari fyrir félaga í FTT og leyfi mér því að vona að nýskipaður menntamálaráðherra endurskoði reglur um listamannalaun. Ég á mér nefnilega þann einlæga draum að umbjóðendur mínir njóti sann- mælis í framtíðinni, en það mun ekki gerast ef Tónskáldafélag Ís- lands situr eitt að úthlutun – það hefur sagan sýnt og sannað. Sjóður fyrir suma Kristján Hreinsson skrifar um listamannalaun ’Ég geri ekki þá kröfuað menn verði allir steyptir í sama mót, en krefst þess að þeir sitji allir við sama borð, þeg- ar kemur að úthlutun.‘ Kristján Hreinsson Höfundur er skáld og varaformaður FTT. Í MORGUNBLAÐINU þriðjudag- inn 16. mars birtist grein eftir þrjá stjórnarmenn Þroska- hjálpar á Suðurlandi um málefni sem hefur verið áberandi á síðum DV undanfarna daga. Um er að ræða málefni manns, sem búsettur er í Þorlákshöfn og hafa birst í blaðinu ýmsar frásagnir af aðbúnaði mannsins, hrekkjum sem beinst hafa að hon- um auk þess sem fjár- mál mannsins hafa komið til umfjöllunar. Maðurinn heitir Sig- urgeir Kristinsson og er Þorlákshafnarbúi á sjötugsaldri. Undirrit- aður hefur aðstoðað til- tekna einstaklinga í málum er lúta að hags- munum Sigurgeirs um nokkra hríð. Ekki er ætlunin að taka sér- staklega til umfjöllunar hér þau einstöku mál eða tilvik sem fjallað hefur verið um í fjöl- miðlum, eða gerð eru að umtalsefni í grein þre- menninganna. Raunar er aðstaðan sú að umbj. mínum hefur þótt afar óheppilegt að umfjöllun um málefni þessa manns hafi ratað á síður blað- anna. Mál af þessum toga eru per- sónuleg málefni og ber að meðhöndla sem trúnaðarmál t.a.m. af þeim yf- irvöldum sem um málin eiga að fjalla. Um er að ræða afar viðkvæmt, per- sónulegt málefni einstaklings, sem á óhægt um vik með að fylgjast með umfjölluninni og eftir atvikum að koma skoðunum sínum á framfæri. Því miður má þó segja að umfjöllun þar til bærra yfirvalda hafi ekki hafist að neinu marki fyrr en DV hóf umfjöll- un sína. Það kusu umbj. mínir ekki heldur reyndu að vekja athygli félags- málayfirvalda á málinu eftir réttum boðleiðum stjórnsýslunnar. Þrátt fyrir allt verður ekki komist hjá því fyrir hönd umbj. minna að taka afstöðu til tiltekinna atriða og lúta að aðkomu þeirra að málinu. Í greininni er m.a. að finna þessa ótrúlegu fullyrð- ingu: „Systkini Sigurgeirs hafa líka staðið frammi fyrir því sem gerðum hlut að óskyldir aðilar og ótengdir húsbændum hans hafi reynt að kom- ast yfir fjárræði Sigurgeirs og mátt hafa sig í frammi til að afstýra slíku.“ Í grein í Sunnlenska fréttablaðinu þann 10. mars sl. kaus Bjarni Harðarson að nefna þessa aðila „sjálfskipaða að- standendur“. Honum var greinilega ekki ljóst að vinskapur og samskipti aðila við Sigurgeir á sér yfir 30 ára sögu. Um er að ræða vini hans sem hann hefur m.a. búið hjá um áratuga- skeið, haft dagleg samskipti við und- anfarin ár og verið þar einn af heim- ilismönnum. Engum vafa er undirorpið að með þessari fullyrðingu er spjótum beint að umbj. mínum. Ekki einasta er látið að því liggja að umbj. mínir hafi án nokkurrar ástæðu eða tengsla við Sig- urgeir ætlað með óþverrabrögðum að ná til sín fjárræði Sigurgeirs, rétt eins og þjófar að nóttu, heldur skín einnig í gegn sú afstaða greinarhöfunda að Sigurgeir sé háður einhverjum til- teknum húsbændum, eins og þrælar fyrr á öldum. Um það síðarnefnda ætla ég ekkert að fullyrða, en um hið fyrra er rétt að greinarhöfundar kynni sér málin til fullnustu áður en slíkar fullyrðingar eru hafðar í frammi. Ljóst er að engum manni er mögulegt að sölsa undir sig fjárræði annars manns, án atbeina þar til gerðra yfirvalda, þ.e. dómstóla og sýslumanna. Um það gilda einfaldlega lög, lögræðislög nr. 71/1997. Með því að fara að þeim lög- um er tryggt að farið sé með fjármál þeirra sem ekki telja sig eða af ein- hverjum eru ekki taldir hæfir til að fara með fjármál sín sjálfir undir eft- irliti sýslumanns á hverjum stað og dregur það þannig verulega úr hættu á að misfarið sé með fé þeirra sem ekki eiga kost á að annast um fjármál sín sjálfir. Það vekur reyndar upp spurningar um hvers vegna tilteknir ein- staklingar hafa lagst hart gegn því að Sig- urgeiri yrði fengin ráðs- maður skv. 33. gr. lag- anna, eða fjárhalds- maður skv. 52. gr. laganna. Það er rétt að upplýsa að vilji Sig- urgeirs stóð til þess, og er sá vilji skjalfestur. Vilji hans stóð til þess að vinir hans og aðstand- endur til áratuga myndu aðstoða hann í þeim efn- um. Það var hins vegar fyrir tilstilli s.k. „hús- bænda“ Sigurgeirs að slíkar fyrirætlanir voru blásnar af. Það er kannski ekki við hæfi að tjá sig um vilja annarra með þeim hætti sem hér er gert, en þetta eru ein- faldlega staðreyndir málsins sem nauðsyn- legt er að komi fram. Þá get ég ekki látið hjá líða að lýsa yfir furðu minni yfir túlkun grein- arhöfunda á megininntaki grein- arinnar um hvort fatlaðir megi ekki vera með? Sérstaklega í ljósi þess að hún er rituð af þremur stjórn- armönnum Þroskahjálpar á Suður- landi, þar af er einn þeirra sókn- arprestur í sókn Sigurgeirs og einn starfsmaður félagsþjónustusviðs Ár- borgar. Frásagnir af dásemdartilveru Sigurgeirs við núverandi aðstæður, fjarri afskiptum „opinberra fé- lagsráðgjafa og sérfræðinga“ í öruggri og þægilegri húsvarðartilveru í örugg- um aðbúnaði „húsbænda“ Sigurgeirs eru með ólíkindum. Sérstakur mæli- kvarði á aðstæður Sigurgeirs virðist í hugum stjórnarmanna Þroskahjálpar að Sigurgeir á þokkalega bifreið, hefur alið önn fyrir nokkrum rolluskjátum og á hesthús. Þetta sé meginatriðið þegar aðstæður og aðbúnaður hans séu metin. Og að hann fái að vera „húsvörður“, búsettur í herberg- iskytru í millilofti á trésmíðaverk- stæði. Um þessa umfjöllun stjórn- armanna Þroskahjálpar þarf ekki frekar að fjölyrða. Hún dæmir sig sjálf. Ef ég skil niðurlag greinarinnar rétt þá er heppilegast ef fatlaðir ein- staklingar geta komist í gegnum lífið án aðstoðar eða afskipta „opinberra félagsráðgjafa og sérfræðinga“ og án þess að þurfa að vera leiddir af „ósýni- legri hönd hins stóra bróður félags- málageirans“. Ég leyfi mér að vekja athygli á að t.d. með lögum um fé- lagsþjónustu sveitarfélaga er sér- staklega að því stefnt að veita þeim sem þess þurfa sérstaklega ráðgjöf og aðstoð og í lögum um málefni fatlaðra er þetta jafnframt skilgreint markmið laganna og skylda þar til bærra yf- irvalda er raunar enn ríkari þegar fatl- aðir einstaklingar eiga í hlut. Það er hreint með ólíkindum ef stjórnarmenn Þroskahjálpar á Suðurlandi, þeir sem hafa með hagsmunagæslu fatlaðra að gera, telja að afskipti þar til bærra sérfræðinga og yfirvalda geti talist óheppileg í einstaka tilvikum. Frá- sagnir af kjörum og aðstæðum þess einstaklings, sem hér á í hlut, stað- festa svo ekki verður um villst að af- skipti félagsmálayfirvalda og eftir at- vikum annarra yfirvalda hefðu mátt hefjast miklu fyrr og vera miklu ákveðnari og meiri. Mál þetta á að snúast um hagsmuni einstaklingsins sem í hlut á og vera til umfjöllunar af þar til bærum yfirvöldum. Það á ekki að snúast um stríð fylkinga í Þorláks- höfn og vera til frekari umfjöllunar í fjölmiðlum. Málið er einfaldlega þess eðlis. Hagsmunagæsla fatlaðra Guðjón Ægir Sigurjónsson skrifar um málefni Sigurgeirs Kristinssonar í Þorlákshöfn Guðjón Ægir Sigurjónsson ’Mál þetta á aðsnúast um hags- muni einstak- lingsins sem í hlut á og vera til umfjöllunar af þar til bærum yfirvöldum.‘ Höfundur er héraðsdómslögmaður.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.