Tíminn - 13.11.1969, Side 8

Tíminn - 13.11.1969, Side 8
8 TIMINN FIMMTUDAGUR 13. nóvember 1969. Hjúkrunarsaga á íslenzku Út er komin ,,Hjúkrunar- saga“, sem María Pétursdóttir hefur tekið saman. Bók þessi er einikum aetluð hjúkrunarnem- um, sem til þessa hafa aðeins átt þeiss kost að lesa hjúkrunar sögu á erlendu máli. Þá hefur höfundur einnig tekið saman efni um það sem hvergi var til á einum stað áður. Hjúkrunarsagan er í sjö köfl um, sem fjalla m. a. um elztu heimildir um hjúkrun sjúkra, helztu umbótamenn og konur i líkharmálum frá uppbafi, hina ýmsu hjúkrunarskóia og sögu hjúkrunarmála á íslandi. Þá er í bókinni sógulegt yfirlit um unarfræði árið 1881. Segir hann í formálainum að hann hafi ráðizt í þetta vegna þess, „að jeg eptir mína löngu veru, sem lasknir hjer á landi þekki það vel, hversu hjúkrunarfræðinni er mjög áfátt, og hún yfir höf- uð lítt kunn fyrir allan almenn- ing.“ Bendir bann á að erlendis sé það orðið algengt „að konur eru æfðar í hjúkrunarfræðinni og er hún kennd þeim annað hvort á sjúkraihúsum eða af læknum, þykir það til mikillar framfarar í hjúkrun sjúfcra, bæði í sjúfcrahúsum og í heima búsum.“ Chriistophine Jurgensen (1863 sögu í félags- og heilbrigðismál um hér á landi. Segja má að saga hjúkrunar hérlendis nái ekki lengra aft ur í tímann en rétt um aldamót. Svo virðist sem sagnritahöfund um fræði- og anniálariturum hafi lítt þótt frásagnarverð hjúkrunar- og liíknarmál. og sennilega hefur ekki verið frá möi'gu að greina, en hugtökin hjúkrunarstörf og hjúkrunar- kona voru þá ekki fastmótuð í vitund fólksins. I Hjúkrunar- fræði Hjaltatíns er notað starfs heitið ,,hjúkrunarkona“ og er það í fyrsta sinn í ritúðu máli, svo vitað sé. Séra Haraldur Níelson messar í Holdsveiikra spítalanum í Laugarnesi. Tilkoma hans var til þess að meimtuð hjúkrunarstétt myndaðist hér á landi. heilbrigðisástandið á íslandi eftir dr. med. Jón S'-gurðsson. Loks eru þar kaflar um félags mál hjúkrunarfólks, norræna og alþjóðlega samvinnu stutt ar greinar um hjúkrunarsögu ýmissa annarra landa. Hjúkrunarsagan virðist vönd uð í útgáfu og ölflum frá- gangi í þægilegu handi með hlífðarkápu úr plasti, Barbara Árnason hefur gert forsíðu- mynd, sem er af atburði í Víva- Glúms sögu. Msrg-r ljósmynd- ir og töflur eru í bókinni. Setn ingu og prentun annaðist Prent smiðja Guðmundar Jóhannsson ar, prentun mynda Grafík h. f., myndamót Litróf og bókband Arnarfell h.f. Saga hjúkrunar á íslandi. í kaflanum Hjúkrunarsagan á íslandi segir m. a. eitthvað á þessa leið: Heimildir hjúkrun á íslandi á síðari hluta 19. atd ar eru fremur fátæklegar. Senni lega hefur ekki þótt í frásögur færandi að konur fengjust við hjúkrun, og þótt borizt hefðu tíðindi hingað til lands um þróun þessara mála erlendis og fleiri tækifæri til að læra. hefðu þessar konur varla átt þess kost að hagnýta sér það, oftast skort til þess fé og málakunnáttu, enda landið úr alfaraleið. Til þess að ráða hér á bót þýddi Jón Hjaltalín, landlækn- ir, bækling á íslenzku um hjúkr —1943), józk bóndadóttir, hef ur sennilega verið fyrsta full lærða hjúkrunarkonan, sem starfaði á íslandi. Var hún ráð in að HiO'ldsveikraspítalanum í Lauigarnesi, þegar hann tók til starfa 1898. Danskir Oddfellow- ar gáfu Laugarnesspítalann, hvattir til þess af GUðmundi Björnssyni, síðar landlækni og var gjöfin bundin því skilyrði, að lærð hjúkrunarkona veitti honum forustu. Hjúúkrunarnám stundaði hún á árunum 1894— 97, og lauk námi við Kommune (bæjar-) spítalann í Káupmanma höfn. Ohristophine Jiirgensen gift ist yfirlækni Holdsveikraspítal- ans prófessor Sæmundi Bjarn héðinssyni árið 1902 og lét þá af hjúkrunarstörfum og stjórn spítalans en kom mikið við Gamlar heimildir. Sálmaská'ldið Hallgrímur Pét ursson bað: „Minn Herra Jesú hjálpargjarn hjúkra þú lífi mínu,“ en gömiu sagnmyndina „hjúka" má einnig finna í ljóðum hans: Silufurpör og dúkar, danskur kjóil og treyjur mjúkar að sálinni lítið seinna hjúkar, þá sorgarhitinn glæðist. Hold er mold hverju sem það kíæðist." Sagnmyndin „hjúka“ er líka notuð í Vísum Kvæða-Önnu í Vísnakveri Fornólfs. Kvæða- Anna rifjar þar upp endur- minningar frá liðnum ævidögum og hafa sumir talið kvæðið byggt á örugg'um heimildum og sannsögulegt og að kvæða-Anna hafi hjúkrað mörgum, þegar „plágan mikla gekk“. Hún hefur jafnvel verið kölluð fyrsta hiúkr uinarkonan á íslandi, en líklegra er að kvæðið sé skáldskapur byggður á þjóðsögu, en höfund- ur kvæðisins vísar til Nýja Annáls 1424. „Tuttugu vetrum seinna en Kvæða-Anna var var merkt, kom svó mikit hallæri á íslandi, at hón lán- aði Þingeyrai’klaustri sex vættir smjörs." í endurminninig um sínum er hún látin segja frá árunum 1402—1403: Þeger að plágan yfir óð og allt var að hrynja og deyja, ein af fám jeg uppi stóð. ótæpt söng ég helgiljóð, eg huggaða marga, og hjúkaða — má jeg segja. Sízt hefði verið vanþörf á vel menntaðri hjúkrunarstétt og skipulögðu hjúkrunarstarfi, er hörmungar dundu yfir, eld- gr,- og jarðskjálftar, farsótUr iii. -ndavetur og hungursneyð, en þeirra, sem hjúkrað hafa þó eftú beztu getu, þekkingu og hjartahlýju, er sjaldan getið. Hún var læknir góður. Jón Hjaitalín, landlæknir, lét í ljós þá skoðun (sem lengi hef- ur verið útbreidd hér sem ann ars staðar) að kvenfókið væri betur lagað fyrir hjúkrunar- fræði, en karlmenn,“ og bætti við, „þetta vissu menn og vel á fyrri dö'gum og því var það oft hrósandi meðmæli fyrir kon 'ur að þáér værú goðír læfcnar. Svo var í fornöld á- íaridi voru, að þá fengust konur mikið við hjúúkrun særðra manna og sjúklinga, getur þess í sögum vorum t. d. Álfgerður læknir i sögu Droplaugarsona, Olöf í sögu Þórðar Hreðu.“ t sama streng tekur Vilmund ur Jónsson landlæknir, er hann segir: „Til forna virðast konur einkum hafa stundað xækningar, enda hefur læknislist þeirra tíma lang oftast líkzt ölilu meira hjúkrunaraðgerðum er, lækning um, miðað við það, sem nú tíðkast." Finnur Jónsson telur að flest ir læknar til forna hafi verið leikmenn, sem fengust við lækn ingar, en þetta fólk hafi verið sérstaklega ráðagott og hand lagið.-------- Hann bendir á það, að sára- meðferð til forna hafi verið ein föld og frumstæð. Sárin voru hi-einsuð með volgu vatni, smyrsl borin á, ýmist til að græða eða deyfa sársauka, og síðan var bundið um. Þessar aðgerðir virðast þó furðu oft hafa heppnazt ótrú- lega vel, jafnvel er tvísýnt var um líf, og hefur nærfærni og umhyggja kvennanna átt mikinn þátt í því.----- „ór hvárra lii sem eru.“ I frásögninni af bardaganum Christophine J- Bjarnhéðinsson á Hrísateigi í Víga-Glúmis sögu segir, að þegar Halldóra, kona Glúms, kom að, hafi Þórarinn fallið fyrir Mávi, „ok var öxlin höggvin frá, svo at lungu féllu út í sárit. En Halldóra batt sár hans ok sat yfir honum, til þess er lokit var bardaganum." — „En er menn váru heim komn- ir, þá mælti Glúmur við Hall- dóru: „För vár mundi hafa orðit góð í dag ef þú hefðir heima verit ok hefði Þórarinn eigi lúfs brott komizt.“ María Pétursdóttir, hjúkrunarkona. 1 sömu sögu er sagt frá þvi er Þorvaldur tasaldi, systurson ur Glúms, var fallinn. „Glúm ur fór ok heim með sína menn ok lét færa ina dauðu í úthýsi eitt, ok var búit um Þorvald virðuligast, því at kæði váru borin undir hann ok var hann rifaðr í húð.“ Helga, systir Glúms, fer til Þverár, þegar hún fréttir þessi tíðindi, og segist vilja sjá son sinn dauðan, ef eigi væri annars kostur. „Þat var henni veitt, ok lét hún hefja hann í vagn og búa hógliga um hann. Ok er hon kom heim, fægði hon sár hans ok batt síðan, ok kom svá Framhaxo a bis 12 - n „ok skulum vér binda sár þeirra manna, er Iífvænir eru, ór hvárra liði sem eru“. — Barbara Árnadóttir gerði myndina.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.