Lesbók Morgunblaðsins - 22.09.2001, Blaðsíða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 22.09.2001, Blaðsíða 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 22. SEPTEMBER 2001 13 EITT af skipunum sem tóku þátt í átökunum um Reden og tvö önn- ur frá því á miðöldum hafa fund- ist á byggingasvæði á Dokøen í Danmörku, og kann fundur þessi að seinka umtalsvert áformum um byggingu óperuhúss á svæð- inu. Síðastliðna viku hafa forn- leifafræðingar frá Byggðasafni Kaupmannahafnar unnið að upp- greftri á svæðinu þar sem til stendur að reisa nýtt óperuhús A.P. Møllers, að því er dagblaðið Jyllands-Posten greindi frá á dögunum. Skipsflökin sem eru fleiri hundruð ára gömul kunna að seinka framkvæmdum við óp- eruhúsið á Holmen, en herskipið er frá upphafi 18. aldar, en sökk í átökunum 1802. Hin skipin tvö er talin frá því á miðöldum, að því er Bi Skaarup, yfirmaður Byggða- safns Kaupmannahafnar, greindi frá og sagði hann fundinum best lýst sem „ótrúlegum“. Finnist fleiri fortíðarminjar á svæðinu kann það að seinka fram- kvæmdum við óperuhúsið í a.m.k. eitt ár. Framtíð stórslysa- mynda óviss Á UNDANFÖRNUM árum hafa stórslysamyndir frá drauma- verksmiðjunni Hollywood halað inn stórar fjárhæðir. Hvíta húsið hefur verið sprengt í loft upp, Frelsisstyttan hefur fallið eins og keila og haföldur hafa gleypt World Trade Center turnana í hverri hasarmyndinni á eftir annarri. Hryðjuverkaárásir síð- ustu viku hafa nú vakið spurn- ingar um framtíðarhorfur þess- arar tegundar kvikmynda og voru fyrstu viðbrögð framleið- enda í Hollywood að fresta um óákveðinn tíma frumsýningum væntanlegra hasarmynda sem taka á hryðjuverkamönnum og stórslysum, en í myndinni „The Time Machine“ sést m.a. hluti tunglsins falla á New Yorkborg. Ýmsir velta því nú hins vegar fyr- ir sér hvort tími þessarar gerðar kvikmynda sé liðinn en banda- ríska öldungadeildin tók ofbeld- ishneigð bandarískra kvikmynda m.a. til umfjöllunar á þingi í fyrra. Málað með sársauka GALLERÍIÐ Orleans House í út- hverfi London býður þessa dag- ana upp á sýningu á verkum ut- angarðsmanna í myndlistinni, en sú skilgreining hefur gjarnan verið notuð til að lýsa listamönn- um sem eiga við geðræn vanda- mál að stríða. Að mati gagnrýn- anda Lundúnablaðsins Evening Standard nær sýningin vel að tjá þann sársauka sem þjakað hefur suma listamannanna. Á sýning- unni eru færð saman verk 33 listamanna sem allir eiga það sameiginlegt að teljast utan- garðsmenn í myndlistinni. Sumir hverjir áttu, eða eiga, við geðræn vandamál að stríða, s.s. þung- lyndi og maníu, en önnur verk eru eftir einhverfa, trúarofstæk- ismenn og má einnig finna þar verk barnaníðings. „Verkin eiga það öll sameiginlegt að vera sönn, og búa þau yfir þeim eig- inleika að þau hafa orðið til fyrir raunverulega tjáningarþörf. Sem sjónrænir bútar úr brotakenndu lífi listamannanna bera verkin oft með sér þjáningarfulla tjáning- arþörf frekar en meðferðarlega,“ segir í dómi blaðsins sem tekur sjálfsmynd listakonunnar Cynth- iu Pell sérstaklega fyrir. Skipsflök finnast á bygg- ingarsvæði óperuhúss ERLENT F RUMHERJAR í byrjun 20. aldar“ er heiti sýningar sem opnuð verð- ur í Listasafninu á Akureyri í dag, en um er að ræða sýningu á verk- um frumherja íslenskrar myndlist- ar. Sýningin er unnin í samvinnu við Listasafn Íslands. Á sýningunni „Frumherjar í byrjun 20. aldar“ getur að líta 37 verk eftir meðal annars Þórarin B. Þorláksson, Ásgrím Jónsson, Jón Stefánsson, Jóhannes Kjarval, Júlíönu Sveinsdóttur, Krist- ínu Jónsdóttur, Guðmund Thorsteinsson, Guð- mund Einarsson, Jón Þorleifsson og Finn Jóns- son. Hannes Sigurðsson, forstöðumaður Lista- safnsins á Akureyri, sagði markmiðið með sýn- ingunni vera að gefa samandregið yfirlit yfir ís- lenska myndlist á fyrsta fjórðungi síðustu aldar, einkum með skólana í huga, en sýningin ætti þó ekki síður að höfða til allra listunnenda. Sýn- ingin er sú fyrsta af fjórum sem Listasafnið á Akureyri hyggst standa fyrir á næstu þremur árum en hinar eru „Módernismi í mótun“, „Ab- straktlist“, og „Listin eftir 1970“. Frumherjarnir, þeir Þórarinn, Ásgrímur, Jón og Kjarval, hófu allir listamannsferil sinn á fyrstu áratugum þessarar aldar og lögðu þar með grunn að nútímamyndlist hér á landi. Hannes sagði að í hugum aldamótamanna hefði náttúra landsins verið tákn þess sem íslenskt var og var hún höfuðviðfangsefni fyrstu kyn- slóðar íslenskra myndlistarmanna. Þjóðskáldin vöktu áhuga á landslaginu Hann segir það hafa verið þjóðskáldin á síðari hluta 19. aldar sem vakið hafi áhuga á íslensku landslagi en þess hafi ekki áður mikið gætt í ís- lenskri menningu. Þannig sé landslagi til að mynda lýst með fáum orðum í Íslendingasögum og þá einungis til að þjóna frásögninni, hið sama gildi um fornbókmenntir. Rómantísk sýn þjóðskáldanna á íslenskt um- hverfi varð að ríkum þætti í þjóðerniskennd í lok 19. aldar og ein helsta orsökin fyrir upphafi sjónlista á Íslandi um aldamótin, að sögn Hann- esar. Þessi krafa þjóðskáldanna um að listin ætti að byggjast á þjóðernislegum grunni hafði afdrifaríkar og langvinnar afleiðingar fyrir menningarþróun í landinu. „Uppgangur“ og „hnignun“ íslensku landslagshefðarinnar átti sér djúpar rætur innan þess félagslega og póli- tíska ramma sem mótaði allt samfélagið. Hannes bendir á að alþingismenn hafi strax áttað sig á að málaralist gæti gegnt mikilvægu hlutverki við að sýna öðrum þjóðum, einkum Dönum, að Ísland væri á engan hátt menning- arlega vanþróað. Opinberlega hafi hlutverk mál- aralistarinnar verið tvíþætt. Annars vegar að þjappa þjóðinni saman með því að sýna þau kennileiti sem þjóðskáldin höfðu dásamað og hins vegar að sýna umheiminum að Íslendingar væru fullfærir um að hasla sér völl í öllum list- greinum. Raunar megi segja að áður en menn fóru að stunda myndlist í landinu hafi þegar ver- ið búið að ákveða að listamenn skyldu fást við landslag í verkum sínum og bent á að fossar, fjöll og engi stæðu þeim ævinlega til reiðu. Engir misskildir listamenn Hannes sagði að á tveimur fyrstu áratugum aldarinnar hafi ekki verið verið til neinir um- deildir eða misskildir listamenn á Íslandi. Þvert á móti hafi til dæmis Þórarinn B. Þorláksson líkt og Ásgrímur Jónsson og Jóhannes S. Kjarval strax verið viðurkenndur af löndum sínum. Jón Stefánsson átti dálítið erfiðara uppdrátt- ar. Hann þrjóskaðist við að „slípa burt grófleik- ann“, sem mönnum fannst einkenna verk hans, og var fyrir vikið dæmdur til margra áratuga listrænnar útlegðar. Fyrsta yfirlitssýning á verkum hans hér á landi var haldin árið 1952 og það er ekki fyrr en á síðustu áratugum sem hann hefur verið metinn að verðleikum. Þjóðin kunni ekki að meta stranga formgreiningu hans og Jón hálfpartinn flúði til Kaupmannahafnar árið 1937 þar sem hann var búsettur allt til dauða- dags árið 1962. Þrátt fyrir þessa höfnun fann Jón sig knúinn til að lýsa yfir ævarandi hollustu við ættjörðina og harmaði sáran: „Ég er og mun alltaf vera Íslendingur.“ Frumkvöðlar í íslenskri myndlist voru eins og aðrir landsmenn á þeim tíma fæddir og uppaldir í sveit. Þótt þeir hefðu tækifæri til að kynna sér hið nýja mál módernismans meðan á námi þeirra erlendis stóð var bakgrunnur þeirra og hvatir að baki því að verða listamaður af allt öðru tagi en sú borgarmenning sem mjög var farin að setja svip á verk starfsfélaga þeirra á meginlandinu. „Hlutverk myndlistarmannanna á þessu tímabili var að stilla saman hug þjóðarinnar, treysta samkennd hennar og skapa henni sjálfs- mynd,“ sagði Hannes. Frumkvöðlar íslenskrar myndlistar þurftu að kljást við margvísleg vandamál til þess að geta léð þjóðernishyggjunni myndræna tjáningu. „Skáldin áttu auðvelt með að fanga athygli les- enda sinna með orðavali, með því að magna upp ákveðna þætti landslagsins, en sleppa öðrum sem miður þóttu, en málarinn varð hins vegar í samræmi við eðli miðilsins að tjá sýn sína í heilu lagi, ef svo má að orði komast,“ segir Hannes og nefnir að frá þessu tímabili sé ekki til ein einasta drungaleg vetrarmynd. Það megi telja undar- legt í ljósi óblíðrar veðráttu oft og tíðum. Kyrrð- in ríki í hinu íslenska málverki þessa tíma og voru bjartar sumarnætur listamönnum einkum hugleikið viðfangsefni. Rómantísku skáldin áttu mestan þátt í þeirri breytingu sem varð á skynjun almennings á ís- lensku landslagi en áður höfðu menn einkum talið fegurð þess felast í notagildi þess sem beitilands. Hannes sagði það hafa fallið í hlut Þórarins og Ásgríms að túlka á myndrænan hátt og umskapa þessa nýútvíkkuðu landslagshug- mynd í hinni þjóðlegu og menningarlegu end- urreisn. Að vissu marki hefðu þeir lokið því ætl- unarverki að sameina dreifða íbúana og kenna þeim hvernig „sannur Íslendingur“ sæi og fyndi til, jafnvel þótt til þess þyrftu þeir að notast við „ritstýrða“ ímynd af landslaginu sem kynnt var á fölskum forsendum raunsæis. Ásgrímur og Þórarinn voru að sjálfsögðu ekki neyddir til að mála eins og þeir gerðu en hugmyndir þeirra um hvernig og hvað ætti að mála voru fyllilega í samræmi við það sem ætlast var til af þeim. Yngri listamenn voru alveg jafnmiklir föður- landsvinir en erfiðara var að gera viðskiptavin- um þeirra til hæfis. Leit að nýrri ímynd Eftir að Ísland varð fullvalda ríki 1918 hófst ný leit að formi á félagslegum og menningar- legum vettvangi. Hin rómatíska sýn fór að dapr- ast, hugsjónaeldmóður heimastjórnaráranna vék fyrir margvíslegum vandamálum sem við blöstu og lá á að leysa. Stéttabarátta tók að láta á sér kræla og menntamenn hófu að móta nýja ímynd af þjóðareinkennum Íslendinga sem átti eftir að sveipa þjóðfélagsástandið í búning bar- áttu gegn duttlungafullum náttúruöflum. Hannes sagði að smám saman hefði verið horfið frá blíðri og rómantískri mynd af lands- laginu en í þess stað lögð áhersla á hið harða, kalda og sterka eins og Jón Leifs komst að orði. Áköf aðdáunin á hinum forna þjóðararfi fékk nýja vídd þegar stór hópur menntamanna, eink- um prófessorar við háskólann, tóku að kynna hugmyndina um „hreint kyn“ og tóku sér purk- unarlaust fyrir hendur að „sanna“ að forfeðurn- ir sem fyrst námu land á Íslandi í valdatíð Har- alds hárfagra Noregskonungs (um 870–930) hefðu verið einstaklega göfugir og hreinir. Frumherjarnir fjórir Þórarinn B. Þorláksson er elstur hinna fjög- urra frumherja en hann hélt sína fyrstu sýningu í Reykjavík árið 1900. Verk hans voru frá upp- hafi hjúpuð náttúrubirtu og hann laðar fram andblæ djúphygli í túlkun sinni. Í elstu verkum Ásgríms Jónssonar er landið einnig hjúpað dul- úð sumarnætur og þar er einnig dregin fram hrikaleg fegurð snæviþaktra tinda. Ásgrímur hreifst af franska impressjónismanum og þegar leið á feril hans lagði hann sig fram við að túlka birtu og litbrigði náttúrunnar í þeim anda. Verk Jóns Stefánssonar hafa yfir sér aðeins kaldr- analegra yfirbragð, eins og áður er getið, en hann lærði í Kaupmannahöfn og París og kynnt- ist þar róttækum kenningum í málaralistinni. Jóhannes S. Kjarval þykir sérstæðastur frum- herjanna. Hann kynntist snemma franska symbólismanum og síðar einnig kúbisma og ex- pressjónisma og nýtti sér þau kynni á persónu- legan hátt við túlkun á íslensku landslagi. Hann innleiddi nálægðina í íslenska landslagslist með málverkum sínum frá Þingvöllum, en þar beindi hann sjónum að hrjóstugum jarðvegi, hrauni, klettum, mosa og öðrum lágróðri. Árið 1925 efndi Finnur Jónsson til sýningar í Reykjavík sem markar skýr tímamót í íslenskri listasögu. Á sýningunni voru olíumálverk, klippi- og blekmyndir sem tengjast kúbisman- um hvað varðar formmótun og geómetríska ein- földun myndflatarins. Tilgangurinn var þó ekki fyrst og fremst að ýta undir flatargildi mynd- verkanna heldur var rýmið eins konar „leiksvið“ fyrir margþætt samspil lita og forma. Skömmu eftir heimkomuna, undir miklum þrýstingi frá „þjóðlegum“ öflum, lagði Finnur abstraktlistina til hliðar og tók upp expressjónískt myndmál þar sem íslenskir bændur og sjómenn í íslenskri náttúru eru í aðalhlutverki. Kjarval sat hins vegar fast við sinn keip og færði sig hægt og bítandi upp á skaft hinna al- þjóðlegu strauma. Varfærnar tilvitnanir hans og vísanir í tungutak módernismans höfðu mótandi áhrif á verk og hugmyndafræði næstu kynslóð- ar, öfugt við Finn Jónsson sem reynt hafði of snöggt á listræn þolrif þjóðarinnar. Rétt eins og landslagsmálverkið hafði drottnað yfir mynd- listinni á fyrstu fjórum áratugum aldarinnar eru verk Kjarvals fyrirboði nýrra viðfangsefna og róttækra samfélagsbreytinga sem áttu eftir að festa sig í sessi með tilkomu borgarastéttarinn- ar á Íslandi upp úr síðari heimsstyrjöld. Sýningunni „Frumherjar í byrjun 20. aldar“ lýkur sunnudaginn 20. nóvember næstkomandi. Að þjappa þjóðinni saman Jón Stefánsson: Frá ytri höfninni.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.