Lesbók Morgunblaðsins - 22.09.2001, Page 15

Lesbók Morgunblaðsins - 22.09.2001, Page 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 22. SEPTEMBER 2001 15 Þetta samsafn mætti að vissu marki nefna uppsóp og ferlið mjög sýnilegt á hugmynda- fræðilega tímabilinu á áttunda áratugnum en rataði mest í skúffur og hirslur eftir sýningar. Hefur auðvitað ákveðið heimildargildi kring- um þann markaða snertiflöt sem skarar vinnu- brögð listamanna og vissulega rétt að í flest- um tilvikum er um upphafsreit að ræða, þó ekki alltaf. Þannig standa sum rissin fyllilega fyrir sínu sem sjálfstæð sköpunarverk og vísa til þess að gerandinn hefur hætt á réttu augnabliki. Menn eru hér einnig að hverfa aft- ur í tímann, einkum til þeirra ára þegar slík vinnubrögð, iðulega í anda fluxus og arte pov- era voru mjög áberandi í sýningarsölum eink- um þeim utangarðs (underground). Hér heima til að mynda í listhúsunum SÚM og Suðurgötu 7. Sýningin reyndist erfið í skoðun, myndir um alla veggi, í mörgum röðum og bilið á stundum full knappt á milli þeirra, þannig að sumir gætu hallast að því að nefna þetta kraðak. Þó er að ýmsu leyti vel staðið að framkvæmdinni, en hinir skilvirku skýringartextar oftar en ekki á lítið uppörvandi stöðum (hið nákvæm- lega sama var upp á teningnum á Örkinni um textana undir ljósmyndunum frábæru frá samtímalistasafninu í Stokkhólmi), svo fáir gerðu sér það ómak að fara í þá leikfimi að lesa meira en einn og einn, ég vísast und- antekning og fékk á báðum stöðum tak í bakið fyrir vikið. Undarleg sérviska að hafa lesmál ekki nokkurn veginn í sjónhæð, helst virðist miðað við átta ára börn og dverga af svipaðri stærðargráðu! Sýningin vakti þó forvitni og ég gerði mér nokkrar ferðir á hana milli þess sem ég skoð- aði eign safnsins og myndverk Anselms Kief- ers af Mao formanni. Fyrsta yfirferð sagði mér þó næsta lítið en verð að viðurkenna að fjölbreytni rissanna heilluðu mig meira eftir því sem á daginn leið á meðan einhæfnin fór að segja til sín varðandi risafleka Kiefers. Þá gesti má svo vafalítið telja á fingrum annarrar handar sem skoðuðu rissin oftar en einu sinni. Meinbugur framkvæmdarinnar þykir helstur, að sýningin segir í flestum tilvikum einungis frá upphafinu, jafnvel einungis einu prósenti af vinnuferlinu en gerir svo enga grein fyrir framhaldinu, mætti líkja henni við upphafs- hlaup á íþróttaleikvangi, er þátttakendur eru að undirbúa sig og í viðbragðsstöðu. Alltaf ein- hverjir sérvitringar sem hafa mestan áhuga á að fylgjast með þeim tilfæringum, en minna fyrir hlaupinu sjálfu hvað þá úrslitum þess, en þá er ei með góðu móti mögulegt að fjalla um þau átök. Sýningin trúlega hálfu áhugaverðari ef hún hefði verið skorin niður um helming, en í stað þess settar ljósmyndir af því sem hug- myndirnar frambáru í lokavinnslu. Segir þannig skoðandanum næsta lítið auk þess sem rissin í mergð sinni grípa iðulega inn í hvert annað í óskipulögðu samhengi. Þar sem aðallega er gengið út frá lista- mönnum síðustu áratuga kom manni spánskt fyrir sjónir að sjá myndir eftir sígilda módern- ista eins og Picassó, Henri Moore, Magritte, Mondrian o.fl., sem virka eins og framandi gestir úr fortíð og til hliðar. Að ég best veit voru a.m.k. tveir fyrstnefndu með atkvæða- mestu rissurum aldarinnar. Megináherslan er nefnilega lögð á fluxus og arte povera eins og fyrr getur, postmódernismann, hin stefnu- markandi skil milli notkunar sígildra miðla og ódýrra meðala. Jafnframt stóraukinnar notk- unar hjálparmiðla einkum ljósmyndavélarinn- ar, ljósmynda, ódýrrar fjölföldunar og prent- tækni. Einnig þau skil er listin varð meira leikur, flipp „live“ og heimspeki heldur en en markviss þjálfun skynfæranna, –yfirveguð verkleg vinnubrögð nánast úti í kuldanum. – Þennan eðla dag var birtan undursamleg í garði fyrrum herrasetursins, hinar mörgu myndastyttur sem prýða hann hafa sjaldan verið formsterkari er mig hefur borið að en í þessum tæru ljósmögnum ágústmánaðarins. Átti jafnt við hvort heldur þær bar við trjá- gróðurinn og nýsleginn grasflötinn eða grábláan hafflöt Eyrarsundsins, hvít segl, lygnan sjó og strandlengju Svíþjóðar í fjarska. Roy Lichtenstein: Breck Girl, sirka 1965, 18,8x19,8 cm. MYNDLIST Árnastofnun: Handritasýning opin þri.–fös. 14–16. Til 15.5. Byggðasafn Hafnarfjarðar: Blóðug vígaferli og götulíf víkinganna í York. Til 1. okt. Galleri@hlemmur.is: Olga Bergmann. Til 7. okt. Gallerí Fold, Rauðarárstíg: Helga Kristmundsdóttir. Til 7. okt. Gallerí Kambur, Rangárvallasýslu: Albert Mertz. Til 30.9. Gallerí Sævars Karls: Arngunnur Ýr. Til 27. sept. Gerðarsafn: Gísli Sigurðsson. Hjörleifur Sigurðsson. Til 7. okt. Hafnarborg: Bjarni Sigurbjörnsson. Andri Egilitis í kaffistofu. Til 24.9. Hallgrímskirkja: Detel Aurand. Til 26. okt. i8, Klapparstíg 33: Kristján Davíðsson. Til 27. okt. Íslensk grafík, Hafnarhúsinu: Friðrika Geirsdóttir. Til 7. okt. Listasafn Akureyrar: Frumherjar í byrjun 20. aldar. Til 4. nóv. Listasafn ASÍ: Félagar úr Meistara Jakob. Til 23.9. Listasafn Einars Jónssonar: Opið alla daga, nema mánudaga, kl. 14– 17. Listasafn Íslands: Verk úr eigu safnsins: Þorvaldur Skúlason, Magnús Tómasson. Til 7. okt. Naumhyggja. Til 14. okt. Listasafn Rvíkur – Ásmundarsafn: Svipir lands og sagna. Til 10.2. Listasafn Rvíkur – Hafnarhús: Erró. Til 6.1. Listasafn Rvíkur – Kjarvalsstaðir: Kristján Guðmundsson. Til 16. nóv. Austursalur: Jóhannes S. Kjarval. Til 31.5. Listasafn Sigurjóns Ólafssonar: Helgi Gíslason myndhöggvari. Til 28. okt. Listhús Ófeigs, Skólavörðustíg: Guð- björn Gunnarsson (Bubbi). Til 9. okt. MAN: Guðrún Öyahals. Til 30.9. Mokkakaffi: Karl Jóhann Jónsson og Ómar Smára Kristinsson. Til 16. okt. Norræna húsið: Ljósmyndir Hendriks Relve. Nærvera listar. Til 23.9. Nýlistasafnið: Sjálfbær þróun. Til 7. okt. Reykjavíkur Akademían: Sjónþing Bjarna H. Þórarinssonar. Til 1. okt. Safnahús Borgarfjarðar: Ljósmyndasýning. Til 5. okt. Sjóminjasafn Íslands: Sigga á Grund. Til 30.9. Skaftfell, Seyðisfirði: Haustsýning Skaftfells. Til 18. nóv. Skálholtskirkja: Anna Torfadóttir og Þorgerður Sigurðardóttir. Til 31. des. Slunkaríki, Ísafirði: Ferðafuða. Til 7. okt. Þjóðarbókhlaða: Erla Þórarinsdóttir. Til 5. okt. Þjóðmenningarhúsið: Skjöl frá Þjóðfundinum. Til 15. okt. Landafundir og ragnarök. Upplýsingamiðstöð myndlistar: www.umm.is undir Fréttir. TÓNLIST Laugardagur Íslenska óperan: Töfraflautan e. Mozart. Kl. 19. Sunnudagur Norræna húsið: Ljóðaupplestur og þjóðlagatónlist frá Lettlandi. Kl. 16. Hafnarborg: Tríó Reykjavíkur. Kl. 20. Íslenska óperan: Töfraflautan e. Mozart. Kl. 19. Ýmir: Elín Ósk Óskarsdóttir og Gerrit Schuil. Kl. 16. Þriðjudagur Salurinn: Gluntarnir. Kl. 20. Föstudagur Broadway: Karlakór Akureyrar – Geysir. Kl. 19. LEIKLIST Þjóðleikhúsið: Syngjandi í rigningunni, 22., 23., 28. sept. Hver er hræddur við Virginíu Woolf, 27. sept. Vilji Emmu, 22. sept. Borgarleikhúsið: Kristnihald undir Jökli, frums. 28. sept. Með vífið í lúkunum, 22. sept. Píkusögur, 22., 27. sept. Öndvegiskonur, 22. sept. Loftkastalinn: Iro, 22., 23. sept. Rúm fyrir einn, 28. sept. Hafnarfjarðarleikhúsið: Englabörn, 22., 28. sept. MENNING LISTIR N Æ S T U V I K U FYRSTU tónleikarnir í tónleikaröð Tríós Reykjavíkur og Hafnarborgar, menningar- og listastofnunar Hafnarfjarðar, á þessu starfsári verða haldnir í Hafnarborg annað kvöld, sunnudag, og hefjast kl. 20. Flytjendur á tónleikunum verða meðlimir Tríós Reykjavíkur, þau Guðný Guðmundsdótt- ir fiðluleikari, Gunnar Kvaran sellóleikari og Peter Máté píanóleikari en flutningurinn verð- ur helgaður minningu Gísla Magnússonar pí- anóleikara, en hann lést í maímánuði síðast- liðnum. „Gísli var mikill vinur okkar og við Guðný lékum margoft með honum. Við Gísli lékum mikið saman, bæði hér heima og erlendis, í yfir tuttugu ár, gerðum plötur og ýmislegt fleira. Við vildum því votta honum virðingu okkar með þessum hætti,“ segir Gunnar Kvaran. Á efnisskrá annað kvöld verða eingöngu verk eftir Johann Sebastian Bach. Fluttar verða tvær sónötur fyrir fiðlu og píanó í h-moll og c-moll og tvær einleikssvítur fyrir selló, nr. 3 í C-dúr og nr. 6 í D-dúr. Gríðarlegar kröfur „Mér finnst það alltaf eins og að klífa þrítug- an hamarinn, að spila þessi snilldarverk, og held að margir kollegar mínir taki í sama streng, hvort sem það eru selló- eða fiðluleik- arar,“ segir Gunnar, þegar talið berst að ein- leikssvítum Bachs. „Þessi verk gera gríðarleg- ar kröfur til tækni og innlifunar.“ Hann lýsir þessu nánar. „Það sem gerir þessi verk svona erfið, til dæmis í samanburði við hljómborðsverk meistarans, er að það er svo lítið um hljóma. Þetta eru fyrst og fremst einradda tónsmíðar. Það segir sig sjálft að flytjandinn verður að gera þetta áhugavert, með þessari einu rödd, hvað sem tautar og raular – og það er mjög krefjandi. Ég hef stundum sagt við áheyrendur, þegar ég hef verið að reyna að spila þessi verk, að ef þeim geðjist ekki að þeim sé það alveg ábyggilega ekki Bach að kenna – heldur mér,“ segir hann og hlær. Hún er sem sé stór, áskorunin. Gunnar segir það þó eðlilegt. „Það hefur mér lærst á löngum ferli að því stærra og dýpra sem tónskáldið er því meiri kröfur gerir það til flytjandans. Það þýðir ekkert að kveinka sér undan því.“ Og Gunnar kann skemmtilega dæmisögu um það. „Fiðluleikari nokkur átti í erfiðleikum með að leika verk sem Beethoven hafði samið. Fannst það liggja illa fyrir hljóðfærið. Þá svar- aði Beethoven: Heldurðu að ég sé að hugsa um þitt aumkunarverða hljóðfæri þegar andinn kemur yfir mig?“ Að sögn Gunnars eru svíturnar, sex talsins, gjörólíkar – sex ólíkir heimar. „Ég er að spila sjöttu svítuna, kórónuna að verkinu, í fyrsta skipti opinberlega á ævinni. Mér hefur ekki fundist ég tilbúinn að gera það fyrr. Kannski verður maður aldrei tilbúinn að leika svona verk? En, eins og ég segi, ef vel tekst til eru þessi verk stórkostleg.“ Mikil meistaraverk Að sögn Guðnýjar eru fiðlusónöturnar tvær, sem þau Peter flytja, mikil meistaraverk. „Þessi verk eru raunar skrifuð fyrir fiðlu og sembal, „harpsicord obligato“, en við ætlum að spila þær á nútímahljóðfæri, það er að segja pí- anó og fiðlu, eins og hún er í dag. Bach samdi sex þannig sónötur á árunum 1718-22. Þær eru allar mjög þekktar. Raunar veit ég að sjöunda sónatan er til, þó hún sé aldrei talin með þess- um, en hana gróf ég upp á námsárum mínum og hef flutt hana líka.“ Guðný hefur leikið sónöturnar áður með sembal en aldrei fyrr með píanói. „Þetta er spennandi og ég hlakka mjög mikið til.“ Tónleikaröð tríósins verður fjölbreytt að vanda í vetur. Þann 11. nóvember verður m.a. frumflutt nýtt verk eftir Jónas Tómasson, 27. janúar verða nýárstónleikar með léttu ívafi þar sem gestir tríósins verða Sigrún Hjálmtýsdóttir, Diddú, og Bergþór Pálsson. Þá verða tónleikar 3. mars og lokatónleikar 7. apríl. Á efnisskrá vetrarins kennir ýmissa grasa og verða m.a. flutt tríó eftir Haydn, Brahms, Beethoven, Dvorak, Suk, Debussy og Shostakovitsj. AÐ KLÍFA ÞRÍTUGAN HAMARINN TRÍÓ REYKJAVÍKUR HEIÐRAR MINNINGU GÍSLA MAGNÚSSONAR PÍANÓLEIKARA Morgunblaðið/Ásdís Tríó Reykjavíkur: Peter Máté, Guðný Guðmundsdóttir og Gunnar Kvaran. LISTAMAÐURINN Greipar Æg- is tekur þátt í samsýningunni Ex- pression in form sem opnuð var í Agora Gallery í New York sl. fimmtudag. Þar sýnir hann sand- skúlptúra. Samstarfsaðilar lista- mannsins eru Norðurljós, Flug- leiðir, Síminn og Iceland Spring. GREIPAR ÆGIS Í NEW YORK Móðurumhyggja eftir Greipar Ægis er á sýningunni.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.