Lesbók Morgunblaðsins - 02.02.2002, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 02.02.2002, Blaðsíða 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 2. FEBRÚAR 2002 E NGINN áhugamaður um sögu og listir sem áir í Köln skyldi láta undir höfuð leggjast að skreppa til Bonn og sækja List- og sýningarhöllina miklu (Kunst und Austellungshalle) heim. Er til að mynda ekki meiri fyrir- höfn væri viðkomandi staddur í Kaupmannahöfn, en að gera sér ferð á Lous- iana í Humlebæk. Fyrst er það hálftíma lest- arferð til Bonn og svo tekur maður borgarlest- ina á brautarstöðinni, sem staðnæmist svo til fyrir framan safnið að Friedrich-Ebert Allee 4, í einu úthverfanna. Eins og endurtekið hefur verið greint frá í pistlum mínum var þessi mikla safnabygging reist til að auka á menningarlegt ris höfuðborg- ar Þýskalands löngu áður en nokkrum kom til hugar að Berlínarmúrinn myndi falla og lands- hlutarnir sameinast, slíkt var einfaldlega engan veginn í augsýn. Hún átti að standast saman- burð við hið helsta í stórborgum landsins og auka straum menningarþyrstra ferðalanga til borgarinnar, stórbrotnir framningarnir skyldu vekja heimsathygli og úrval hins framsæknasta í þýskri myndlist jafnan til sýnis í einni álm- unni. Í ljósi þess að Berlín varð aftur höfuð Þýska- lands, ríkisþingið flutt þangað, og hinnar risa- vöxnu kostnaðarsömu uppbyggingar borgar- innar, minnkaði eðlilega á landsvísu vægi listamiðstöðvarinnar í Bonn. Fjárframlög til hennar skorin niður, en þar voru menn þó ekki á þeim nótum að gefast upp, heldur hugsuðu stórt og börðust af hörku fyrir lífi sínu. Þeir vilja viðhalda þeim orðstír sem listahöllin hafði áunnið sér fyrir frábærar stórsýningar á meðan úr nógu fjármagni var að moða. Þjóðverjar eru svo þekktir fyrir annað en að skera við nögl sér þegar fjárveitingar til lista og hugvits eiga í hlut, sem hefur verið þeirra sterkasta útspil í uppbyggingu úr rústum síðari heimsstyrjaldar, og átti sinn mikla þátt í að flikka upp á ásýnd þjóðarinnar út á við og gera markið að sterk- asta gjaldmiðli Evrópu. Fór líka svo að margar þjóðir meginlandsins fóru að dæmi þeirra, til að mynda fyrrverandi erkióvinir, Englendingar og Frakkar. Englendingar tóku að byggja menn- ingarsetur og sýningahallir í London og ausa peningum í söfnin, og Frökkum var ekki lengur stætt á að leggja einvörðungu áherslu á París. Allar þjóðir Evrópu sem annt er um ris sitt og menningu hafa svo fylgt í kjölfarið, ekki síður hinar fátækari. Af þessari gæfulegu þróun má ráða, að heilbrigðari hluti þýsku þjóðarinnar hafi haldið um stjórnartaumana frá stríðslokum og megi svo verða um langa framtíð. Jafnaðarlega er mikið um að vera á staðnum, þannig að menn geta hæglega unað sér þar daglangt ef tími er nógur og að sjálfsögðu er um úrvals veitingabúðir að velja, og í björtu veðri er útsýni vítt yfir af hinu ævintýralega þaki sýningahallarinnar. Þegar ég las um þennan mikla viðburð sem í vændum væri í Evrópu og gista myndi bæði Vínarborg og Bonn var ég fastákveðinn að nálg- ast hann og ef ekki í Vín þá í Bonn. Tækifærið gafst þó ekki fyrr en nokkuð var liðið á sýning- artímann í Bonn og svo var útilokað að ná að birta sérstaka grein um viðburðinn í jólamán- uðinum, en mér þykir þó rétt að kynna hér nokkra sýningarmunina til að upplýsa hve mik- ilsháttar viðburð var um að ræða. Sýningin, Persnesk list í 7.000 ár, kom frá Þjóðminjasafninu og Reza Abbasi-safninu í Teheran. Gisti fyrst Listsögusafnið í Vínarborg frá 22. nóvember 2000–25. marz 2001, en lista- höllina í Bonn frá 25. ágúst 2001–6. janúar 2002. Þetta er engin smáræðis framkvæmd í ljósi hinna miklu dýrgripa. Þótt munirnir væru sam- tals ekki nema 180, þaraf margir smáir, fyllti sýningin þó auðveldlega annan væng sýning- arhallarinnar og útheimti langa og nákvæma skoðun. Hið síðasttalda hefði verið algjör óþarfi að brýna fyrir þeim drjúgan fjölda aðvífandi gesta á öllum aldri sem mættir voru á slaginu 10 á þriðjudagsmorgni, en með dálítilli þolinmæði auðnaðist hverjum og einum að skoða gripina að vild. Að auki dreifðist fjöldinn milli tveggja stórsýninga, hin var Landslag frá Breugel til Kandinsky, sem næst er á dagskrá. Hér opnaði löng saga handgerðra gersema frá Persíu glugga sína upp á gátt og áhugi ungra sem aldinna óskiptur. Ekki verður með neinu móti sagt eins og hefur orðið æ algengara á síðari tímum, að gestir stími í markaða sýn- ingarbása til að mæra eigin kynslóð (!), hið svo- nefnda kynslóðabil ekki á dagskrá. Fara verður allt aftur til ársins 1962 til að finna hliðstæðu sýningarinnar. Það gerðist í Villa Hügel í Essen og eins og þá spannaði tímabilið 7.000 ár. Þetta er einnig í fyrsta skipti síðan klerkavaldið tók við af keisaranum að söfnin sjá af slíkum gersemum til meintra trú- leysingja vestursins. Elstu varðveittu munirnir eru úr leir með ab- strakt mynstri, svo hvorki er mögulegt að rekja uppruna leirlistar né abstrakt forma til síðustu aldar. Sértæk abstrakt form eru þannig jafn- gömul þróun mannsandans og hefði mátt halda því meira á lofti í orðræðunni um miðbik síðustu aldar, sem mun vafalítið vera það tímaskeið er menn fundu oftast upp heita vatnið í listum. Völdu sér meira að segja kjörorðin „í listum liggur engin leið til baka“! Á þeim tímum var leirsmiðsplatan ekki kom- in fram og allt formað í höndunum, í fyrstu var það notagildið eitt sem réð ferðinni, en er fram liðu stundir fóru fígúrur að birtast á hlutunum. Handverksmennirnir héldu framar öllu upp á dýr; ljón, hrúta og fjallageitur; formuðu þau sem hanka á drykkjarílát og skreyttu leirskálar og kopabikara með stílfærðum myndum af þeim. Sérkennilegustu gripirnir urðu til um einu árþúsundi fyrir Krists burð og komu frá norð- urhluta Persíu, voru í þá veru stílfærðir og mót- aðir til grunnforma viðfangsefnanna að helst minnir á skúlptúra síðustu aldar. Hápunktur sýningarinnar taldist þó list frá tímabili hinna akkamenídísku stórkonunga sem ríktu frá 558– 330 fyrir Krist og stjórnuðu frá Susa og Perse- pólis. Myndhöggvarar tímabilsins mótuðu hár- fínar lágmyndir, sem í smáatriðum greindu frá lífi hirðarinnar á tímabilinu. Listrænt mótuð ílát og skart bera vitni snillingum á sviði silfur- og gullsmíði. Árið 330 f. Kr. var Persepolis her- numið af Alexander III, drottnara Makedóníu, rænd og brennt til ösku sem má vera til vitnis um að virðingin fyrir menningarverðmætum var síst meiri í þá daga en á seinni tímum, en afleiðingarnar hvergi nærri eins afdrifaríkar fyrir heiminn í ljósi minni eyðileggingarmáttar. Ríki Persa var víðfeðmt og hafi vissra áhrifa grískrar listar gætt á perneska myndhöggvara urðu þau í þeim mæli sýnileg í sumum héruð- um hins akkamenídíska ríkis að það hittir í mark að tala um forhellen- isma eins og Robert Fleischer vísar til í hinni miklu sýningarskrá/bók upp á 444 síður, sem er ríkulega myndskreytt og í sjálfri sér listaverk í bókagerð. Mikil skil áttu sér stað á þriðju öld fyrir Krist, þjóðarbrot akkademía samlagaðist persneska héraðinu Parþíu og sagan skilgreinir land- vinningamennina sem Parþía. Þeir voru opnir, frjálslyndir og sáttfúsir ásamt því að vera nýjungagjarnir í listum. Í stað höfuðsins eins í anda hellenismans mótuðu þeir nú nat- úralistískar brjóstmyndir. Parþía, þar sem nú er Norðaustur-Íran, tók mjög að eflast um 250 f. Kr. Míþr- adates fyrsti, konungur Parþa, er uppi var 171–138 f.Kr., vann Persíu, Elam, Medíu og mikinn hluta Mesó- pótamíu af Slevkídum og gerði Persíu að stór- veldi. Það voru svo Parþar sem stöðvuðu út- þenslu Rómaveldis í austur árið 53 f.Kr., en eftir þrálátt stríð við Rómverja náðu sassanídar völdum í ríkinu 226 e.Kr og loks fylgdu sýnu ör- lagaríkustu landvinningarnir. Á 26 árum her- námu Kalífarnir frá arabísku hálfeyjunni hvert nágrannaríkið á fætur öðru eftir 632, þar á með- al Persíu. Tilgangurinn var að útbreiða trúar- brögð Múhameðs spámanns og stofna hið ísl- amska stórríki. Það áttu sér þannig stað miklar uppstokkanir og hræringar á þessu örlagaríka tímaskeiði og sér stað í öllum tegundum lista, handverks og húsagerðar. Sýningin lauk upp dyrum mikillar fortíðar og leiddi gestinn um svið 7.000 ára þróunarsögu handgerðra muna. Hún undirstrikaði að lífræn mótun, þar sem hönd mannsins er framlenging sálarinnar, er samofin hverju skrefi mannkyns- ins fram á við. Án skapandi athafna og list- rænnar tjáningar – ekkert líf. LIST Í 7.000 ÁR Listhugtakið, sem æðra stig handverks, er ekki nema 500 ára gamalt, listin hins vegar árþúsundum eldri, álitamál hvort vægi hennar og ris hafi nokkuð aukist, við þessa mörkuðu aðgreiningu. Þeirri áleitnu spurningu mun margur hafa velt fyrir sér sem sótti heim magnaða sýningu á persneskri list í Vínarborg og Bonn á liðnu ári. BRAGI ÁSGEIRSSON var einn þeirra. Terrakottalágmynd af manni og konu í dyngju sinni. Susa, Khuz- istan, Suðvestur-Íran 16.–15. öld e. Kr. Hæð 3 sm, lengd 14 sm, breidd 7 sm. Skreytt leirskál á fæti, hæð 35,2 sm, fótur 14 sm. Tepe Zaqeh, norðurhluta Mið-Íran. Dareios I. frá Susa. Hluti af myndastyttu í fullri stærð. Rústir af höll Dareiosar I (522–486 f. Kr.) í Persepólis.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.