Pressan - 25.08.1994, Page 8

Pressan - 25.08.1994, Page 8
Hvar stöndum við íslendingar varðandi upplýsinga- skyldu stjórnvalda? Nornaveiðar í utan ríkisráðuneytinu eru til að hræða kerfið til hlýðni Við Islendingar erum svo vanir því að heyra því hald- ið fram að við lifum í upp- lýsingasamfélagi að við teljum nán- ast sjálfsagt að þær upplýsingar sem skipta máli berist til almenn- ings nokkuð greiðlega. Fáar eða engar hindranir séu í vegi þess að hér sé sæmilega upplýst lýðræðis- þjóðfélag. En er þetta raunin? Því miður ekki og reyndin er sú að við búum við fjölbreyttar og oft á tíð- urn óyfirstíganlegar hindranir á vegi upplýsinganna. Eðlilegt og markvisst upplýsingaflæði til al- mennings er frekar tilviljunum háð en að því sé búinn eðlilegur farveg- ur. Yngvi Kjartansson lauk prófi frá blaðamannaháskólanum í Osló ár- ið 1990 og fjallaði í lokaritgerð sinni um upplýsingaskyldu stjórn- valda. Hann starfar nú hjá Ríkisút- varpinu á Akureyri auk þess sem hann hefúr haldið fýrirlestra og námskeið um upplýsingaskyldu og mál þeim tengd. Hann var fýrst spurður að því hvar við íslendingar stæðum varðandi upplýsinga- skyldu og flæði upplýsinga til al- mennings? „Ég held að upplýsingar liggi yfirleitt nokkuð á lausu. Meginregl- an er sú að það er auðvelt að fá upplýsingar, kannski aðallega vegna þess að kerfið er smátt og þetta er þjóðfélag þar sem allir þekkja alla og auðvelt er að hafa sambönd. Þar að auki eru íslend- ingar ekki formlegir og eru ekkert fyrir það að fara einhverjar form- legar leiðir og klifra upp eftir íyrir- fram ákveðinni goggunarröð. Þetta á líka við um kerfið. Það er ekkert sérstaklega formfast, í raun er það svolítið tilviljanakennt og er að mörgu leyti einkennandi fyrir ís- lenskt samfélag, sem ræðst af smæðinni, og því að allir eru í öllu, ganga í öll verk og svo framvegis. Kerfið er í þróun og lýtur ákveðnum lögmálum. Það þenst út og hefur sterka tilhneigingu til að standa vörð um eigin hagsmuni. Með tímanum byggist eitthvað upp sem gæti flokkast undir að vera sérhagsmunir kerfisins og stofnana þess sem fara ekki endi- lega sarnan við hagsmuni þeirra sem það á að þjóna. Þetta kemur berlega í ljós þegar talað er um að breyta eða leggja eitthvað niður í kerfinu eða gera einhverjar bylting- ar. Þá fara menn í bullandi vörn og hagsmunavörslu. Þetta er hins veg- ar vanþróaðara hér en víða erlendis þar sem rnenn eru með mjög sterk hagsmunatengsl og mikið þarf að ganga á til að leggja niður stofnanir sem hafa af einhverjum ástæðum gengið úr sér. Ein aðferð til að verja kerfið er að sölsa undir sig völd og sækja sér meira vald. Mönnum er falið vald með því að fela þeim upplýsingar og þeir sem stjórna skömmtun upplýsinga hafa mjög mikið vald. Um leið og ég bið þig að segja mér eitthvað er ég í raun að fela þér ákveðið vald yfir mér, ég þarf á upplýsingunum að halda en þú getur bæði sagt já og nei. Þú hefur þá ákveðið vald yfir mér og kannski þarf ég að gera eitthvað til að þóknast þér í staðinn. Þetta vald hefur kerfið í mjög ríku mæli og um leið vex þetta vald vegna þess að þjóðfélagið er að verða skipu- lagðara og það er verið að setja reglur um fleira og fleira. Menn eiga því meira undir kerfið að sækja um leið og það er verið að koma meira skipulagi á kerfið sem hefur verið svolítið tilviljanarkennt í uppsetningu.“ — Éru nýju stjómsýslulögin ekki við- leitni til að greiða úrþessu? „Nýju stjórnsýslulögin eru mjög gott dæmi um viðleitni kerfisins til að koma reglu á sjálft sig, nýju stjórnsýslulögin eru mikil réttar- farsbót fýrir þegnana. Þær setja kerfinu ákveðnar starfsreglur um það hvernig eigi að koma fram við þá sem eiga undir kerfið að sækja. Þar eru mjög mikilvæg hugtök eins og jafnræðisregla þar sem allir aðil- ar málsins eigi að njóta jafnræðis að ekki megi mismuna fólki, sem er grundvallaforsenda í þessum nýju stjórnsýslulögum. Önnur er sú sem er mjög mikilvæg að allir eigi rétt á upplýsingum um mál sem varðar þá sérstaklega. Þetta er grundvallarregla og ef á að víkja frá henni þá verða að vera rnjög sterk rök fyrir því. Nú er búið að hafa endaskipti á hlutunum þannig að það er reglan að ef þú átt einhverra hagsmuna að gæta þá færðu þær upplýsingar sem þig varðar. Við getum tekið einfalt dæmi: ef þú sækir um starf hjá því opinbera þá átt þú rétt á tilteknum upplýsingum og rétt á tiltekinni meðferð sem er sú sama og allir fá sem sækja um sömu stöðu. Annað dæmi er að ef þú sækir um lóð þá átt þú rétt á að fá að vita hverjir all- ir hinir eru sem sækja um hana. Nýlega var gefin út sú vinnuregla hjá forsætisráðuneytinu að allir umsækjendur um opinberar stöð- ur — og ég geri ráð fýrir að þetta verði tekið upp sem vinnuregla í stjórnkerfinu — geti ekki sótt um starf og óskað nafnleyndar, ekki gagnvart öðrum umsækjendum.“ — Hver er röksemdin fyrir því? „Röksemdin er sú að það er ver- ið að mismuna umsækjendum og það er kannski það mikilvægasta. Svo má skoða það frá öðru sjónar- horni og segja að það sé verið að dylja almenning upplýsingum sem hann ætti rétt á. En það er svolítið önnur röksemdafærsla sem gildir þar. Ef maður tekur þetta út frá jafnræðisreglu stjórnsýslulaganna þá snýst þetta um að það sé ekki réttlátt að sumir njóti nafnleyndar en aðrir ekki. Mér finnst eðlilegt að sumir vilji njóta nafnleyndar þegar þeir sækja um opinbera stöðu en það er ekki sjálfgefið að það sé orðið við því. Það er vegna þessa að mér finnst hitt skipta meira máli, fyrir það fyrsta ef ég sæki um opinbert starf þá vil ég vita, þegar kveðið er upp um hver hefur verið ráðinn, hvern- ig sú ákvörðun hefur verið tekin. Eg vill fá upplýsingar urn að öllum leikreglum hafi verið fylgt og það séu ekki sjónarmið mér ókunn sem hafi ráðið valinu.“ — En ef við vindum okkur aðeins yfir í aðra sáltna tengda opinberri umrceðu á íslandi. Vegna þess að ekki fást allar upplýsingar um málið þá fer umrœðan oft út og suður. „Ég skil í raun ekki hvernig tnönnum getur dollið í hug að kalla slíkt bréf einkabréf; bréf sem skrifað er um tiltek- ið mál sem er í opinberri umrœðu og varðar þjóð- ina alla. “ Umrœðan hefst og rís án þess að hinar réttu upplýsingar liggi fyrir. Það er oft erfitt að fá réttar upplýs- ingar eins og bréfaskriftir Davíðs Oddssonar til Heitnis Steinssonar á síðasta ári sína, er ekki absúrd að þetta bréf á þessutn tíma hafi geta verið einkabréf á tnilli þessara tveggja tttanna? Vegna sögusagna og alls umtals hefði þetta bréf ekki átt að liggja á lausu? „Jú, mér finnst að það hefði átt að vera. Ég skil í raun ekki hvernig mönnum getur dottið í hug að kalla slíkt bréf einkabréf, bréf sem skrifað er um tiltekið mál senr er í opinberri umræðu og varðar þjóð- ina alla. Það hefur enginn reynt að leyna því að þetta bréf varðar þetta mál, hvorki sendandi né viðtakandi hafa neitað því. Bréfið er skrifað í forsætisráðuneytinu og sent til út- varpsstjóra. Að kalla svona bréf einkabréf samrýmist enganveginn mínum hugmyndum um það hvað einkabréf eru enda hefur aldrei komið fram að þessir menn hafi skipst á einkabréfum, hvorki fýrr né síðar. Þetta er hártogun og hug- takaruglingur vegna þess að þessir hlutir eru ekki á hreinu. Það gilda ekki skýrar reglur um hvernig farið skuli með afhend- ingu eða aðgang að skriflegum upplýs- ingum sem eru jú þrátt fyrir allt þær áreiðanlegustu. Þess í stað sitja þeir sem hafa mest völd — og þar með mestar upplýsingar — í nokkurs- konar skömmtunarstjórahlutverk. Skammta úr hnefa upplýsingar. Láta greiðlega af hendi þær upplýs- ingar sem þóknanlegt er að fari ffá þeim en síður hinar. Það er verið að ráða upplýsingafulltrúa í ráðu- neytin til að sinna þessu starfi. Það er í sjálfu sér allt í lagi en getur ver- ið erfiðara við að eiga þegar maður vill fá upplýsingar sem hentar þeim ekki að láta af hendi. Það er ekki vegna þess að þær upplýsingar séu rninna virði heldur leggja þeir mat á það hvaða upplýsingar sé rétt að láta af hendi og það er ekki sjálfgef- ið að þjóðarhagsmunir og valda- hagsmunir fari þar saman. Það hef- ur áhrif á það hvenær upplýsingar eru látnar af hendi og hvenær ekki. Þetta er rnjög eðlilegt að menn bregðist svona við því það vantar skýrar leikreglur urn hvernig eigi að standa að málum. Bæði ráð- herrar og ráðuneytisstarfsmenn hafa lýst því yfir að það vanti þessar reglur til þess að þeir geti verið ör- uggari af því að þeir eru bundnir ýmsurn þagnarskylduákvæðum. Sumir túlka þær svo vítt að þeir láta aldrei neitt af hendi nema fá leyfi að ofan. Það ætti hins vegar að vera meginreglan að stjórnkerfið sé opið og það er forsenda fyrir því að lýðræðið virki að aðgangur sé greiður að öllunr upplýsingum. Það á ekki að vera einhver í kerfinu sem skammtar upplýsingar heldur eiga þeir sem áhuga hafa á að fá upplýsingar að ráða ferðinni í því hvaða upplýsingar þeir kæra sig u um. — Það verði þá að vera rökstuðn- ingurfyrir neituninni? „Það hefur verið stjórnarskrár- 8 PRESSAN FIMMTUDAGURINN 25. AGUST 1994 bundið í Svíþjóð frá því einhvern- tímann á síðustu öld að meigin- reglan sé sú að hver sem er geti fengið þær upplýsingar sem beðið er um. Síðan koma undantekning- ar sem geta skýrt skilgreindar enda dettur engum í hug að krefjast þess að þú getir fengið aðgang að einka- málum fólks sem hafi augljóslega engan samfélagslega hagsmuni. En þá er spurningin um hvar eigi að draga mörkin. — Nýlega lenti ég í langri þrcetu við tnann hjá RLR af því ég vildi stað- festingu á því hvort þeir hefðu mót- tekið kœru vegna tiltekins máls. Ég vissi nöfn aðila málsins og vantaði bara staðfestingu á móttöku kœr- unnar. Viðkomandi taldi sig ekki geta veitt upplýsingarnar? „Mér finnst þetta ágætis dæmi um það að menn eru víða óöruggir um hvaða upplýsingar megi veita. Ég man til dæmis eftir einu dæmi tengdu því þegar saksóknari las upp ákæru í stóru máli, Hafskips- málinu. Hann les ákæruna spjald- anna á milli og réttarhöldin eru opin. Einn blaðamaður sem kom í dómssalinn rétt eftir að hann byrj- aði bað um afrit af ákæruskjalinu sem var töluvert umfangsmikið. Saksóknari færðist undan og sagð- ist ekki vita hvort hann hefði heim- ild til að láta þessi gögn af hendi. Þetta var á sama tíma og skjalið var lesið upp í réttinum og hver sem var gat tekið það upp á segulband." — En aftur að bréfaskrifutn Davíðs og Heimis. Nú var bréfið fyrst í stað móttekið hjá útvarpsstjóra sem opitt- bert bréf og sett í skjalaskrá sem slíkt. Síðan náði útvarpsstjóri í bréfið, tók það úr skjalaskránni og úrskurðaði það setn einkabréf. Gettgur slíkt upp? „Þetta stafar af því að það er svo óljóst hvaða reglur eru í gildi. Ég veit að það er verið að koma upp skráningarkerfi og vinnureglum og það eru til lög um skráningu skjala og geymslu. Þjóðskjalasafnið hefur umsjón með því verkefni og það er verið að korna reglu á það í stjórn- arráðinu. Aðvitað eiga öll gögn að vera til og þau eru einhverstaðar til. Það vantar bara áhuga og reglur um hvernig eigi að fara með þær. ■ Ég held að það eigi eftir að koma, það hafa verið sett lög um upplýsingaskyldu stjórnvalda í öll- um nágrannalöndunum. Það er auðvitað misjafnt í hvaða formi það er. Ég nefndi að þetta er stjórn- arskrárbundið í Svíþjóð og jafnvel Bandaríkjunum og svo hafa verið sett sérstök lög um þetta í Dan- mörku og Noregi og þar er við lýði það stjórnkerfi sem íslenska stjórn- kerfið hefur helst sótt fyrirmyndir til.“ — Af hverju hefur vafist svona fyrir okkur að setja lög um upplýsinga- skyldu stjórnvalda? „Ég veit það ekki. Það er búið að gera margar tilraunir. Þetta byrjaði með þingsályktunartillögu sem lögð var ffam í lok sjöunda áratug- arins. Síðan voru samin frum- varpsdrög og var fenginn til þess gamall embættismaður kominn á eftirlaun. Hann sá fram á að þarna yrði að hafa ýmsa fýrirvara og vildi passa upp á að ekki yrðu allar upp- lýsingar gerðar opinberar. Hann samdi svo umfangamikinn undan- þágukafla ffá meginreglunni urn að upplýsingar ættu að vera öllum opnar að menn sæu frarn á að ef lögin væru samþykkt þá væri ekki verið að opna heldur verið að loka fýrir aðgang. Það voru þingmenn sem stöðvuðu þetta. Síðan hafa verið gerðar ein eða tvær nýjar til- raunir til að semja lagafrumvörp sem lögð voru fram á Alþingi. Þau dagaði uppi í þinginu. Nú er enn ein nefndin búin að fá það hlutverk að semja þetta frumvarp og ég held reyndar að það sé ástæða til að binda vonir við að sú nefnd skili boðlegu frumvarpi ffá sér. Ég þori ekki að segja hvenær þetta kemur en ég held að það hljóti að koma vegna þess að þetta er nauðsynlegt. Það eru reyndar margir sem eru ósammála mér og telja ógagn að því að koma fastara skipulagi á þetta. Telja að hætta sé á að upplýs- ingar lokist inni sem núna er hægt að ná. Menn eru búnir að koma sér upp samböndum og eru ánægðir með þau. Tilfellið er að menn ná oft út upplýsingum sem þeir eru að leita að. Svo sér maður dæmi um það að stjórnvöld eru að skammta upplýsingar og nota þessa upplýs- ingaskömmtun sem stjórntæki. Svo ef upplýsingar leka er farið á nornaveiðar til að finna sökudólg- mn. — Við þekkjum nýlegt dcemi utn slíkt í utanríkisráðuneytinu? „Við sáum þar dæmi um hró- keringar í þjónustunni sem gerðar eru reglulega og fylgja ákveðnum vinnureglum og hefðum. — Svo segja þeir ffá sumu en ekki öðru í ráðuneytinu af því að það hentaði þeim ekki á þessari stundu að segja ffá tiltekinni ákvörðun en það hentaði þeim að segja ffá einhverri annarri. Það er ekkert víst að það sama hafi hentað þjóðinni í land- inu. Það er full ástæða til að bera virðingu fyrir þeim vinnureglum sem diplómati notar en engu að síður er þetta klaufalegt og verðum við vitni að þessum hastarlegu við- brögðum þar sem leitaður er uppi sökudólgur, sá sem kjaftaði frá, og honum er veitt ofanígjöf. Þetta er til að hræða kerfið til hlýðni og þess vegna er sagt ffá því opinber- lega að ráðuneytið ætli að vinna í því að finna þann sem lak upplýs- ingunum. Sú nornaleit hefði verið bönnuð samkvæmt lögum í Sví- þjóð. Við verðum að horfa til þess að það skaðar ekki almannahagsmuni að segja ffá því að Jakob Magnús- son sé að verða afleysingasendi- herra í London. Það skaðar ekki hagsmuni þjóðarinnar eða einstak- linga heldur truflar það samskipti og einhverja óskilgreinda hags- muni kerfisins. Þeir eru gerðir öðru mikilvægari þarna.

x

Pressan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.