Vísir Sunnudagsblað - 10.07.1938, Page 2

Vísir Sunnudagsblað - 10.07.1938, Page 2
2 VlSIR SUJSINUDAGSBLAÐ Stefán Helgason (Eftir handriti Jósefs Stefán liét maður Helgason, fæddur á öndverðri 19. öld í Miðfirði í Húnavatnssýslu, og ól þar mest aldur sinn. Hann er dáinn 1906. Stefán þessi var einn hinna mörgu flaklcara, sem voru býsna algengir hér á landi fram undir lok síðustu aldar. Þeir áttu flestir sam- merkt að því leyti, að þeir nentu ekkert verk að vinna, en voru mjög ólíkir um margt annað. Margir þeirra voru ó- þrifagimblar hinir mestu, sem viðbjóður var að hýsa. Þó má undanskilja suma, svo sem Sölva Helgason, liinn alkunna „speking“ og flakkara. Hann var jafnan sæmilega til fara og hreinlegur. Svipað má og segja uin fáeina aðra, þó að hitt væri algengara. Sumir þessara umrenninga voru hinir vönduðustu menn og áreiðanlegustu. Voru þeir því mjög notaðir til sendiferða og hréfaburðar, meðan póstferðir voru litlar eða engar. Til voru líka í þeim flokki gáfumenn og fróðleiks, svo sem Helgi fróði (Árnason), svo eg ekld nefni þjóðkunn skáld og fræðimenn, sem þó liafa líklega nánasl til- heyrt þeirri stétt manna, svo sem: Daði fróði, Níels skáldi og jafnvel Sigurður Breiðfjörð, sem stundum mun hafa lialdið sér uppi á þýðingarlitlu ferða- lagi. Stefán Ilelgason var sá þeirra farandmanna, sem eg man eft- ir, er þótti meðal hinna hvim- Jeiðustu. Hann hafði fátt í fari sinu, er til kosta gæti talist, þótt liann hinsvegar væri að mestu láus við þá ólcosti, er sumir i'lalvkarar höfðu til að bera. Aldrei heyrði eg liann kendan við óráðvendni, og þótt liann væri flestum illyrtari, er honum mislíkaði, þá var liann laus við að hera róg og kjaftaslúður milli manna; var venjulega öllu mýkri í umtali en viðtali. Alla jafna var hann mjög hvass í máli; röddin og tónninn eins og liann væri altaf að rífast. En þó var liann kjarklaus gunga, ef á móti var tekið, á. m. k. ef hann liélt að til handalögmáls mundi koma. Hann var þó allmikill vexti og hurðalegur. Hefir því tæpast verið mjög ósterkur, ef ekki hefði brostið kjark eða vana til að beita sér við verk eðá átök. Jónssonar frá Melum). Yarla mun nokkur þessara flækinga liafa verið jafn óþrif- inn og Stefán eða ræfilslegur. Hann át ýmsan óþverra, sem velsæmis vegna er ekki hægt að segja frá eða færa í letur. Einhverju sinni hafði liann stolið ketti, lógað honum og soðið í hvernum á Reykjum í Hrútafirði, og því næst etið með góðri lyst. Sagði hann að kjötið hefði verið „allra ljóm- andi besti matur“, enda væri það ekki furða, þvi að kötturinn hefði altaf lifað á úrvalsmat og „ekki gert nokkurt ærlegt hand- arvik“. Stefán þvoði sér um andlit og hendur úr „eigin vatni“, og var þvi oft svell-gljá- andi i framan. Rúm þau, er liann svaf í á hæjum, varð jafn- an að hreinsa og þrifa á sér- stakan hátt og dugði varla, því að alt var krökt og' kvikt eftir liann. — Hann var því sjaldan velkominn á bæjum. Og þegar svo ofan á óþrifnaðinn hættist afskapleg geðvonska, sílfeldar skammir og vanþakklæti fyrir alt, sem honum var gott gert, þá var ekki að undra, þó að hann yrði flestum leiður, enda gekk það oft svo, er hann kom á hæi og baðst gistingar, að liann fékk að vera með því skil- yrði, að hann lofaði að koma aldrei oflar á það eða þau heim- ili, en slík loforð lians gleymd- ust oftast er frá leið. Margir héldu að ekki væri einleikið um ólán Stefáns og trúðu því statt og stöðugt, að Iiann hefði orðið fyrir álögum eða gjörningum í æslcu. Sagði hann svo sjálfur frá, að eitt sinn, er hann var nýlega fermd- ur, hefði hann verið á grasa- fjalli á lieiðunum fram af Mið- firði. Varð hann þá i grasa- göngu einn síns liðs, viðskila við samferðafólk sitt, eins og oft har við, og hitti þá á eink- ar fallegt og gott grasapláss kring um hól einn, er *Iiann kannaðist ekki við. Hugsaði hann sér að grasa nú betur en aðrir félagar sínir, en þá sótti hann svo mikinn svefn, að hann gat ekki haldið sér vakandi. Dreymdi haim þá að kona ein, mikil vexti og fríð sýnum, kæmi til hans og ávarpaði liann á þessa leið: „Þar liggur þú, Stef- án Ilelgason, og hyggur til góðs fengjar, en vita skaltu það, að grös þessi eru aðalbjargræði mitt og harna minna. Bið eg þig þvi að láta þau i friði og vísa samferðafólki þínu ekki á þau. Muntu verða gæfumaður, ef þú lætur að orðum minum, en ef þú rænir mig hjörg minni, muntu gjalda þeirra hermdar- verka til dauðadags“. Stefán vaknaði þegar og mundi draumiim, en hugsaði á lika lund og liaft er eftir Sturlu Sighvatssyni á hanadægri: „Ekki er mark að draumum“. Tók liann þvi næst grösin, eins og. ekkert Iiefði i skorist, og kom í tjaldið á undan öðrum með miklu meiri og fallegri grös en hinir. En hráðlega eftir athurð þenna varð liann var við breytingu á lunderni sínu og hugarfari, er hann bjó að alla ævi síðan. Gömul kona, frændkona íStefáns, var lijú foreldra minna í æsku minni, og trúði hún sögu þessari, eins og reyndar fleiri. Sagðist liún Iiafa þekt Stefán frá því hann var á barnsaldri og fram undir fermingaraldur, og liefði hann þá ekki verið frá- hrugðinn öðrum börnum. Reyndar heldur þungur til vinnu, en ekki fremur en marg- ir aðrir unglingar. Styrkti það þessa trú, að sumir menn þótt- ust taka eftir þvi, að þeir, sem glettust við Stefán eða fóru að einhverju leyti illa með liann, urðu oft fyrir einliverjum ó- höppum, og töldu það stafa frá áhrifum frá álfkonunni, sem mundi hafa þótt ummæli sín rætast nógu rammlega, þótt menn yr'öi ekki til þess, að hæta á þau. Eg man sérstaklega eftir tveim atburðum, sem sumir „trúaðir“ lögðu allmikið upp úr og skal segja frá þeim liér: Þá er Pétur Eggerz, faðir Sig- urðar bæjarfógeta á Akureyri, fyrrum forsætisráðlierra, og þeirra systldna, var á Borðeyri, har svo til eimii vetur, að gestir nokkrir voru lijá lionum sem oftar, því liann var alkunnur géstrisnis- og glaðværðarmað- ur. Um kveldið har Stefán Helgason þar að garði og baðst gistingar, sem þegar var til reiðu. Um kveldið fóru gestim- ir eitthvað að henda gaman að Stefáni, klæddu hann fáránlega og rökuðu eða kliptu, svo að hann varð i svipinn óþeklijan- legur. Bóndi einn þar úr ná- grenninu, sem var einn meðal gestanna, var talinn að liafa verið hvað fremstur í flokki með þetta, en hina sömu nótt hrann bær lians að köldum kol- um, og varð þar manntjón, að minsta kosti heið eiim maður bana af hrunasárum, er hann lilaut þar. Hið annað var það, að i þann tíð var útræði allmjög stundað að haustinu við Miðfjörð og Ilrútafjörð, og einhverju sinni voru sjómenn nokkrir saman komnir að Ytri-Bálliastöðum við Hrútafjörð. Ilöfðu ein- liverjir þeirra hitt Stefán skömmu áður og lirætt liann frá sér með því, að miða á liann hyssu. Stefán var afskaplega hræddur við shkt. Fóru nú sjómenn að leika þetla. Einn að herma eftir Stef- áni og heindi þá, eins og Stef- áni var lagið, skömmum og harðyrðum að félögum sínum. Greip þá ehm þeirra hyssu, er var þar nærri, og miðaði á „Ieikarann“, ætlaðist til að hann létist verða hræddur og hlypi æpandi hurt, en gætti þess ekki, að hyssan var hlaðin. Hleypti liann nú af byssunni og vildi manninum það til lifs, að liann hallaði höfðinu i sömu svipan aflur og til liliðar, en þó nam skotið liann svo, að hann lá lengi í sárum og bar þess mcnjar alla ævi siðan. Auðvitað rengdu mai’gir sögu Stefáns um álfkonuna, álitu að Iiann liefði húið liana til, til að afsaka leti sina og lundgalla, en næst er mér að lialda, að hann hafi sjálfur trúað sögunni; ver- ið húinn að telja sér trú um, að hún væri sönn. Um sannleiks- gildi hennar getur enginn hoi*- ið, en liitt er víst, að maðurinn var einstakur ólánsræfill og auðnuleysingi alla ævi og skap- lestir hans virtust óviðráðanleg- ir. Slíkum mönnum er vor- kennandi og vert að minnast þess, að sjálfskaparvítin eru oft versta hölið, þá er þau eru orð- in að ósjálfræði. Sumt virðist benda til þess, að Stefán liafi í harnæsku verið öðruvísi en hann varð síðar. Og tekist liefir að kenna honum lestur og kristindóm, því liann var læs, hæði á prent og skrift, og fermdur var hann. Þykir mér óliklegt, að teldst liefði að kenna honum slíld, ef hann liefði á unglingsárum sínum verið jafn illur viðureignar og hann varð síðar. Þótt eg væri, eins og flestir aðrir, leiður á þessu olnboga- harni mannlífsins, og jafnan feginn, er liann fór burt af lieimili mínu, er hann gisti þar, i /

x

Vísir Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/299

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.