Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Page 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 15. FEBRÚAR 2003 Þ EGAR kvennablaðið Cosmopolit- an kom á markaðinn 1965 í Bandaríkjunum og 1972 í Bret- landi varð nokkurs konar bylting í kvennablaðaheiminum, konan í Cosmopolitan mátti stunda kyn- líf án þess að vera gift og sjálf- sagt þótti að hún væri útivinn- andi. Í þau tæplega 300 ár sem kvennablöð höfðu verið gefin út í Bretlandi hafði kven- ímyndin sem birtist í kvennablöðum yfirleitt verið afar hefðbundin þótt nokkur tímabil væru þar undantekning. Samkvæmt hinni æskilegu kvenímynd hafði kona yfirleitt átt að vera hæversk og hreinlynd og gefa sig alfarið að eig- inmanni sínum, tíska, útlit og heimilið voru nánast einu viðfangsefni kvennablaða. Með Cosmopolitan náði kynlífsbylting sjöunda ára- tugarins inn í kvennablöðin. Hér var í fyrsta sinn gert ráð fyrir þeim möguleika að lesendur kvennablaðs, sem fyrst og fremst var ætlað ungum einhleypum konum, stunduðu kynlíf. Í öðrum kvennablöðum hafði alltaf verið gert ráð fyrir því að slíkt gerðu einungis giftar konur, einhleypar konur væru allar óspjallaðar meyj- ar. Hin opinskáa umræða vakti blendin við- brögð. Gagnrýnendur töldu blaðið ýta undir lauslæti hjá ungum konum, en lesendur tóku því hins vegar opnum örmum, það varð strax feikivinsælt. Hið nýja blað hafði geysimikil áhrif, nú var hin viðurkennda kona í heimi kvennablaðanna ekki einungis gift eða hrein mey og allt í einu gat hún verið og átti helst að vera á framabraut. Í Cosmopolitan var hvergi minnst á heimili eða fjölskyldulíf sem fram að þessu hafði yfirleitt verið aðalviðfangsefni kvennablaða. Hin nýja kvenímynd var þó að ýmsu leyti afar hefðbundin. Eins og áður var hér verið að segja konum hvernig þær ættu að vera, mikil áhersla var lögð á fegurra útlit og leitin að draumaprinsinum hélt áfram sem fyrr. Kenna hvernig á að gera karlmanninn viljugri Kynlíf er enn afar mikilvægur þáttur í Cosmopolitan. Lesendur þess eru óspart hvatt- ir til að lifa kynlífi, og það er gert mjög eft- irsóknarvert og eðlilegt fyrir ungar konur. Finna má opinskáar greinar um kynlíf og ráð- leggingar um hvernig lesendur geta bætt kynlíf sitt og aukið ánægju sjálfra sín en ekki síður rekkjunauta sinna. Athygli vekur að tilgang- urinn virðist stundum vera að ná tökum á karl- manninum, jafnvel er sagt berum orðum að ár- angurinn af hinum ýmsu unaðslistum verði til þess að karlmaðurinn verði mjög hrifinn af þeim ef þær framkvæmi þær. Í grein, sem ber titilinn: „Hvernig þú átt að færa honum kynlíf sem gjöf“, segir til dæmis: „Og þótt kynlíf sem gjöf eigi auðvitað eingöngu að vera gjöf án allra skuldbindinga og gefin eingöngu af tærri gjaf- mildi þá muntu komast að því að hann verður miklu viljugri til verks næst þegar þú þarft axlanudd: og meiri líkur eru á að hann birtist einn daginn med hringaöskju úr skartgripabúð- inni …“ Þetta verður að teljast frekar gamal- dags hugsun og aðferð hinna valdalausu. Greinar um heilsu og lífsstíl eru alltaf aft- arlega í blaðinu og hinna síðarnefndu er sjaldn- ast getið á forsíðu. Lífsstílsgreinar fjalla um húsbúnað og heimili, ferðalög og uppskriftir en alltaf er ein af hverju í blaðinu. Í heilsuhlut- anum er lögð áhersla á heilsusamlegt líferni og varað við heilsuspillandi hlutum. Þó vekur at- hygli að aldrei er minnst á reykingar eða varað við þeim en þær verða þó að teljast eitthvert stærsta heilsufarsvandamál ungra kvenna nú á dögum. Hins vegar eru tíundaðir ákaflega sjaldgæfir sjúkdómar á borð við blóðtappa af völdum getnaðarvarnapillu. Þarna koma að sjálfsögðu áhrif auglýsenda til sögunnar en kvennablöð hafa verið harðlega gagnrýnd fyrir tvískinnung sinn í þeim efnum. Í almennum greinum er fjallað um margvís- leg málefni sem talin eru koma konum við, þær eru oft pólitískar og eru sá hluti blaðsins þar sem breyttar hugmyndir um hlutverk kvenna koma helst fram. Í hverju bresku Cosmopolitan er yfirleitt að a.m.k. ein grein sem snertir jafn- réttismál, sem dæmi má nefna umfjöllun um réttarkerfið og nauðganir, heimilisofbeldi, og hvaða áhrif kvenréttindabaráttan hefur haft á stöðu karla. Þá eru gjarnan fjölbreyttar greinar um ýmis málefni allt frá umfjöllun um lýtaað- gerðir til rannsóknarblaðamennsku er tekur á því hve veikir bandarískir þingmenn eru fyrir ungum kvenkynslærlingum í Hvíta húsinu. Með ljóta fætur og of stórt nef Þá má finna viðtöl af ýmsum gerðum, oft stór forsíðuviðtöl við frægar leikkonur eða popp- stjörnur. Þar fær lesandinn að komast að því að stjarnan er bara venjuleg kona rétt eins og hún sjálf, þarf að glíma við sömu vandamálin og er jafn óánægð með sig. Í viðtali við poppstjörn- una Britney Spears í febrúarblaðinu 2002 er hún til dæmis spurð hvaða líkamshluta á sjálfri sér hún sé óánægðust með og hún svarar sam- viskusamlega að það séu fæturnir sem séu virkilega ljótir, nefið sem sé of stórt auk þess sem hún vildi óska þess að rassinn á sér væri aðeins minni. Hún er ekki spurð hvort hún sé óánægð með eitthvað heldur hljóti hún, eins og gert er ráð fyrir að lesandinn geri einnig, að vera óörugg og þjást af vanmetakennd yfir ákveðnum líkamshlutum. Sjálfshjálp af ýmsu tagi er líka mikilvægur þáttur í blaðinu, t.d. leiðbeiningar um hvernig á að komast áfram í starfi og einskonar ösku- buskusögur af lesendum sem hafa skyndilega auðgast eða gifst milljónamæringi. Í hverju blaði eru líka undantekningarlaust nokkrar hrikalegar lífsreynslusögur um lesendur sem lent hafa í miklum erfiðleikum en komist í gegn- um þá og orðið sterkari á eftir: „Slysið sem breytti lífi mínu – hvernig hræðilegur harm- leikur færði mér hina sönnu ást“ er fyrirsögn einnar slíkrar sögu í febrúarblaði Cosmopolitan 2002. Þegar lífsreynslan hefur komið fram kemur alltaf fram bjartsýni og jákvæðni sögu- hetjunnar í lokin. Sögurnar eiga að sýna hversu sterkar konur geta í raun verið og að þær kom- ist í gegnum hvað sem er. Vandamálasíðurnar eru síðan ómissandi en á þeim má lesa bréf les- enda þar sem þeir segja frá erfiðleikum sem þeir standa frammi fyrir og biðja um stuðning og ráð. Fegrunarvandamál, heilsa og fjármála- erfiðleikar eru tekin fyrir á nokkrum síðum en stærstur hluti vandamálasíðnanna tekur á sam- skiptaerfiðleikum og þá ekki síst hvað varðar samskipti við hitt kynið. Er þar fremstur í flokki kvörtunardálkur Irmu Kurtz sem hefur verið fastur liður í Cosmopolitan í 26 ár en sam- bandserfiðleikar, lítið sjálfstraust og afbrýðis- semi eru algengustu umfjöllunarefni bréfanna sem henni berast. Vandamálasíðurnar eru per- sónulegasti hluti blaðsins og vitað er að þær eru afar vinsælar hjá lesendum. Þær skemmta les- endum um leið og þær veita ákveðinn sálrænan og samfélagslegan stuðning. Í svörunum er vin- konutónn en þau sýna hversu margþætt hlut- verk blaðamannanna er. Spegill, spegill … Tísku- og fegrunarþættir skipa stóran sess í hverju blaði og hefur hlutur þeirra ekki farið minnkandi með árunum, en samkvæmt athug- un minni á þremur tölublöðum Cosmopolitan frá 2002 voru rétt tæplega 40% af ritstjórn- arefni hvers tölublaðs lögð undir tísku og fegr- un. Í hverju tölublaði eru „nýjar“ leiðbeiningar og ráð um förðun, nýjustu vörur fata- og snyrti- vöruframleiðenda kynntar, glæsilegir mynda- þættir með fyrirsætum klæddum, greiddum og förðuðum samkvæmt nýjustu tísku, auk greina með fjölbreyttu efni er tengist fegurra útliti og bera heiti eins og „Cosmo og appelsínuhúð – hvað virkar og hvað ekki.“ Þá ber að athuga að yfir helmingur hvers blaðs er lagður undir aug- lýsingar og er langstærstur hluti þeirra frá fyr- irtækjum í fegurðarbransanum, þ.e. snyrti- vöru- og fataframleiðendum og þær fjalla því nánast allar um fegrun og útlit. Hinar miklu auglýsingatekjur úr fegurðarbransanum skýra síðan auðvitað hina gífurlegu áherslu sem lögð er á greinar um fegurð og útlit í kvennablöðum. Hér er gert ráð fyrir að allar konur hafi hæfi- leika til að verða fallegri en þær eru og talið er sjálfsagt og eðlilegt að þær þrái það allar. „Ókei. við vitum hvað þú ert að hugsa – „ég get aldrei litið svona glæsilega út á þessum tíma árs.“ En trúðu okkur þú getur það vel. Þótt fyr- irsætan Molly Sims sé auðvitað falleg frá nátt- úrunnar hendi þá getum við allar öðlast útlit hennar,“ segir í janúarhefti Cosmopolitan frá 2002. Fegrun er og hefur frá öndverðu verið forréttindi – og skylda kvenna, þær einar mega og eiga að hafa áhuga á að gera sig fallegri. Simone de Beauvoir telur að í fegrun kvenna og skreytingu líkamans felist ákveðin tjáning hins valdalausa. Með fegruninni geti konan, sem fær ekki að ráða neinu eða hafa áhrif, tjáð sjálfa sig. Hún bendir á að fegrun kvenna skipti þær svo miklu máli vegna þess að í samfélaginu séu þær metnar eftir fegurð, hún skipi þeim í ákveðna stöðu og feli í sér vald fyrir þær. Þótt Beauvoir hafi skrifað þetta fyrir meira en fimmtíu árum á þetta allt eins við í dag en skýrasta táknmynd valdsins nú á dögum er ef til vill fegurðarsam- keppnirnar. Sú útvalda sem vinnur verður drottning, fær veldissprota og kórónu og ber titil eins og Ungfrú Ísland, Ungfrú heimur eða Drottning heimsins. Beauvoir bendir hins veg- ar á að fegrunin gangi ekki eingöngu út á að uppfylla væntingar annarra, fyrir konuna sjálfa felist ákveðin nautn í því að skreyta sig – rétt eins og karlinn finnur fyrir ilmvatni, silki og blúndum finnur konan líka fyrir þessum hlutum og nýtur þeirra. Í tískuþáttum og fegurðarleiðbeiningum kvennablaða er ósýnilegur karl mjög oft nálæg- ur. Eftirfarandi setning er ein af mörgum þar sem berlega kemur fram að karlinn er áhorf- andi sem þarf að taka tillit til: „Samkvæmt skil- greiningu karlmanna er náttúrulega útlítandi hár glansandi, heilbrigt og einhvern veginn töfrandi úfið. En sannar fegurðardísir vita bet- ur – það er sko ekki nóg einfaldlega að hrista hárið þegar maður vaknar á morgnana. Lykill- inn að glæsilegu, kynæsandi og karlavænu hári er þó að halda sig við einfaldleikann – svo forðastu að nota stíft hárgel og hart hár- lakk.“ Fegrunin gengur þannig ennþá út á að ná athygli karlmanns og þótt megintilgangurinn sé ef til vill ekki lengur að lokka til sín vænleg- an tilvonandi eigin- mann eru augngotur og augnabliks velþóknun- arsvipur frá karlmönn- um í umhverfinu ennþá eftirsóknarverð fyrir konuna. Athygli vekur hversu gríðarlega mikið vægi fegrunarhlutinn hefur í hverju blaði. Kröfurnar sem konur eiga að upp- fylla um fullkomið útlit virðast vera orðnar mjög strangar og þá hljóta að vakna spurn- ingar um hvort kven- ímyndin sem blöðin birta sé jákvæð. Efast má um að þessi áhersla endurspegli endilega áhugasvið allra lesenda en eins og ég gat áður um koma langmestu auglýsingatekjurnar úr fegurðarbransanum og því er líklegt að áhrif þeirra ráði meiru um efn- isval en áhugi lesenda. Hvernig á að … Kvennablöð eru tímarit um kvenleika – sem ákveðið lífsviðhorf, kunnáttu og eins konar list. Þau eru sérfræðitímarit en fyrir mjög almenn- an hóp – allar konur. Sameiginleg skilgreining kvennablaða á kvenleika er nokkuð mismun- andi eftir tímabilum en þó eiga þau það öll sam- eiginlegt að kvenleiki er eitthvað sérstakt, eig- inleiki sem allar konur hafa eða geta eignast og aðgreinir þær frá hinu kyninu. Í samfélagi okk- ar hefur konan alltaf verið hitt kynið, hið ósýni- lega og óþekkta. Hún hefur verið í felum á bak við órjúfanlega samfélagslega og menningar- lega grímu kvenleikans, sem á síðustu árum hefur að einhverju leyti smátt og smátt verið að breytast. Fræðimenn hafa deilt um hvað það er sem hún hylur. Hjá póstmódernistum er sú skoðun ríkjandi að einungis tóm sé á bak við grímuna, kvenleiki sé ekki til í sjálfum sér og þegar gríman sé tekin frá sé ekkert kvenlegt eðli, engin líffræðileg áhrif sem geri konu kven- lega. Kvenleiki sé tilkominn vegna hefða og mótunar samfélagsins. Sú grundvallarhugmynd sem birtist í kvennablöðum er sú þversögn að „náttúruleg- um“ kvenleika verði einungis náð með mikilli og erfiðri vinnu. Til marks um þetta er t.d. hinn klassíski „fyrir og eftir“ myndaþáttur sem sýn- ir annars vegar mynd af óbreyttum lesanda eins og hann er dags daglega og hins vegar hvernig hann verður eftir að tískufrömuðir, hárgreiðslu- förðunarmeistarar hafa tekið hann í gegn. Þá sést hversu flott hver kona getur orð- ið ef hún bara leggur sig fram. Kvennablöðin hvetja konur til að vera kvenlegar. Huggulega, hamingjusama konan á forsíðunni með sitt ei- lífa bros sýnir okkur hvað er í raun gott að vera kona, kvenleiki er eftirsóknarverður. Í þjóð- félaginu virðist vera mikið kappsmál að halda tilbúinni, samfélagslegri kvenleikaímynd að konum. Kvennablöð gefa skref fyrir skref leið- beiningar um hvernig á að vera góð í að vera kona, ekki bara uppskriftir að spennandi rétt- um, heldur bókstaflega leiðbeiningar um allt, hvernig á að vera góð í rúminu, hvernig á að klæða sig til að ná langt á framabrautinni og hvernig á að senda karlmönnum dulin skilaboð um að þú viljir að þeir sýni þér áhuga – setn- ingin sem byrjar á „hvernig á að …“ segir í hnotskurn hvað kvennablöð standa fyrir. Til marks um þetta er t.d. sú staðreynd að boðhátt- ur er afar mikið notað form í tímaritunum: „Gerðu rassinn stinnan“ og „Ekki nota of mik- inn kinnalit“ er afar dæmigert setningarform í Cosmopolitan. Kvennablöð eru sérstakur heimur sem hver einasta kona hefur aðgang að. Þar er stærsta KYNLÍF, TÍSKA Kvennablöð eru eitt þeirra fyrirbæra í menningunni sem gera út á og lofsyngja kvenleika. Útbreiddasta kvennablað samtímans er Cosmopolitan en það veitir nútímakonum víðsvegar um heiminn leiðsögn um það hvernig á að vera góð í að vera kona. E F T I R B RY N D Í S I S V E I N S D Ó T T U R „Hér er gert ráð fyrir að allar konur hafi hæfileika til að verða fallegri en þær eru og talið er sjálfsagt og eðlilegt að þær þrái það allar.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.