Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Page 9

Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.2003, Page 9
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 15. FEBRÚAR 2003 9 samfélagi við hina, upplifun nýrrar samkennd- ar og skilnings. Augljósasta dæmið um þetta er upplifun gjörninga á borð við poppkonserta sem greinilega vekja oft og tíðum sterka sam- kennd meðal unga fólksins. Um leið og upplifun listar er ekki bundin við hinn afmarkaða og einstaka listmun með sama hætti og áður, þá er hún ekki lengur háð eða bundin hinu skýrt afmarkaða rými safnsins eða hinum gyllta ramma málverksins. Hún á sér stað á götunni, í bílunum, úti í náttúrunni og ekki síst í fjölmiðlunum, þar sem ekki bara tískuvarningurinn er klæddur sínum fagur- fræðilega búningi, heldur líka stjórnmálin og stríðið svo dæmi séu tekin. Það var ekki að ástæðulausu að Colin Powell, utanríkisráðherra Bandaríkjanna, skyldi fyrirskipa að breytt yrði yfir málverk Picassos af Guernicu í húsakynnum Sameinuðu þjóðanna á meðan hann flutti heiminum „sann- anir sínar fyrir nauðsyn og óhjákvæmileik stríðsins“. Málverkið hæfði engan veginn hin- um fagurfræðilega búningi þess stríðs sem ráð- herrann var að boða umheiminum. Yfirbreiðsla Guernicu var fagurfræðilegur gjörningur sem staðfestir áhrifamátt myndlistarinnar um leið og hann bendir okkur á að hin hefðbundna hugmynd um að binda listina og listupplifunina við safnið leiðir ekki til annars en einangrunar listarinnar og útilokunar frá samfélagslegri þátttöku. Allt þetta skiptir máli þegar við hugleiðum hlutverk og sýningarstefnu Listasafns Reykja- víkur. Þetta eru spurningar sem skipta meira máli en sú sem höfð var uppi á umræddum fundi, að einræðisvald forstöðumannsins gæti hugsanlega brotið í bága við samkeppnislög. Það sem skiptir máli er inntak þess starfs sem skipulagt er innan veggja safnsins, ekki hver stjórnar því eða hversu margir. Þegar búið er að klæða allt daglegt umhverfi okkar fagurfræðilegum búningi og hin fag- urfræðilega reynsla er orðin okkar daglega reynsla hvar sem við förum, þá verður það hlutverk safnsins að kallast á við þennan heim, verða að einhverju leiti vettvangur hans og þeirrar samfélagslegu reynslu og skoðana- skipta sem í honum má finna, kalla fram and- stæða póla og reyna að skerpa sýn okkar og skilning á þessum veruleika sem verður æ flóknari um leið og hann verður óraunveru- legri. Það er jafnframt aðalsmerki þeirrar myndlistar sem á erindi við safnrýmið að hún takist á við þennan samfélagslega veruleika ut- an safnveggjanna og veki safngestinn til um- hugsunar og skoðanaskipta um þau fagur- fræðilegu átakasvæði sem þar er að finna. Stjórnun safnsins og mörkun sýningarstefnu þess er ekki síst fólgin í greiningu þeirra fag- urfræðilegu strauma sem takast á í samtím- anum. Í fyrrnefndri ritgerð Walters Benjamins sagði hann að allar tilraunir til að klæða stjórnmálin í fagurfræðilegan búning hefðu að- eins eitt markmið: stríðið. Þetta var árið 1936 og Benjamin var með fagurfræði fasismans í huga. Hann reyndist sannspár í þeim efnum sem öðrum. Á þeim tíma var átakapunktur hinna fagurfræðilegu gilda utan safnmúranna. Hann fluttist smám saman yfir á vígvelli síðari heimsstyrjaldarinnar. Margt bendir til að sam- bærilegar aðstæður séu nú fyrir hendi í heim- inum. Það er hlutverk safna um samtímalist sem telja sig eiga erindi við samtímann að hafa augun opin á kviku samfélagsins. Innkaupa- stefna safnsins hlýtur líka að taka að einhverju leyti mið af þessu. Áherslan flyst meðal annars frá fagurfræðilegri formgerð listmunarins sem slíks yfir í heimildasöfnun um þá fagurfræði- legu reynslu, sem er til þess fallin að skerpa sýn okkar og skilning á samfélagsveruleika samtímans. Tilvitnanir [1] Sbr. Gianni Vattimo: Listasafnið og upplifun listar á tímum póstmódernismans, birt í sýningarskránni „Speglar samtímans“ sem Listasafn Íslands gaf út 1998. Grein þessi, sem undirritaður þýddi á sínum tíma á íslensku, hef- ur að geyma frekari útleggingu á mörgum þeim hug- myndum sem hér eru viðraðar. Stúlkurnar í Avignon eftir Pablo Picasso, 1907. Höfundur er listfræðingur. I Miðvikudaginn 16. janúar 1991 liggur það í loftinu. Einu sinni enn liggur það í loftinu þenn- an kyrrláta vetrardag. Það logar á stefnuvit- anum á Öskjuhlíð og við blasa ljósin í turni Borgarspítalans þegar ég lít út um gluggann. Í kristalsheimi norðursins loðir mjöllin við svart- ar greinar, hylur stéttina og litar allt hvítt. „Hvað boðar nýárs blessuð sól?“ var sungið fyrir nokkrum dögum, en nú dynja á hlustum okkar heitingar úr öllum áttum og sómakærir og dagfarsprúðir borgarar vilja engu eira. Eld- flaugarnar snúast í skotstöðu á pöllunum og boðin þjóta eftir fjarskiptarásunum; á skjánum sjáum við Bush undir þyrluspöðunum, Gorb- atsjov við hljóðnemann, Saddam Hussein á fundum herráðsins. Enn streymir olían úr lind- unum og skriðdrekarnir skáskera ósýnilegar götur fornra úlfaldalesta. Ég horfi á dagatalið; nú er mörsugur samkvæmt Almanaki Þjóð- vinafélagsins. Það heldur áfram að snjóa í Kópavogi. Fimm mínútum eftir að sjöfréttir hefjast nær síðdegisflóðið hámarki í Reykjavík. Enn ala dúfurnar von í brjósti, en haukarnir hafa betur. Kvöldið líður milli vonar og ótta. Klukkan gengur uns komin er nótt. Skyndilega eru tímabeltin gleymd og fjarlægðirnar þurrk- aðar út. Hvítar örvar þjóta um skjáinn og hæfa skotmarkið í rammanum. Örvadrífan þéttist: tölvuleikurinn er hafinn með hjálp gervihnatt- anna. „Djöfull var þetta flott, maður! Vá, sáuð þið þetta?“ En á markaðstorginu liggja þau í blóði sínu, hrokkinhærði snáðinn sem var að bursta skóna, konan sem seldi ávextina og vafði utan um þá stjórnarmálgagninu með mynd landsföðurins, veitingamaðurinn Al Salím sem í gær varð faðir í fyrsta sinn og kryddsalinn sem var að teygja sig eftir voginni þegar allt varð svart. Það hugsar enginn um þau; það hugsar enginn um þig og mig. Allir eru að horfa á Bush undir þyrluspöðunum á flötinni framan við Hvíta húsið, Gorbatsjov með hattinn og val- brána og Saddam Hussein sem situr í náðum í upplýstu og loftkældu byrgi sínu og drekkur te með herráðinu milli þess sem hann leikur frels- arann framan við sjónvarpsmyndavélarnar: „Leyfið börnunum að koma til mín …“ Um sandana þýtur dauðinn. Særðir skríða drek- arnir í skjól eða skella skoltum. Glyrnur þeirra glóa. Mér koma í hug hálfgleymd nöfn: Efrat og Tígris. Var ekki landið milli fljótanna á þess- um slóðum … og hengigarðarnir og aldingarð- urinn sjálfur, Eden? Paradís? Tölvuleikurinn heldur áfram; í augum þeirra sem sitja óhultir fyrir framan sjónvarpið heima í stofu víðsfjarri vettvangi er eyðileggingin í hæsta lagi skjálist. Olíulindirnar loga eins og kyndlar í eyðimerk- urnóttinni. Það er fimmtudagurinn 17. janúar, Antóníusmessa, þorratungl í suðri klukkan 14.53. Senn tekur að rökkva. Mjöllinni kyngir niður í Kópavogi. Hér er allt kyrrt og Esjan enn á sínum stað þegar ég geng út í logndríf- una. Fyrir flestum okkar er fólk og fjarlægar borgir Austurlanda ekki annað en nöfn úr guln- aðri landafræði eða lasinni mannkynssögu sem spjöldin eru dottin af: keisarinn í Kína, kalífinn í Bagdað sem ég sé nú í hillingum ímyndunar- innar eins og hjarðmaður úr fjöllunum sem hvítt ljóshaf borgarinnar á sléttunni blindar svo að hann sér ekki hvolfþökin og spírurnar og gullinn hálfmánann. Í miðri muggunni og ljósa- skiptunum fýkur eyðimerkursandurinn á haf út. Þá birtist mér allt í einu höll þar sem ein- hver stendur í bogagöngunum og hylur andlit sitt í skugga súlnanna. Hvað ert þú að gera hér, Sjerasade? Hvers vegna heldurðu ekki áfram að segja sögurnar þínar úr Þúsund og einni nótt eða dansa slæðudans á hallargólfinu við hljóðfæraslátt geldinganna? Hún svarar engu og er horfin jafnskjótt og hún birtist í flöktandi bjarma eldanna frá logandi olíulindum eyði- merkurinnar. Mjöllin magnar kyrrðina og hyl- ur spor mín jafnóðum. Það heldur áfram að snjóa í Kópavogi. (1991) II Það er föstudagurinn 7. febrúar 2003 og ég dreg aftur fram þessa óprentuðu tólf ára gömlu ljóðmynd. Þrátt fyrir allt virðist hún ekki vera orðin úrelt enn. Fyrsta mánudag í sumri 1937 létu þýskar flugvélar sprengjunum rigna yfir bæinn Guernica í baskahéruðum Norður- Spánar svo að sundraðir limir og stiknuð lík huldust reyk og eldi meðan logaði í rústunum. Þetta var sýnikennsla í eyðingartækni þeirrar tíðar. Og brún augu Picassos loguðu líka af harmi og heift meðan hann var að mála mynd sína fyrir heimssýninguna í París. Og árin liðu … Dresden, Auschwitz, Lidice, Sakhiet Sidi Youssef, Mi Lai, Srebrenica … í Palestínu og Ísrael halda hjaðningavígin áfram. Hversu margir? Hve oft? Enn tekur myrkrið ekki á móti ljósinu, enn er ofinn vefur darraðar og margan grunar að nú sé að hefjast fyrsta stór- styrjöld nýrrar aldar. Ráðvilltur hugur reika víða … eins og vindurinn. Sumarið 1939 var einmuna blítt en þessi vetur hefur verið kaldur og hvimleiður báðum megin Atlantshafs. Hjá okkur hafa umhleypingarnir tekið völdin eftir óvenju milt haust. Vindurinn kemur úr ýmsum áttum og blæs þar sem hann vill, það krapar og frystir á víxl og birtir upp milli élja. Þessa stundina er svo kyrrt í Kópavogi að ég heyri ekki þyt vindsins þar sem ég sit yfir kaffibolla í eldhúsinu og horfi út um gluggann meðan sagð- ar eru fimmfréttir. Colin Powell og Negro Ponte voru að senda út stríðsboðskap sinn úr aðalstöðvum Sameinuðu þjóðanna í New York. Það hefur auðvitað verið tilviljun að þeir stóðu þar sem þeir stóðu en vegna myndatökunnar þurfti réttan bakgrunn og því var af skyndingu brugðið á það ráð að laga dálítið til og breiða yf- ir frægt málverk. Um leið og ég heyri þetta rifj- ast upp fyrir mér að Lára er nýbúin að aflýsa árlegu ljóðakvöldi í Hvíta húsinu. Í Lundúnum þóttu ekki heldur allar myndir í húsum hæfar meðan Flóabardagi stóð sem hæst. Þá var hætt við sýninguna „Dauðinn og listin“ í British Museum og enn berst hingað ómurinn að vest- an frá endurvarpsstöð Blairs í númer 10. Og nú ætlum við meira að segja að vera með í leikn- um! En þótt Guernica sé hulin „bláu tjaldi“ munu engin Pótemkíntjöld duga til að breiða yfir sannleika lífs og listar með blekkingum og áróðri. Nei, það er þarna allt, komið úr myrku djúpi hugans, og heldur áfram að angra sam- visku haukanna: skelfing stríðsins, sundrun þess og afskræming, limlestir menn og dýr, gapandi skoltar og ógnandi höggtennur, trylltir hestar, bölvandi naut, krampateygjur og æp- andi kvöl allrar skepnu sem engist í sprengj- uregninu … Ég sit hugsi yfir kaffibollanum mínum. Það er mörgum órótt og sumir með ol- íublett á tungunni. Fjandvinirnir gömlu í Evr- ópu þráast enn við að taka þátt í kúrekaleikn- um, en hversu lengi? Hve lengi standast þeir freistingu tölvuleikjanna? Hvað megna orð og mótmæli á götum úti? Hvers mega sín ljóðið og listin? Það skyldi þó ekki vera að endurlausn hvors tveggja sé í því fólgin að fela málverk og fella niður ljóðakvöld? Þannig sækja að mér spurningar þótt færra verði um svör. Ég horfi út um gluggann og heyri allt í einu þyt vindsins þótt ég viti ekki hvaðan hann kemur né hvert hann fer. Það er byrjað að dimma og slítur nokkur snjókorn úr lofti í Kópavogi. (2003) Guernica eftir Pablo Picasso, 1937. HEIMSSÝNING DAUÐANS E F T I R H J Ö RT PÁ L S S O N Höfundur er skáld og þýðandi.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.