Lesbók Morgunblaðsins - 29.11.2003, Page 5

Lesbók Morgunblaðsins - 29.11.2003, Page 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 29. NÓVEMBER 2003 5 sókn á því sem gerist þegar löngunar- og veru- leikalögmálin mætast, sem er þetta stefnumót manns og veruleika. Og maðurinn dragnast auðvitað alltaf með sinn sálræna farangur á það stefnumót – eða hvað svo sem við viljum kalla þann farangur. En súrrealisminn er í endalausri uppreisn gegn samfélaginu, hann var það ekki síst eins og hann var stundaður í París í upphafi eða meðan André Breton var á lífi. Upphaf hinnar frægu andspyrnu franskra menntamanna gegn Alsírstríðinu var í dreifi- bréfi sem súrrealistar sömdu. Óþolið gegn öllu yfirvaldi, gegn öllu sem reynir að trufla stefnu- mót manns og veruleika er kjarni súrrealism- ans. Um leið mætti segja að súrrealismi hafi mörg einkenni trúarlegrar hreyfingar. Hann er skyldur gnostisisma eða dulspeki þar sem reynt er að skapa einstaklingum tækifæri til að ná beinu sambandi við sófíu, viskuna, og upplifa sig sem heila menn. Á meðan hinn efnislegi veruleiki kemst upp á milli mannsins og visk- unnar er hann skiptur. Og svo halda sumir því fram að súrrealismi sé skilgetið afkvæmi róm- antíkurinnar sem ég fjalla um í Skugga-Baldri. Sjálfur hef ég alltaf haft áhuga á hinni svoköll- uðu svörtu rómantík, svo sem eins og Baude- laire, Poe, Gautier og de Musset sem Friðrik B. Friðjónsson kynnist einmitt í Kaupmannahöfn og heldur mikið upp á. Við eigum ýmislegt sam- eiginlegt við Friðrik.“ Kannski ekki síst óþolið gagnvart yfirvald- inu sem kemur skýrt fram hjá honum. „Já, það er rétt. Við erum báðir svolítið hrifnir af mynd eftir Sölva Helgason sem Frið- rik getur um í síðustu orðum sögunnar en hún mun eiga að sýna „skrattann stinga háttvirtum Landshöfðingjanum upp í r-gatið á sér,“ eins og þar segir.“ Þú velur að skrifa stutta skáldsögu, nóvellu svokallaða. „Já, viðfangsefnið kallaði á það. Skugga- Baldur er óður til hins smáa og veikbyggða, og ég vildi ekki að hin fallega saga um Öbbu týnd- ist í einhverjum dæmigerðum 19. aldar drama- hlunki. Svo uppgötvaði ég að nóvellan er ekkert lamb að leika sér við, hún krefst mikillar ná- kvæmni, bæði í orðavali og hvað varðar hnit- miðun í uppbyggingu atburðarrásarinnar. Mig grunar að skyldleiki nóvellu og skáld- sögu sé svipaður því sem gerist með strengja- kvartett og sinfóníu, enda sótti ég innblástur við skrifin í strengjakvartetta Schuberts og þaðan kemur hin fjórskipta bygging sögunnar. Einnig má vel vera að ég sé að svara þeim rembingi við blaðsíðufjölda sem hefur orðið áberandi með árunum í íslenskri skáldsagna- gerð. Hann byggist á einhverjum misskilningi á því hvað er epík. Mig minnir að Taras Bulba eftir Gogol, sem er talin upphaf hinnar miklu epísku skáldsögu Rússanna, sé ekki nema um 140 síður. Og ég fullyrði að í sögu Öbbu, Frið- riks og séra Baldurs slái epískt hjarta þótt hljómþýtt sé. Annars snúast söguskrif síst af öllu um bóka- stærðir. Styrkur skáldsögunnar er hversu vel hún lagar sig að huga hvers höfundar, hverju söguefni, en það þýðir að form hennar tekur sí- felldum breytingum frá bók til bókar.“ Þú telur stöðu skáldsögunnar sem sagt vera sterka um þessar mundir? „Já. Ég hef verið að dunda við að setja mér Dogma-reglur um skáldsöguskrif. Niðurstaðan er sú að aðeins eina reglu þurfi; að skrifa sög- una þannig að ekki sé hægt að kvikmynda hana. Því allt of margar skáldsögur eru ekki annað en bónorðsbréf til Hollywood. Og með því að hafa þessa reglu ritaða með gullnu letri og svífandi fyrir augunum meðan maður skrif- ar, þá gleymist ekki að skylda höfundarins er við sérstöðu þess miðils sem hann notar; tíma- hlaup milli heilu aldanna í sömu setningunni, sögur án aðalpersóna, og átök milli stílbrigða, sem sótt eru í þrjúþúsund ára sjóð, eru meðal þess sem skáldsöguritaranum býðst í hvert skipti sem hann sest við skriftir. En einmitt þetta dugir til að setja velstórt kvikmyndastúd- íó á hausinn. Ég bar þessa reglu undir föður Dogma- myndarinnar, Lars Von Trier, og hann hróp- aði: „Yes, yes, please make it unfilmable ...“ Svo ekki sé minnst á að ný-Darwinistar telja að skáldsagan sé eitt af helstu tækjum tegund- arinnar til að halda mannlegu samfélagi mann- eskjulegu.“ Mætti að endingu halda því fram að Skugga- Baldur sé ekki neinn útúrdúr á ferli þínum heldur tímabundin niðurstaða af skrifum þín- um síðustu tuttugu ár? „Já, sennilega. Það er mjög falleg hugmynd, sem ég held að sé komin frá Eric Skyum-Nil- sen, að hver einasta skáldsaga sé tilgáta um hina fullkomnu skáldsögu. Þetta er mín tilgáta í augnablikinu.“ throstur@mbl.is Í þessari bók hef ég sérstakan áhuga á persónunni Baldri sem sagan heitir eftir. Hann er venjulegur íslenskur ruddi en það fylgir þessari þjóð að dýrka slíka menn. Mig langaði til að skoða hvað gerðist ef ég færi inn að beini á slíkum rudda, hinum glaðbeitta, fyndna ís- lenska rudda. Í bókinni held ég að hann hætti smám saman að vera þessi skemmtilegi dóni og verði að endingu fyrirlitlegur villimaður. Morgunblaðið/Kristinn Ingvarsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.