Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 07.02.2004, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 07.02.2004, Qupperneq 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 7. FEBRÚAR 2004 13 H vað er flúxus? Þetta er ein- föld spurning sem erfitt er að svara,“ segir René Block þar sem hann situr milli fjöl- breytilegra verkanna á sýn- ingunni. „Það eru svo marg- ar hliðar á flúxus, og mikið um misskilning. Þetta var ekki afmarkaður hópur eins og súrrealistarnir hans André Bretons. Forsprakkinn George Ma- ciunas hafði ákveðnar hugmyndir um það hvað flúxus ætti að vera; mjög andkapítalísk hreyf- ing. Hann var á móti listmarkaðinum, reyndi að finna nýjar leiðir til að dreifa list og finna nýja virkni í listinni. Ég held að flestir listamannanna hafi verið sammála honum upp að ákveðnu marki, en þeir höfðu líklega ólíkar hugmyndir um hvað væri list. Það var samkomulag meðal flúxusfólks að halda sig frá listmarkaðinum og það var ástæð- an fyrir því að nánast allar fyrstu uppákom- urnar voru í formi konserta. Nokkuð sem ekki var hægt að selja.“ Ósýnanleg verk og óseljanleg Fyrsta flúxusuppákoman var haldin í Wiesbaden í Þýskalandi árið 1962 og tveimur árum seinna opnaði Block, sem var þá einungis 22 ára gamall, gallerí í Berlín. Þrátt fyrir að höndla með list tók hann að vinna náið með mörgum helstu flúxuslistamönnunum. „Ég var með konserta og uppákomur í galleríinu og svo sýningar á ungum listamönnum, Gerhard Rich- ter og Sigmar Polke þar á meðal. En samband mitt við flúxusmenn eins og Josef Beuys og Wolf Vostell var í formi konserta og ósýnan- legra verka – og óseljanlegra. En það er ekki víst að mér hefði tekist að finna að þeim kaup- endur þá, þótt ég hefði viljað,“ segir hann og hlær. „Miklu síðar gerði ég mér grein fyrir því að allir þessir listamenn gerðu frábær verk og í kringum 1970 fór ég að selja þau. Flúxus er mjög opin og sjálfstæð listræn tjáning; lista- maðurinn notar það form sem hentar best í að túlka hugmyndina. Það getur verið hlutur, teikning, performans, kvikmynd eða texti. Þessi skörun forma er hvað mikilvægasti þátturinn. Annað mikilvægt einkenni er hvernig allir þessir listamenn höfðu samband sín á milli og vissu hver um annan. Póstlistin varð til sem list- form. Verkin voru heldur ekki til sölu, bara skipti á upplýsingum og hugmyndum. Maciunas var alveg á móti stjörnudýrkun en engu að síður urðu nokkrir flúxuslistamenn mikilvægastir fyrir þróunina, urðu að stjörnum. John Cage fyrir tónlistina, Josef Beuys fyrir skúlptúr og Nam June Paik varð sá allra mik- ilvægasti í vídeótækni. Þessir þrír höfðu mikil áhrif á listþróun seinni hluta nýliðinnar aldar.“ Á áttunda áratugnum hætti Block rekstri gallería sinna í Berlín og New York, tók að vinna sem sjálfstæður sýningarstjóri en hann hefur sett upp fjöldann allan af stórum listsýn- ingum víða um heim. Fyrir áratug starfaði hann um tíma fyrir stofnunina IFA, sem er ábyrg fyr- ir kynningu á þýskri list erlendis. „Fram að því hafði lítið verið gert af því að safna saman verkum flúxuslistamanna í Þýska- landi, þótt hreyfingin hafi átt þar upptök sín. Ég fékk hugmynd um að gera sýningu um þetta fyrirbæri og koma henni á ferð um heiminn. Þetta áttu ekki að vera bara þýskir flúxuslista- menn, heldur líka listamenn sem höfðu búið í Þýskalandi, kennt þar eða tekið þátt í uppá- komunum árið 1962. IFA keypti öll verkin. Við byrjuðum að leita verka og kaupa árið 1993 og vorum heppin að finna þetta mikið, mörg verk- anna mjög söguleg, og svo báðum við suma lista- mennina að gera ný verk. Sýningin hefur nú verið á ferðinni í tíu ár, sett upp bæði í stór- borgum og minni söfnum. Hingað kom hún frá Shanghai í Kína – það hefði verið ómögulegt að sýna þessi verk þar fyrir tíu árum – og fer héðan í tveggja ára ferð um Suður-Ameríku.“ Flúxus hefur gefið listamönnum frelsi Block hefur haldið áfram að koma að sýn- ingum sem tengjast flúxus. Eins og fyrr segir var fyrsti konsert listamannanna í Wiesbaden árið 1962 og tuttugu árum síðar var Block boðið að skipuleggja afmælissýningu á sama stað. „Þá fékk ég sama sviðið og settur var saman nýr konsert, þetta var þá orðið eins og lokaður hringur; fyrir mér var það síðasti raunverulegi performansinn sem kenna má við flúxus. Það var áhugavert að sjá hvernig listamennirnir og verkin höfðu breyst en líka áhorfendurnir og viðtökur þeirra. Vegna 30 ára afmælisins árið 1992 bauð ég síðan níu af flúxusmönnunum að gera verk fyrir ólíka staði í Wiesbaden og árið 2002 stóð ég fyrir sýningu þar sem áhrif flúxus á ungu kynslóðina komu berlega í ljós. Flúxus hefur gefið listamönnum frelsi til að nota alla möguleika í tækni, samsetningu miðla og tjáningu. Og þrátt fyrir að áhrif galleríkerf- isins séu enn mikil má samt sem áður sjá ákveðna listamenn starfa á eigin vegum, frjálsa og óháða.“ Block hefur nú í fjóra áratugi verið að setja upp sýningar. Hann segist auðvitað eiga sér eft- irlætislistamenn, en hann verði sífellt að hafa í huga að listamenn hafi ólíka eiginleika og það þurfi að sjá hvað þeir leggi til heildarinnar. Hins vegar komi alltaf fram á sjónarsviðið fólk sem kemur með nýjungar og leggur línur. „Á sjöunda áratugnum, þegar farið var að meta framlag Dadahreyfingarinnar í sögulegu ljósi, þá voru ennþá nokkrir úr hreyfingunni á lífi og þeir tóku að deila á afar heimskulegan hátt um það hver hefði gert hvað og hver hefði fundið upp orðið Dada. Þeir sem deildu voru alls ekki með athyglisverðustu framlögin til Dada – þeir höfðu einfaldlega lifað lengur en hinir. Nú höfum við séð nokkuð þessu líkt gerast með flúxus. Sumir merkilegustu þátttakendanna hafa dáið og sumir þeirra minni – ef svo má segja – eru á lífi og eru farnir að rífast um hver er flúxus og hver er ekki flúxus. Þetta er alveg fáránlegt. Maciunas fór út í að ákveða hverjir væru flúx- us. Hann meinaði sumum þátttöku, út af hinu og þessu; samkvæmt stífustu skilgreiningum hans var Beuys aldrei flúxus, Cage ekki heldur, Vos- tell var rekinn burt og í endann var Paik orðinn stjarna og því vísað burt – en um leið eru það þessir fjórir sem þakka má öðrum fremur að hugmyndin um flúxus hefur lifað. Beuys sagði alltaf: Verkin mín eru flúxus, og þá vildi fólk vita meira.“ Block segir langan tíma hafa liðið þar til fólk fór að taka þessa listamenn, eins og Beuys, al- varlega. „Fólki fannst hann alltaf vera með bjánalega performansa. Hann þótti ekki nógu alvarlegur skúlptúristi, hann notaði skrýtin efni og framkvæmdi undarlega hluti. Það tók langan tíma að fá fólk til að skilja hvað hann var að gera.“ Vinn með og fyrir listamenn Árið 1974 opnaði René Block sýningarsal í SoHo í New York og sýndi þar fyrst og fremst listamenn tengda flúxus. Fyrsta sýningin er löngu orðin fræg og komin í listasögubækur, en það var performans Beuys með sléttuúlfi. „Beuys var þá orðinn þekktur í Evrópu og var vel tekið af ungu listamönnunum í SoHo, en enginn af hinum virtari gagnrýnendum eða list- fræðingum lét sjá sig,“ segir Block. „Það komu engir dómar um þennan performans í New York Times og það var heldur ekkert skrifað um sýningu hans ári síðar. Ég var með frábæra listamenn í galleríinu, ameríska flúxusmenn sem enginn galleristi þar vildi sinna, og svo flutti ég inn Evrópumenn. En ég safnaði bara mínusum,“ segir hann og ypptir öxlum, „það var ómögulegt að selja þetta á þess- um tíma. Ég rak salinn með hagnaði af gall- eríinu í Berlín en ég var ekki sölumaður í þess- um hefðbundna skilningi. Ef þú vilt selja þarftu að fara í öll réttu partíin. Nota kerfið. Ég hafði ekki áhuga á því.“ Hugmyndin á að koma frá listaverkunum En hvernig skyldi Block, með alla sína reynslu, lýsa hlutverki sýningarstjórans í dag? Hann hlær og segir þetta viðkvæmt mál. „Sýningarstjórinn – kúrator – er fyrirbæri sem kom upp fyrir um tuttugu árum, en síðan hafa þeir orðið sífellt meira áberandi. Þetta er oft fólk sem fær hugmyndir og reynir síðan að búa til sýningar út frá þeim. Það er sterkt tengsl- anet milli þessara sýningarstjóra, ákveðin kyn- slóð þeirra vinnur mikið saman og notar sýn- ingar á vissan hátt til að búa sér til feril. Þeir eru ekki endilega með sterk sambönd við listamenn. Ég er hins vegar af annari kynslóð. Ég vinn á vettvangi, ég vinn alltaf með listamönnunum, þroskast með ákveðnum hópi listamanna – vinn meira og minna með þeim og fyrir þá. Úti um allan heim er nú í þróun kerfi tvíær- inga og slíkra hátíða. Þannig sýningar eru mik- ilvægar fyrir þróun sýningarstjórnunar. Þetta er athyglisvert fyrirbæri. Hátíðir sem þessar geta eflt samstarf sýningarstjóra og lista- manna. Sýningarstjóri ætti að vera vinur lista- manna, þróa hugmyndir að sýningum með lista- mönnum; ekki nota listamenn til að útskýra hugmyndir, eins og gerist stundum. Þá eru sýn- ingarstjórarnir með hugmyndir, konsept, og leita svo að listamönnum sem falla inn í það. Þetta er röng aðferð. Hugmyndin á að koma frá listaverkunum. Mér finnst sýningarstjórinn eiga að vera eins og jarðskjálftafræðingur; hann á að leita uppi listræn eldgos úti um heims- byggðina.“ Frá árinu 1997 hefur Block verið forstöðu- maður Kunsthalle Museum Friedricanum í Kassel. Þar er hin þekkta sýning Documenta haldin fimmta hvert ár og hann segist í þessu starfi sínu vera að vinna með samtímann eins og hann verður mest spennandi. Block var árið 1995 boðið að skipuleggja tvíæringinn í Istanbúl og kynnti sér þá það helsta í myndlist Tyrkja og nágranna þeirra, einkum þjóðanna á Balkan- skaga. „Ég bauð listamönnum frá þeim öllum að sýna, fannst þeir þurfa á þessu samtali við aðra ólíka listamenn að halda. Og ég fann svo mikið af áhugaverðri list þarna að aðalsýningin hjá mér í Kassel í fyrra var helguð Balkanskaga. Við sýndum verk 88 listamanna. Það var eins og lítil Documenta. Það er mikil skjálftavirkni á Balkanskaga um þessar mundir.“ Vil vinna með íslenskum listamönnum En skyldi Block hafa haft einhvern tíma til að skoða íslenska myndlist? „Í gegnum tíðina hef ég unnið nokkuð með ís- lenskum listamönnum; ég hef alltaf boðið ein- hverjum héðan á þá tvíæringa sem ég hef stýrt. En það er ekki ómögulegt að mér takist, meðan ég er enn í Kassel, að setja saman sýningu með ólíkum kynslóðum íslenskra listamanna. En þá þyrfti ég að koma aftur, skoða mikið og kynna mér þá strauma sem eru í gangi. Annars hefur það oft vakið athygli mína hvað öflugir listamenn hafa komið frá Íslandi og hvað listalífið er máttugt hér á landi.“ SÝNINGARSTJÓRINN LEITAR AÐ ELDGOSUM Yfirlitssýning á flúxus- verkum listamanna á borð við Josef Beuys, John Cage, Dieter Roth og Wolf Vostell var opnuð í Listasafni Íslands um síð- ustu helgi. Sýningarstjór- inn, René Block, er einn sá kunnasti í sínu fagi. Hann tengist flúxushreyf- ingunni náið og ræddi við EINAR FAL INGÓLFS- SON um sýningastjórn og sitthvað fleira. efi@mbl.is Morgunblaðið/Einar Falur René Block við verkið „Flúxus – píanó – Litháen: Til heiðurs Maciunas“ sem Wolf Vostell gerði árið 1994.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.