Íslendingaþættir Tímans

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Íslendingaþættir Tímans - 27.06.1969, Qupperneq 2

Íslendingaþættir Tímans - 27.06.1969, Qupperneq 2
síinium 1 ReyKholti <>g feók miiWuim tryggSum vi@ stað'ÍTiin, bæc5ti sérstæSa og merikdlega sögu sfca'ðairinis sem og umhverfið sjádift í feiguirð siinuii o° miTdi. Þau Reyk holtssystkinin, 4simundur og syst- knini hans, rétu siðar gera skógar- lund í Raykholti, að prýða sfcað- imm og greiða honum fósturTaun- iin. Smeimma komu í ijós óve'njuieg iir niámiShæfileikar Ásmundar. Vaj það hvort tveggja, að skiOmdfiigui haims var giöggur og minmið mik- ið og öruggt Svo sagðii mér beim- Uisikeminari í Reykholti, að erfifct hefð'i veæið að halda aftur af Ás- miumdii við námið Iiefði hamin allilt atf toosið að glíma við erfiðari fræði em ætfla hefði með sanngirni mátt bönmuim á nans aldri Him erfiðu feaeða vötotu ismundi margar spiumnámigaT og þeim reyndiist ekki aM'fcaif au'övelt að svara. — Það vai eimtoenmd á Ásmund’ aflfl'a tíð, að hanm var fundvis á erfiðar spum- ámigiar að þroska skilming sjálfs sírn og nemomda snnna síðar Áismumdur Guðmundsson varð ðfcú'diemt frá Menmt a Skólan um í Reykjavík vorið 190S og fékk ágæt iiseiimkunm á stúdentsprófimu. Sama vor hiætti faðir hans, sdra Guð- mumdfur, prestsskap í Reykhoiti og ffluttist til Reykjavíkur. — Var þá að sinni t engsJium slitið við Bongiarfjarðairbyggðir, em him mlilkflia auðlegð héraðsims í fjöl- breytmá sinni og feguirð fyl'gdi Ásmumdi alia ævi Ásmumdur Guðmundissiom var þeigar eftir stúdemfespróf staðráð- imm í að lesa guðfræði, og gamiga í sveit þeirra er leggja viidu lið kirkju Krists á íslandi Hanm kaus háms vegar að hefja þá námsbraut við Kaupimanmahafnarhá'Skóla og, stumdaði þar nám hinn fyrsta vet- ur eftir stúdemtsprófið. Það sama gerði viuur hams og sikóiabróðir. Tryggvi Þórhallsscm er héflt sömu niámrsbraiii Þar kom fram sérstafct fyrirbæri vimátta og tryggð í öðr um ættldð þar scm heir sóttu fram hflii® við filið ti menmtumar og firama, Tryggvj og Ásmundur, En með feðrum þeirra, sdra Þórhali Bjarmasym síðar bissupi, og síra Guðtmundi Hel’asyn’ í Reyfcholti, hafðd áður venð mikifl ydmátta og sam'skipti svo uain, að þeir höfðu brauðaisktpri, skiptu á Akureyri og Reykholti. — í þessari námsdvöl í Kaupmannahöfn lag'ði Ásmund- ur miéðal anmars stumd á hebresku og Uuk prófi í hemmi. Komsi Ás- mumdur þá 1 kynmi við prófessor Framits BuhJ sem var eimna lærð astur adflra Gamla testamemtsfræð- imtga á Norðuriöndum Má segja, að hanm hafi marfciað tímamót i þeim fræðúm meðai Norðurlamda- búa. Fran'ts Buflil Vai slílkur yfir- burðamaður, að hamm var tál þess kvaddur frá Kaupmanmahöfn að sjá um enduirútgáfu hinmar miklú, hebresku orðnbókar. sem kenmd er við býrita málvísindamammimm Willheikn Gesemius og lemgi var him fremsta sinnar tegumdar. — Það er öruggt dð lagður var góð- ur gruindvöllur að memmtun Ás miumdaa Guðmundssomar í fræð- um Gaimila testamemfisins við kymmd hans af Franitis Buhi, toemmaranum og fræðSmanininum Að lokinnj arsdvöi , Kaupmamma höfm, immrituðuist þeir Ásmumdur og Tryggví i Prestasfcölanm í Reykjavík árið 1909 Em á meðam þedr stumduð'u þar nám, var Há Stoóffi ísdands stofmaður, 1911, og Prestasikóldnm .sameinaður honum sem guðfræðddedfld Háskóflams. Voru þeir Tryggvi og Ásmumdur, ásamt Imgvari Sigurðssymd, fyrstu niamemdu'T.ir sem lúku guðfræði- prófi frá Háskóla fsiands, 19. júmj 1912. Á námsárum Ásmumdar Guð- mumdissoniar í Prestaskólanum og sdðam í guðfræðidisiid Háskófla fs- liamds urði örlagaríkar breytirjgar á viðönoríum manma hér á landi sem aills staðar á Vesturlöndum tifl guðfiræðimnair. Nýr skiimimgur á trú oig gaðihæði var að koma fram. — Það var hið sérstæðasta fyrir þemmarn skilming. að guðifræðin ætti að vera ný aliltaf ný aldrei gömul' og forn Guðfræði og trú Mjófca ævmiega að tala til og smerta monndina á hðándi stumd. Þeimra er nútíðim og framitiðm etoki síður hið siðarnefnda. Guð- fræðiin og trúin eiga að vera möninumum örnggust hjálp og stoð aö skapa fr<.mtíð þeirra, veita bless um og náð ínm í líf þedrra. Guð- firæði og íni eru því emgim form- aldanfeæði, beldur veita þau svör við alvaileguistu og einflægustu spuirnimigum samtíðarimmar og veifca ldfsitraumi tii hinis ókomma. — Til að tryggja sérstafca áherzlu á þemman skilmirig á hlutverfci trú- ar og guðfræði var fumdim nafm- giftdm „Nýja guðfræðin“, sem efeki áttfl að táfena eina stefmu tdfl við- bótar við fynrd guðfeæðSistefmuir, hieldiur mýtt viðhorf tl feæðamma, og gema þau aldrei edmskorðúð, þi’önig og lokuð, heidur firjálslynd, víðsým og opin. Og svo merkilegt sem það nú er, hefuir naifngift þessi hiafldizt meðal nágranmaþjóða ofckar, þótt hér á iandi hafi þótt sænna að nota heitið ,,ný guðfræði“ um séirstafcar kenningar og útlist- anár nokkurra fyfligjenda hemmar, — Það voru þrrr menn, sem öðr- uim fmemur nrðu til þess að kynna fyrst hin nýju viðhorf 1 guðfræði á ísiandi. Voru þeir allir fcemnar- ar við guðfræðideild Hásfc'óla ís- landis við upphatf deifldarimmar og þammáig kennarar Ásmundar Guð- mundsso'Ua' Þessin menm voru: Jón Helga'sor. síðar biskup, Har- aidur Níe’.sson, pxóf'essioir, og Sig- urður P. Síveirtsen, prófessor. — Þetfca voru næsta ófliífcir menn. Jóm Heligason. hin mi'klij raunsæis- maður laus við dulúð og draum- lyndi, Haraldur NíeTsson, hinn málk! tiiifinninigamiaður, með stór- brotnar hugsýnii oe huigsjónir og Sigurður P Sívertsen maður jatfn- vægásdns og róseminnar, sem saim- einaði etf tdl vil betur en himir tveir þefckinguiic á hiinu fioma og nýja. — En allt stuðlaði að því sama, að ge< a nemieindur guðfræði- deildarinnai að vírkum guðfræð- iniguim, sem hli.tu jöfnum hönd- um að takast á við feæði sím og finna til ábyrgðar gagmvart sam- tíðinmi, vandamáflun heninar og úr- lauisniarefnum Hór eftiir gat gu®' firæðinigunnri efcfci s>4ið í fílaibeins- turnd og notið fræða 9inna. hans vettvanigur var himm annasami hieimur. Umbrot veiraldiar og ófliga uæðu hlutskipti -hiins trúaða manns. Nú skyldi minnzt á sérstæðan háfit svars Florenoe Ndghtimigale, er hún var spurð hvaða tirúflofldki hún heyrði tii: „Fámennum floktoi“, sagði húin, „hinum fá- mienna flotrld miskunnsama Sam- verg'ams." Ásmumdux Guðmundsson hafði efcki lengi verið guðfræðifciandídiat, er hann tófc boði frá ísliendimgum í Vesturheimi að gerast prestur þeiirra í Vatmábyggðum í Sas- fcatdhewan , Kamada Það vorU miikifl uimskipti að hverfa frá ís- lamdi vtístur táfl Kanadia, kynnast nýnri veröld í deiglu umibreytinig- ardniraar. Hvemgi mátti betur sjá bið gamlia og nýja tafcast á. VesÞ urTönd voru að hafa hamskipti, en í Vesturheimi var nýtt sam- félaig í mótun byggt á fornum 2 ÍSLENDINGAÞÆTTIB

x

Íslendingaþættir Tímans

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingaþættir Tímans
https://timarit.is/publication/303

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.