NT - 10.12.1985, Blaðsíða 9

NT - 10.12.1985, Blaðsíða 9
Þriðjudagur 10. desember 1985 9 Vettvangur m Gunnar Finnsson: Ég hef augu mín til fjallanna. Hvað- an kemur mér hjálp ■ Þann 12. sept. s.l. birtist hér í blaðinu svartagallsraus undirrit- aðs með yfirskriftinni; „Ef okkur endist líf og heilsa frú Jóhanna“ og fjallaði um jafnréttismál og kvennabaráttu. Frú Jóhanna Sigurðardóttir. alþingismaður, virðist hafa feng- ið hland fyrir hjartað við lestur greinarstúfsins og sér sig knúna að svara vesaling mínum í sköru- legri skammargrein þann 20. sept. í sama málgagni. Ástæðan fyrir því að ég hef lát- ið tilskrifi frú Jóhönnu ósvarað hingað til, er auðvitað sú að mann setur hljóðan við svo röggsaman reiðilestur og „erumk mjök t'egt tungu að hræra.“ Eftir að hafa legið í lokrekkju löngum og löngum líkt og Egill forðum, og mælt hug minn, hef ég nú ákveðið að freista þess að bera hönd fyrir höfuð mitt og pára fá- einar línur á prent til varnar vor- um sóma ef einhver er. „Ég hef augu mín til fjallanna: Hvaðan kemurmérhjálp?,1' segir m.a í 121. sálmi Davíðs. Tunga um höfuð Er nema von að fátt verði um svör og manni vefjist tunga um höfuð við lestur greinar frú Jó- hönnu, sem hefst með svofelldum orðum: „Furðulegt skilningsleysi á jafnréttismálum kemur fram í skrifum Gunnars Finnssonar í NT 12. sept. s.l. sem vert er að eyða í nokkrum orðum.“ Rúmsins vegna get ég því mið- ur ekki endurritað téða grein mína sem frú Jóhanna svarar svo röggsamlega, en efnislega fjallar hún um jafnréttisbaráttu á kvennaáratug og þá vakningu sem hrifið hefur konur til meðvit- undar um stöðu sína í samfélag- inu. I grein minni kemur m.a. fram (og Jóhanna hefur orðrétt eftir í svargrein sinni) „að hrikt hafi í stoðum karlaveldisins og höfuðvígi karlrembunnar sé í stórkostlegri hættu eftir að konur risu upp úr öskustónni og sögðu skilið við potta og pönnur, gáfu skít í grautargerð og streymdu út á vinnumarkaðinn." Þetta skilur Jóhanna á þann veg að mér þykir það miður að konur hafi seilst inn á hefðbundin yfirráðasvæði karla og segir þessi mál hvíla þungt á undirrituðum. Til þess að fræða þingmanninn um íslenskt mál vil ég benda hon- um/henni á að nafnorðið „karl- remba" er í eðli sínu neikvætt orð og verður á engan hátt notað í já- kvæðum tilgangi eða til fram- dráttar málstað karlmanna í jafn- réttisbaráttunni. Það verður að gera þá lág- markskröfu til þjóðkjörinna þingmanna að þeir skilji íslenskt mál en snúi ekki út úr eða túlki skrifaðan texta eftir því sem þeim hentar. Nóg ráðskast þeir með samt. Áfram með smjörið. í grein minni kemur fram gagnrýni á jafnréttisráð sem „hefur fyrst og fremst gætt hagsnruna kvenna gagnvart yfirgangi karla varðandi hæpnar stöðuveitingar og varið rétt konunnar í þjóðfélaginu." En „því miðurhefur jafnréttisráð snúist upp í andhverfu sína. Raunverulegt jafnrétti er ekki á dagskrá hjá því háa ráði. Konur eru í meirihluta nefndarmanna. gagnstætt lýðræðislegum leik- reglum. Forréttindaráð ætti það aö heita réttu nafni." Þessi staðhæfing mín um jafn- réttisráð fer mjög fyrir brjóstið á frú Jóhönnu. Hún þyrlar upp heilmiklu talnaryki eins og at- vinnustjórnmálamönnum er svo tamt þegar þeir þykjast vera að rökstyðja mál sitt fyrir pöplinum. Jóhanna kemst að þeirri niður- stöðu skv. talnaflóðinu að það hljóti einnig að vera andstætt lýð- ræðislegum leikreglum að „af 2764 manns í nefndum, stjórnum Síðbúin svar- greintilJóhönnu Sigurðardóttur alþm. og ráðum á vegum ríkisins séu aðeins 187 konur." Mæl þú manna heilust Jó- hanna. En hverjum er um að kenna? Mér? Hinum karl- rembusvínunum? Frú Jóhönnu? Eða kannski konum sjálfum með afskiptaleysi sínu af stjórnmálum undanfarna áratugi? Þessari öfugþróun verður nefnilega ekki snúið við á svip- stundu nema konur sjálfar taki í taumana, með virkari þátttöku í félagsmálum. Jafnréttisráð getur ekki komið á jafnréti, allra síst þegar þess er gætt að í ráðinu eru konur í miklum meirihluta (ef mig rangminnir ekki er aðeins 1 karl á móti 7 konum í nýskipuðu ráði). M.ö.o. jafnrétti verður ekki komið á með lagaboði. Að veita öðru kyninu forréttindaaðstöðu Jóhanna segir í grein sinni að vandlæting mín í garð jafnréftis- baráttunnar nái fyrst hámarki þegar tekið er fyrir frumvarp um breytingu á jafnr.éttislögum sem þingfrúin flutti 1980. Orðrétt vitnar hún í grein mína á þessa leið: „Þó tók út yfir allan þjófa- bálk þegar Jóhanna Sigurðar- dóttir, þingmaður krata, lagði það til í þinginu, að sækt kona á móti körlum um opinbera stöðu skyldi konan hljóta starfið. Hérna er ekki verið að fjalla á raunsæjan hátt um jafnrétti eða stöðu kvenna í atvinnulífinu heldur miklu fremur um forrétt- indi þeim til handa." Jóhanna telur mig falla í sömu gryfju og aðrir sem „gagnrýndu frumvarpið af litlum skilningi á sínum tíma... og hrópa á torgum um forréttindi án þess að hafa kynnt sér málið." Hafi ég ekki kynnt mér málið á sínum tíma er kyrfilega úr því bætt í svargrein Jóhönnu þar sem veitt er ítarleg tilsögn í jafnréttis- lögunum og ber að þakka þá fræðslu af heilum hug. Því nriður eykst skilningur minn ekki par við útskýringu frúarinnar. Sum sé; 2 plús 2 eruenn sem fyrr sléttir 4. þó að hin nýja kvennalógikk geri ráð fyrir útkomuni 3,9 eða 4,1. Frumvarpsgrein Jóhönnu hljóðaði nefnilega svo: „Þegar um er að ræða starf sem ■ Jóhanna Sigurðardóttir alþing- ismaður. frekar hafa valist til karlar en konur, skal konunni að öðru jöfnu veitt starfið." Enn fremur:......að sæki kona um starf í starfsgreinum þar sem karlmenn hafa verið svo til ein- ráðir í áður skyldi tímabundið eða um 5 ára skeið veita konunni starfið, ef konan hafi sömu hæFi- leika og menntun til að bera og karlar, sem um starfið sækja." Það er öldungis rétt hjá Jó- hönnu að lýðræðislegar leikregl- ur á að hafa í heiðri og stuðla ber að jafnræði milli kynja í atvinnu- lífinu. En konur verða sjálfar að hasla sér völl á hinum frjálsa vinnumarkaði, sem Jóhanna seg- ir réttilega að karlmenn einoki, í stað þess að styðjast við forrétt- indafrumvarp Jóhönnu sem tekur kynferði, klárt og kvitt, fram yfir hæfni og reynslu. Jóhanna vitnar því næst í túlk- un Guðrúnar Erlendsd. lögfræð- ings, einn höfunda jafnréttislag- anna frá 1976, þar sem lögmaður- inn telurm.a. „óheppilegt aðjafn- réttislög innihaldi ákvæði um mismunun kynjanna" og „andstætt jafnréttishugsjóninni að veita öðru kyninu forréttindastöðu." Mikið rétt. En síðar í tilvitnun- inni slær Guðrún verulega af og með eftirfarandi klausu fallast þær í faðma hin löglærða og þing- maðurinn: „Ef sú staða kemur upp, að karl og kona sæki um starfsgrein þar sem annað kynið er allsráðandi og bæði tvö hafa sömu hæfileika og menntun til að bera, þá skal veita þeim aðila starfið sem er í minnihluta í við- komandi starfsgrein." Ef ofanritaðar línur merkja ekki það að verið sé „að veita öðru kyninu forréttindastöðu". þá verður undirritaður að viður- kenna að hann sé ekki læs. Ljóst er á skrifum Jóhönnu að hún á sér dyggan bandamann í Guðrúnu Erlendsdóttur enda lagði hún til „að ofangreind túlkun Guðrúnar Erlendsdóttur yrði lögfest í þinginu" (með tilheyr- andi breytingum Jóhönnu á jain- réttislögunum sent áður er á nrinnst). Jákvæð mismunun = sanngjörn okurlán „Allir stjórnmálaflokkar á Al- þingi stóðu á síðasta þingi að breytingum á jafnréttislögum, sem felur í sér svokallaða já- kvæða mismunun(l)," segir Jó- hanna og bætir síðan við að nú hafi veriö lögfest „að sérstakar tímabundnar aðgerðirsem ætlað- ar eru til að bæta stöðu kvenna til að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kynjanna teljast ekki ganga gegn jafnréttislögunum." Jóhanna upplýsir fávísan liuga minn að slík jákvæð mismunun hafi „verið um tíma í gildi á sunt- um hinna Norðurlandanna." Jákvæð mismunun? Hér falla þær stöllur Jóhanna og Guðrún með skvampi miklu niður í brunninn sem þær þóttust vera að byrgja og skv. þeirra túlk- un innihalda nú jafnréttislögin „ákvæði unt mismunun kynj- anna" sem er „andstætt jaínrétt- ishugsjóninni og veitir ööru kyn- inu forréttindaaðstöðu" (svo not- uð séu óbreytt orð lögmannsins). Jákvæð mismunun minnir reyndar á lauslegan þjófnað eða mannúðleg hryöjuverk. Jóhanna klykkir svo út, sigri hrósandi og stráir úr saltstaukn- um í sár undirritaðs: „Vonandi verður það ekki of mikiö sjokk fyrir hann aö jákvæð mismunun hefur verið í lög leidd á íslandi með stuðningi allra stjórnmálaflokka á Alþingi." Já. Miklir menn erum við Hrólfur minn. Samtrygging stjórnmálaflokkanna lætur ekki að sér hæða. Hvað verður næst lögfest á íslandi? Minni háttar rán og gripdeildir? Vægur fjár- dráttur? Miskunnsöm glæpastarf- semi eða sanngjörn okurlán? Það er nrikil huggun fámennu eyríki á norðurhjara að eiga slíka fulltrúa á þjóðþinginu. Ánægju- legt cr að nú skuli „loks vera 60 kratar á þingi" eins og Vilmundur landlæknir sagði eitt sinn. 60 kellingar af báöum kynjum hljóta að geta lagst á eitt með „að veita öðru kyninu forréttindaað- stööu" í þjóðfélaginu. Karlmannsvit En ræflinum mér er víst ekki alls varnað að mati Jóhönnu, því hún telur mér það til tekna að ég bcri „hag heimavinnandi hús- mæðra mjög fyrir brjósti.“ í títt- nefndri grein minni kemur fram að í öllu jafnréttiskjaftæðinu hafa heimavinnandi húsmæður alger- lega gleymst í kvennabaráttunni. Líf þeirra og störf séu til fárra fiska metin og innan valkyrju- hóps kvennahreyfingarinnar eigi þær sér engan málsvara. Jóhanna tekur undir þessi orð mín og áréttir að „heimavinnandi húsmæður búa við mikið misrétti sem er þjóðfélaginu til skammar." Hún leiðréttir þann misskiln- ing minn að heimavinnandi hús- mæður eigi sér ekki málsvara og nefnir „tillögu til þingsályktunar, sem flutt var á Alþingi um réttar- stöðu heimavinnandi fólks," af Maríönnu Firðjónsd. og Jóhönnu Sigurðard. „Tillagan," segir Jóhanna, „fól í sér að skipuð yrði nefnd sem hefði það verkefni að meta þjóð- hagslegt gildi heimilisstarfa og gera úttekt á hvernig félagslegum réttindum og mat á heimilisstörf- um sé háttað samanborið við önnur störf í þjóðfélaginu og að lagðar yröu fram tillögur á Alþingi til úrbóta m.a. í skatta, lífeyris- og tryggingamálum." Mér þykir leitt að hafa ekki vit- að af þessu merka framlagi þeirra Maríönnu og Jóhönnu til stuðn- ings heimavinnandi húsmæðruin - og feðrum. Tillagan er bvsna at- hyglisverð og er mála sannast að það er sama hvaðan gott kemur! Vonandi berfrú Jóhanna gæfu til þess að fylgja málinu cftir þeg- ar Inin sest í stól télagsmálaráð- herra í væntanlegri viðreisnar- stjórn sem pöpullinn er að heimta yfir sig. Henni er ekki „alls varnað" enda hef ég oft sagt það og ítreka núna: Jóhanna hulur karlmanns- vit. Gunnar Finnson UCLA MflMflD MJóí Ssíty) um upprcHsSn ot? nst Framandi heimur Tyrkja ■ Út er kontin skáldsaga eftir Yash- ar Kemal, frægasta núlifandi Itöfund Tyrkja og hinn vinsælasta nteðal tyrkneskrar alþýðu. Memed mjói kom út árið 1955 í Tyrklandi og var fyrsta skáldsaga höfundar síns. Það er Þórhildur Ólafsdóttir dósent sem þýðir söguna úr tyrknesku og skrifar eftirmála. Yashar Kemal fæddist árið 1923 í litlu fjallaþorpi í suðaustur Tyrklandi og ólst upp í rammtyrkneskum menn- ingarheimi. Hann er sjálfur af kúrd- ískum ættum en í þorpinu bjuggu aðallega hirðingjar af ættflokki Turk- mena. Meðal þessa fólks varðveittust hctjuljóð og munnntælasögur frá ómunatíð sem Yashar lærði í æsku og hreifst af. Þennan sjóð notar han ó- spart í sögunni af Mented mjóa þótt hún gerist á þessari ökl. Memed mjói, söguhetjan, elst upp í þorpi ríkismannsins Abdi aga sem hefur sölsað undir sig landareignir fólks í fimm þorpunr á Tsjúkuróva- sléttunni og drottnar með harðn- eskju. Memed er bara barn að aldri þegar hann gerir uppreisn gegn þess- um harðstjóra og hefnist grimmilega fyrir. Þegar liann er unglingur gerir hann markvissari uppreisn, skipu- leggur flótta með unnustu sinni. En flóttinn tekst ekki og fyrr en varir er Memed kominn í flokk stigamanna og útlaga í fjöllunum. Ævintýri hans eru ótrúleg og bera hann víða, ótalmargar lifandi persónur fylla sléttur og fjöll og sýna lesanda óvæntan og framandi hpim. Memed mjói er 408 bls., gefin út hjá Máli og menningu bæði í bandi og sem Ugla. Með henni bætist nýtt bindi við röð heimsbókmennta frá forlag- inu. Prentsmiðjan Oddi hf. prentar bókina, en Robert Guillemette gerir kápumyndin.

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.