Eintak

Eksemplar

Eintak - 13.06.1994, Side 26

Eintak - 13.06.1994, Side 26
j yioiuöiuKoni ra 10 prósenta afslátt. Aðstoðarmenn settir á embættismenn Meðal þess sem komið hefur upp í undirbúningi nýkjörinna borgarfulltrúa R-listans fyrir valdatöku sinni er sú hugmynd að ráða Stefán Jón Hafstein sem umboðsmann borgarbúa, en stofn- in þess embættis mun hafa verið eitt af kosningaloforðum list- ns. Það er full ástæða til að gagnrýna þá ráðstöfun og nægir að ninna á ráðningu Vilmundar Gylfasonar á flokksbróður sínum, Finni Torfa Stefánssyni, í embætti umboðsmanns almennings í dómsmálaráðuneytinu. Sú pólitíska ráðning drap það embætti í fæðingu. Ef menn vilja koma á fót umboðsmannastarfi í Reykja- vík ættu þeir að taka mið af stofnun embættis umboðsmanns Al- ^ingis. Þegar það embætti var sett á laggirnar var óumdeildur maður ráðinn sem var haFinn yfir alla flokkadrætti, Gaukur Jör- undsson. Stefán Jón Hafstein var innsti koppur í búri í kosninga- ^aráttu R-listans og er því einfaldlega óhæfur sem umboðsmaður allra Reykvíkinga. Hann yrði aldrei annað en pólitískur aðstoðar- maður Ingibjargar Sólrúnar Gísladóttur. En þar liggur sjálfsagt hundurinn graFinn. Hugmynd R-lista- manna er sjálfsagt ekki sú að gera Stefán Jón Hafstein að umboðs- manni borgarbúa heldur einmitt að pólitískum aðstoðarmanni. Ef sú er raunin, á forystusveit listans að gera einmitt það og kalla embætti Stefáns Jóns réttu nafni. I sjálfu sér er skiljanlegt að Ingibjörg Sólrún Gísladóttir taki með sér samverkamenn inn í embættismannakerFi Reykjavíkur. Sjálfstæðisflokkurinn hefur verið lengi þar við völd og ráðið til ^ sín her eigin flokksmanna. Ef Ingibjörgu Sólrúnu á að takast að ^eera þær breytingar sem hún ætlar sér í stjórn borgarinnar er því eðlilegra en að hún vantreysti þessum mönnum og þurFi á ^irmonnum að halda sem hún getur borið fullt traust til. ^^fTþess má benda á að embættismannakerfi Reykjavíkur er í raun þannig byggt upp að pólitískur borgarstjóri sjálfstæðis- manna hefur þar þrjá sérstaka aðstoðarmenn sem heyra beint undir hann og hafa ekki svo ýkja ákveðin verkefni; borgarlög- mann, borgarverkfræðing og borgarritara. Gallinn fyrir Ingi- björgu er sá að þessir menn eru fastráðnir og hverfa ekki á braut þegar húsbóndi þeirra fellur í kosningum. Ef hún ætlar að ná sömu skilvirkni í stjórn borgarinnar og borgarstjóri Sjálfstæðis- flokksins getur þá þyrfti hún að taka með sér eina þrjá aðstoðar- menn. Þetta er í raun sama vandamál og í ríkiskerfinu. Þar hleður einn áðherrann sínum pólitísku félögum í allar lykilstöður og þegar iann fellur í kosningum og nýr ráðherra úr öðrum flokki tekur ■ið er einna líkast því að hann þurfi að sinna hlutverki sínu af lokkskontór stjórnarandstöðunnar. Oftast grípa menn til tveggja ða. Annars vegar að koma með sína eigin aðstoðarmenn með r og tæma borð flokksgæðinga fyrirrennara sinna og hins Megar vinna hægt og bítandi að því að sparka flokksgæðingAum p á við í kerfinu í stöður þar sem þeir eru vellaunaðir og lausir. ^að siálfsögðu fráleitt. Á hverjum tj LESENDt Um sk 1 Hr. rítstjóri EINTAKS, Gunnar Smári Egilsson I blaði yðar mánuj er samantekt viðtalj stað í miðju blaði og sögn með stærsta letri! „Sálfræðingurinn frá í skýrslunni til bl nefndar". Niður undirj sögn er önnur með ögi „Móðirin fær því el Megnið af lesmálinu tvær konur sem segja ój af samskiptum sínum málayfirvöld og þó m< greindum einstaklin[ beint eða óbeint tengja^ aðstoð og barnavernd. þar stutt viðtal við undiri1 sem honum er gefinn kl svara þeirri spurningu h þröngvi einstökum koi leita aðstoðar félagsmálas fóstureyðingu. Undirritac í textanum sakaður um ( og verður ekki hjá því 1 svara því í nokkrum liðui Fullyrt er í lyrirsögn blaðsins og í opnu að un segi ekki rétt frá í skýrsli uðum inngangstexta s< framt að skýrsla undirr verið lögð til grundvallai umráðarétti konunnar yfi hennar. í textanum kemi svo áhrifamikil skýrsla I „fáeinar ábendingar varð gengni og símhringingar. fásinna ein að halda þv samantekt af slíku tagi grunnur að forsjársvipi tengst henni með ei hætti. 1 viðtali við umræddai ■ ■íli f.iiil .MiááÉá— Gunnar Smári: Áhrifamaður í heimi ímyndunar Stefán Jón Hafstein skrífar. í EINTAKI 9.6. er mín persóna dregin inn í siðbótarræðu leiðara- höfundar blaðsins. Markmiðið virðist að stöðva hneyksli í uppsigl- ingu. Fyrir þá örfáu sem hugsan- lega hafa misst af þessari atlögu gegn óorðnum skandal má vitna í upphaf leiðarans: „Meðal þess sem komið hefur upp í undirbúningi nýkjörinna borgarfulltrúa R-listans fyrir valdatöku sinni er sú hug- mynd að ráða Stefán Jón Hafstein sem umboðsmann borgar- búa.. .Það er full ástæða til að gagn- rýna þá ráðstöfún... “ Full ástæða? Það er nákvæmlega engin ástæða því þessi „ráðstöfun" hefur aldrei komið til álita. Eflaust má draga fram margar góðar ástæður fýrir því að ég og margir aðrir séu mismunandi hæfír eða óhæfir til starfans, sem þó er að lík- indum ótímabært þar sem eftir er að skilgreina verksvið væntanlegs umboðsmanns. Það skiptir þó minnstu máli. Aðalatriðið er að ég hef aldrei haff minnsta áhuga á þessu starfi og er af þeirri ástæðu einni algjörlega óhæfur. Þar við bætist að enginn „nýkjörinna borg- arfulltrúa" eða nokkur þeim ná- kominn hefur orðað þetta starf við mig. Skandallinn er ímyndun rit- stjórans. En aðferðin er snjöll fyrir blað sem þarf að sanna sig: fýrst að ímynda sér hneyksli, svo að ráðast gegn því, og því næst að stæra sig af því að hafa stöðvað það. Gunnar Smári: velkominn í hóp áhrifa- manna. Ps. Ekki dugar að bera á borð gömlu lummuna um „áreiðanlega heimildamenn blaðsins.“ Málið er della frá upphafi. Stfeán Jón Hafstein Blaðamenn hafa engin áhrif Ég er ekki og mun aldrei verða áhrifamaður, hvorki í heimi ímyndunar né öðrum heimum. Ég er blaðamaður. Og það er alveg sama þótt Stefán Jón Hafstein líti á sig sem áhrifamann þegar hann stjórnar fjölmiðli (það á reyndar líka við þegar hann stjórn- ar spurningaþáttum og notar tæki- færið til að skjóta inn pólitískum áróðri) eða þótt Ingvi Hrafn Jónsson telji stöðu fréttastjóra ígildi forsætisráðherra. Ef þessir menn vilja hafa áhrif misnota þeir stöðu sína. Blaðamenn eru ekkert annað en eyru og rithönd. Góðir blaðamenn hafa eitthvað af almennri skynsemi þar á milli. Þeir blaðamenn sem druslast með einhverja valds- mannstilburði þarna á milli eru slæmir. Þetta var það sem ég vildi segja. Ef einhverjir vilja lesa leiðarann sem Stefán Jón finnur í þessar út- spekúleruðu tilraunir til áhrifa þá er þeim sama bent á Eintak síðast- liðinn fimmtudag. Og þeim er jafn- framt bent á að þar var margt skemmtilegra efni en umræddur leiðari. Annars vil ég þalcka Stefáni mót- tökurnar þegar hann býður mig velkominn í hóp áhrifamanna þótt ég hafi ekki gert mér grein fyrir því áður að hann væri í þeim hópi. Gunnar Smári Egilsson ritstjóri Opið bréftil Þorsteins Pálssonar dómsmálaráðherra Sævar Ciesielski skrifar Guðmundar- og Geirfinnsmál hafa verulega sérstöðu í íslenskri réttarfarsögu. Refsidómar voru upp kveðnir í Hæstarétti, byggðir á sundurlausum játningum ákærðu. Ákærðu héldu því fram að þau hefðu sætt löglausri meðferð og játningar væru komnar frá rann- sólcnaraðilum. Hæstiréttur kvað á um á sínum tíma í sinni niðurstöðu að það hefði ekki við rök að styðj- ast, þrátt fyrir að ýmislegt í gögnum málsins benti til þess. 1 bréfi mínu til yðar, dagsett 27. september 1993, varðandi Geir- finns- og Guðmundarmál gerði ég kröfu um að ég yrði hreinsaður af öllum sökum fýrrnefndra mála. Inngangur ásamt greinargerð, dag- sett 19. september sama ár, fýlgdi beiðninni. í bréfi mínu 27. september er áréttað um lagatálma. Þar segi ég varðandi endurupp- töku: „Hallvarður Einvarðsson vann við rannsókn þessara mála á sínum tíma og yrði þá að skipa sér- stakan ríkissaksóknara sbr. III. kafla, um ákæruvaldið 22. gr. sbr. 2. mgr. 20. gr. Ég fékk svar við beiðni minni, dagsett 12. apríl s.l., hálfu ári seinna þar sem mér var þá uppálagt að senda Hallvarði Einvarðssyni beiðnina. Ég óska hér með eftir að fá ljósrit afþessari bókun ráðuneytisins. Mál sem er merkt 450. Til að fá að sjá hvort hér sé eðlilega að af- greiðslunni staðið. Með vísan til III. kafla 11. gr. stjórnsýslulaga „Við úr- lausn mála skulu stjórnvöld gæta samræmis og jafnræðis í lagalegu tilliti. Óheimilt er að mismuna að- ilum við úrlausn mála á grundvelli sjónarmiða byggðum á - þjóðerni, þjóðfélagsstöðu, ætterni eða öðrum sambærilegum ástæðum.“ Bæði vegna þess að erindi barst svo seint og einnig tel ég að ráðu- neytið hefði átt að skipa sérstakan ríkissaksóknara. Með vísan til: Vanhæfnisástæður, stjórnsýslulaga 1. tölulið 3.gr. í.janúar 1994 „Ef hann er aðili máls, fýrirsvars- maður eða umboðsmaður aðila“ 4. tölulið sömu laga, í öðrum lið. „Það sama á við um starfsmann sem fer með umsjónar- eða eftirlitsvald hafi hann áður haft afskipti af mál- inu hjá þeirri stofnun sem eftirlitið lýtur að.“ Samkvæmt 6. tölulið sömu laga. „Ef að öðru leyti eru fyr- ir hendi þær aðstæður sem eru fallnar til þess að draga óhlut- drægni hans í efa með réttu.“ Samkvæmt 4. gr. sömu laga um „Áhrif vanhæfis". „Sá sem er van- hæfur til meðferðar máls má ekki taka þátt í undirbúningi, meðferð eða úrlausn þess.“ Svar við beiðninni barst þann 12 apríl s.l. „Yður er því rétt, ef þér óskið að freista þess að fá málið endurupptekið, að senda beiðni um það til ríkissaksóknara. I þessu efni skiptir engu máli þótt þér teljið að Hallvarður Einvarðsson sé van- hæfur, beiðnina skal eftir sem áður senda til ríkissaksóknara. Sé talið að um vanhæfi sé að ræða, verður ráðið fram úr því eftir að erindi berst frá yður.“ En samkvæmt III. kafla, Um ákæruvaldið. 1. tölulið 22. gr. „Þeg- ar ríkissaksóknari er svo riðinn við mál eða aðila“...“Nú berst ráð- herra slík tilkynning eða hann fær vitneskju með öðrum hætti og skipar hann þá vararíkissaksóknara eða annan löghæfan mann, sbr. 2.mgr. 20. gr.“ I dagblaðinu Eintaki, dagsett 7.apríl, var ýtarlegt viðtal við mig. „Ég ásaka“. Ég held því fram að Hallvarður hafi stuðlað að því að ég var dæmdur fyrir glæp sem ég kom hvergi nærri. Þar sagði ég. „...að Hallvarður lét hjá líða að gera það sem honum bar skylda til og eins hvatti hann til þess að ákveðnar niðurstöður yrðu þvingaðar fram. Hann hvatti til þess að hamrað væri á sekt okkar og hann hvatti til harð- ræðis.“ Þessar ásakanir eru vitaskuld rannsóknarverðar, og ber að rann- saka. Ef svo gæti orðið þá verður að rannsaka hvernig staðið var að málinu. Það er einmitt það sem ég fer fram á við ráðuneytið í fram- haldi af bréfi þess, dagsett 12. apríl. Beiðni min er dagsett 4. mai. s.l. og hef ég ekki fengið svar við henni þrátt fyrir ítrekun. 1 millitíðinni sendi ég ráðuneytinu bréf, dagsett 6. maí, þar sem ég bendi á að það mætti hafa upp á gögnum sem höfðu ekki fýlgt málinu á sínum tíma, til að auðvelda þá ráðuneyt- inu að afmarka sviðið sem rann- sóknin ætti að beinast að. Ég hafði þá notfært mér þann rétt 15. gr. stjórnsýslulaga, „Aðili máls á rétt á því að kynna sér skjöl og önnur gögn er málið varðar...“ Nú hefur orðið dráttur á svari ráðuneytisins. Samkvæmt III. kafla 9. gr. stjórn- sýslulaga, þar segir: „Ákvarðanir í málum skulu teknar svo fljótt sem unnt er“...“Þegar fýrirsjáanlegt er að afgreiðsla máls muni tefjast ber að skýra aðila máls frá því. Skal þá upplýsa um ástæðu tafana og hve- nær ákvörðunar sé að vænta.“ Það var ekki gert vegna beiðni minnar dagsett 12. sept. 1993 en svar barst 12. apríl 1994. Þá í kjölfar blaðagreinar er birtist 7. apríl 1994. Svar ráðuneytisins samrýmist ekki ákvæðum stjórnsýslulaga um „Vanhæfisástæður" sem ég gat um hér að ofan. Ef ráðuneytið hefur sent ríkissak- sókara beiðni mína dagsetta 4. maí, ásamt viðbæti 6. maí, þá samrýmist það ekki stjórnsýslulög- um og er ámælisvert. Ég hef ekki fengið svar, þrátt fyrir ítrekun, og það samrýmist ekki 9. gr. III. kafla. I bréfi mínu dagsett 19. maí s.l. ít- reka ég beiðni mína. „Mig er farið að lengja eftir svari frá yður við kröfum mínum, dag- sett 4-og 6. sl. Ef þér óskið eftir frekari greinar- gerð, eða til viðtals þá mun ég verða við því eins skjótt og óskað er.“ I bréfi mínu dagsett 4. maí s.l. byggist krafa mín á eftirtöidum at- riðum. „Ég fer þess á leit við ráð- herra, sem yfirmann dómsmála og lögreglu að hann láti fara fram op- inbera rannsókn á því hvernig stað- ið var að lögreglurannsókn í G.G. málunum sem fór fram í Síðu- múlafangelsi á árinu 1976. Ekki síst þar sem virðulegur dómsmálaráð- herra er yfirmaður fangelsismála. Ég vísa til viðtals við fýrrum fangavörð er birtist í Eintaki 14. apríl s.l. og annarra blaðagreina sem hafa birst um sama efni.“ Hér er vitanlega farið fram á að skipaður sé sérstakur setudómari eða ríkissaksóknari, enda er beiðn- in stíluð upp á að opinber rann- sókn fari fram. Ég ætlast ekki til að hún verði send Hallvarði Einvarðs- syni. í bréfi mínu 4. maí koma fram harðar ásakanir á hendur lögreglu- manna, fangavarða og sakadóms- fulltrúa. Með tilliti til þeirra hörðu viður- laga sem getið er um í 130. gr. XIV., kafla um brot í op- inberu starfi, þá ber dómsmála- ráðuneytinu skylda til að láta rann- saka það. En samkvæmt 130. gr. segir: „Ef handhafi dómsvalds eða annars opinbers úrskurðarvalds um lögskipti gerist sekur um rang- læti við úrlausn máls eða meðferð þess í því skyni, að niðurstaðan verði ranglát, þá skal hann sæta fangelsi allt að 6 árum.“ 2. tölulið „Hafi verknaðurinn haft eða verið ætlað að hafa í för með sér velferð- armissi fýrir nokkurn mann, þá skal refsingin vera fangelsi ekki skemur en 2 ár og allt að 16 árum.“ Fangavörður sem starfaði í Síðu- múlafangelsi á meðan á rannsókn Guðmundar- og Geirfinnsmálanna stóð, segir í viðtali við Eintak 14. apríl s.l. að fangavörðunum hefðu verið sigað af rannsóknarlögreglu- mönnum. 1 greininni kemur fram að alls konar hlutum var logið að sak- borningum í því skyni að brjóta þá niður og fá þá til að játa. Haldið var uppi hávaða og látum með því að berja hurðir og veggi klefanna að utan. Hann segir: „Þegar ég var ný- byrjaður að vinna í Síðumúlafang- elsi var þetta til dæmis gert við klefa Sævars, bæði til að halda fýrir hon- um vöku og eins til að hræða hann. Svo var nánast allt tekið af honum, tóbak, skriffæri, bækur og fleira. Það miðaði allt að því að knýja fram játningar." Hann segir einnig að rannsóknarmennirnir hafi kom- ið á hverjum degi og lögðu þeim línurnar, ræddu fram og aftur hvaða taktík skyldi beitt. Annar fangavörður tók undir þessa frásögn Hlyns. Hann vildi ekki láta nafns síns getið þar sem hann starfar enn í dag sem fanga- vörður. Samkvæmt 131. gr. XIV. segir: „Ef dómari eða annar opinber starfs- maður, sem á að halda uppi refsi- valdi ríkisins, beitir ólöglegri aðferð til þess að koma manni til játningar eða sagna, framkvæmir ólöglega handtöku, fangelsun eða rannsókn eða leggur að ólögum hald á skjöl eða aðra muni, þá varðar það sekt- um, varðhaldi eða fangelsi allt að 3 árum.“ 1. Ég var handtekinn á heimili mínu 12. desember 1975 og úr- skurðaður í gæsluvarðhald vegna póstsvikamáls en síðan yfirheyrður um allt annað mál. Mér var ekki gerð gein fýrir því hvað þeim gekk til. Það var ekki fyrr en 11. janúar 1976 sem úrskurðinum var síðan breytt vegna Guðmundarmáls. 2. Áður en nokkrar skýrslur voru komnar í þessu máli fóru rann- sóknarlögreglumenn með mig út í Hafnarfjarðarhraun og ásökuðu mig um að hafa farið þangað með lík. 3. Rannsóknarlögreglumenn lögðu hald á mína persónulegu muni að Þverbrekku 4, Kópavogi. MÁNUDAGUR 13. JÚNÍ1994

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.