Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 13.12.1958, Síða 9

Frjáls þjóð - 13.12.1958, Síða 9
JÓLIN 1958 FRJÁLS ÞJÓÐ 9 drægi hana upp úr og bæri síðan heim á háhesti. Víking- ar þessir voru dysjaðir þar, sem þeir höfðu fallið, og sést dysin enn í dag. Sjást þess ljós merki, að þangað hefur grjót verið borið, því að ekkert grjót er þar í kring. En grjótdys þessa höfðu Látramenn lengi fyrir mið af sjó, og heitir það Kárni eftir foringja víking- anna, sem sagt er, að liggi f dys þessari. Nú eru engir melar um- hverfis dys Kárna og félaga hans; allt er löngu uppgróið; þarna er komið ágætis beitar- land. Þetta svæði allt heitir nú einu nafni Kámafit. Börn hverfa i Básum. OVÆÐIÐ fyrir utan Brunna- núp og að Bjargtöngum heitir Básar. Nafn sitt draga þeir af kröppum hamraskor- um fram við sjóinn, Á Básum er flatlendi nokkurt. Er sagt, að býli hafi verið þar að fornu, en lagzt í eyði í svartadauða. Það er gömul saga um Bása, að á hverjum jólum hafi það- an horfið sveinn eða telpa og hafi þau verið heilluð. Þessu til sönnunar áttu að h.afa fundizt undir Smáhömrum föt af telpu. Smáhamrar eru lítið klettabelti rétt fyrir ofan Bása. Á Bjargtöngum er tíu ára gam- ail viti, reistur 1948. Skammt frá vitanum byrjar Látrabjarg. Er hæð þess fyrst í stað eins og í hné á meðalmanni, en strax á móts við vitann er hæð þess orðin að minnsta kosti 50 metrar. Bjargið allt er 16 km á lengd og nær frá Bjarg- töngum í Keflavrk. Fram af Bjargtöngum í haf vestur streymir hin nafnkennda Látraröst, um útfall í norður, en í hásuður um aðfall; er svipmikið og tignarlegt að sjá röstina af bjarginu í haf út, svo langt sem augað eygir, einkum í norðanbjartviðri og stórstraumsfjöru, því að þá sést röstin gleggst sem hvítfossandi elfur. Röstin reiðilega rymur í norðanbyljum. — Risaboðar brattir brotna á skipsins þiljum. Enginn máttur megnar móti slíku að þreyta; burt úr rastar róti reynt er skjóls að leita. Þannig kveður Bjarni M. Gíslason um Látraröst. 36 þúsund bjargfuglar. JARGIÐ er mjög auðugt að fuglalífi. Fyrr á árum var svartfuglinn veiddur í þúsunda- tali og saltaður til átu upp á veturinn. Árið 1866 veiddust t. d. í bjarginu 36 þúsund svartfuglar. Bæði við fugla- veiðar og eggjatöku urðu oft slys í bjarginu, enda var stund- um sigið 225 m niður í bjarg- ið. Síðast varð þar slys vorið 1926; fórust þá tveir menn, sem voru við eggjatöku í Saxa- gjá. Er lítið vitað, hvernig það slys bar að höndum, því að þeir voru þar aðeins tveir. Fannst lík annars þeirra í Saxagjárvöllum, sem er gras- flæmi niðri f gjánni, en lík hins hafði hrapað alla leið í fjöru og fannst þar. Þegar gengið er með bjarg- brúninni, sitja þar stórir skar- ar af lunda henni til prýði. Um 3 km fyrir ofan vitann skagar hamrabrík æði-sérkenni leg út úr bjarginu; nefnist hún Barð; er álitið, að Barðastrand- arsýsla dragi nafn af þessari hamrabrík. Barðið er 75 m á hæð og lengd þess 56 m; breidd þess er mest rúmir 9 metrar Frá Barðinu og upp á brún eru rúmir 180 metrar. Fyrir ofan Barðið hækkar bjargið mjög ört upp að svo- nefndri Heiðnukinn, en þar er það hæst, 441 metri. Guðmundur góði á Látrabjargi. rpiL ERU margar gamlar sagnir af bjarginu. Skulu hér tilfærðar nokkrar þeirra. Er þá fyrst til að taka, að á dögum Guðmundar biskups góða er þess getið, að menn þóttust þess vísir, að í Látra- bjargi byggi óvættur, sem ein vildi fyrir því ráða og spillti mjög veiði mennskra manna. Urðu sigmenn þá fyrir svo miklum slysum, að ekki þótti einleikið. Kom það oft fyrir, þá er sigmaður var niðri í bjargi, að þeir, sem uppi á því voru og gættu festarinn- ar, urðu þess varir, að hún varð allt í einu mannlaus, og fannst maðurinn síðar dauður og allur lemstraður undir bjarginu með nokkuð af fest- inni við sig. En endar hennar voru eins og þeir hefðu verið skornir í sundur með beittu eggjárni. Einu sinni sem oftar var sig- maður niðri í bjargi og sér þá, að nokkuð fyrir ofan hann kemur grá, loðin loppa út úr berginu með skálm eigi litla og ber hana að festinni, svo að þegar fara í sundur tveir þættirnir, en ekki hinn þriðji. Þorir nú maðurinn ekki að láta draga sig upp á einum þætti. Sker hann hana því sundur með hní'f sínum og gefur merki til að draga upp festina, og er það gert. Þeim, sem uppi á bjarginu voru, brá í brún að fá festina mann- lausa og sjá, að hún hafði verið þverkubbuð í sundur. Fara þeir með hana heim að Látrum og fá hana í hend- ur gömlum, blindum og kar- lægum manni, er fjölfróður þótti. Hann þefar úr þver- skorna endanum og segir síð- an, að einn þátturinn sé skor- inn sundur af mennskum manni, en hinir tveir af ein- hverri óvætti. Er þá brugðið við og sigið ofan í bjargið með festi góða. Finnst maðurinn þar heill á húfi, því að óvætt- urin hafði ekki sinnt honum frekar. Tóku Látramenn nú það ráð að leita hjálpar Guð- mundar biskups hins góða. Kvörtuðu þeir fyrir biskupi um búsifjar þær, er þeir urðu fyrir af óvættinni, og sögðu honum sem ljósast frá vand- ræðum sínum. Guðmundur biskup brá síga eða nytja á nokkurn hátt. Við þetta létti ásókn bjargbú- ans, og gerði hann ekki vart við sig framar, enda var bann biskups að síga í Heiðnabjarg- ið ekki brotið í margar aldir. Kringum aldamótin 1800 er aftur farið að síga í Heiðna- bjargið. Sá, sem það gerði fyrstur, var Björn Bjarnason á Látrum. Hann var athafna- maður mikill og lét sér ekki allt fyrir brjósti brenna. Taldi hann það hégiljur einar að siga ekki í HeiðnabjargiJð. En sagt er, að hann hafi kveðið eða látið kveða þakkarsálm til drottins fyrir vernd hans eftir fyrstu ferðina, sem hann hafði farið í Heiðnabjargið og ekk- ert orðið að sök. Eftir það var tekin upp veiði í Heiðnabjarg- Báturinn Hrefna frá Látrum kemur að landi með góðan afla. skjótt við og fór vestur á bjarg. Stefndi hann bjargbúanum strax fyrir sig, og kom hann þeg.ar fram. Ávítaði biskup hann harðlega fyrir ásóknir hans og kvaðst mundu reka hann á brott úr bjarginu. Bjargbúinn bað sér vægðar og mælti: „Einhvers staðar verða vondar kindur .að vera.“ Mýkt- ist þá skap biskups svo, að hann spurði bjargbúinn, hve mikið land hann rnyndi þurfa. Bjargbúinn svaraði, að biskup myndi geta því nærri, er hann segði honum, hve fjölmennt skyldulið sitt væri. Biskup spurði þá, hve margt það væri, og segir þá bergbúinn: „Ég hef tólf skip fyrir landi; á hverju skipi eru tólf menn; hver maður hefur tólf skutla.; fyrir hverjum skutli verða tólf selir. Svo sker ég hvern sel í tólf lengjur og hverja lengju í tólf stykki, og þá verður stykki á mann og þar að auki tvtir um hvern tota (selshöfuð), og inu sem annars staðar r Látra- bjargi. Skotmaður í Djúpadal. T\JÚPIDALUR liggur á milli Heiðnukinnar og Kristnu- kinnar, sem er lítið eitt lægri en Heiðnakinn. Dalur þessi er afar grösugur; þykir í honum gott beitarland, enda sækir sauðfé Látrabænda þangað mikið. Sú saga er sögð hafa gerzt á þessum slóðum, að eitt sinn h.afi skotmaður frá Látrum verið á refaveiðum úti í Djúpa- dal og orðið þar gott til fanga. Hann hafði fengið nítján refi og lá nú í skothúsi sínu. Fleyrði hann þá sagt í Kristnu- kinn: „Skal hann lengi líðast?“ Þá var svarað í Heiðnukinn: „Hann skal gripinn fljótt.“ Þá v.ar aftur svarað úr Kristnu- kinn: „Látum hann fylla tug- inn.“ Stekkur þá skotmaður af teldu nú, herra.“ Gaf biskup stað og fýsir eigi lengur að bíða. þá bjargbúanum leyfi til að En nú sér hann, að flagðkona búa með skylduliði sínu í þeim hluta bjargsins, sem síðan hef- ur heitið Heiðnabj.arg. Var Jretta sá hluti bjargsins, sem óhægast þótti í að síga eða ganga fyrir mennska menn og nær frá Djújradal að Saxagjá. Harðbannaði biskup bjarg- búanum að fara út fyrir merki Jtess. Síðan vígði hann bjarg- ið allt nema Heiðnabjargið. En óvígðía hlutann bannaði hann kristnum mönnum í að veitir honum eftirför; ætlar hann þá að skjóta á hana með byssunni, en hún kveikti ekki. Slítur hann þá af silfurhnapp- ana, sem voru á bol hans, og hefur fyrir hleðslu í byssunni. Kveikir hún þá, og skýtur hann á óvættina hverju skoti eftir annað. Fjarlægðist hún við hvert skot, en sótti á aft- ur, svo að átján skotum varð hann að skjóta á leiðinni heirn að Látrum, en sein.ast er sagt, að hann hafi skotið við bæn- húsið rétt sunnan við bæinn, og slapp við það. Skipskaðar við Látrabjarg. OKAMMT fyrir inuan Djúpa- ^ dal er annar dalur. Heitir hann Geldingsskoradalur; er hann breiðari og grynnri en Djúpidalur. Það var framund- an þeim dal, sem enski tog- arinn „Doon“ strandaði í des- ember 1947. Eins og flestum er í fersku minni, tókst Látra- mönnum, ásamt fleirum, að bjarga tólf manns af áhöfn- inni með því að draga þá á kaðli upp bjargið. Fyrst urðu Jieir að síga í fjöru og bjarga Jieim úr togaranum, síðan í tveim áföngum úr fjöru og upp á svo nefnt Flaugarnef, sem er smá-grasgeiri mjög brattur í miðju bjarginu, og síðan af honum upp á brún bjargsins. Þótti þetta vel gert um hávetur r mesta skamm- deginu. Áður en bjarginu lýkur, er einn dalur enn Jiá' ónefndur; ])að er Lambahlíðardalur, skammt frá Keflavík. Fram- undan honum fórst enskur togari 1936 með allri áhöfn, eitt lík fannst, og var það jarð- sett í kirkjugarðinum í Breiða- vlk; stóð leiðið lengi eitt sér í norðvesturhorni garðsins. Fyrsta hópferð til Hvallátra. T|AÐ VAR fyrst í fyrra, sem lokið var við að fullgera akveg frá Patreksfirði og út að Hvallátrum. Má segja, að nú sé fært bifreiðum út á Látra- bjargsbrún. Síðan sá vegur opnaðist, hefur verið mikill ferðamannastraumur að Látr- um og á Látrabjarg. Fyrsta langferðabifreiðin, sem lagði þangað leið sína, var R-3723, eign Skógarmanna K.F.U.M. ■! Reykjavík. V,ar hún með ferða- fólk frá K.F.U.M. og K. Bif- reiðarstjóri var Hafsteinn Sölvason; ók hann bifreiðinni niður á hól þann, er Gottskálk bóndi barði forðum sviga- broddunum í og drap víking í hverju höggi með fjölkynngi sinni, eins og áður er sagt frá. Enginn, sem leggur leið sína á Látrabjarg og er heppinn með veður, verður fyrir von- brigðum með útsýnið. Af bjarginu sér vítt yfir, þaðan sést allur Snæfellsnesfjallgarð- ur, hulinn slæðu blámóðunn- ar. Fremst á honum er jökull- inn, sem er tignarlegur, þegar geisladýrð sólarinnar leikur um hans -hvíta höfuðbúnað. Þá sést einnig Rauðisandur — að óglcymdri kaldri Skor.

x

Frjáls þjóð

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.