Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 11.06.1960, Page 6

Frjáls þjóð - 11.06.1960, Page 6
frjáls þjóð Útgefandi: Þjáðvarnarflokkur íslands. Ritstjórar: Ragnar Arnalds, Gils Guömundsson, ábm., Framkvæmdastjóri: Kristmann Eiðsson. Afgreiðsla: Ingólfsstræti 8. — Sími 19985. — Pósthólf 1419. Askriftargj. kr. 12,00 á mán. Árgj. kr. 144,00, í lausas. kr. 4,00. Félagsprentsmiðjan h.f. Framtíð sjávarútvegsins Itilefni sjómannadagsins þykir FRJÁLSRI ÞJÓÐ vel við eiga að rifja upp nokkur atriði úr stefnu Þjóðvarnar- ílokks íslands í sjávarútvegsmálum. Þetta blað hefur löng- um.látið þau mál mjög til sín taka, en eins'og oft vill verða, bér að jafnaði meira á gagnrýni og ádeilum á það, sem mið- ur fer, en ákveðnum tillögum til bóta. Hefur og sízt verið vanþörf á að fletta ofan af ýmsu því, sem þrifizt hefur í skjóli útflutningseinokunarinnar, og mun blaðið halda því starfi áfram, eftir því sem tilefni gefast. En jafnframt vill blaðið við þetta tækifæri benda á, hvað Þjóðvarnar- flokkurinn hefur jákvætt til þessara mála að leggja. Stefna hans í sjávarútvegsmálum miðast við eftirfarandi megin- atriði: ’ c • /P* erð sé áætlun til nokkurra ára í senn um byggingu fisk- iðjuvera og verksmiðja til að fullvinna sjávarafla. Sé sú áætlun byggð á yfirgripsmiklum rannsóknum á því, hvaða sjávarvöruiðnaður yrði talinn þjóðhagslega hag- kvæmur og líklegur til að auka verulega verðmæti fiskaf- urða. • Alþingi og ríkisstjórn greiði fyrir því og hafi um það frumkvæði, ef þörf krefur, að fiskiskipaflota landsmanna bætist árlega hæfilega mörg .skip til viðhalds flotanum og eðlilegrar aukningar. Rannsakað verði, hvaða tegundir fiskiskipa og veiðiaðferða reynzt hafa þjóðarbúinu hag- kvæmastar miðað við aflaverðmæti og tilkostnað. Fyrir- greiðsla af opinberri hálfu um öflun nýrra skipa verði síðan miðuð við niðurstöðu þeirrar rannsóknar. Kostað verði kapps um að búa svo að íslenzkum skipa- smíðaiðnaði, að landsmenn geti smíðað öll sín fiskiskip sjálfir. Ojómönnum, útvegsmönnum og verkafólki í sjávariðnaði sé með löggjöf gert kleift að reka á félagsgrundvelli útgerð fiskiskipa, fiskiðjuver, verksmiðjur, hraðfrystihús og önnur atvinnufyrirtæki, sem afkoma þess byggist á, og tryggð aðstaða til að hafa áhrif á stjórn þeirra, svo að hinir raunverulegu framleiðendur fái rétt verð fyrir vinnu sína. Sömu aðilum sé með löggjöf tryggð hlutdeild í stjórn Síldarverksmiðja rikisins og síldarútvegsnefndar. Afnumin verði einokun á útflutningi sjávarafurða og að því stuðlað með löggjöf og hvers konar opinberri fyrir- greiðslu, að útgerðarfélög sjómanna og verkafólks í sjáv- ariðnaði, svo og útgerðarfélög bæjarfélaga og útgerðar- menn, fái fullt markaðsverð fyrir framleiðslu sína. T Ttgerðinni séu tryggð stóraukin rekstrarlán, vextir af rekstrarlánum til útgerðar lækkaðir og lánstími stofn- lána og annarra fastra lána til útgerðarfyrirtækja lengdur. Stefnt verði að algerum yfirráðarétti íslendinga yfir öll- um fiskimiðum á landgrunninu og hvergi hvikað frá reglu- gerð um 12 mílna landhelgi. Landhelgisgæzlan sé efld og varðskipum fjölgað. Auk- ið sé eftirlit með fiskverkun, fiskimat hert og endurskipu- lagt. Unnið sé markvisst og skipulega að bættum hafnarskil- yrðum víðs vegar umhverfis land og þess gætt betur en verið hefur, að ekki sé skilið við hafnarmannvirki hálf- byggð og viðhald þeirra vanrækt með þeim afleiðingum, að þau liggja undir stórskemmdum og koma að takmörk- uðum notum. TTér hafa verið rakin nokkur atriði úr stefnuyfirlýsingu Þjóðvarnarflokksins um sjávarútvegsmál. Því má að lokum við bæta, að eigi sjávarútvegur að geta þróast hér með eðlilegum hætti, verður að búa svo um hnútana, að nægilegur fjöldi úrvalsmanna fáist til að stunda sjóinn. Slíkt verður aðeins gert á þann veg, að kjör fiskimanna verði eftirsóknarverð, þeir beri svo mikið úr býtum, að það freisti þeirra til að stunda sjóinn. í annan stað verður að taka vísindin í stói’auknum mæli í þjónustu fiskiðnaðar- ins. Loks ber brýna nauðsyn til að brjóta á bak aftur ein- okunarkerfið í fiskútflutningnum og uppræta það sukk, sem í skjóli þess hefur þróazt. 6 Seglatogarar. Fyrst eftir fískveiðar með botnvörpu, voru eingöngu notuð segl- skip til veiðanna. Englend- ingar voru brautrýðjendu þessu sviði og komu sér á síðari hluta 19. stórum flota botnvörpuskipa. Flest voru þetta kútterar, 50 —100 smálestir að stærð, þó voru til minni skip, fiskuðu með botnvörpu á grunnu vatni. Þegar kom fram um 1880 var tekið að nota gufuskip til botnvörpuveiða. Reyndust þau hafa margvíslega yfir- bui’ði fram yfir seglskipin, sem ekki höfðu annað afl en vindinn til að fleyta sér á miðin, ui’ðu að nota hann við drátt botnvöi’punnar o máttu einnig sæta öllum duttlungum hans,þá er heim Valgarður Ó. Breiðfjörð. hafði um það algera sérstöðu meðal reykvískra blaða. Kona Valgarðs var Anna, dóttir Einars Hákonarsonar hattara. Þau voru barnlaus. . Valgarður Ó. Breiðííx”!!C andaðist 16. apríl 1904 Skál nú vikið að útgerðar- tilraun þeirri, sem vera skyldi halda. Um aldamót skyldi aðalefni þessarar frá- var svo komið, að gufutog- arar höfðu nálega útrýmt seglatogurunum, og fáum ár- um síðar voru hinir síðar- nefndu alveg horfnir úr sög- unni. íslenzkar' botnvörpuveiðar héfjast um það leyti, sem saga brezku seglatogaramra er á enda k!|jáð. En þessir gömlu, véla'lausu togarar eru þó í í’íkum mæli tengdir ís- lenzkri sjávarútvegssögu. Um aldamótin, þegar þeir höfðu lokið hlutverki sínu í Bretlandi, voi’u þeir seldir úr landi hópum saman fyr- ir tiltölulega hagstætt verð. Þetta var um það leyti, sem þilskipaútge;rð íslendinga var í hvað örustum vexti, enda keyptu íslenzkir útgei’ð- ai’menn allmarga brezka kúttera, sem verið höfðu seglatogarar, og gerðu þá hér út til handfæraveiða. Eina tilraun gerði íslenzk- ur maður til að reka botn- vörpuveiðar með seglskipi. Sú tilraun var gerð árin 1901 —1902. Hér á eftir verður nú sögð saga þeirrar tilraunar og skips þess, sem keypt var í því skyni. sogu. Hugmyndm fæðist. Svo vel vill til, að maður hefur frá hendi Valgarðs sjálfs greiniléga frásögn af þessari tilraun hans, allt frá því er hugmyndin fæddist og þar til yfir lauk. Er þá frásögn að finna í blaðinu ,,Reykvíkingi“, einkum októ- berblaði 1901 og júlíblaði 1902. Breiðfjörð skýrir svo frá, að sér hafi lengi leikið hugur á að fást við útgerð. Hins veg- ar hafi sér jafnan þótt hand- færaveiðar frumstæð veiði- aðferð 'og gamaldags, sem ekki gæti átt mikla framtíð fyrri höndum. Botnvörpu- skipin hefðu aftur á móti haft verulegt aðdráttarafl fyrir sig og hefði hann talið rétt, að íslendingar gerðu til- raunir með þá veiðiaðfeið. Breiðfjörð segir: „Það var því um ársbyriun 1901, að ég afréð með sjálf- um mér að kaupa seglskip með botnvörpu-útbúnaði, og þá í liðnum febrúai’mánuði Brautryðjandinn. Sá maður, sem frumkvæð- ið átti að tili’aun þessari, var Valgarður Ó. Breiðfjörð, kaupmaður í Reykjavík. Var hann merkilegur maður fyr- ir margra hluta sakir. Val- garður var Snæfellingur að ætt, sonur Ólafs bónda Brynjólfsson-ar á Virki í Rifi og Ingibjargar Jónsdóttur Ásgrímssonar Hellnaprests. Rúmlega tvítugur að aldri fluttist Valgarður til Reykja- víkur og lærði þar trésmíði. Stundaði hann þá iðn til árs- ins 1885, er hann tók að reka verzlun. Fékkst hann síðan við margháttuð viðskipti og brauzt í mörgu. Hann var kappsmaður mikill og hug- kvæmur. Meðal annars hafði hann áhuga á leikstarfsemi. •L Kom hann upp leikflokki og leikhúsi í Reykjavík. Hann gaf eirmig út blaðið „Reyk- víking“ um 12 ára skeið og ritaði þar nálega hvert orð sjálfur. Fjallaði „Reykvík- ingur“ nær eingöngu um bæjarmál, en lét sig almenn II landsmál minna skipta og réð ég skipstjóra á það og annan mann til að far-a til Englands að velja skipið og kynna sér aðferð við botn- vörpuveiðar. Skip, sem þeir skyldu velja mér, átti að vera galla- laust, sterkt, upprunalega byggt til botnvöi-puveiða og ekki undir 90 tonnum að stærð, allt samkvæmt þeim upplýsingum, sem ég áður hafði aflað mér hjá útlend- um fagmönnum þar að lút- andi. Ferðuðust þeir svo um flesta fiskibæi á Englandi, þangað til seinast í marzmán- uði, að þeir fundu það skip, sem ég samþykkti að kaupa, ef það reyndist gallalaust, þó það væri með botnvörpuút- búnaðinum helmingi dýrara en búizt var við, og hefði ég þá staðið illa að vígi, ef vinur minn í Höfn hefði ekki hlaupið undir bagga með mér. Síðan var æfður fag- maður frá London látinn skoða skipið í þurri skipakví, og reyndist það að öllu leyti gallalaust.“ Þá skýrir Breiðfjörð frá fei’ð sinni til Englands snemma ^vors 1901, er h.ann T hugðist gera út um kaupin. j Gekk skrikkjótt að ljúka þeim viðskiptum, því enska stjórnin lagði háld á skipið, eftirl að kaupsamningur hafði verið gerður. Ségir'Válgai’ð- ur, að það hafi stafað „af ein- hverju klúðri frá hinu svo- nefnda „Garðarsfélagi“, sem festi skip þetta til kaups í fyrra, en boi’gaði það ekki.“ Gekk í hinu mesta þrasi um hríð, en svo fór, að stjórnin lét skipið laust hinn 30. apríl. „Lagði það þá af stað heim,“ segir Breiðfjöx’ð, „og fékk allgóða ferð, því að það er ágætur siglari“. Breiðíjörð hafði ráðið ensk- an fiskiskipstjóra til að sjá um veiðai’nar, og kom hann upp með skipinu. Kom það til Reykjavíkur um miðjan maímánuð, og var þegar tek- ið að búa það út til veiða. Skipið hlaut nafnið Anna Breiðfjörð og var það í höf- uðið á konu eigandans. Botnvarpan í ólagi. Togari Breiðfjörðs lagði út til Veiða 23. maí. Þrjár vik- ur var verið úti í fyrstu veiði- föi’, en ekkert kom í vörpuna nema lítið eitt af kola. Þó var þetta á sama tíma og enskir botnvörpungar fylltu sig í Faxaflóa. Aftur hélt ségla- Frjáls þjóð — Laugardaginn 11. júní 19HÓ

x

Frjáls þjóð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.