Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 08.10.1960, Page 2

Frjáls þjóð - 08.10.1960, Page 2
‘ "T‘ “ jifi-f.y i u i i. < •iæ^?j^P«^i>{|^j{{n[IH|^;;gtHp:inffi!ajH:}|pHg|K{;iHy}-jgng5iH;=ji}^jj!;ji!y:j|v;=;;,« j jjjjjSjj «rb« Nú þegar skólarnir eru að byrja, eru margir með húgann við þá og það, sem betur mætti fara þar. I>að hefur ver- ið talað um margt í því sam- bandi, en um eitt hefur verið fremur liljótt. En það cr það, að liklega erum við að skapa stéttamun í okkar stéttlausa þjóðfélagi, þar sem börnin fá ekki fræðslu um mannasiði og almenna kurteisi í skóluin landsins. En í þvi efni er að- staða 'barna mjög misjöfn, eft- ir því frá livaða lieimili þau eru og verður að sjólfsögðu aldrei hægt að jafna þann mun alveg til fulls. Þetta vandamál liefur ekki barið hér að dyrum fyrr en á síðari árum, éftir að borgar- menning tók við af hinni göjmlu sveitamenningu. Yíðast annars staðar í heiminum er svo rótgróinn stéttamunur, að það er ætlast til að börn einn- ar stéttar hagi sér á annan hátt en annarrar og beri þess merki allt lífið. Hér er borg- frá og ekki er hægt að kcnna. En þessu fólki mundi samt reynast erfitt að leiðbeina unglingum á þessu sviði, þvi reisn þess og fáguð framkoma er þeim eðlileg og liefur göfg- ast af umhverfi og lífsstarfi, en byggist ekki á kunnáttu mn Iivað tilheyri, og ekki síður vegna þess að ungt fólk tekur varla ráðleggingum úr þeirri átt — það heldur að allt sé betra úr kaupstöðunum. Skrílslæti margra unglinga stafa af minnimáttarkennd. Þeir vita ekki hvernig þeir eiga að haga sér og reyna að breiða yfir |)að með þvi að liaga sér kæruleysislega. Séu almennar kurteisisregl- ur kenndar í megindráttum lrá barnæsku, eru þær svo auðlærður lilutur, að það er sköinm að því, að nokkurt ís- lenzkt barn þurfi að verða sér til minnkunar vegna van- kunnáttu í þeim efnum. Því ættu t. d. unglingar að skera sig úr liópi annarra með Hvar eiga börnin okkar að iæra mannasiði? armenning svo ný, að varla er hægt að ætlast til þess að for- eldrar, setn í æsku ólust upp við hörð kjör og erfið skil- yrði, geti allt i einu kennt börnum sínum nútíma um- gengnisvenjur — jafnvel þó þeir af eðlisbundinni liáttvísi kunni þær sjálfir óg framkoma jæirra, eins og flests alþýðu- fólks á íslandi verið til sóina. En þeir gcta ekki hamlað upp ó móti skrílsáhrifum borgar- lífsins, m. a. vegna þess að þeir vita kannski ckki svo gjörla hvers krafizt er nú á tímum. Margt fólk er aðfl itt í bæ- ina úr sveitunum, og varla er liægt að finna fallegri fram- komu en hjá mörgu gömlu sveitafólki hér á landi, sem er í senn frjálsmannhg og lát- laus, og það sem e'r mest um vert, mótuð af þeirri hlýju og tillitssemi, sem kenuir innan því að bora í nefið iiinan um fólk, þegar það tekur ekki nema örfáar mínútur að gera þeim ljóst, live ógeðslegl það er fyrir annað fóllc að snerta söinu liluti og þeir koma við með óhreinum höndttnum, og segja þeim dæmi um smitun úr þcssu líffæri og að fjöldi manns liafi oft veikst hættu- lcga af fæðu, scm sýkJar úr nefi liöfðu borizt í. Eða notk- un á sömu greiðu og aðrir — dæmi eru til að unglingar hafa verið hafðir að háði og spolti, vegna þess að þeir framfylgdu þeirri sjálfsögðu hreinlætis- reglu að lána ekki greiðuna sína. Ætli það hafi ekki tíðkazt víðar en í skrítlum að fleiri liafi notað sama tann- burstann, svo skyldur sem ]>essi hugsunarliáttur um greiðulán er sameiginlegri tannburstanotkun? Fallegt ungt fólk var um daginn inni KVENNASÍÐA á matsölustað, — reyndar var a. m. k. cinn af þeim frá svo- kölluðu finu heimili, — það hélt á hnífapörunum eins og spjóti upp í loftið og veifaði þeim, þegar það vildi leggja áherzlu á orðin. Má reyndar segja að enginn sé verri mað- ur, þó hann kunni ekki al- menna borðsiði, en er nokkur þörf á því að konia fólki í vandræði, þó það matist með siðuðu fólki? Margir greindir og hóttvísir unglingar læra þetta af sjálfum sér þegar út í lífið kemur, en eftir að liafa roðnað oft yfir klaufaskap sin- um. Efnilegúr ungur náms- maður kom fyrir nokkrum ár- um til útlanda, ]>ar sem liann hugðist stunda framhalds- nám, en hann vakti meiri at- hygli við matborðið en fyrir námsafrek. Margir unglingar eru afskræmdir i framan af því að tyggja tyggigúmmí og af alls konar géiflum, sein þeir halda að séu „smart“. Að einhverju leyti er reynt að Iagfæra í kcnnslustundum alls konar latmælgi og annar- legt málfar, en varla lögð næg áherzla á það, að benda ungl- ingum á, að með þessu skeri þeir sig úr i hópi sæmilega uppaldra barna, og að fólk muni taka eftir þessu og ilæma þá eftir því. Fæstir vilja vera öðrum minni eða til at- hlægis. Það þarf lika að gera þeim ljóst, að blót og ragn er ekki aðeins fordæmanlegt af trúarlegum ástæðum, heldur lika vegna þess hve gróft það er og ber vott um takmarkað- an orðaforða. Það þarf að brýna fyrir þeim að kurtcisi á ekkerl skylt við tilgerð — lát- leysið er aðal einkennið á fallegri framkonm. Stundum halda þau, að kurteisi útlend- inga bendi til þess, að einhver tilgerð þurfi að fylgja hátt- vísri framkomu. Þau þurfa að læra að slíkt er mikill mis- skilningur og að hver þjóð hefur sina sérstöku framkomu, og að það er kjánalegt að reyna að stæla hana. Handa- pat Frakkans og hneigingar og beygingar ýmissa annarra þjóða eru ekki neinar alþjóða kurteisisreglur, heldur þjóð- areinkenni. Vissar hrcinlætis-, fegurðar- og framkomureglur eru alls staðar algildar og mót- ast ekki af framkomu neinn- ar einnar þjóðar, og að það er hrein tilgerð ef íslending- ar leggja sér til útlendingslegt fas og halda að það sé kurt- eisi. Öll tilgerð ber vott um heimsku og öryggisleysi. Hér hefur aðeins verið stiklað á örfáum atriðum og iná telja upp fjölda annarra miklu veigameiri. Það má royndar segja, að allt, sem liér hefur verið upp talið sé að- eins yfirborðs kurteisi, og að Úr skólastofu í Reykjavík. RITSTJÚRI: GUÐRÍÐUR GÍSLAÖÖTTIR sú eina sanna kurteisi komi frá hjartanu. Það er liverju orði sannara, en er ekki ein- liver viðurkenndur rammi ut- an um flestar okkar athafnir, og er það ekki ininriimáttar- kennd, að það eigi endilega að sleppa þekktum reglum í þessu sambandi, en lialda sér við aðrar? Skyldi það vera vegna þess, að ýmsir þekkja ekki þessar reglur og þykjast því setja sig' út yfir þær? Barnaskólarnir hafa börnin H í sinni vörzlu í (i ár. Á þeiin tíma. er margt hægt að kenna og láta börnin finna. Fáguð framkoma getur lika smitað inn á við eins og snyrtileg liúsakynni koma oft í veg fyrir dólgslega framkomu. Þessi ytri rarnnii á að vera til þess að innri maðurinn fái að njóta sín, en leiðinleg framkoma skyggi ekki á liina raunveru- legu kurteisi. Það þyrftu annað hvort að vera sérstakir menn, sem þessa fræðslu önnuðust í barna- og jafnvel unglingaskólunUm, eða þá, sem væri auðvitað lang-árangursrikast, að kcnn- ararnir önnuðust þennan sjálf- sagða þátt í uppcldi barna, því greinilegt er, að fjölda- mörg heimili eru ekki fær um það, og ekki hægt að ætlast ] til þess af þeim. Takmarkið er, að allir ís- lendingar standi jafnfætis á sem flestum sviðum, hvaða störf sem þeir vinna. A. m. k. ætti ekki jafn ómerkilegt at- j| riði og ]>etta er í eðli sinu að standa i vegi fyrir því. Maður- inn er dæmdur af framkomu sinni, og eins og flestir vilja snyrta útlit sitt, gera sér far um að vera vel klæddir og lialda húsakynnum sinum hreinum, ætti framkoman ekki að sitja á hakanum. Látum vera, þó einliverju sé áfátt hjá börnum í þessu efni, en þetta helzt fram á unglingsár og jafnvel alla ævi. Hvernig verða þá börn þessa fólks uppalin, og erum við þá ekki komin í sama farið og aðrar þjóðir — stéttaskiptingu eftir framkomu? En í okkar fámenna þjóðfélagi, með skyldleikabönd og vináttu- bönd innan allra stétta, ætt- um við að varast það í lengstu lög. Framh. af 3. síðu. miðað við þarfir fyrirtækja í þeim landshlutum. þar sem rekstrarskilyrði eru verst, en almennur rekstraihalli, ef gengið fyrir við'.iomandi grein væri miðað við þarfir fyrirtækja í þeim landshlut- um, þar sem rekstra skilyrði eru bezt. Fram hjá þessum vanda yrði komizt mcð skipt- ingu landsins í nokkur verð- lagssvæði sjávarafla. Þetta vandamál er raunar óháð fyririkomulagi gengisskrán- ingarinnar.) Þjónusta. Tekjur af liðum 1 í þessum flokki breytast tæplega, svo að nokkru nemi, þótt erlendur gjald- eyrir í íslenzkum Lrónum verði nokkru ódýrcri en ella. Fyrirkomulag gengis- kráningarinnar, eins og að ofan getur, -snertir þannig litið flokk þennan. 2 Lántökur. Fyrirkomulag gengisskráningarinnar, eins 'og lagt er til hér að ofan, hefði ekki áhrif á töku er- lendra lána, þar eð álíta verður, að þau séu ekki tek- in til greiðslu innlends kostn- aðar. II. Fast gengi býr sjávarút- veginum ekki varanlegan reksturgrundvöll, jafnMel við stöðugan innlendan til- kostnað, þar eð sjávarútveg- inum safnast ekki á árum mikils afla og hás afurða- verðs varasjóðir, sem gripið verður til á erfiðum árum. Vandamíi þetta hefur verið margrætt og að þvi er vikið hér að framan. í síðasta hefti Fjármálatíðinda, frá júní 1960, farast Jóhannesi Nordal bankastjóra Lands- bankans þannig orð: ,,í þessu sambandi er ástæða til að minna á, að íslendingum hefur enn ekki tekizt að leysa á viðunandi hátt þau vandamál, sem eru samfara hinum miklu sveiflum, sem hljóta ætíð að eiga sér stað í tekjum þjóðarinnar vegna mismunandi aflabragða og verðbreytinga 'erlendis. Reynslan hefur yfirleitt ver- ið sú, að í góðærum hefur verið tilhneiging til of örr- ar fjárfestingar og engir varasjóðir því verið fyrir hendi til að mæta áföllum, þegar á móti hefur blásið. Ef teyggja á jafnvægi í íslenzk- um efnahagsmálum í fram- tíðinni, er nauðsynlegt, að fundin sé viðunandi lausn á þessu vandamáli, t. d. í formi einhvers konar tekjutil- flutnings milli ára.“ Ef ríkið tekur að sér myndun slíks varasjóðs fyr- ir sjávarútveginn allan (að undanskildum vinnslustöðv- um), getur sjávarútvegur- inn sennilega starfað all- mörg ár við hið sama fasta gengi, ef innlendur tilkostn- aður hækkar ekki. (En stofnun sjóðs sem þessa dregur ekki úr nauðsyn þess, að landinu verði skipt í fiskverðsvæði eða á annan hátt verði bætt upp misjöfn aðstaða til útgerðar, nema stefnt sé að tilfærslu nær alls sjávarútvegs til Suð- vesturlands.) Fjár til slíks varasjóðs rr.æiti afla jöfn- um hönnym með skatti á út- fluttum sjávarvörum og gjöldum á innflutningi. Um greiðslur úr sjóðnum gætu gilt áþekkar reglur, aðeins miklu rýmri, og um greiðsl- ur úr Hlutatryggingarsjóði, (þ. e. á hverju ári yrði að- eins greitt til einhverrar greinar sjávarútvegsins, ef hún hefur sem heild borið úr býtum verulega innan vdð meðallag updanfarinna ára, og þá aðeins til skipa, sem orðið hafa fyrir tals- verðu tapi). Með athugun á afla og erlendu afurðaverði um nokkurt árabil, 15 ár eða lengur, fæst að öllum lík- indum allgóð hugmynd um væntanleg árleg meðalút- gjöld og þá um leið nauðsyn- legar árlegar meðaltekjur slíks varas.jóða eða jöfnun- arsjóðs sjavarútvegsins. , Rvík 25. sept. -96.0. Haraldur Jóhanusson. Kr jáJs hjóð — Lauvrardagjnn 8. okióber 1960 Gengi krónunnar

x

Frjáls þjóð

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.