Alþýðublaðið - 29.07.1988, Blaðsíða 4

Alþýðublaðið - 29.07.1988, Blaðsíða 4
4 Föstudagur 29. júlí 1988 Enginn fékk að versla á íslandi með nokkurn hlut erlendis frá nema með leyfi konungsgegn gjaldi. ÍSLAND VAR UPPSVEIT KAUPMANNAHAFNAR Dr. Gisli Gunnarsson gaf á síöasta ári út bókina „Upp er boðið ísaland“, þar sem hann fjallar um einokunarverslun- ina á íslandi 1602-1787. Á þeim tíma var hagur íslend- inga bágbornari en hann hef- ur verið fyrr og siðar. Það kemur hins vegar fram hjá Gísla að ekki var einokuninni einni um að kenna, heldur hafi landsmenn sjálfir verið íhaldssamir og héldu fast i fornfálega og úrelta siði — óttuðust reyndar allar nýj- ungar i atvinnumálum. A þessum tíma var mikil stéttaskipting ríkjandi í land- inu og 95% bænda voru leiguliðar. Valdastéttin ís- lenska var mótfallin því að sjávarútvegur efldist og dafn- aði, það gæti veikt stöðu hennar. En hvað fólst eigin- lega í hinni svokölluðu einok- un þessara tíma. Dr. Gísli féllst góðfúslega á að lýsa þessu fyrir okkur. Einokunarverslunin á ís- landi 1602-1787 fólst i því, að engin fékk aö versla á íslandi með nokkurn hlut erlendis frá nema hann fengi til þess sérstakt leyfi frá konungi og hann borgaði þá konungi fyr- ir það ákveðið gjald. Um tima var íslendingum sjálfum meira að segja bannað að versla innbyrðis í innanlands- versluninni. Það er því mun víðtækara hugtak en við not- um almennt í dag, þegar að- allega er talað um ákveðna flokka af vörum. Einokunarverslunin var í eðli sínu ekkert nýmæli. Það þótti alla tíð sjálfsagt að ákveðnar reglur væru á versl- uninni og ákveðið hverjir mættu versla hér. Á þjóðveld- isöldinni höfðu goðarnirvald til þess, en eftir að goðarnir afsöluðu sér sínu valdi til konungs yfirtók konungur þetta hlutverk. En hvað var þá nýtt við einokunarverslun- ina úr því að á öldum fyrr þótti frjáls utanríkisverslun ekki sjálfsagt mál, heldur þvert á móti óæskileg undan- tekning? ALÞÝÐAN SKYLDI HALDA DÝRÐINNI UPPI Um árabil hafði verið gripið til ráðstafana til að draga úr möguleikanum á því að hinir voldugustu á íslandi misstu völd sín til erlendra aðila og riðluðu íslensku samfélagi. Má nefna vetrarbann kaup- manna 1431 í því sambandi, að kaupmenn máttu ekki dvelja hér yfir vetur og ekki ráða íslendinga til vinnu. Hér máttu með öðrum orðum ekki myndast ný valdastétt við hliðina á íslensku höfð- ingjunum. Menn óttuðust að áhrif erlendra aðila myndi riðla hinni fornu íslensku samfélagsskipan og jafnvel skapa algjörlega nýtt samfé- lag. Það sem gerðist nýtt 1602 var, að fyrir þann tíma þurfti aðeins leyfi konungs til versl- unar, en nú var öllum mönn- um sem ekki voru þegnar Danakonungs bannað að versla á íslandi og leyfi voru veitt til margra ára í senn í stað eins árs í einu. Leyfin voru veitt kaupmönnum í Kaupmannahöfn, Málmey og Helsingjaeyri. Verslun fluttist reyndar mjög fljótt öll til Kaupmannahafnar. í raun urðu róttækastu breytingarn- ar 1619, en þá gerðist tvennt í einu. í fyrsta lagi var ákveðið að eitt verslunarfélag skyldi vera fyrir alla landsmenn og um leið var einokunin sterk- ari en áður. I öðru lagi ákvað konungur einn verðlagstaxta fyrir allt landið, en áður höfðu íslendingar — sýslu- menn og þar áður goðar — ákveðið hvernig taxtinn skyldi vera. Verðlagsákvarð- anir voru því færðar út úr landinu. Þessar miklu breyt- ingar sköpuðu því raunveru- lega upphaf einokunarversl- unar að mati mínu. Þessar nýju hugmyndir tengdust hinni svo kölluðu kaupskaparstefnu, um að efla iðnað og verslun rikinu, gjarnan með því að veita þegnum konungs vernd. En kaupskaparstefnan var ná- tengd ýmsu öðru, svo sem því lénsveldi sem ríkti á þessum tima í landbúnaði. Hugarfarið var á þá leið að bændur og sveitirnar yfirleitt voru fyrst og fremst til þess að styðja við öfluga yfirstétt og konung. Borgirnar voru glæsilegasta dæmið um mátt og dýrð ríkisins og kon- ungsins. Hlutverk sveitaal- þýðunnar, bæði í Danmörku og á íslandi, var að stuðla að því aö aðallinn og landeig- endurnir hefðu það sem best og auðvitað konungur. Alþýð- an skyldi greiða fyrir dýrðina. ÍSLAND VAR UPPSVEIT KAUPMANNAHAFNAR Það var því gengið út frá óbreyttu ástandi í atvinnulífi sveitanna. Hugsunin var að það væri ekki hægt að bæta neitt að ráði og vaxtabroddar aðeins til í iðnaði og kaup- skap. Þetta er einnig tengt þeirri hernaðarhyggju sem tengdist vaxandi einveldishyggju: því því öflugri sem iðnaður og verslun væru þeim mun öfl- ugra yrði rikið þegar að hern- aði og landvinningum kom. Það er fyrst þegar hug- myndir um framfarir í land- búnaði fara að slá í gegn á 18. öld sem einokunarversl- unin fer almennt að víkja. í þessu sambandi er nauðsyn- legt að árétta að i hugum ráðamanna voru fiskveiðar nákvæmlega eins og land- búnaðurinn, með öðrum orð- um þótti jafn sjálfsagt að arðræna fiskimenn sem bændur. Kaupmannahöfn varð mið- stöð íslandsverslunarinnar. ísland var notað til að auka dýrð Kaupmannahafnar, alveg " eins og borgir annars staðar höfðu sínar uppsveitir, sem það höfðu einkaleyfi til að versla á — allri Evrópu var meira og minna skipt í áhrifa- svæði borga. Kaupmanna- höfn var einfaldlega úthlutað íslandi sem uppsveit, en borgin hafði auk þess Sjá- land og auðvitað konunginn og var lang stærsta borgin á Norðurlöndum á þessum tíma. Þegar verið var að innleiða einokunarverslunina komu engin mótmæli frá íslending- um. Sem var fullkomlega rök- rétt framhald fyrri tíma. Á 17. öldinni höfðu Islendingar ekkert út á einokunarverslun- ina sjálfa að setja. Þeir gátu hins vegar klagað yfir því að fá ekki nógu gott verð fyrir afurðir sínar miðað við verð- lag á innfluttum vörum. En áður en lengra er haldið skulum við athuga nokkur grundvallar einkenni einokun- arverslunarinnar. Það ríkti fast verðlag sem ákveðið var með konungsboði. Það þótti nauðsynlegt að nokkru leyti til að vernda íslendinga fyrir því að okrað væri á þeim í skjóli einokunarinnar, en einnig var það beint framhald af fyrri hefðum. Þetta var samræmt sem mest íslensku verðlagi, þar sem verðlag hafði ávallt verið hátt á land- búnaðarvörum miðað við sjávarafurðir. í Búalögunum íslensku var slík viðmiðun og hún einfaldlega yfirfærð á taxta einokunarverslunarinn- ar. Kaupmenn greiddu því mun minna fyrir fiskinn en þeir hefði getað gert. Enda er það svo, að þegar gróði ein- okunarverslunarinnar er • skoðaður kemur i Ijós að hann kom næstum eingöngu frá verslun með fisk. Land- búnaðurinn gerði vart meir en rétt að standa undir sér og jafnvel tap þegar á heild- ina er litið. EKKI VETRARSETA NÉ INNFÆDDIR í VINNU í öðru lagi fólst einokunar- verslunin ( því, að kaupmenn voru skyldaðir til að sigla á allmargar hafnir, 24 að meðal- tali, án tillits til hagkvæmnis. Þetta tryggði íslendingum eða ákveðnum byggðum öryggi. „Byggðastefnan" fólst ( þessu atriði, þannig að á óbeinan hátt var flutt verð- mæti frá sjávarbyggðum sunnanlands og vestan til landbúnaðarhéraða norðan lands og austan. Enda má heita athyglisvert í þessu sambandi, að þegar farið var að tala um afnám einokunar- inar um 1770, þó óttast menn að kaupmenn hafi ekki leng- ur áhuga á því að sigla til hafna norðanlands. Það má ekki gleyma því að á þessum tíma stunduðu menn róðra stutt frá landi, aðallega þegar Dr. Gísli Gunnarsson sagnfræð- ingur: ísland var notað til að auka dýrð Kaupmannahafnar — það var hlutverk alþýðunnar til sjávar og sveita að greiða fyrir dýrð kon- ungsins og ríkisins. litið var að gera í landbúnaði sunnanlands og og vestan að vetri til. Kaupmönnum var bannað að vera hér á vetrum, þótt undantekningar á því væru til, svo sem í Vestmannaeyj- um. Kaupmenn áttu að koma hingað á vorin, versla hér eins fljótt að auðið væri á sumrin og sigla aftur á haust- in. Þeir máttu engan mann skilja hér eftir, en máttu hafa hér vörur á lager, en ekki versla með þær. Þegar við lít- um til þess er Skúli Magnús- son varð að brjótast inn í birgðaskemmu kaupmanna og bar fyrir sig neyð lands- manna, þá má ekki gleyma því að Islendingar höfðu sjálfir krafist þess að ekki yrði verslað með þessar vörur að vetri til. Það er kannski dálítið hlálegt að á svipuðum tíma og Skúli gerði þetta með tilvísun í neyð, þá voru bændur í Stokkseyrarhreppi að klaga yfir því að kaupmað- ur, sem af einhverjum ástæð- um hafði vetrarsetu, var að versla. Auk þess máttu kaupmenn ekki ráða íslendinga í vinnu hjá sér til sjósóknar. Ef þeir ætluðu að stunda hér fisk- veiðar, sem var ekki beinlínis bannað, þá urðu þeir að gera það á eigin skipum, að sumri til og með eigin fólki. Þeir máttu hins vegar ráöa til sín íslendinga á þeim kjörum að þeir kæmu með þeim á vorin og færu á haustin. Að sumu leyti er þetta skiljanlegt út frá sjónarmiðum gamla bændasamfélagsins vegna þess að vistarbandið fól í sér ákveðna tryggingu fyrir bændur og að nokkru leyti vinnumenn Iika, en það fólst í þv( að menn voru ráðnir til eins árs í senn, en þá gátu bændur bætt sér upp vinnu- tap á veturna, þegar lítið var að gera, með því að hafa fólk- ið hjá sér á sumrin. En menn óttuðust sem sé að kaup- menn hefðu hér vetrarsetu og þá tæki við samkeppnin við þá um ódýrt vinnuafl. Þetta bann við vetrarsetu og bannið við að ráða íslend- inga í vinnu að sumri til við sjávarútveg voru farin að riðl- ast eftir 1760 og er það samt í raun ekki fyrr en 1781 að farið var að leyfa þetta, 6 ár- um áður en einokuninni er af- létt. ÍSLENDINGAR MÁTTU EKKI HAFA PENINGA UM HÖND Það hefur komið fram að íslenskir bændahöfðingjar og sýslumenn höfðu ekkert á móti því að einokunarverslun væri og má segja að tilvist hennar hafi einmitt viðhaldið fornum samfélagsháttum, t.d. stuðlað að óbreyttu verðlags- kerfi innanlands, þar sem sjávarafurðir voru lítt metnar miðað við landbúnaðarvörur. Ef við tökum eitt mjög skýrt dæmi, þá voru kaupmenn á móti því að íslendingar not- uðu peninga, vildu helst bara selja vöru gegn vöru, því það var hagstætt að geta i senn grætt á sölu og kaupum á vörunni. Einnig þegar vel ár- aði á íslandi var ekki gefið að íslendingar þyrftu að versla við kaupmenn nema með brýnustu nauðsynjar eins og járn og aðrar framleiðsluvör- ur. íslendingar voru meira og minna sjálfum sér nógir með matvöru í venjulegu árferði og því var það kaupmönnum nauðsynlegt að fá íslendinga til að versla. Og þá þótti lang auðveldast að koma íslend- ingum í skuldastöðu gagn- vart sér — gera þá sem háð- asta sér, en um leið vildu þeir ekki að íslendingar ættu inni hjá þeim. Þetta einkenni ein- okunarverslunar er ekkert sérkenni fyrir ísland, því nákvæmlega sama leikinn léku kaupmenn í Bergen gagnvart norskum fiskimönn- um. Að íslendingar höfði ekki peninga á milli handanna hafði ýmis áhrif, þegar vel ár- aði hefði auðvitað verið upp- lagt að selja fyrir peninga eða fá að leggja inn, til að nota inneignina þegar illa ár- aði. En vegna þess að kaup- menn vildu ekki slfkt stóðu íslendingar upp berskjaldaðir þegar illa áraði, með þeim árangri að þeir gátu ekki not- að góðærið og f harðæri reyndu kaupmenn eftir fremstu getu að fá einhverjar vörur frá Islandi, sem gekk illa. Þeir græddu í góðæri en töpuðu í harðæri og því dett- ur manni í hug hvort kaup- menn voru virkilega svo lítt hagsýnir. Svarið við þessu er að konungur var alltaf að krefjast sem mest fjár frá kaupmönnum — þeir greiddu fyrir einokunarleyfið. Og kon- ungur var alltaf að skipta um aðila og kom hvað eftir ann- að fyrir að reyndum kaup-

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.