Morgunblaðið - 11.09.2005, Síða 12

Morgunblaðið - 11.09.2005, Síða 12
12 | 11.9.2005 matseðlum.“ Saklaust að vissu leyti, getur auðveldlega vísað í orð Jacksons sjálfs um að vilja aldrei verða fullorðinn, en hefur samt yfir sér óþægilegan blæ í ljósi ákær- unnar. Skemmtunum aflýst vegna harmleiks En hvernig er hægt að bregðast við þegar farþegaflugvélum með almennum borg- urum er flogið á skrifstofubyggingar í hjarta Bandaríkjanna og banar nær 2.800 manns? Hvað er hægt að gera annað en tárast þegar fótunum er kippt svo harkalega undan tilverunni allri, hversdagsfrelsinu og lífi saklausra? Er hægt að byrja að hlæja aftur, og þá hvenær? Kannski má byrja að brosa að lífinu, en er mögulegt að gera grín að atburðinum sjálfum, harmleiknum? Grínistar í Bandaríkjunum voru í einkennilegri stöðu dagana og vikurnar eftir 11. september 2001. Alla jafna héldu þeir úti daglegum grínþáttum í sjónvarpi, störfuðu við vikulegt uppistand eða höfðu að atvinnu að skrifa brandara fyrir skemmtiþætti eða myndasögur fyrir prent- miðla. Hvað átti nú að segja? Skyndilega var veröldin ekki fyndin lengur, heldur vettvangur ótta og örvæntingar. Nokkrum mánuðum síðar efndi handritshöfundurinn L.P. Ferrante til umræðna um einmitt þetta meðal nokkurra þaulreyndra grínpenna og spurði þá m.a: „Hugsaði einhver ykkar: Ég mun aldrei framar geta skrifað skrýtlu?“ Jim Brogan: Nei. L.P. Ferrante: Af hverju ekki? Jim Brogan: Þetta er það sem ég vinn við. En þeir voru sammála um að erfitt hefði verið að byrja aftur. Sumir brugðu á það ráð að minnast ekki á atburðina, heldur skrifa hlutlausari skemmtidagskrá. Jim Brogan, grínisti sem m.a. hefur skrifað handrit fyrir þætti Jay Leno, Tonight Show, fór á svið laugardaginn 16. september, og ákvað að tala ekki um 11. september. En uppistand hans er jafnan gagnvirkt og þannig hittist á að einn viðmælenda í saln- um var ferðamálafræðingur. Brogan rifjar upp: „Þá sagði ég eitthvað á þessa leið: Einmitt, frábær vika til að vera í ferðabransanum! Og ég uppskar hlátur sem var margfaldlega sterkari en brandarinn kallaði á. Það sýndi mér fram á að fólk langaði að hlæja.“ Taugaspenna hinnar erfiðu viku virtist þannig losna, stíflur brustu. Hið sama upp- lifði Shazia Mirza, en hún kom að málinu úr annarri átt í kjölfar 11. september. Mirza er ein örfárra múslimskra kvenna í Bretlandi sem hefur gert uppistand að atvinnu sinni, fædd í Birmingham en af pakistönskum ættum. Eftir hryðjuverkaárásirnar í New York óttaðist hún að enginn myndi framar vilja heyra í henni, líkt og fram kom viðtali við hana í The Telegraph: „Ég aflýsti öllum skemmtunum næstu vikuna. Þegar ég steig aftur á svið var loftið mjög þrúgandi, fólk var hrætt við að hlæja. Ég fann að allir voru að hugsa: Ætlar hún að fjalla um þetta?“ Tveimur vikum síðar fannst Mirza tími til þess kominn og sagði: „Ég heiti Shazia Mirza – eða það stendur í það minnsta á flugmannsskírteininu mínu.“ Og að hennar sögn stóðu áhorfendur samstundis á fætur og klöppuðu. Með þessum hætti gerði Mirza að umtalsefni fordómana sem uxu og efldust í kringum hryðjuverkaárásirnar: Að allir múslimar í flugvélum væru tortryggilegir. Að allir hryðjuverkamenn væru múslimar. Að allir múslimar væru tilbúnir að verða písl- arvottar. Með því að standa upp og klappa, sýndu áhorfendur að sínu leyti að þeir deildu ekki slíkum fordómum, þeir klöppuðu fyrir hugrekki Mirza, þeir klöppuðu til þess að sýna heiðvirðum múslimum stuðning. Og þeir hlógu, því kannski var heim- urinn ekki eins alslæmur og hann virtist tveimur vikum fyrr. Þetta er okkar hlutverk Í fyrrnefndum hringborðsumræðum hjá L.P. Ferrante, sem birtar voru á prenti í apríl 2002 í tímaritinu Written By, var spurt að hverju væri yfir höfuð hægt að gera grín, í kjölfar hörmulegra atburða. Harry Shearer, af annarri kynslóð Saturday Night Live-grínista og einn raddsetjara Simpson-teiknimyndanna, svaraði: „Ég held að lín- an við svona aðstæður sé mjög skýr. Það er ekkert hlægilegt við fólkið sem týndi lífi, en allt annað fellur meira eða minna undir heiðarlegar leikreglur.“ Sjálfur var hann þó sakaður um virðingarleysi af hálfu dyggs hlustanda, þegar hann í útvarpsþætti sín- um Le Show líkti skráningu látinna í Tvíburaturnunum við ruglingslega atkvæða- talningu forsetakosninganna í Flórída. „Ég sagði að embættismenn í New York væru svo þreyttir á óvissunni að þeir hefðu sent eftir Katharine Harris [embættismann á bandi Bush] frá Flórída til þess að staðfesta samlagninguna. Þetta er nálægt strikinu, en fer að mínu mati ekki yfir strik- ið,“ sagði Shearer. Billy Martin, úr skemmtiteyminu Politically Incorrect, bætti við að hann hefði ásamt samstarfsmönnum sínum skrifað marga brandara fyrir uppistandarann Bill Maher strax eftir hryðjuverkaárásina 11. september, sem ekki hafi verið notaðir. „Ég held að skotspænir níðskrifa okkar segi mikið um það hver við erum á hverri stundu. Þetta veit Bill. Það voru brandarar sem við skrifuðum strax eftir árásina sem ég er viss um að Bill líkaði, en hann notaði þá ekki. Þeir eru að skjóta upp kollinum núna [2002] í þættinum og í sviðsatriðum hans.“ Stund- um verður þannig fleira leyfilegt með tímanum, fleira verður fyndið þegar frá líður. Og þannig má takast á við heimssögulega viðburði eða harmleiki, með því að pakka þeim saman í grínefni – sem virkar þá kannski eins og töfraþula til þess að halda öllu illu frá: „Ég veit ekki hvort við eigum nokkru sinni eftir að upplifa atburð af þessum toga aftur. Ég vona ekki. En við hlógum í gegnum síðari heimsstyrjöldina. Við hlógum í Víetnam. Við hlógum þegar Díana prinsessa dó – eða kannski var það bara heima hjá mér. Sem grínistar reynum við að fá fólk til að hlæja. Það er okkar hlutverk. En ég er líka að reyna að vera virkur sem borgari í New York,“ sagði Al Franken, einn af frum- kvöðlum þáttarins Saturday Night Live, og vísaði til þess að hann, eins og annað fólk, hefði að sjálfsögðu sýnt samhug í verki með samfélagsaðstoð í kjölfar hryðjuverka- árásarinnar. Gabe Abelson, fyrrum handritshöfundur hjá Dave Letterman, rakti þróunina: „Í upphafi vissum við að ríkisstjórnin var stikkfrí í bili. Að grínast með Bush-stjórnina hefði verið óviðeigandi og til sundurlyndis fallið, strax í kjölfar árásarinnar á Am- eríku. Og fyrstu vikurnar var líka enn of snemmt að tala um terroristana. Fólk var nýbúið að missa ástvini sína. En síðar, þegar ljóst var orðið að við myndum fella talíb- ana-stjórnina [í Afganistan] og Osama væri á flótta, var okkar tími kominn.“ Og brandarar um Osama Bin Laden hafa einmitt vaðið uppi, líkt og ljóskubrand- arar, í skemmtiþáttum vestan hafs og víðar í uppundir fjögur ár. „Hann hefur í það minnsta reynst auðveldara skotmark grínista en bandarískra hersveita!“ hefur Abel- son bent á. Hér væri hægt að birta langan brandaralista, en það er athyglisvert að flokka fáein dæmi í því skyni að greina hugsunina að baki. Í fyrsta lagi eru það brandarar sem gera lítið úr Bin Laden, líta á hann sem villimann: Stjórnmálamenn eru í hópi þeirra sem beita húmor gegn erf- iðum aðstæðum – líkt og segir í myndatexta Reuters: „George W. Bush Bandaríkjaforseti gerir að gamni sínu við lögmanninn Alberto Gonzales í kjölfar ræðu um stríðið gegn hryðjuverkum í FBI-akademíunni í Quantico.“ Þessir afgönsku hermenn hafa séð eitthvað verulega fyndið við aðstæður sínar. Myndin er tekin 17. desember 2001 á heimleið frá vígstöðvunum við Tora Bora. Á dreifiritinu eru boðnar 25 milljónir dollara fyrir handtöku Osama bin Laden og ráðgjafa hans. Japanski forsætisráðherrann Junichiro Koizumi er sennilega ekki að segja breskum starfsbróður sínum Tony Blair skrýtluna um helstu harmleiki liðinnar ald- ar: „Hiroshima ’45, Tjernóbyl ’86, Windows ’95...“ Slíkt væri varla viðeigandi. Fleiri svartar skrýtlur hafa komist á kreik um kjarnorkuárásina á Hiroshima. Sú nýjasta: „Hvað eiga Hiroshima og Bagdad sameig- inlegt? Ekkert, ennþá.“ Hér togast á fjarstæða og raunsæi og hláturinn breiðir yfir óttann. HLÁTURINN LENGIR LÍFIÐ „Við hlógum í gegnum síðari heimsstyrjöldina. Við hlógum í Víetnam. Við hlógum þegar Díana prinsessa dó – eða kannski var það bara heima hjá mér.“

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.