Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 29.01.1973, Side 3

Mánudagsblaðið - 29.01.1973, Side 3
Mánudagsb Saðtð 3 OLAFUR HANSSON: UMSKIPTINGAR Fáar þjóðsögur liafa orðið al- þýðu manna hér á landi jafn minnisstæðar og sagan um átján barna faðir í álfheimum. Hún er ein af þeim mörgu þjóðsögum, sem í fljótu bragði virðist Vera . svo rammíslenzkar, en eru í raun inni alþjóðlegar flökkusögur, sem laga sig aðdáanlega vel eftir um- hverfi og staðháttum á hverju Iandi. Að einu leyti er þó þessi íslenzka þjóðsaga ólík útlendum sögurn um svip og efni, gaman- semin er svo ríkur þáttur í henni, að hún verður að nokkru leyti skopsaga, en í flestum út- lendu sögunum er ógnin og hryllingurinn yfirgnæfandi. Og sögur af svipuðu tagi þekkjast um gervallan heim, bæði meðal frumstæðra þjóða og í þjóðtrú menningarþjóða. Börn í hættu Sú trú er útbreidd um allan heirn, að ungum börnum geti stafað margvíslegur háski af III- viljuðum dularöflum. Þessi trú birtist aðallega í þrenns konar formi. Hin illu öfl geta látið barnið deyja snögglega, þau geta numið það á brott, án þess að láta neitt koma í staðinn og í ‘ þriðja lagi geta þau tekið barnið, og .látið. umskipting í þess stað. Meðal margra frumstæðra þjóðáf en einnig meðal menning- arþjóða, svo sem Kínverja og Indverja, er sú trú mjög útbreidd að ill öfl séu oftast völd að snöggum dauða barna. Stundum valda illviljaðir mennskir menn þessu með göldrum, en algeng- ara er þó hitt, að dauði barn- anna stafi af völdum illra anda, sem sitja um hvert tækifæri til að gera mannfólkinu illt. Sérstakt yndi hafa andarnir af því að valda dauða myndarlegra og efni- legra barna, og stafar það af öf- undsýki þeirra og illsku. Þess vegna forðast fólk í mörgum Iöndum það eins og heitan eld- inn að hrósa börnum á nokkurn hátt, heldur tönnlast á því í sí- fellu, hve börnin séu Ijót, heimsk og ómyndarleg í alla staði. Með þessu reynir það að blekkja illu andana, sem fannst lítið púður í því að sálga slíkum aumingjum. Þjóðtrú af þessu tagi er sérstak- lega rík, þar sem mikill er ung- barnadauði og bráðar drepsóttir hrjá mannfólkið. Evrópumenn í þessum löndum mega vara sig á því að gera gælur við innfasdd börn eða tala um, að þau séu myndarleg, slíkt getur dregið dilk á eftir sér. í sögunni „The re- turn of Imray", sem er talin byggð á sannsögulegum atburði, segir Kipling frá því, er ind- verskur þjónn myrti húsbónda sinn í hefndarskyni fyrir það, að hann hafði látið vel að barni hans, en barnið dáið rétt á eftir. Með þessum gælum hafði hinn fávísi Evrópumaður vakið athygli illu andanna á barninu og óbeint orðið því að bana . Annar sagnaflokkur er sá, þeg- ar iilu öflin nema börnin á brott, stundum til að deyða þau, en stundum til að slá eign sinni á þau. Þessar sögur eru sjálfsagt að einhverju leyti sprottnar af dularfullu hvarfi barna, sem fara sér að voða á einhvern hátt. En í þjóðtrúnni verða það sérstakar ógnarverur, sem hafa það að að- alstarfi að ræna börnum. Hjá Forn-Grikkjum var það Lamia, sem nam börnin á brott, og reyndi fólk að blíðka hana með fórnum, svo að hún léti börn þess í friði. Grikkir jsér^ lamítir. Ann; ingjar í forngrískri þjóðtrú voru harpýurnar, kvenverur í fugls- líki, æm tóku böm og einnig fullorðna. í norrænni þjóðtrú er það Grýla, sem leikur hlutverk barnaræningjans, og Grýlutrúin er áreiðanlega æva gömul, miklu Þann 14. nóv. s.l. var grein í Alþýðublaðinu: 3 tonn af fatnaði til Angola. Þar er skýrt frá þvl að fulltrúi hryðjuverkamanna sem berjast gegn landsmönnum í portúg- ölsku svæðunum í Afríku hafi fengið 3 tonn af fatnaði handa „Þjóðfrelsishreyfingu“ komm- únista í þessum löndum, Ang- ola, Mosambik o.fl. Fékk Menningar- og friðarsamtök eldri en íslands byggð. Framan af öldum var Grýla áreiðanlega hræðileg ógnarvera í augum fólksins, hún sat um börnin til að leggja þau sér til munns. Þaö er ekki fyrr en seinna að hún fer að gera sitt gagn til að hræða með óþæg börn eða þá að hún verður hrein grínfígúra. Grýlu- trúin er að mörgu leyti svo undra lík trúnni á hina grísku Lamíu, að það er freystandi að hugsa sér, að eitthvert samband sé hér á milli. í íslenzkri þjóðtrú eru það stundum álfar, sem nema börn á brott, án þess að Iáta neinn umskipting í staðínn. Ægi- legasta sagan af þessu tagi er sagan um drenginn í Pétursey, sem álfar tóku og léku grátt. Sú saga er annars furðulík ýmsum keltneskum þjóðsögum, og Arth- ur Machen hefur tekið svipuð efni í sumum hryllingssögum sínum. Trúin á umskiptinga Þriðji sagnaflokkurinn af þessu tagi eru umskiptingasögurnar. Og þær þekkjast líka um allan heim í svipuðu formi. Að vísu eru ekki alltaf ná- kvæmlega samskonar verur, sem taka börn og láta umskiptinga í staðinn, í Afríku og Suður-Am- eríku eru það skógarandar, hjá Forn-Grikkjum voru það nátt- úrudísirnar, nymfurnar, hjá Ger- mönum og Keltum er það huldu fólk. Oftast sækjast þessar dular- verur mest eftir efnilegum börn- ísl. kvenna þakkarávarp frá hryðjuverkamönnum með von um meiri „aðstoð“ World Council of Churches (Heimskirkjuráðið) hefur einn- ig safnað fé til lögbrota í Afr- íku þar sem kommúnistar eru að reyna að brjótast til valda. Mótniæli biskupa Kirkjuleiðtogar, hvítir og svartir í þessum löndum sem ísl. konur og prestar ofsækja hafa mótmælt þessum „aðstoð- um“ til hryðjuverka ,en eng- inn tekur mark á þeim sem ekki eru vinstrisinnaðir. Dæmi: Eitt sinn hlustaði ég á ísl. prest, fyrrv. kristniboða, biðja fyrir árangri „frelsisvina í Angóla“ úr predikunarstól. Ég var ekki vel kunnugur um málefni Afríku í þá daga og þagöi. Næstu jól á eftir var ég staddur skamnit frá þeirn stað scm þessir dásamlegu morð- hundar sem íslenzkar mcnn- ingarkonur gera út. f Angóla, á landamærunum sem járn- um, en Iáta einhvem ódrátt í staðinn. Sögiur, sem eru nauða- liloar sögunni um átján barna föður í álfheimum þekkjast hjá mörgum þjóðum. Það á til dæm- is að vera þjóðráð að sýna um- skiptingnum ekthvað nýstárlegt til að koma upp um sig. Reynd- ar hef ég ekki séð söguna um staurinn í grýtunni í útlendum þjóðsögum af þessu tagi, en vel má þó vera að húo sé þar til. Hins vegar er í sænskri sögu móðir barnsins sem rænt var lát- in bregða pilsunum upp yfir höfuð sér til að gera tunskipt- inginn forviða. Og í skozkri þjóðsögu er farið að baka kökur úr leir, svo að hann verður stein- hissa og kemur upp um sig. Og bæði í Evrópu, Afríku og meðal Indíána í Ameríku þekkist sú trú að bezt sé að hýða umskipt- inginn miskunnarlaust, þá fari svo að lokum, að hánn sé sóttur, en rétta barninu skilað heim. Margs konar varn.ir eru til gegn því, að skipt sé á börnum. Víða er til sú trú, að álfar eða aðrar slíkar verur þori sjaldan eða aldrei að ræna skírðum börn- um. Hinsvegar eru börnin í hinni mestu hættu, á meðan þau era óskírð. í mörgum héraðum Skotlands og írlands var það svo áður fyrr, að fólk þorði ekki að víkja frá börnum, á meðan þau voru óskírð, þá var voðinn vís. Ymislegt mátti þó gera til að bægja álfunum frá. Oft voru sérstakir verndargripir gegn álf- um látnir í vöggu barnsins. í Dölunum í Svíþjóð var sú trú, að ef járnbútur væri lagður í vögguna hörfuðu álfarnir frá. Þá var því einnig víða trúað, að gott væri að láta ljós alltaf loga í nánd við vögguna, hinum illu verum stasði stuggur af því. — Stupdum .þótti það gefast vel að krossa vandlega yfir vögguna, eins og sjá má af íslenzku þjóð- söguna um álfkonurnar tvær, sem ætluðu að ræna barni, en hættu við J>að, því að kross var undir og ofan á. braut frá svertingjalandinu Zambiu fer um til sjávar, er lítið þorp. Á jólanótt fór hryðjuverkaflokkur innfyrir landamærin. Yar Guð nieð í niorðunum? Frelsishreyfingarmennirnir og sennilega Guð líka, að beiðni íslenzka prestsins, læddust inn í landamæraþorpið á jólanótt og myrtu nokkur gamalmenni og börn áður en lögreglan kom á vettvang og rak þá inn í svertingjalandið til baka þar sem þeir höfðu bækistöð. Ekki var nefnt í blaðafréttum að Guð hefði verið skotinn eða tekinn til fanga fyrir morðin, því allir sluppu. Sama skeði síðustu jól í Rhodesiu. Þeir réðust á bóndabæi og særðu smástelpur með að skjóta þær í magann og skjóta rakettum af komm- úniskum uppruna á bæina, brenndu niður svertingjakofa og lögðu jarðsprengjur á beljutroðninga, ég hefi ekki enn spurzt fyrir hvort þeir skæruliöar sem voru drepnir Hvernig stendur á umskiptingatrúnni? Þjóðtrú, sem er jafn útbreidd og trúin á umskiptinga, hlýtur að eiga sér einhverjar almennar orsakir. Margir þjóðfélagsfræð- ingar hafa fengizt við að rann- saka þetta, en ekki ber skoðun- um þeirra að ölilu Ieyti saman. Surnir þeirra telja, að börn, sem era hálfvitar, eða eitthvað vant- ar í, eigi mikinn þátt í að skapa trúna á umskiptinga, hugmyndir fólks um údit umskiptinga og kjánalega hegðun þeirra séu að miklu leyti þaðan runnar. Margar frmnstæðar þjóðir eru mjög hræddar við hálfvita, halda að þeir séu illir andar og ráða þeim miskunnarlaust bana. Hitt er þó líka til, að menn beri djúpa virð- ingu fyrir þeim og telji þá jafn- vel hálfguði. Það er sennilega rétt, að myndin af umskiptingn- um sé að ýmsu Ieyti mómð af hálfvitanum. En ekki virðist þetta þó gefa næga skýringu á öllu í umskiptingatrúnni. í mörg um sögunum um umskiptinga er það svo, að barnið, sem rænt er, er talið mjög efnilegt, og ekki virðist það geta átt við utn börn, sem . eru hálfvitar frá fæðingu. Miklu frekar getur það átt '-ið um börn, sem gerbreytast við alvarlega sjúkdóma, svo sem heilabólgu. Það er ekki von að alþýða manna geti áttað sig á slíkum breytingum sem geta gert efnilega barn að aumingja, ann- aðhvort um stundarsakir eða alla ævi. Þá eru þess ekki svo fá dæmi, að ofsahræðsla geti gert börn hálfsturhið, svo að þau ná sér kannski aldrei til hlítar. Það er ekki ósennilegt, áð slík fyrir- bæri hafi að einhverju leyti sett svip sinn á umskiptingatrúna. En þessar sögur eru í hópi hinna sérkennilegustu og útbreiddustu flökkusagna, og átján bama fað- ir í álfheimum hefur skotið upp kollinum hjá flestum þjóðum heims. og teknir, hafi verið í Islands- úlpum. Til mcnningarstarfa Prestar, kirkjuáróður og „menningarfélög kvenna“ safna til spítala, menningar- starfa og menntunar handa kommúnistum. Hvaða „mennt- un“ hæfir hryðjuverkamönn- um? Háskóli ...í . Kína eða konmiúnistarikjunum. Því meir sem þeir fá til „mannúðar- starfa“ hafa þeir meir til að nota til verkefna sem ekki teljast til mannúðar. Ég óska Menningar- og friðarsamtök- um islenzkra kvenna, prestum og þesskonar fólki til ham- ingju með árangurinn af hryðjuverkum þeim sem þau hafa óbeinlínis framið á jól- unum og öðrum ónefndum tímum. Myrðið og brennið bara sem mest. Hví sendið þið ekki líka ...beint ...aöstoð til þeirra milljóna svertingja sem cru að basla í samvinnu viö hvít yfirvöld? Það eru engin kynþáttamisrétti í portúgölsku löndunum. Yiggó Oddsson. ®_______________________________ r Islenzkar styrkveitingar tíl skæruliða Stundum hugsuðu ag iiJ V-Síu marga£ rs konar barnaræn- »

x

Mánudagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.