Tíminn - 21.03.1970, Page 8

Tíminn - 21.03.1970, Page 8
3 TÍMINN LAUGARDAGUR 21. mai-z 1970 LOFTLEIÐIR 0G SAS-LÖNDIN Þeir voru ekki langir fyrstu samningafundirnir sem ísienzku etnbættisme nnirnir áttu með emtoættismönnuim frá SAS — iöndoinum á dögunum í Kaup- mannalhöfn, þegar tii umræðu voru 'lendingarréttindi Loft- leiða í SAS löndunum. Á öðr- um degi samningaiviðræðnanna var ákveðið að fresta þeim um uiiánuð, og tafea upp þráðinm að nýju í Reyikjavífe 9. apríl. Ein- hvernveginn hafði maður það á tilfinningunni, að SAS landa fullitrúiarnir væru að reyna að draga samningaviðræðurnar sem mest á langinn, en það geta aiOir séð, að kemur Loft- leiðum illa, þar sem sumarásetl un félagsins er gengin í giidi, þegar samningaviðræður hefjast að nýju. Áður en lemgra er haidið er rétt að rifja upp þau tojör, sem SAS löndin hafa sett vegna iendinga Loftleiða í Noregi, Svíþjóð og Danmöntou, en síð- ustu tatomarfeanir þar að lút- andi voru settax 6. april 1968. Loftleiðir fá fyrir náð og misk unn að lenda tvisvar í viku á vetrutn í Skandinaviu oig þrisvar á sumrin — Rolls Royee 189 farþega vél- um sínum, en hinsvegar fær fé- lagið ©kki, að 'tafea n-'m'’ U-4 fanþega í þær að vv-.ar^gi, og 160 að sumiarlagi. Á vetrum verður félagið því að fljúga með 75 stóia frá Skandinavíu til íslands, — þó svo að fleiri farþegar viiji fara með vélum félagsins. Skyldi efefei mörgum farþeganum hafa þótt súrt, að fá ekki far með hiálfsetinni vél? Þá fólu þessir aprílsamningar í sér, að fargjialdamismunur- ino hjá Loftleiðum og öðrum fliugfélögum sem fliúga frá Skandinavíu til Bandaríkjanna má aðeins vera 10% lægra, á aðalfargjöldum en um 10 Banda- rífejadölum lægra á gjöldum, sem nú eru orðin algengust. Áður var mismunuriwa á far- gjöldunum 13% og 15% eftir þvi á hvaða árstíma ferðazt vax. Þetta voru sem sagt höf- uöaitriðin í samningjjum sem féfefest loks 6. apríl. Áður voru Rolls Royce vélar Loftleiða al- «Jör „bannvara" á Norðurlönd ttouto. ef svo mætti að orði komast, því fram tii þess tíma, mátti félagið efeki fljúga þeim þangað í áætlunarflugi. Urðu því farþegar Loiftleiða frá og til SkaindinavMandianna að skipta um flugvéi í Keflavik á leið aiustur eða vestur um haf, og þarf ekíki að eyða mörgum orðum í að útskýra óhagræðið, sem af því var. ÚR 100% í 10,2%. Niorðurlandaflug Loftleiða hiófst á þjóðiháitíðardaginn 17. júní 1947, og flugfeosturinn þá var Sfcymiasterfllugvélin Hefcla, sem tók 47 farþega. Árið 1952 hófst svo Bandaríkjafilug Loft- leiða, og var í fyrstu farið vitou lega á mil'li íslandis og Banda- rítojanna. í fyrstu byiggðist því alLt flu-g Loftileiða á Norður- landafluginu — eingöngu um að ræða flug til og frá Skand- inavíu. Á sáðasta ári var hins- vegar Norðurlandaflugið 10,2% af heiildiarfarbiegaflutninigum Loftleiða. í sam-bandi við töl- una frá síðasta ári, er rétit að geta þess, að ir.n í henni exu farþ’gar sem fóru aðeins snlMi íslands og Stoandir.avíu. Farþega- flutninigar Loftleiða til og frá Skandinavíu voru um 3,8% af farþegafiutningum SA? 'í söuiu leið. eða í tölu-m 250 þúsund SAS fanþegar á móti 9.643 Loflleiðafarþegum — mismun- urinn er rúmilega 240 þúsund farþegar. Hlutfallstaía Loft- leiða í þessum samanbux-ði hef- ur sífellt farið lækkandi, því að árið 1961 nam farþegafjöldi félaigsins 16,1% af farþegum SAS yfir Atlanitshafið. Er því hæpið að tialda því fram, að Loftleiðir hafi nokkru sinni ógnað flugsamsteyp'unni SAS í sambandi við faiiþegaflu'tninga yfir Atlantshafið. Þegar verið er að tala um Loftleiðir annarsvegar, og hins- vegar önnur fLuigféiög. sem fljúga yfir Atlantshafið, verð- að hafa það í huga, að núver- andi fluiHikiostur Loftleiða RR- vélarnar eru nærri 40% hæg- fleygari, en þoturnar, sem al- geugastar eru á þessari flug- leið. Þá ber einnLg að hafa það í hU'ga, að öU fargjöld Loft leiða eru_ miðuð við millilend- ingu á ísiandi. en það bæði lengir fluigtámann til og frá New York, og er í sumum til- fellum til óþæginda fyrir far- þegia. Loftleiðaþotan myndi verða rúmum tveim tímum lengur yfir hafið. Hvernig breytist aðstaða Loftleiða svo í Atlantshafsffleg- inu ef félacið tetour þotur í þjónustu sána? Allar ferðir Loft leiða á mi'llli heimsálfanna eru miðaðax við að Lenda á ís- Landi, og svo mun verða þótt þotiur toomi tiH sögunnar. Ef við tökum dæmi um tvær þot- ur af gerðinni DC 8, sem leggja af stað frá Luxemtooog til New Yorik á sama tímia, þá er sú sem fer beint, komin til New Yorfe eftir sjö og hátfs tíma flug við eðlilegar aðstæður. Hin sú sem lendir á íslandi, er ein- um og háilfum tíma lengur á flugi og viðdvölin í Keflavík er um þrír stundarfjórðungar, svo íslandsþotan, toemur ti'l New York meira en tveim stundum síðar en þotan sem fór bédnt — er með öðrum orðum næi'ri táu tíma á leiðinni en hin sjö og hálfan. Sjá aiiir, að fargjöld með ísLandsþotuinni, verða að vera töluvert lægri, svo fólki finnist borga sig að fljúeá með henni Eru Loftleiðir jafnvirði landhelginnar? Hagur Loftieiða er jafnframt hagur íslands, því bæði er áð humdruð ef efeki þúsundir fólks eiga afkonxu sína undir Loft- leiðum, og svo hitt, að ríkið hefur gifurlegar tekjur bæði af félaginu og starfsmönnum þess. í þessu sambandi er ekki úr vegi að nefna nofekrar háar og fróðlegar töiur. •k Skattar og tollar l.oftieiða til opinberra áðila námu á árunum 1964—1968 tæplega 200, miUjónum króna. ★ Launagreiðslur til starfs manna Loftleiða hér á landi námu á árur -m, 1950— 1969, 832.1 tnUIjón króna. ★ Opinber gjöld starfsmanna Loftleiða námn á árunum 1964—1968 166,4 miUjón- um kiöna. ★ Opinber gjöld félagsins og starfsmanna námu þvi sam- tals á áninum 1964—1968 um 366 mUljónum króna. Þetta eru álitlegar töiur, sem vert er, bæði fyrir stjórnvöld og álmenning að' géfa gaum. Eh með þessum tölum er ekki öli saigan sögð, því hvað um gjald- eyristekjurnar? ic Á árunum 1964—’69 skiluðu Lofleiðir íslenzku bönkun- um erlendum gjaldeyri sem svaraði 2,5 milljörðum is- lenzkar króna, en það sam- svarar 28,7 milljónUm doll- ara á núverandi gengi. Þá er ótalinm sá gjaldeyrir, sem Loftleiðafarþegar eydidu hér á landi, en það er drjúgur hluiti iþeirra gjaideyristekna sem fengizt hefur vegna erlendra ferðamanna hér. Áningargest ir LotBtleiða á árinu 1969 voru hátt á 12 þúsund talsins, eða einn fjórði allra ferðamanna sem til landsins toomu, þegar farþegar með skemmitiferðaskip um eru efcki taldir með. Það er kannski of djúpt í ár- inni tekið, að segja að Loftleið- ir séu jafnvirði landheiginnar, en landheiigismálið er það mál, sem íslenzk stjórnvöLd hafa hvað harðast barizt fyrir á seinni áxum, en hefur barátta sbjórnvaldanna verið hlutfalils- iega jafn skelegg í Lofitleiða- málinu? Því sfcai efcki svarað hér, én í báðum tilvifeium er við erlenda aðila að eiga, og þvi er ekki út í hött að jafna þessum tveim málum saman. Er bægt að auglýsa Loftleiðir án þess að íslands sé jafnframt getið? Tölurnar hér að framan, segja sina sögu. en það eru fleiri tölur, sem nefna má í þessu sambandi. Hvað varði fé- lagið t. d. miklu fé til fcynn- inuarstarfsemi a undianförnum árum? Á árunum 1964—1969 hafa Loftleiðir varið um 460 milljónum ti. kynningarstarf- semi ei það samsvarax 5,2 milljómtm dollara á núverandi gengi I þessu sambandi er vert að athuga það, að sam- Miða því sem riikið sker niður allar f jiárveitingar til landikynn- ingarstarfsemi þá verja aðrir aðilar stöðugt meira fé til þess- arar starfsemi Það fer ekki fram hjá neinum, að um Leið og Lofflieiðir auglýsa ferðir sín ar austan hafs og vestan, þá eru þeir um leið að auiglýsa ísland bæði beint og óbeint. Sjálfsaigt mætti því flofcka eitithvað af þessum 460 miMij- ónum sem hreinar tekjiur fyrir ríkið, eða aliavega sparnað á útgjöldum til þessara máia, og vissulega er það þægilegt að láita aðra annast þessa hlið málsins, en hirða bara ágóð- anin sem verður af erlendum ferðamönnum. Þessi kynningarstarfsemi hef ur efeki aðeins verið rekin fyr- ir ísiand, heldur hafa frændur vorir í Noregi, Danmörku og Svfþjóð ekki farið varhluta af þessu. Á árunum 1963—1969 munu Loftleiðir þannig hafa varið um 154 milljónum ísl. fcróna, til að tryggja sér far- þega milii Bandaríkjanna og framangreindra landa. Ættu því SAS löndin þrjú því fremur að hlúa að Loftleiðum, og gera félaginu fcleift að reka eðlilega starfsemi í löndum sínum, held- ur en að hrekja félagið frá þeim, eins og markvisst virðist hafa verið unnið að á undan- förnum árum. Kynningarstarfsemin á ís- landi og Loftleiðum og Sifeand inavíu hefur verið rekin með margskonar hætti. Gefnir hafa verið út íslandsbæklingar með fallegum litmyndum og sfcýr- ingatextum. Gerðar hafa verið kvibmyndir um ísland frá rnörg um sjénarhornum, eriendum fréttamönnum hefur verið boð- ið hingað, og með greinum sín- um hafa þeir vakið áhuga á íslandi. Hvernig er svo samstarfið við hina erlendu aðilana? Það hlýtur að vekja athygli — og veikjr. norræna samvinnu — að íslendingum gemHur ætíð verst í loftferðasamningum sín- um við þær þjóðir. sem okkur ætti að ganga bezt við. Hvað með Luxemborg og hvað með Frarohald á Ms. 14

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.