Tíminn - 22.11.1970, Síða 7

Tíminn - 22.11.1970, Síða 7
jgtTOTJUP. AGUR 22. nóvember 1970. öl bygginga á næstu árum eru anun erfiOari. Koma þar til S;ina sveiflur í frumfram- ðslugreinum, sem endur- speglast í úrvinnslu- og þjón- ustugreinum, bylting í fram- leiðsluháttuim, óvænt inngrip hins opinbera í atvinnulífið o. sdirv. Nauðsynlegt er því að fylgjast með hagsveiflum, bæði ársveiflum og hinum stærri. — Atvinnumálaáætlun hjálpar mikið. Sjálfsat má gera slíka áætlun marga vegu. Annars vegar t.d. að hið opinbera láti gera slíka áætlun, eða fiski eft- ir áætlunum hinna ýmsu fyrir- tækja og smíði sína áætlun iipp úr þeim. Okostir svæðis til íbúðabygg inga geta verið kostir við iðn- aðarnotkun og öfugt. Iðnaður er líka margs konar, en orðið iðnaður er ihér notað í víðastri merkingu þess orðs. Sumar teg undir iðnaðar eru léttar og hreinlegar og eiga jafnvel heima inni í ibúðahverfum. Aðarar eru þungar, hávaðasam ar og óhreinlegar og eru bezt staðsettar sem lengst frá íbúð- um. í iðnaðarsvæðum er því eðlilegt, að greina á milli létts og þungs iðnaðar, gera spár fyrir hvern bátt um sig og velja stað eftir eðli. Staðsetning iðnaðarsvæða í skipulagi er kafli út af fyrir sig. Kemur þar mart tii greina s.s. aðstaða við höfn, flutninga leiðir, eðli iðnaðar o.s.frv. VíStæk samvinna við almannasamtök Ljóst er, að viðtæka sam- vinnu þarf að hafa við samtök iðnrekenda og jafnvel atvinnu rekenda yfirleitt við skipulagn ingu iðnaðarsvæða. Ég hef oft hugleitt, að sam- vinna við samtök verkamanna og annarra launbega gæti og verið mikils virði við slíka skipulagningu, einnig mætti nefna samvinnu við samtök kaupmanna og neytenda við skipulagningu og staðsetningu verzlana o.s.frv. Þessi hugmynd miðar að því að fá sem flest sjónarmið fram þegar í öndverðu, bæði með tilliti til þess, að betur sjá augu en auga og á frumstigi er oft auðveldast að samræma sjónarmið. Einnig mætti líta á þetta sem dreifingu ábyrgðar og valds. Miðbæjarsvæðin eru erfiðasti þáttur skipulagsins Þáttur opinberra stofnana, verzlana og ýmissa þjónustu- fyrirtækja í skipulagi og borg- arlífi er mjög mikilvægur, og einn erfiðasti þáttur skipulags ins er án efa miðbæjarsvæðin. Starfssvið og starfshættir op inberra stofnana eru margs konar, og ýmsar félagslegar kannanir geta mjög auðveldað skipulagsm’önnum að taka af- stöðu til þeirra í framtíðinni. Flestir eru þeirrar skoðunar að ekki sé nóg, að sýna verzl- unarlóðir á kortum, heldur sé nauðsyn að spá í fjárhagslega afkomu verzlananna. Slíkt má gera með ýmsum hætti. Ég vil hér aðeins nefna hug- tök eins og aðdráttarsvæði og ibúar þeinra, aðgengni og velta verzlana, meðaltekjur fjöl- skyldu og meðaleyðsla. Mikil- vægt er í þessu sambandi að samræma sjónarmið kaup- manna, neytenda, skipulags manna og borgarryfirvalda. Sérstaklega eru á þessu sviði viðkvæmar bær forsendur, sem borgaryfirvöld gefa borgurun- um til atvinnurekstrar. en breyting forsenda getur ger- breytt grundvelli atvinnu- rekstrar. Verzlunarkannanii eg rann- TIMINN (Tímamynd Gunnar) Loftmynd frá Reykjavík * ",: Íp§£>*,* ■ rSíJ ** <•- : f- Xai sóknir ýmiss konar á þjón- ustu verða æ snarari þáttur í skipulagi. Þessar athuganir verða sér- staklega flóknar, þegar um er að ræða miðbæjarsvæði, enda opnast þá ný viðhorf. Umferða athuganir, bílaeign og bíla- stæði, umferðastraumar o.s. frv. koma inn í dæmið. Mikil hætta er því samfara við skipulagningu miðbæjar- svæða, að vanmeta áætlanir ná grannasveitarfélaga um mið bæjarsvæði, og samvinna við þau er því nauðsyn. Ekki bara á þessu sviði heldur sem flest- um. Ég ætla ekki á þessu stigi málsins að hætta mér út í að lýsa öllum þeirn frumskógi at- hugana og rannsókna á sviði verzlunarmála, umferðar og fé lagsmála, sem nauðsynlegar eru við miðbæjarskipulagn- ingu, en ég vil vekja athygli manna á því, að ég tel borg- aryfirvöld bera að meira eða minna leyti ábyrgð gagnvart borgurunum á skipulagi sínu. Ónotuð verzlunar- og iðnaðar- hús og önnur óarðbær fjárfest ing er eyðsla fjármuna, sem við höfum ekki efni á. Hér er vissulega oft um erfitt vanda- mál að ræða, en þetta vanda- mál er að mínu viti heldur ekki einkamál þeirra, sem mannvirkin reisa, bvl flest eru þau reist fyrir fé af hinum takmarkaða lánsfjármark- aði landsmanna. Skipulagsyfirvöld hafa betri aðstæður en aðrir til þess að fylgjast með áætlun og fram- vindu og bera því ábyrgð. Sumir eru beirrar skoðunar, að umferðamálin ráði of miklu í skipulagningu og ekki skal ég leggja dóm á það. Víst er um það, að gífurlegt fjármagn er lagt í götur og umferða- mannvirki. Umferðakannanir eru nauð- synlegar til þess að ákveða breidd gatna og bera saman hagkvæmi umferðaljósa og gatnamóta á tveim hæðum, svo nokkuð sé nefnt. Athuganir á umferðastraumum. bílastæða- þörf, öryggi faratækja og fót- gangandi o.s.frv. eru veigamik- il atriði í skipulagningu. Þannig mætti lengi halda áfram og telja upp mikilvæga þætti skipulvigs og skipulagn- ingar. Margir telja, að sanifé- lagið verði að miðast æ meir við þarfir eldra fólksins og unglinganna með tilliti til sam gangna, fjarlægða í veralanir og þjónustustofnanir. Margt virðist einnig benda til þess, að heimur okkar sé í deiglu og gifurleg, áður óþekkt þjóð- félagsvandamál koma fram á sjónarsviðið. Það ríður því mik ið á að hafa augun opin og reynaJ tíma að sjá fyrir, hvert stefnir svo ekki verði óþarf- lega kostnaðarsamt að aðlaga borg okkar breyttum aðstæð- um og viðhorfum. Fámenn skipulagsdeild Reykjavíkurborg er í örum vexti, og margt bendir til að æ stærri hluti landsmanna muni velja sér búsetu á höf- uðborgarsvæðinu. í skipulagsdeild borgarinn- ar starfa núna auk skipulags- stjóra og fulltrúa hans einra teiknari og einn arkitekt, sem starfað hefur þar um tvo mán- uði og er laust ráðinn. Sam- kvæmt þeim upplýsingum, seirn óg hef fengið, hefur starfsliBi á undanförnum árum verifi auk skipulagsstjóra og fulltrúa hans einn arkitekt, einn tH tveir teiknarar auk arkitekst- nema, sem starfað hafa stutt- an tíma á deildinni, oftast einn í einu að sumarlagi. Það gefur auga leið, að svo fámenn deild hefur engin t<3k á að anna skipulagningu fyií.r borgina, enda hefur deildajr- skipulag hinna nýrri hveri'a mest verið unnið á einkast'ad- um úti í bæ, en borgin heíto auk þess starfrækt teiknistcdiu í Höfða og þar hefur verið unnið að skipulagningu Foisís- vogshverfis og nýs miðbæj,atr. Þar er einnig um að ræða jf:á- mennt starfslið en viðamikil verkefni. Raunar er mér e’fcki ljóst á hvaða grundvelli teifcni stofan í Héðinshöfða stariiar. Munu sumir starfsmenn ’þar þiggja laun samkvæmt launa- kerfi borgarinnar, en aíSrir samkvæmt tímataxta. Það er viðtekin skoðun, að skipulagi megi í grófum dráitt- um skipta heildarskitipu- lag eða aðalskipulag anrtars vegar. Aðalskipulag er þá rntót- un heildarsvæðisins í gróÆum dráttum, staðsetning umferða- æða, hafna, flugvalla, miðbiaeja, íbúðasvæða og iðnaðarsvæða o. s.frv. Deildarskipulag er hins vegar nákvæm skipulaHning einstakra reita eða svæða. Forsendur beggja þátta þarf í flestum tilfellum að finna með viðamiklum könnunum og rannsóknum, en bað þarf bæði mikla tölfræðilega og stærð- fræðilega þekkingu til þess að vinna forsendurnar úr niður- ^stöðum rannsókna og kannana. Mest allt skipulag unnið utan deildarinnar Mér virðast störf skipulags- deildar borgarinnar að mestu vera afgreiðslustörf og undir- búningur mála fyrir skipulags nefnd, en eitthvað starfar hún jafnframt að deildarskipulagn- ingu. Við undirbúning þessa máis lagði ég nokkrar spurningar fyrir embættismenn borgar- innar, þar á meðal, hvernig störf skipulagsdeildar skiptust milli þessara þátta, en skipu- lagsstjóri taldi sig ekki hafa undir höndum upplýsingar til þess að svara því. í stuttu máli virðist mér, að núna sé mest allt skipulag borgarinnar, og er þá aðal- lega um að ræða deiliskipulag, unnið utan deildarinnar af ýmsum aðilum. Er þessir að- ilar hafa lokið skipulagningu, er verk þeirra lagt fyrir skipu- lagsnefnd og síðan borgarráð. — Skipulagsnefnd virðist því eini kontrol- eða eftirlitsaðil- inn í skipulagsmálum. Ein þeirra spurninga, sem ég lagði fyrir embættismenn borgarinnar var, hvort skipu- Framhald á bls. 22. Malta Malta súkkuláðikexið er sjálfkjörið í hópi kétra félaga. Ánægjan fylgir Malta jafnt á ferð sem flugi, — hvert sem er. Það leynir sér aldrei, — Malta bragðast miklu betur.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.