Tíminn - 15.12.1970, Qupperneq 3

Tíminn - 15.12.1970, Qupperneq 3
HHÐJUDAGUR 15. desember 1970. TIMINN 19 á andófshreyfmgunni raunsönn? ElaðamaSur hlýðir á samræður þeirra Ragnars Stefánssonar, Baldurs Óskarssonar og Örlygs Hálfdánarsonar. ur unga fólki'ð segja skírt og skorinort, að þag sé einmitt að leita að sannleikanuim. Hann er ao‘ lýsa Iþjóðfélaginu nú með augum æskufólks eins og Ihann bezt þekkir það. En hann er ekki að iýsa því með augum hvaða æskufólks sem *r. Það er tii tvenns konar æ?ka, pólitísk æska og dans- æska eða bítlaæska, sem á ekk ert skylt við hina. Það er ekki nema lítið brot af æskunni, sem fyllir æskulýðsfélög póli- tísku flokkanna. Enda segir hann sjálfur í bókinni að það sé ekki hugsjónaæska, heidur hangi bara á vissum klöfum og sé jafnvei aritakar hug- sjónakommúnismans frá 1920. Ragnar: Ég held það sé al- rangt að skipta ung-u fólki upp í dansfólk og pólitíska æsku. Örlygur: Nei, þaö er sko ékki rangt. Baldur: Jú, það er ekki hægt að draga þessi einföldu skil. Ný tónlist, ný fatnaðartiska, fjölbreytt, þægileg og litskrúð ug, nýjar tjáningaraðferðir eru ailt þáttur í þeim lffsstíl, sem ungt fólk viil skapa. Stjómmálaþátttaka, umræð- ur og þjóðmiálaþarátta er einn þáttur þessa lífsstíils, en áhuga- svið einstaklingsins beindist auðvitag ekki jafnt að ölium þessum þáttum. Á hitt er svo að líta að ákaflega erfitt er fyrir ungt fólk nú á dögum að taka verulegan þátt í þjóó'- málaumræðu og þjóðmálabar- áttu. MBrgu ungu fólki fíonst það svo óaðgengiiegt að það igefur það aiveg upp á bátinn. Hiöfuðgalirin er sennilega sá, að við erum orðin svo venju- •bundin i1 okfcar stjórnmólum að það er bófcstaflega aiveg úti- iokað aö fá fram nokkrar hreytingar. — En ég held að það fólk sem veltir fyrir sér þjóðfélagsmálum á fslandi tali ekki sín é milii eins og sögu- hetjur bókarinnar, þó ef til vili séu dæmi slíks. Einnig erp Gunnar Dal eða Halldór Sigurðsson höfundur bókarinnar. markmið þeirra og vopn frá- brugðin því sem gerist hjá æskunni hér í dag. Örlygur: Er það efcki ein- mitt fólkið, sem þú segir að gefist hafi upp við að fara inn í stj órnmálaflokkana af því að þeir eru svo fclafabindandi, en hefur samt sem áður áhuga á stjórnmóium, sem talar svona? Baldur: Mörgu ungu fólki, sem mönnum hættir til að á- iíta aðeins dansfólk, langar tl* aÓ‘ skapa eitthvað sjálft og eiga eitthvað sjálft. En hér er ákveðið kerfi, sem við verðum að ganga inn í ef við viljum hafa einhver áhrif, þótt það virðist mjög öirðugt að breyta því. En þetta fólk vili ekki ganga inn í kerfið til að vera aðeins peð, heldur vill þaó’ skapa eitthvað sjálft, leggja eitthvað að mörkum. Örlygur: Þessi litli hópur úr þjóðfélaginu, sem höfund- ur iýsir, hefur einmitt þessa sömu skoðun. Þetta fólk telur sig efcki kapítalista og ekki koimmúnista, neitar að fara inn í flokkana og hefur sina eigin skoðanir ó því hvernig leysa eigi máiin. Almenn andúð á stjórnmálum Ragnar: Það er almenn and úð í þjóðfélaginu á því, sem við kölum yfirleitt pólitík. Mestir taka ekki þátt í stjórn- málum, eru fjarlægir þeim, og álita þau viðfangsefni fyrir nokkra kurfa til þess að vas- ast í. Hitt er sivo annaó' mál að þrátt fyrir þetta er hér allt fólk meira og minna pólitískt jafnvel þótt það hafi ekki fund ið farveg fyrir stjórnmálaáhuga sinn. Það hefur sitt álit á at- burðum, sem eiga sér stað, tekur til umræðu aðgerðir rík- isvaldsins. En það hefur ekki mótað sína pólitík í tengslum við fiobkapólitíkina, sem okk- ur hefur verið innprentuð frá æsku í skólum, og hún er orð- in fjarlæg miklum hluta fólks- ins. Grundvöliurinn fyrir þessu er raunverulega sá hve Mkir flokkarnir eru og hversu lítio* skilur raunverulega á milli þeirra. Menn í mismun- andi flokkum segjast hafa mis munandi markmið, sumir sósí- alísk markmið, aðirir vægari sósíalísk markmið og enn aðr- ir einhver önnur markmið. En þegar leysa á vandamál í þjóð- félaginu eru lausnirnar svipað ar. Þær miðast við núverandi bióðskipulag, en ekki við að umbylta því og skapa nýtt skipulag. Örlygur: íslenzk flokkapóli- tík dugir ekki til að afgreiða þetta. Unga fólkio í bókinnj talar um alian heiminn, fátækt og styrjaldir, það talar um al- heimslausn á breiðum grund- velli, og það hafnar pólitísku flokkunum hér á iandi og vafa laust um allao heim Iíka, þ.á.m. alheimsbommú- nismanum, sem er þó kerfi, sem er hugsað út yfir öl ianda mæri. Ragnar: Megnið af andófs- hreyfingunni á íslandi hefur einmitt ekki afneitað þvi sem sem við getum kallað ál- heimskommúnisma. Við leggj- um auðvitað mismunandi merkingu í það hugtak, en þetta fólk hefur sínar eigin skilgreiningar á alheims- kommúnismanum og afneitar honum efcki. ^ Örlygur: Ég held að þetta sé vafalaust rangt hjá þér, svo ékki sé dýpra tekið í árinni. En það fer náttúrlega eftir því hvað þú vilt kala kommú- nisma. Hugmyndafræði bókar- innar er algerlega óföisuð mynd af þeim hugmyndum, sem stjórna hinni uppreisnar- gjörnu æsku í Vestur-Evrópu og Ameríku. Ragnar: Þetta fólk gerir sér yfirleitt einfaldlega grein fyrir því, að það verður ekki mynd- að neitt eitt heimsskipulag nema á grundvelli þess að stéttaskiptingu og stéttabar- áttu hins kapítalíska þjóðskipu lags sé raunverulega lokið. Örlygur: Unga fólkið í bók- inni hafnar alveg eins hinu. það lítur aftur til Moskvu og Rússlands og virðist ekki ánægt með þann árangur, sem þar hefur náðst. Baldur: Burtséð firá fram- kvæmd sósiaiisma og ‘kommú- nisma á ýmsum stöi.'uin, fer ekki hjá því að fólk sem hef- ur frið, hamingju og jafnrétti þegnanna að markmiði hlýtur að styðjast við pólitíska hugs- ún eða beimspeki þeirra manna, sem hafa grundvallað sósíaiismann og kommúnism- ann, þótt aðrir menn séu einn ig fcomnir til skjalanna eins og t.d. Marcuse. Ef við ræðum um alheimslausn og algeirt jafnrétti, skiptir í raun og veru ekki máli hvort hún nefnist kommúnismi, kristin- dómur eða eitthvað annað. Á- kveó'in pólitísk hqimspeki ligg ur til grundvallar. Ilins vegar hafnar ungt fólk á íslandi kommúnisma eins og hann hefur verið framkvæmdur í Rússlandi og bað hafnar ekki síður beimsveldisslefnu Banda ríkjanna. Með byltingu eða umbótum? Örlygur: ,Iá, unga fólkið, sem höfundur fjallar uin, hafn ar þeirri reynslu, sem komin er á þau kerfi, sem eru í gangi í daig. Það leitar að alheims- lausn, en hefur ekki fundið hvernig hún er. Þau eru á móti þvd að gera manninn að vélmenni, sem stjórnast af reglugerðum og stofnunum. Ragnar: Það er afskaplega fráieitt að tengja alheims- kommúnisma vig Moskivu á þeim tímum þegar menn þekkja andstæðurnar milli Kína og Sovétríkjanna, að slepptum öctrum andstæðum milli þeirra, sem kenna sig við sósí alisma. Baldur: Hins vegar eru fram- tíðarfræði orðin umfangs- mikill liður í pólitískri um- ræðu, einkum erlendis. Það er eðlilegt að unga fólkið reyni að gera sér einhverja mynd af því þjóðfélagi, sem þaó' vill búa í. Hverjar eru forsendur þess og hvernig á að ná þessu framtíðarþjócffélagi? Um það eru hugmyndir okkar sjálfsagt fjarri því fullmótaðar. Verður það með byltingu eða umbót- um? Hver og einn verður að svara fyrir sig og marka bar- áttuaðferðir meó’ hliðsjón af þeim raunveruleika, sem við blasir. Örlygur: Já, já, það eir rétt. En mér finnst Ragnar hafa tæpt á því að í fyrsta lagi sé fólk eins og höfundur lýsir ekki til hér á landi, og í öðru lagi sé slíkra tæpast að leita. Ég tel ástæðulaust að einblína á bvar sagan er látin gerast, hún á sér í rauninni ala veröldina að vetbvangi, þótt hún sé látin geirast hér í Reykjavík. Það er ekkert í bók inni, sem ekki befur einhverú tíma gerzt og á raunar eftir að eiga sér stað. Ragnar: Það sem ég átti við er, aÖ sú hreyfing, sem lýst er í bókinni, er ekki til sem heild hér á landi. Auðvitað má segja að innan andófshreyf- ingarinnar hafi viðhorf svipuð

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.