Tíminn - 15.03.1974, Page 8

Tíminn - 15.03.1974, Page 8
8 TÍMINN Föstudagur 15. marz 1974. Menntamálaráðuneytið, 11. mars 1974. Styrkir til ndmsdvalar í Frakklandi sumarið 1974 Franska rikisstjórnin hefur i hyggju að veita á sumri komanda nokkra styrki handa tslendingum til náms- dvalar i Frakkiandi i einn mánuð (júli, ágúst eða september). Hver styrkur nemur 600 frönkum á mánuði. Til greina koma við styrkveitingu háskólastúdentar, kennara- háskólanemar, tækniskólanemar, nemendur i tveimur efstu bekkjum menntaskóla, Verslunarskóla Islands og Samvinnuskólanum. Styrkirnir eru veittir til þátttöku I námskeiðum við ýmsa háskóla i Frakklandi, og verður þar einkum kennd franska. Þeir munu að öðru jöfnu ganga fyrir til styrkveitingar, sem hyggja á háskólanám i Frakklandi eða frönskunám við Háskóla íslands. Franski sendikennarinn við Háskóla fslands, Jacques Raymond (heimasimi 11653), veitir nánari upplýsingar um styrki þessa. Skriflegar umsóknir sendist menntamálaráðuneytinu, Hverfisgötu 6, Reykjavik, fyrir 5. april n.k. Fylgja skal ljósrit af nýjasta prófskirteini, svo og meðmæli skóla- stjóra eða kennara. Aðstoðarstúlka óskast á rannsóknastofu, gerladeild. — Stúdents- próf eða sambærileg menntun æskileg. Rannsóknastofnun fiskiðnðarins Skúlagötu 4 — Simi 20240. Stangveiðifélag Rangæinga AÐALFUNDUR Stangveiðifélags Rangæinga verður haldinn að Hvoli, Hvolsvelli, laugardaginn 23. marz n.k. og hefst kl. 14.00. Venjleg aðalfundarstörf. Stjórnin. Fóstrur athugið Óskum að ráða fóstrur til starfa á dagheimilum og leik- skólum nú og næstu mánuði. Til greina kemur vinna hálfan daginn. Laun eru samkvæmt kjarasamningum Starfsmannafélags Reykjavikurborgar. Upplýsingar veittar á skrifstofu Sumargjafar. Simar 16479 og 14284. Barnavinafélagið Sumargjöf. Bókhaldsaðstoð með tékkafærslum BÚN AÐARBANKIN N \fi/ REYKJAVÍK Auglýsið í Tímanum BRÉFSNIFSI til Þorsteins óperusöngvara Hannessonar Sæll og blessaður, Þorsteinn minn, og þakka þér fyrir tilskrif- ið. Sizt átti ég þess von, að greinarstúfur sá, sem ég hripaði á dögunum til Jóns Skaftasonar, leiddi til bréfaskipta okkar i milli. En svona geta málin stundum snúnizt, óvænt en ánægjulega, sem betur fer. Þú lætur i ljós von um, að okkur gefizt færi á að ræða um veraldarástandið ,,á breiðum grundvelli i góðu tómi”, og vist væri það mér vel að skapi. Það getur nefnilega varla heitið,að við höfum spjallað saman, siðan við vorum á stjórnmálanámskeiðinu i gamla daga og sváfum þá eina nótt saman i flatsæng, ásamt Hirti Gislasvni frá Akurevri. i hýbýlum Guðmundar Hjálmars- sonar i Iþróttaskóla Jóns Þor- steinssonar við Lindargötuna. Raunar sváfum við nú vist litið, en ræddum fram undir morgun um heimsmálin, sem okkur fannst, að á ýmsan hátt mætti skipa með skaplegra hætti. Mér finnst reyndar nú, þegar ég rifja upp þessar umræður úr flatsæng- inni, (Guðmundur svaf raunar i divaninum sinum), að við höfum verið nokkuð sammála, enda vildum við allir teljast fremur róttækir, eins og þorri Framsóknarmanna var i þá daga. Og ég held, að hugmyndir okkar um það þjóðfélag, sem við vildum allir gjarnan eiga einhvern þátt i að móta, hafi ekki verið ýkja fjarlægar þeim hug- myndum, sem ég hef um þau efni enn i dag. Mér sýnist hins vegar bréf þitt bera þess nokkurn vott, að skoðanir þinar séu eitthvað breyttar, enda hefur þú siðan viða farið og margt séð og eðlilega vaxið við það að vizku og þroska, þar sem ég aftur á móti hefi haldið mig á heimaslóðum og þvi ekki íyrir það að synja, að hug- myndir minar séu I meira mæli markaðuar viðhorfum heima- lingsins en viðsýnum veraldar- manni þykir hóf á. En sleppum þvi að sinni og vikjum að upphafi bréfs þins og þeim tveimur orðum i grein minni, sem mér skilst að hafi einkum orðið tilefni þess: Utan- stefnur og bænarskrár. Jú, satt er það, ekki eru orðin fögur, skoðuð i ljósi sögunnar, og kannski ekki nema von að þú teljir þau bera vott um „tilfinningasemi”, „ofstæki” og „forstokkaðan hugsunarhátt”. Betur hefði ég nú samt kunnað þvi, að þú færðir þessum hógværlegu orðum þinum einhver stað, en ekki sé ég votta fyrir viðleitni til þess. En litum nánar á málið. Ég býst við,að við séum sammála um, að sam- kvæmt fyrirvara, sem Islendingar gerðu við inngöngu i Atlantshafsbandalagið, sé það undir ákvörðun okkar sjálfra komið, hvort hér dvelst erlent herlið eða ekki. A grundvelli þess fyrirvara hafa allir núverandi s t jórnar f 1 okkar byggt samþykktir sinar um brottför hersins. Ég tel, að sem sjálfstæð þjóð getum við hvorki né megum afsala okkur þessum ákvörðunar- rétti. Þegar þessa er gætt, en á hinn bóginn að þvi fundið, að islenzk stjórnvöld skuli ekki leita alits og sámþykkis Nato á ákvörð unum, sem Islendingum ber einum að taka, þá kalla ég það utanstefnur og bænarskrár — og biðst raunar ekki afsökunar á. Sjálfsagt hefði ég getað fundið yfir þetta einhver orð, sem siður hefðu fallið þér fyrir brjóst, en ef þú vildir rif ja upp merkingu þess- ara orða i islenzkri sögu, þá held ég að þér hlyti að verða hliðstæðurnar ljósar. Annars fé og nú ekki séð, að meginmál bréfs þins snerti neitt kyndilmessugrein mina. Þú ert þar að skýra fyrir mér viðhorf þin „I sjálfstæðis- og utanrikis- málum” og á ég sennilega að lita á það sem eins konar kennslustund i þeim fræðum. Og vist mun svo sem ekki af veita og er ég þér þakklátur fyrir. En ég er nú sinu sinni haldinn þeirri áráttu, að vera dálitið gagnrýn- inn, einnig á kenningar góðra og samvizkusamra lærifeðra. Þvi er það, að þótt ýmislegt i kenningum þinum um „sjálfstæðið” sé svo fallegt, að það nálgist skemmdar verk að hreyfa við þvi rósabeði, þá get ég samt ekki á mér setið með að gera örfáar athugasemdir við sumt af þvi, sem þú segir, þótt öðru sé ég alveg sammála. Þú varar við of mikilli „tilfinningasemi” i sambandi við sjálfstæðishugtakið. Sjálfsagt er erfitt að fullyrða um.hvenær of er eða van i þeim efnum. En sjálfstæðisbarátta einstakra þjóða hefur ævinlega verið ofin sterkum þáttum tilfinningalegs og hugssjónalegs eðlis. Og mér er það mjög til efs, að nokkur þjóð hafi nokkru sinni hafizt til sjálfstæðis án verulegs atfylgis þeirra eiginda. En mér raunar nær að halda, að ekki hafi önnur vopn bitið betur i þeirri baráttu. Þetta mætti þér m.a. vera ljóst af sögu okkar eigin þjóðar. Sjálfstæðishugtakið er „afstætt”, segir þú, heimurinn breytist, og það, sem var „sann- leikur I gær, þarf ekki endilega að vera sannleikur i dag”. Mér finnst þetta vafasöm kenning. Sjálfstæðishugtakið er hið sama i dag og það hefur verið um aldir. Þótt eðlileg samvinna frjálsra þjóða aukist á ýmsum sviðum, haggar það i engu hugmyndinni um sjálfstæði þeirra. Sjálfstæðið er einmitt og hefur alltaf verið óhjákvæmileg forsenda fyrir eðlilegu samstarfi þjóða heims- ins. Um það gildir i dag sá sami sannleikur og gilti i gær. Auðvitað breytist veröldin. En breytingar eru ekki góðar bara fyrir það, að þær eru breytingar. Við megum ekki, hvorki sem einstaklingar né þjóð, berast eins og reköld með straumnum, heldur kosta kapps um að hafa áhrif á, hvað breytist og hvernig það breytist. Það gerir auðvitað ekkert til, þóttvið Islendingar séum minntir á, að engin þjóð geti látið sem hún séein i heiminum , sjálfstæð þjóð eigi að vera „óttalaus”, „hrokalaus”, standa „fast á eigin rétti”, „virða annarra rétt” o.s.frv. Allt eru þetta góð og falleg heilræði, en hvorki fæ ég séð, að grein min gefi sérstakt tilefni til þeirra, né að þjóðinni sé brýn þörf á þeim einmitt nú. Og hver er nú haldinn „ótta”, Þorsteinn minn? Eru það þeir, sem ekki óttast afleiðingar þess, að herinn fari, eða hinir, sem ótt- ast, að þjóðin fái ekki varðveitt frelsi sitt og sjálfstæði nema undir náðarvæng hergæzlunnar? Mér virðist, að þarna gæti nokkurs ósamræmis milli breytni og boðskapar, en kannski verður það allt skýrt með afstæðiskenn- ingunni? Og loks er þá dæmið, sem þú gefur mér um það, hvernig þú teljir „að Islendingar eigi að haga sér i millirikjasamskiptum”, en það er, „hvernig Ólafur Jóhannesson leysti landhelgis- deiluna við Breta”, með „fullum sóma”.Ekki vil ég á nokkurn hátt draga úr gildi landhelgis- samningsins, en mér skilst, að hann hafi ekki „leyst” land- helgiddeiluna, heldur feli samningurinn aðeins i sér bráða- birgðasamkomulag. Deilan sjálf er eftir sem áður ótúkljáð, þó að það rýri ekki gildi samningsins, svo langt sem hann nær. Um saninginn er hins vegar og hefur verið deilt og ærið skiptar skoðanir um það, oftast nær, hvenær seamið er með „fullum sóma” og hvnær ekki, sbr. land- helgissamninginn frá 1961.Sumir telja hann bezta og hagstæðasta millirikjasamning, sem Is- lendingar hafi gert, aðrir telja hann forkastanlegan. Ætli við gætum ekki, ef við ræddumst við I „góðu tómi”, orðið sammála um, að „sóminn” sé a.m.k. ekki siður afstæður en sjálfstæðishug- takið? „Það er margt brefið,” Þor- steinn minn, og það er margur samingurinn. Nú standa yfir samningaviðræður rikisstjórnar okkar við Nato um brottför hers- ins. Ef ég man rétt, þá lét for- sætisráðherra efnislega svo um mælt á Alþingi fyrir jól, að hug- myndin með samningaviðræðun- um væri að skapa hér það ástand, sem rikti i landinu á árunum frá 1949 til 1951, þ.e.a.s. eftir að við gengum i Nató.en áður en herinn kom. Ég geti ráð fyrii; að við sé- um sammála um, að nokkru máli skipti fyrir ráðherra, sem gefur slika yfirlýsingu, að við hana tak- ist að standa. Ekki efast ég um vilja Ólafs Jóhannessonar til þess. Og ég þykist fara nærri um, að hann og aðrir ráðherrar telji nærri sæmd sinni höggvið, verði ekki við þessi ummæli staðið — og þau ákvæði stjórnarsáttmál- ans, sem snerta herstöðvamálið. Ég vil einnig álita að þú viljir sæmd Framsóknarráðherranna, a.m.k., sem mesta. En heldur þú nú, að undirskriftir 170 menning- anna og Varins lands geri Nato- liða þjálli i samningum? Heldur þú, að þær auðveldi Ólafi Jóhannessyni og rikisstjórn hans að semja „með fullum sóma”? Með alúðarkveðjum og áranaðaróskum. 1. marz 1974, Magnús H. Gislason, Frostastöðum Jörð til sölu Jörðin Skálateigur I i Norðurfjarðar- hreppi, S-Múlasýslu, er til sölu nú þegar. Allar nánari upplýsingar gefur Karl Marteinsson I sima 97-7387. Réttur áskilinn til að taka hvaða tilboði sem er eða hafna öllum. Koparfittings EIRRÖR - RÖRSKERAR - FLANGSARAR ARMULA 7 - SIAAI 84450

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.