Tíminn - 15.02.1977, Qupperneq 8

Tíminn - 15.02.1977, Qupperneq 8
Vilmundur Gylfason skrifar aö vanda i Dagblaöiö siöasta föstudag. Honum finnst þaö sár- ara en tárum taki aö logiö skuli vera á saklausa menn og má hann trútt um tala. En þegar fram i sækir þessa eftirþanka hans fer hinn gamli Vilmundur aö koma betur og betur I ljós. Vilmundur kallar aö þaö séu dimmir dagar „þegar stjórn- málamálgagn telur þaö dóms- málaráöherra til sérstaks hróss að hann skuli gera allt sem i hans valdi stendur til þess aö upplýsa morömál. Viö hinir héldum nú aö slikt ætti að vera svo sjálfsagt og svo inngróiö eöli starfsins aö á þvi væri ekki orö hafandi,” segir hann. Af þessu tilefni vil ég segja það aö vel mættum viö oftar hafa orö á þvi þegar embættis- menn gera skyldu sina og standa vel i stööu sinni. En hér stóö sérstaklega á. Vilmundur hefur þrásinnis vikiö aö þvi i greinum sinum að dómsmála- ráöherra notaöi valcj sitt til aö trufla og tefja rannsókn saka- máls. Og þó aö einhverjir kynnu að h'ta svo á aö Vilmundi væri engan veginn anzandi er á þaö aö lita aö þau blöö sem hann hefur skrifaö i hafa tekið undir viö hann. Þaö hefur veriö gert svorækilega aö þess hefur veriö krafizt aö ráöherrann bæöist launsar. Stjórn Heimdallar hef- ur ályktað aö slita beri stjórnar- samstarfi ef dómsmálaráö- herra hverfi ekki úr rikisstjórn- inni. Ætli þaö finnist nú ekki ýmsum aö Vilmundi fari illa aö gera sér upp saklausa undrun yfir þvi aö einhversstaöar sé bláttáfram tekið fram aö dóms- málaráöherra hafi gert skyldu sina? Nú vill hann svivirða blaðið, flokkinn og ráöherrann vegna þess aö rógi hans og ill- mæli var ekki tekið meö þögn og þolinmæöi. Metur Vilmundur sjálfan sig svo litils aö hann telji þaö undir viröingu heiöarlegra iiiíilll! Þriöjudagur 15. febrúar 1977 manna aö anza honum? Fyrir- litur hann hvern mann sem eyð- iroröum aö þvi sem hann hefur sagt? Eöa er þetta allt saman hræsni og uppgerö? Hvaö finnst Vilmundi aö eigi aö gera þegar embættismaöur eraö ósekju sakaöur um aö mis- nota vald sitt svíviröilega ef ekki má segja aö hann geri skyldu sina? Þegar lengra kemur i eftir- dómar hafa gengiö i málum þessara manna svo aö vafasamt eraö segja aö lög viröist ekki ná til þeirra. Hins vegar munu þeir hafa verið nefndiraf þvl þar var ekki hvitt aö velkja og likur hafi þótt til þess aö ýmsir myndu trúa illu á þá, enda brást þaö ekki. í sambandi við skipti Fram- sóknarflokksins viö Klúbbinn má visa til þess sem Guömund- ^Halldór Kristjdnsson: ) aö enginn þeirra, hvaö þá rit- stjórar Morgunblaðsins, létu sér nokkurn timann koma tíl hugar aö hér væri um aö ræöa samsæri gegn Sjálfstæöisflokki. Það var ekki fyrr en kom aö hinum ótrú- lega Framsóknarflokki aö slik- ar samsæriskenningar fóru heldur betur aö heyrast.” Hér lætur Vilmundur eins og honum finnist ádeilurnar fylli- lega sambærilegar gagnvart ekki við þaö kannast veröur þaö ekki aftur tekiö. Hann er ábyrg- ur fyrir þvi sem hann hefur sagt. Þaö er ekki gleymt og á ekki aö gleymast. Þegar t.d. er sagt aö val manna I trúnaðar- stööur i Framsóknarflokknum sé sönnun um siöblindu þá eru þaö ásakanir sem a.m.k. ná tii allra miöstjórnarmanna hans. Vel má Vilmundur vita aö þess er engin von aö viö tökum öll IEFTIRÞANKAR VILMUNDAR K- þanka Vilmundar fer hann aö ræöa þá „ákvöröun aö ljúga aö- standendur veitingahússins Klúbbsins inn I” Geirfinnsmál- iö. Nú viröist þaö ekki lengur „sárara en tárum taki”. Nú gæti þaö veriö „þaulhugsuö ákvöröun” þeirra sem „gætu hafa þekkt til i Islenzkum undir- heimum og vitaö aö aöstand- endur þessa veitingahúss voru lögbrjótar, sem lög virtust ekki náyfir.” lframhaldi afþessu er talaö um „margþætt viöskipti viö stjórnmálaflokk af því tagi, aö alls staöar i okkur skyldum löndum væri sllkt kallað mút- ur.” Fyrst er nú þess aö geta aö ur Þórarinsson hefur skrifað i tilefni af ádeilum Vílmundar. En Vilmundur er sjálfum sér likur. Þegar hann var aö ræöa i sjónvarpinu viö Jón Sólnes og fleiri um Kröflu nýlega spuröi Ragnar Arnalds af hverju hann kæmi aftur og aftur meö sömu lýgina sem búiö væri aö svara. Eins er hér. Vilmundur er rök- heldur. Þaö viröist einu gilda hvaö honum er sagt og sýnt. Hann heldur áfram meö þaö sem hann var búinn aö segja. Vilmundur rifjar þaö upp aö hann hafi þrlvegis flutt ádeilur þar sem hann haföi Sjálfstæöis- menn fyrir sökum. Siöan segir hann: „Tel ég óhætt aö fullvröa flokkunum. Þó hefur hann aldre: haldiö þvi fram aö Sjálfstæöis- flokkurinn hafi þegið mútur. Ég man ekki eftir aö hann segöi nokkuö um Armannsfell. Hve- -nær hefur hann sakaö Sjálf- stæöisflokkinn um aö halda vemdarhendi yfir sakamönn- um? Nú er eins og hann kannist ekkert viö þaö aö i blöðum hans hefur aftur og aftur veriö talaö um Framsóicnarflokkiim sem siðspilltan flokk i heild. Sagt hefur verið aö ekki væri lengur spurt hvort flokkur Fram- sóknarmanna væri spilltari en aörir, heldur hvers vegna þaö væri. Vilmundur á sjálfur sinn þátt I þessu. Þó aöhann viljinú sliku meö þögn. Ég tel þaö sizt til sóma að láta hann og félaga hans vaöa uppi með slikan óhróður án þess aö þeim sé anz- að. En þvi eru eftirþankarnir slikir? Finnst Vilmundi I raun og veru aö ádeilur hans séu sambærilegar gagnvart Fram- sóknarflokknum og Sjálfstæðis- flokknum? Þá er eicki mikiö treystandi á þá ályktunargáfu sem honum er léö. Erhann kannske sá maður aö hann skammist sln fyrir þaö sem á undan er gengið þó aö hann bresti manndóm til aö kannast við þaö? Árni Benediktsson: DJÚPAR RÆTUR Kaupfélag Noröur-Þingeyinga 1895-1974 Samvinnan 1 Norðursýslu. Manniif viö ysta haf. Björn Haraidsson skráöi. Þaö er gott aö lesa slika bók, þar sem segir frá samvinnu snauðra og betur megandi um aö bæta mannlifiö efnalega og félagslega, þar sem segir frá fólki, sem berst viö raunveruleg vandamál og sigrar. Þaö er gott aö lesa slika bók á tlmum, þegar visvitandi er stefnt að verra mannlifi, verra þjóölifi, þar sem umburöarleysi og dómharka skal sitja i fyrirrúmi en mildi skal útlæg ger, þar sem mann- kærleikur skal varöa stöðumissi og greiövikni ærumissi. Þaö er afleiöing af þessari nýju stefnu i þjóöfélaginu aö Einar Agústsson hefur lýst þvi yfir aö hann muni ekki gera greiða framar. Slikt eru ill tlö- indi, en sem betur fer getur Ein- ar Agústsson ekki staöiö viö þetta. Þaö traust og sú viröing, sem Einar Agústsson hefur not- iö, byggist á mannkostum hans, m.a. hjálpfýsi og greiðvikni. Þaö hleypur enginn frá sjálfum sér, ekki heldur Einar Agústs- son, hann mun halda áfram aö gera greiöa hvenær sem hann fær þvi viö komiö á meöan hann er á dögum. Veröi þeir eigin- leikar geröir burtrækir úr þjóö- félaginu, breytist Einar Agústs son ekki, heldur fellur hann, og lærisveinar Þorleifs Kortssonar koma til valda. Þaö er oröiö meira en timabært aö snúast hart til varnar gegn þeim skuggaöflum, sem nú leika lausum hala 1 þjóöfélaginu, öfl- um sem boöa mannhatur og miskunnarleysi. En þegar minnzt er á Þorleif Kortsson, leiöir þaö hugann aö Alþýöuleikhúsinu á Akureyri og sýningu þess á Skollaleik. Is- lenzk leiklist hefur aldrei staöið meö meiri blóma en nú, og er þ?r flest vel gert. En meöal þess atnyglisveröasta, sem gert hef- ur veriö i leiklist á þessu ári, er sýning Alþýöuleikhússins á Skollaleik, þar sem unniö var af dæmafárri listrænni alvöru. Af þessu leikhúsi má sannarlega mikils vænta 1 framtlöinni, ef þvi veröur lifs auöiö. Sómi okk- ar sem menningarþjóöar liggur viö, aö svo megi veröa. En snúum okkur þá aftur að sögu Kaupfélags Noröur-Þing- eyinga. Fleiri en einn og fleiri en tveir hafa sagt viö mig, aö þetta væri góö bók, ef hún héti aöeins „Mannlif viö ysta haf”, en saga Kaupfélags Noröur- Þingeyinga væri þetta ekki. Ég skal játa þaö, aö þannig kom bókin mér einnig fyrir sjónir viö fyrstu sýn. En viö nánari athug- un komst ég á aöra skoöun. Ég hygg einmitt, aö saga Kaupfé- lags Noröur-Þingeyinga yröi ekki betur skrifuö á annan hátt af félagsmanni i kaupfélaginu, aö bókin lýsi viðhorfi félags- manna og sýni á réttan hátt þaö afl, sem kaupfélagiö hefur vissulega veriö i viöskipta- og félagslífi noröur þar. Þeir feögar Björr. Kristjáns- son og Þórhallur Björnsson stýröu Kaupfélagi Noröur-Þing- eyinga i hálfa öld samfleytt af reisn og skörungsskap. Hvernig Björn Haraldsson. má þaö veröa, aö þeirra er aö litlu getið i sögu félagsins? Höföingslund og skörungsskap- ur þeirra feöga var kunnugt langt út fyrir félagssvæöi kaup- félagsins, ef ekki landskunnugt, og ekki siöur eiginkvenna þeirra, Rannveigar Gunnars- dóttur og Margrétar Friöriks- dóttur. Viöskiptatraust höföu fáir menn hér á landi meira en þeir feögar. Enga stund áttu þeir fyrir sjálfa sig, ef félagiö þurfti nokkurs viö. Var allt þetta litils metiö af félagsmönn- um? Nei, alls ekki. En félags- menn voru kröfuharöir. Þeir feögar stóöust þær kröfur, sem tilþeirra voru geröar og var þaö ekki umræöuvert. Höföings- skapur hefur aldrei þótt tlöind- um sæta I Þingeyjarsýslu og aö kosta sér öllum til hefur veriö sjálfsagöur hlutur og ekki orö á þvl gerandi. Þaösem einmittkemur fram I sögu Kaupfélags Noröur-Þing- eyinga, er aö félagiö er félag allra án manngreiningar, fé- lagsskapurinn byggist á sam- stööu allra.þarer enginn öörum meiri, allir hlekkir jafn mikil- vægir. Félagiö var og er félag frjálsborinna manna á jafnrétt- isgrundvelli og mannasetningar hvarfla ekki að neinum. Höfuö- stöövar félagsins eru ekki, og hafa aldrei veriö, á Kópaskeri, heldur i hugum félagsmanna, viöhorfi félagsmanná til félags- ins. A það hefur oft veriö minnzt, aö samvinnuhreyfingin viröist hafa skotiö dýpri rótum á land- inu noröaustanverðu heldur en annars staöar. Þessi skoðun hefur vafalitið nokkuö til sins máis. Og þess vegna er þaö, að þegar samvinnumaöurinn Björn Haraldsson i Austurgörö- um i Kelduhverfi tekur sér penna i hönd og skrifar sögu Kaupfélags Noröur-Þingeyinga, þá skrifar hann sögu þar sem kaupfélagiö er bjargiö, sem allt hviiir á, þar sem menn koma og fara, en kaupfélagiö sjálft er fasti punkturinn I tilverunni, þaö hverfur ekki burt úr héraöi þegar minnst vonum varir, eins og dauölegir menn gera, aröur- inn veröur ekki fluttur burt, þaö hættir ekki störfum þó aö á möti blási, þaö grlpur inn I öll sviö mannlegs lifs, þegar mikiö liggurviö. Þar á mótihafa einn- igallir skyldum aö gegna gagn- vart félaginu. Björn Haraldsson hefur viöaö aö sér miklu efni viö samningu þessarar bókar og sagan er rak- in til rótar. Galli er þaö aftur á móti, aö honum hefur verið of þröngur stakkur skorinn viö stærö bókarinnar, hún heföi gjarnan mátt vera lengri. Ýmsar ályktanir, sem höf- undur dregur, kunna að orka tvlmælis og er svo jafnan og erf- itt um aö dæma hvaö rétt er eöa rangt. En á einum staö ályktar höfundur greinilega út frá of þröngu sjónarhorni. A bls. 68 telur hann, aö hagur félags- manna hafi rýrnaö á haröinda- árunum 1965 til 1970. Þessa á- lyktun dregur hann eingöngu af stööu kaupfélagsins og stööu fé- lagsmanna viö kaupfélag- ið.Þarna koma miklu fleiri þættir til og lágmark hefði veriö aö taka tillit til þess, aö á þessu tlmabili hófst sú þróun, aö hluti af sparifé félagsmanna rynni i útibú Samvinnubankans á Kópaskeri og rýröi þannig aö sjálfsögöu inneignir manna hjá kaupfélaginu. En þetta er litil væg aöfinnsla.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.